Vội một giây thôi là mất nhau mãi mãi…

(LĐTĐ) Con người ta thường hỏi nhau những câu hỏi thế này “Ý nghĩa sống của bạn là gì?”, “Mục đích sống của cuộc đời bạn phải chăng là kiếm được thật nhiều tiền, hay chỉ để tìm về bình yên?”... Mục đích sống của tôi, chính là đừng sống quá vội.  
voi mot giay thoi la mat nhau mai mai Đừng buồn nếu bạn không may mắn
voi mot giay thoi la mat nhau mai mai Hành trình học lại chữ tình

Con người chính là tạo vật hoàn mỹ nhất của Thượng đế, nhưng ông lỡ đổ quá tay lọ thuốc “tính tò mò” khi đang tạo nên nhân loại. Chính vì vậy, con người ta cứ thường để tâm quá mức vào cuộc sống của người khác, mà lại quên mất mục đích sống của chính mình.

Mỗi sáng thức dậy, mở mắt ra cũng là sống, hít thở cũng là sống, và một miếng cơm nóng trên chiếc đũa gỗ đã ngả màu cũng là sống. Đối với tôi, tất cả mọi việc tôi làm, đều là sống. Trái tim tôi còn đập và tôi còn biết yêu, tức là tôi còn sống, một khi tôi không còn hiểu được tình yêu là gì, thì khi ấy tôi mới thôi tồn tại.

Và phải chăng chính vì cứ mãi đặt dấu hỏi cho cuộc đời của kẻ khác, con người ta đã quá vội vàng?

voi mot giay thoi la mat nhau mai mai
Ảnh minh họa: Bảo Thoa

Họ vội vàng trong những bữa cơm gia đình: Người cha vội vàng ăn qua quýt bát cơm nguội để từ tối hôm qua với mấy miếng thịt kho tàu còn sót lại dưới đáy nồi để kịp giờ làm; người mẹ vội vàng lau qua cái bếp bằng tấm giẻ đượm mùi ẩm mốc, nhanh nhanh chóng chóng còn giặt đống quần áo chất cao như núi trong phòng tắm; hai đứa con chẳng kịp ngồi vào bàn ăn, vội vàng lấy cái bánh mì còn chưa kịp kẹp trứng, nhét lốc sữa vào cặp sách rồi phi như bay đến trường...

Họ vội vàng trong ứng xử: Người khách nọ vội vã dời đi mà quên nói lời cảm ơn với anh nhân viên cửa hàng đứng cả ngày chẳng được ngồi nghỉ ngơi lấy một phút; cậu học trò vội vã đuổi theo niềm vui tan học mà quên không chào người thầy giáo đứng tuổi vừa đi qua trước mặt mình; chị tóc vàng nọ vội vã vặn chiếc xe gas để vọt lên phía trước, vượt cả đèn đỏ...

Họ vội vàng trong cả tình yêu: Anh chỉ mới quen cô qua vài lần cà phê đã ngỏ lời yêu đầy vội vã, cô vì vài lần giận dỗi cũng buông lời chia tay một cách chóng vánh, anh và cô nhờ người quen giới thiệu, mới tìm hiểu nhau ba tháng đã giục giã làm đám cưới rồi lại đệ đơn ra tòa vì không hợp nhau, sống với nhau nhưng chưa hiểu tình yêu là gì...

Con người ta, vội là như thế đấy.

Dẫu biết thời gian là hữu hạn, một phút trôi đi là không thể lấy lại được, phút của 8/9/1999 sẽ khác hẳn với phút của 8/9/2019, thời gian cứ lững lờ trôi chứ không đóng băng như chúng ta hằng mong ước...

Thế nên con người ta mới vội.

Nhưng vội để làm gì, tận dụng thời gian một cách triệt để để làm gì, khi mục đích sống của bạn cứ mù mờ còn ý nghĩa sống của bạn thì cứ lờ đờ chưa chịu xuất hiện?

Bạn tiết kiệm từng phút bằng cách làm nhiều việc một lúc, nhưng lại không dành ra nổi một phút để lắng nghe xem hôm nay vì thay đổi thời tiết mà bố đau lưng thế nào.

Bạn sống thật nhanh, cố kiếm thật nhiều tiền, đi du lịch thật nhiều nơi, thưởng thức nhiều món ăn ngon ở khắp mọi vùng miền, nhưng bạn lại chưa tìm được bình yên thực sự ẩn chứa đằng sau nơi quê hương lam lũ của mình, nơi có món cà dầm hơi chua quá độ và bát canh cải ngăm ngăm đắng.

Bạn lao vào xây dựng sự nghiệp, cố rút ngắn con đường đi đến đỉnh cao sự nghiệp bằng mọi cách, tự nhủ sau khi lên đến vị trí mình mong muốn sẽ toàn tâm toàn ý dành thời gian cho những người thân yêu.

