M
16:23 | 17/12/2019

Xứng đáng người “giáo viên nhân dân”

(LĐTĐ) “Một cô giáo giàu nhiệt huyết và tận tâm với nghề; một cán bộ quản lý giỏi, luôn hết lòng vì thế hệ măng non của địa phương” - đó là nhận xét của nhiều đồng nghiệp và nhân dân xã Liên Bạt về cô giáo Đỗ Thị Hoà - Hiệu trưởng Trường Mầm non Liên Bạt (xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa). Gần 30 năm gắn bó với ngành Giáo dục, cô giáo Đỗ Thị Hoà luôn được đồng nghiệp quý mến, nể phục và phụ huynh, học sinh tin tưởng.

xung dang nguoi giao vien nhan dan Gần 90 tuổi vẫn cần mẫn “trồng người”!
xung dang nguoi giao vien nhan dan Người thắp sáng ngọn lửa đam mê học tập của học sinh

Xây dựng 2 trường đạt chuẩn quốc gia

Cô giáo Hòa không chỉ là tấm gương sáng về đạo đức mà còn là tấm gương cho sự tận tâm và đi lên bằng chính năng lực của mình. Sau khi tốt nghiệp trường sư phạm, năm 1993 cô về dạy tại trường Mầm non Trường Thịnh là một xã trắng không có trường mầm non từ nhiều năm về trước. Ngay từ ngày đầu tiên đi làm, cô đã cùng cán bộ phòng giáo dục về xây dựng phong trào xóa xã trắng.

Những ngày đầu với cơ sở vật chất thiếu thốn, các lớp học tạm, phân bố rải rác ở các thôn trong xã. Không quản ngại khó khăn, vất vả, cô cùng các giáo viên nhà trường đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương để tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã cùng đóng góp xây dựng để mở các lớp học mầm non ở các thôn. Qua đó, đã giúp Trường Thịnh xóa xã trắng về mầm non.

Năm 2000, cô được phân công làm Bí thư chi bộ kiêm Hiệu trưởng nhà trường. Cô đã cùng với chi bộ, Ban Giám hiệu trường chủ động tham mưu, đề nghị chính quyền địa phương đầu tư xây dựng cơ sở vật chất xóa phòng học tạm, xây dựng phòng học kiên cố, gom từ 6 điểm lẻ về thành 2 điểm tập trung và đầu tư xây dựng khu trung tâm đạt chuẩn quốc gia.

xung dang nguoi giao vien nhan dan
Cô giáo Đỗ Thị Hòa (bên phải).

Cùng với đó, cô đã chỉ đạo nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Nhờ vậy, nhà trường ngày càng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, chất lượng dạy và học của cô trò nhà trường được nâng lên rõ rệt. Năm học 2015 - 2016, trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 và vinh dự được đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Tập thể nhà trường đạt Tập thể lao động xuất sắc. Nhiều năm liền, chi bộ nhà trường luôn đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Sau gần 25 năm cống hiến và xây dựng chất lượng trường Mầm non Trường Thịnh, năm 2016 cô giáo Hòa chuyển về công tác tại trường Mầm non Liên Bạt. Ban đầu, trường có 8 điểm lẻ đặt tại các thôn, cơ sở vật chất nhỏ lẻ, manh mún. Bằng sự nỗ lực, kiên trì, cô Hòa đã tham mưu các cấp lãnh đạo dồn điểm trường từ 8 điểm xuống còn 2 điểm. Đến nay về cơ sở vật chất và các trang thiết bị phục vụ cho công tác giáo dục mầm non của trường đã đáp ứng yêu cầu đặt ra của Bộ Giáo dục & Đào tạo và niềm mong đợi của nhân dân địa phương. Liên tục trong nhiều năm liền, trường đạt tập thể Lao động tiên tiến, năm học 2017 - 2018 trường đạt tập thể lao động xuất sắc, được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I và đạt giải Nhì cấp Thành phố Hội thi xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

“Bản thân tôi là một hiệu trưởng, trước đây tôi công tác tại trường Mầm non Trường Thịnh là trường đạt chuẩn quốc gia năm 2015. Thực hiện sự điều động của tổ chức, tôi được luân chuyển về công tác tại trường mầm non Liên Bạt, là trường mầm non tại một huyện khó khăn của Thành Phố, với 8 điểm trường, 17 nhóm lớp với 530 học sinh và 63 cán bộ giáo viên nhân viên, trường chưa đạt chuẩn Quốc gia, cơ sở vật chất nhỏ lẻ và manh mún, chưa đáp ứng nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt là tạo môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động càng khó khăn. Năm học 2017-2018 nhà trường được giao nhiệm vụ làm điểm mô hình xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Là một nhà giáo nhiều năm kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, lãnh đạo trường mầm non, tôi rất băn khoăn trăn trở nhưng vẫn quyết tâm làm bằng được” - cô Hòa tâm sự.

