Xây dựng môi trường sống an toàn cho người dân

(LĐTĐ) Ngày 26/9, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TU ngày 28/6/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội” và giao ban trực tuyến giữa Thường trực Thành ủy – Hội đồng nhân dân – Uỷ ban Nhân dân Thành phố với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý III/2019.
xay dung moi truong song an toan cho nguoi dan Bí thư Thành ủy Hà Nội: Cùng vào cuộc để xây dựng môi trường sống lành mạnh cho người dân
xay dung moi truong song an toan cho nguoi dan Các khu nhà trọ công nhân: Tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh
xay dung moi truong song an toan cho nguoi dan Trồng cây để làm môi trường sống xanh, sạch!

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà chung cư

Truyền đạt về nội dung Nghị quyết số 26-NQ/TU, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư đã được các cấp, các ngành Thành phố triển khai thực hiện theo quy định pháp luật; từng bước đi vào nền nếp, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn, cải thiện điều kiện ở và xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.

xay dung moi truong song an toan cho nguoi dan
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị.

Dù vậy, công tác này vẫn còn đang bộc lộ không ít hạn chế, yếu kém. Do đó, Nghị quyết của Thành ủy xác định rõ quan điểm, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư là một nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết hiện nay của cả hệ thống chính trị Thành phố.

Nghị quyết nêu rõ 2 mục tiêu, 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp. Đáng chú ý, trong đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng; các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện từ khâu phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện...

Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, để việc triển khai thực hiện Nghị quyết đem lại hiệu quả thiết thực, cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp cần nắm vững quan điểm chỉ đạo của Thành ủy, các mục tiêu cơ bản, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu đặt ra đối với công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư, từ đó lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt trong toàn thành phố; ngăn chặn và giảm thiểu các tranh chấp, khiếu kiện phức tạp phát sinh trong công tác trên, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy nhấn mạnh, ngay sau hội nghị, cấp ủy các cấp tổ chức phổ biến, quán triệt Nghị quyết 26-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy đến toàn thể các chi bộ trực thuộc.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục đã trình bày dự thảo Kế hoạch của Uỷ ban Nhân dân Thành phố triển khai Nghị quyết 26-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Theo đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm và yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, phân bố dân cư hợp lý, đảm bảo tuân thủ đúng quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn thiết kế và khả năng đáp ứng của hệ thống kết cấu hạ tầng.

Thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thanh tra của các cấp, các ngành đối với công tác quản lý nhà nước nói riêng và hoạt động quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư nói chung để kịp thời phát hiện, công bố công khai và kiên quyết xử lý nghiêm minh, dứt điểm các hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật, kể cả xử lý hình sự đối với các hành vi ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, quyền và lợi ích chính đáng của cư dân.

Tham luận tại hội nghị, Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đề xuất cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, quy định của Trung ương, Thành ủy, Kế hoạch, Đề án của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các công trình nhà chung cư; tham mưu với Ủy ban Nhân dân Thành phố xây dựng đề án kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dân phòng trên địa bàn Thành phố để phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ”; chuyển hồ sơ của các công trình vi phạm cho cơ quan cảnh sát điều tra để xem xét, xử lý theo quy định pháp luật; kiên quyết xử lý, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động các công trình, hạng mục công trình chung cư, nhà cao tầng vi phạm nghiêm trọng không khắc phục các tồn tại về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ được các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu…

Một số ý kiến của các quận: Hà Đông, Thanh Xuân, Cầu Giấy… nêu những khó khăn trong công tác quản lý nhà chung cư, nhất là bàn giao quỹ bảo trì, bàn giao hồ sơ, tách bạch phần sử dụng chung - riêng, bàn giao nhà sinh hoạt cộng đồng... Trên cơ sở đó, các quận kiến nghị khi người mua nhà nộp tiền cho chủ đầu tư nên tách riêng phần quỹ bảo trì, nộp vào tài khoản phong tỏa do chính quyền quản lý để sau này bàn giao cho ban quản trị; phân định rõ phần diện tích chung - riêng ngay từ đầu để quản lý, tránh sử dụng sai mục đích...

Các tổ chức chính trị xã hội và người dân cùng vào cuộc

Phát biểu kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, quản lý chung cư không phải là vấn đề mới, nhưng đây là vấn đề phức tạp, nếu không có giải pháp xử lý sẽ dẫn tới nguy cơ mất ổn định về trật tự, an ninh xã hội. Để giải quyết vấn đề này, Hội đồng Nhân dân Thành phố đã có nhiều phiên chất vấn song hiện nay chủ đề này vẫn còn rất nóng.

“Tầm quan trọng của vấn đề này rất lớn. Ban hành Nghị quyết này, Ban Thường vụ Thành ủy mong muốn các tổ chức chính trị xã hội và người dân nhận thức rõ những thách thức, cùng vào cuộc để vừa phát triển nhà ở vừa xây dựng môi trường sống lành mạnh cho người dân”, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, để việc triển khai thực hiện Nghị quyết đem lại hiệu quả thiết thực, cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp cần nắm vững quan điểm chỉ đạo của Thành ủy, các mục tiêu cơ bản, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu đặt ra đối với công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư, từ đó lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt trong toàn thành phố; ngăn chặn và giảm thiểu các tranh chấp, khiếu kiện phức tạp phát sinh trong công tác trên, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

“Đây là nội dung trọng yếu, cần được gắn với xây dựng văn hóa nhà chung cư theo tinh thần Chương trình số 04-CTr/TU ngày 26-4-2016 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2016-2020”, Bí thư Thành ủy nêu rõ.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư với phương châm sâu sát, quyết liệt; Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đi đôi với việc xem xét, xử lý các hành vi vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư theo đúng quy định.

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố Hà Nội cũng yêu cầu tăng cường tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm liên quan đến nhà chung cư, nhất là vi phạm trật tự xây dựng và các điều kiện an toàn. Đối với những chủ đầu tư vi phạm trong thực hiện xây dựng, quản lý chung cư, phải kiên quyết xử lý, không cấp chủ trương đầu tư các dự án khác.

Trên cơ sở Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch thực hiện của Uỷ ban Nhân dân Thành phố, cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng; thường xuyên kiểm tra, giao ban về vấn đề này.

Các cấp, các ngành phải coi việc giải quyết những vấn đề tồn tại ở nhà chung cư là nhiệm vụ cấp bách để tập trung giải quyết; trong đó phải đặc biệt quan tâm, vào cuộc quyết liệt khắc phục những chung cư và cơ sở còn vi phạm về phòng cháy chữa cháy đã được chỉ ra.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).
Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động