Xe tải trọng lớn đi vào giờ cấm, đường cấm: Cần liều thuốc đặc trị

Xử lý xe tải trọng lớn hoạt động sai giờ, đi vào đường cấm là một nhiệm vụ được các đơn vị chức năng triển khai từ lâu. Mặc dù đã tích cực vào cuộc xử lý nhưng cho đến nay, nhiều đơn vị, cá nhân là chủ xe tải vẫn bất chấp lệnh cấm cho phương tiện của mình đi vào các tuyến đường, tuyến phố bị cấm gây mất an toàn giao thông. Thực tế này đòi hỏi, các ngành chức năng liên quan cần có biện pháp chủ động hơn để giải quyết tận gốc vấn đề.
xe tai trong lon di vao gio cam duong cam can lieu thuoc dac tri Cấm xe tải hạng nặng lưu thông qua Vành đai 3 trên cao
xe tai trong lon di vao gio cam duong cam can lieu thuoc dac tri Né giờ cấm, xe tải hạng nặng “án binh bất động” trên đại lộ hàng giờ liền

Vi phạm tái diễn

Thời gian vừa qua, nhiều người dân sinh sống trên địa bàn thành phố Hà Nội, phản ánh về tình trạng xe tải trọng lớn như những “gã khổng lồ” ngang nhiên hoạt động trong các khung giờ bị cấm trên nhiều tuyến đường nội đô.

Trước đó, năm 2013, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định 06/2013/QĐ-UBND về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn. Theo đó, các loại ô-tô vận tải có trọng lượng từ 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng chỉ được phép lưu hành từ 21 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền.

xe tai trong lon di vao gio cam duong cam can lieu thuoc dac tri
Đội CSGT số 7 xử lý xe quá tải lưu thông trong giờ cấm.

Tuy nhiên, bất chấp lệnh cấm của cơ quan chức năng, nhiều xe tải vẫn lộng hành, lợi dụng những thời điểm vắng mặt các lực lượng chức năng để hoạt động. Tình trạng nêu trên gây nhiều bức xúc cho người dân khi tham gia giao thông. Nguy hiểm hơn, chính từ việc xe tải trọng lớn hoạt động trái phép trong giờ cấm đã gây ra không ít vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người.

Khảo sát thực tế của phóng viên báo Lao động Thủ đô trong những ngày vừa qua cho thấy, nhiều xe tải, nhất là xe bồn, xe chở vật liệu xây dựng… đã hoạt động sai giờ và đi vào những tuyến đường bị cấm. Cụ thể, vào khoảng 16 giờ ngày 19/3, tại khu vực đường Đỗ Đức Dục (thuộc địa bàn quận Nam Từ Liêm), nhiều xe trộn bê tông nghênh ngang rẽ từ đường Phạm Hùng tắt qua “tuyến phố văn minh” này để ra trục Đại lộ thăng Long. Kế bên, trong khung thời gian trên nhiều loại xe tải chở vật liệu xây dựng, xe bồn có trọng tải lớn cũng hoạt động trên các phố như Mễ Trì, Châu Văn Liêm, Lê Quang Đạo...

Một địa bàn nhức nhối khác về tình trạng xe trọng tải lớn hoạt động sai giờ, đi vào đường cấm là khu vực đường Hoàng Tăng Bí (quận Bắc Từ Liêm). Theo ghi nhận của phóng viên ngày 20/3, tại đây dù lòng đường nhỏ, hẹp nhưng một lượng lớn xe bồn, xe tải hạng nặng nườm nượp nổi đuôi nhau chạy qua.

Nghiêm trọng hơn, tại cầu Liên Mạc - công trình trọng điểm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm đảm bảo an toàn cho toàn thành phố Hà Nội khi có sự cố lũ lụt, tại 2 đầu cầu dù được cắm biển hạn chế trọng tải 10 tấn nhưng chưa đầy nửa giờ đồng hồ khảo sát, phóng viên ghi nhận hàng chục trường hợp xe bồn lao vun vút, thoải mái hoạt động ngay dưới biển cấm.

Theo người dân địa phương, sở dĩ tồn tại tình trạng xe trọng tải lớn “bỏ quên” biển cấm là bởi từ trục đường Hoàng Tăng Bí có thể rẽ đi đường Tân Xuân, chạy qua 3 phường Đức Thắng, Xuân Đỉnh, Thụy Phương… Ngoài việc gây ra “bão bụi”, tiếng ồn, chính những xe tải trọng lớn này là nguyên nhân gây ra ùn tắc thường xuyên tại khu vực trên khiến dư luận bức xúc.

Cần mạnh tay xử lý

Thời gian qua, một số ý kiến cho rằng các cơ quan chức năng liên quan, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang “làm ngơ” để mặc xe tải, xe trộn bê tông đi vào giờ cấm, đường cấm… Tuy nhiên, có tìm hiểu về vấn đề này mới biết, những ý kiến trên không chính xác.