Lấy trẻ làm trung tâm

Theo cô giáo Đỗ Thị Hòa, môi trường giáo dục trong trường mầm non là hết sức cần thiết nhằm thỏa mãn nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ, thông qua đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Nó được ví như ngôi nhà thứ 2 của trẻ. Chính vì vậy, khi xây dựng môi trường học tập cần phải hướng vào trẻ để trẻ được chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động vui chơi, khám phá, trải nghiệm theo phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”.

Tuy vậy, để làm được điều đó không đơn giản một sớm, một chiều mà làm được. Xác định ngân sách đầu tư xây dựng cơ bản, nguồn học phí ở mức thấp, các khoản thu khác không có, muốn tôn tạo nên một ngôi trường xanh - sạch - đẹp nếu không có thực hiện xã hội hóa giáo dục thì không thể làm được; cô Hòa đã cùng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường vận động, tuyên truyền, thuyết phục nhân dân và các cơ quan đoàn thể, cha mẹ học sinh ủng hộ thiết kế quy hoạch vườn rau, quy hoạch 50% diện tích sân trường làm sân cỏ, bể vầy, cây cảnh tạo môi trường thiên nhiên sinh thái. Kết quả, sau một năm, nhà trường đã đón nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và các tổ chức cá nhân, các bậc phụ huynh với tổng kinh phí lên đến hơn 1 tỷ đồng.

“Sau bao quyết tâm và nỗ lực, đến nay chúng tôi rất vui sướng với môi trường xanh - sạch - đẹp. Hoạt động chăm sóc, nuôi dạy trẻ trong nhà trường được thực hiện ở điều kiện tốt nhất. Cho đến nay thành quả của chúng tôi là các em sau giờ tan lớp không muốn về. Phụ huynh đi làm đồng về ngồi chờ đón con dưới môi trường xanh mát” - cô giáo Đỗ Thị Hoà chia sẻ.

Đặc biệt, thời gian qua, cô giáo Hòa còn dành rất nhiều tâm huyết trong việc nghiên cứu và đưa phương pháp Montessori vào giảng dạy (là phương pháp với tiến trình giáo dục đặc biệt dựa vào việc học qua cảm giác, chấp nhận sự duy nhất của mỗi trẻ và cho phép trẻ phát triển tùy theo những khả năng riêng của mình) để giúp trẻ có kỹ năng tự phục vụ, độc lập và sáng tạo. Đến nay, Trường Mầm non Liên Bạt đã và đang áp dụng phương pháp giảng dạy này, bước đầu thấy những kết quả tốt, trẻ chủ động và sáng tạo hơn nhiều, phụ huynh cũng rất ủng hộ.

Ngoài ra, cô Hòa cũng luôn chú trọng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm. Theo đó, cô đã chỉ đạo nhà trường tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo vui chơi cho học sinh như: “Bé cùng làm nội trợ”, “Cô dạy bé gói bánh chưng ngày Tết”, “Bé thu hoạch rau xanh”, “Hội chợ quê em” và nhiều hoạt động khác như :Tham gia chăm sóc cây xanh, thu hoạch rau, thực hành kỹ năng sống… Những hoạt động này không chỉ khơi dậy cảm xúc và khả năng sáng tạo của trẻ mà còn thu hút sự tham gia đầy nhiệt tình của cha mẹ học sinh, để lại nhiều ấn tượng tốt, cảm xúc sâu đậm.

Vừa là một cán bộ quản lý giỏi, tâm huyết với nghề, cô giáo Đỗ Thị Hòa còn là một người mẹ, người vợ xây dựng hạnh phúc gia đình, chăm sóc mẹ già hơn 90 tuổi, nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi. Cô luôn tâm niệm đối với người phụ nữ để có được thành công, ngoài sự say mê, tâm huyết với công việc thì yếu tố quan trọng nhất là sự thông cảm và chia sẻ từ gia đình.

Chính tình yêu thương gia đình, tình cảm đồng chí, đồng nghiệp đã tiếp lửa cho sự say mê, tâm huyết, tận tụy với nghề để cô hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Những cố gắng, nỗ lực của cô Đỗ Thị Hoà góp phần không nhỏ vào bảng thành tích chung của Trường mầm non Liên Bạt nói riêng và ngành Giáo dục huyện Ứng Hoà nói chung. Cô xứng đáng là tấm gương tiêu biểu hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”.

Phạm Thảo

Nguồn :