Trao đổi với phóng viên trong thời điểm khảo sát lúc 13 giờ, ngày 19/3, sau khi kiểm tra, xử lý không dưới 4 trường hợp xe quá tải vi phạm, Đội phó Đội CSGT số 7 (CA TP Hà Nội) Nguyễn Đức Thắng cho biết, ngay trên trục đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) hướng đi Quốc lộ 6, đơn vị đã chốt trực, xử lý nhiều vi phạm liên quan. Theo thống kê nhanh, từ đầu tháng 3 đến nay đơn vị đã xử lý trên 70 trường hợp xe tải vi phạm, tạm giữ 1 phương tiện. Riêng các trường hợp đi vào đường cấm không giấy phép là 24 trường hợp, chạy không đúng thời gian quy định là 35 trường hợp…

Theo Đội phó Đội CSGT số 7, tình trạng xe tải trọng lớn đi vào giờ cấm, đường cấm ngoài các yếu tố khách quan như quá trình xây dựng, đô thị hóa mạnh mẽ, số lượng công trình xây dựng nhiều… có thực tế là, vì mục tiêu lợi nhuận, một số ít lái xe, chủ phương tiện đã lợi dụng thời điểm lực lượng CSGT giao ca hoặc đang làm nhiệm vụ điều tiết giao thông để lén lút hoạt động trên các tuyến đường cấm, chạy trong giờ cấm.

“Vi phạm tái diễn hiện nay một phần xuất phát từ khung xử phạt thực sự chưa đủ sức răn đe. Chế tài xử phạt đã gián tiếp dẫn đến tình trạng phạt nhiều nhưng tái phạm cũng rất nhiều. Để xử lý dứt điểm và ngăn ngừa tái diễn vi phạm, cần các cơ quan ban ngành hữu quan vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ hơn” – Đại điện Đội CSGT số 7 nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu, để chấn chỉnh những vi phạm tương tự tái diễn trên địa bàn, ngoài công tác đẩy mạnh tuyên truyền, vừa qua, Đội CSGT số 7 đã có đề xuất lên Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và các đơn vị liên quan xem xét rút giấy phép lưu thông đặc biệt đối với các trường hợp xe tải, xe trộn bê tông tái phạm nhiều lần.

Rõ ràng, công tác xử lý quyết liệt xe tải trọng lớn đi vào giờ cấm, đường cấm ngoài việc lập lại trật tự an toàn giao thông, chấn chỉnh việc chấp hành các quy định về vận tải hàng hóa của chủ xe, lái xe khi tham gia giao thông đường bộ… còn trực tiếp hạn chế tình trạng xe tải “lộng hành” trên các tuyến đường, gây mất an toàn giao thông và đe dọa tính mạng người dân.

Thời gian tới, để các vi phạm được xử lý triệt để, bên cạnh việc xử phạt trên đường, lực lượng CSGT cũng cần tổ chức làm việc với chủ các doanh nghiệp vận tải, chủ công trình xây dựng để tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, từ đó nâng cao ý thức chung của mọi người dân trong việc sử dụng các phương tiện xe tải tham gia giao thông.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Phê duyệt Kế hoạch truyền thông về Bảo vệ môi trường năm 2024

Hà Nội: Phê duyệt Kế hoạch truyền thông về Bảo vệ môi trường năm 2024

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phê duyệt Kế hoạch tổ chức Chương trình truyền thông về Bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn (BOG) thì giá xăng có thể tăng từ 300 - 350 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít, nếu các cơ quan điều hành không tác động vào Quỹ BOG.
Thời tiết ngày 17/4: Hà Nội bắt đầu tăng nhiệt

Thời tiết ngày 17/4: Hà Nội bắt đầu tăng nhiệt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất lên tới 34 độ C.
Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.

Tin khác

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/4), tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác chính thức thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt.
Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

(LĐTĐ) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng; nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau khi tham gia giao thông; chủ động tham gia giao thông an toàn phòng tránh tai nạn giao thông và thực hiện: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”…
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa phối hợp lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai.
Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bị phạt ra sao?

Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bị phạt ra sao?

(LĐTĐ) Tình trạng người tham gia giao thông vi phạm không đội mũ bảo hiểm không phải mới, nhưng thời điểm nào xuất hiện trên truyền thông cũng thu hút sự quan tâm của dư luận. Thực tế, đội mũ bảo hiểm là quy định bắt buộc đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe máy điện, nhằm hạn chế những hậu quả đáng tiếc do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, trên nhiều tuyến đường của Thủ đô, tình trạng người dân tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm vẫn diễn ra.
Xử lý hàng chục trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông

Xử lý hàng chục trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhiều học sinh vẫn bất chấp quy định, điều khiển xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, đi thành hàng hai, hàng ba trên đường... Lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường phối hợp với nhà trường tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông cho học sinh; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.
Thành phố Hồ Chí Minh: Dự án mở rộng Quốc lộ 50 gặp khó trong vấn đề giải phóng mặt bằng

Thành phố Hồ Chí Minh: Dự án mở rộng Quốc lộ 50 gặp khó trong vấn đề giải phóng mặt bằng

(LĐTĐ) Ban Quản lý công trình giao thông (Ban Giao thông) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh, hiện đang gặp khó khăn trong công tác bàn giao mặt bằng để đáp ứng tiến độ thi công và giải ngân nguồn vốn năm 2024.
Tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải có giải pháp về phân luồng điều tiết giao thông từ xa, tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc hai làn xe, chưa có làn dừng khẩn cấp.
Nha Trang "thiên đường" du lịch, nhưng thiếu bãi trông xe

Nha Trang "thiên đường" du lịch, nhưng thiếu bãi trông xe

(LĐTĐ) Du khách đến Nha Trang (Khánh Hoà) tham quan, nghỉ dưỡng đang ngày càng tăng cao, xe khách các loại nườm nượp lưu thông trong thành phố. Việc thiếu bãi trông giữ xe khiến xe chở khách đậu đỗ tràn lan, nhiều nơi trông giữ xe tự phát ồ ạt mọc lên.
Xem thêm
Phiên bản di động