Nhưng không, bạn sẽ muốn làm nhân viên chính thức khi đang làm kẻ thử việc, bạn sẽ muốn làm trưởng phòng khi được làm nhân viên, bạn sẽ muốn leo lên chức quản lý khi đang đảm nhiệm chức trưởng phòng... Bởi vì lòng tham là vô đáy, nên dù có cố gắng cả đời bạn cũng không bao giờ đáp ứng hết nhu cầu của chính bạn.

Bạn tự lừa dối bản thân, mình làm việc là vì người thân.

Thật ư?

Hay bạn chỉ đang tự thỏa mãn niềm vui khi đạt được thành tựu cho bản thân?

Bạn đang làm điều bạn muốn, và đó là điều bạn nghĩ người khác cũng muốn.

Hãy sống chậm lại,

Đừng vội vã nữa,

Dẫu thời gian vẫn trôi,

Chẳng phải, những người thân bên bạn cũng rất cần bạn đấy sao...

Cẩm Anh

Nên xem

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.
Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Với tiềm năng, vị thế địa kinh tế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình, bắt kịp, tiến cùng, vượt lên, đi tắt đón đầu và tạo đà cho một bước nhảy vọt về phát triển kinh tế, xã hội và môi trường.
Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.
Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh, phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 19/3, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, trong đợt thực hiện kế hoạch cao điểm tuần tra kiểm soát (TTKS) nhằm đảm bảo tật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh từ 15/2 đến 14/3, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm.

Tin khác

Để Trường Sa thêm xanh

Để Trường Sa thêm xanh

(LĐTĐ) Giữa trùng khơi bốn bề sóng vỗ, là màu xanh mướt mắt của những cây bàng vuông, cây phong ba, cây tra... làm dịu đi cái khắc nghiệt của nắng, gió. Mỗi cây trên đảo gắn với một phần đời cán bộ chiến sĩ; lớn lên bằng trách nhiệm và yêu thương của những người lính trên quần đảo Trường Sa.
Cảnh giác trước các trang web mạo danh “Cục An ninh mạng”

Cảnh giác trước các trang web mạo danh “Cục An ninh mạng”

(LĐTĐ) Gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện các trang mạng xã hội mạo danh “Cục An ninh mạng”; “Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao” lợi dụng lòng tin của nạn nhân muốn sớm lấy lại tài sản sau khi bị lừa đảo, chiếm đoạt trên mạng nhưng thực tế, các đối tượng sẽ tiếp tục dụ dỗ, lừa tiền của các nạn nhân.
Trao hơn 4,8 tỷ đồng giúp phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh

Trao hơn 4,8 tỷ đồng giúp phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh

(LĐTĐ) Nu Skin Việt Nam vừa tổ chức chuỗi sự kiện thường niên kỷ niệm 11 năm thành lập công ty tại thị trường Việt Nam. Tại sự kiện, Nu Skin Việt Nam đã trao tặng hơn 4,8 tỷ đồng cho Chương trình Nhịp tim Việt Nam thuộc VinaCapital Foundation, nhằm mang đến cơ hội phẫu thuật cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh.
Ước mơ trở thành luật sư của cô gái dân tộc Mông 3 lần bị “kéo vợ”

Ước mơ trở thành luật sư của cô gái dân tộc Mông 3 lần bị “kéo vợ”

(LĐTĐ) Khi bố hỏi: “Con có muốn không?”, Sùng Thị Sơ bật khóc nức nở: “Bố cứu con, con không muốn đâu, con muốn được về nhà”. Những lời cầu cứu trong lần thứ 3 bị kéo về nhà một chàng thanh niên lạ làm vợ đến bây giờ Sơ vẫn không thể quên...
Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3: Sống để yêu thương!

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3: Sống để yêu thương!

(LĐTĐ) Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 không chỉ là dấu mốc thời gian, mà còn là nguồn cảm hứng sâu sắc, khơi gợi những bài học về việc xây dựng hạnh phúc bền vững trong thời đại mới.
Nồm ẩm kéo dài đến bao giờ?

Nồm ẩm kéo dài đến bao giờ?

(LĐTĐ) Cô nhân viên văn phòng mỗi ngày cảm thấy khó chịu với độ ẩm nồm, từ việc lau nhà cho đến bảo vệ con nhỏ. Với cô việc chống nồm cần phải sáng tạo và kiên trì.
TP.HCM: Hơn 5.500 đối tượng cai nghiện và bảo trợ xã hội chưa được cấp mã định danh cá nhân

TP.HCM: Hơn 5.500 đối tượng cai nghiện và bảo trợ xã hội chưa được cấp mã định danh cá nhân

(LĐTĐ) Nguyên nhân do các đối tượng này thuộc diện nhân khẩu đặc biệt như người lang thang, xin ăn, không nơi nương tựa, người bị lẫn, bại não; tính xác thực thông tin qua lời khai phía người cai nghiện còn thấp, một số trường hợp không nhớ thông tin cá nhân, khai không đúng thông tin ban đầu.
Cần chế tài mạnh để xử phạt người nổi tiếng phát ngôn lệch chuẩn

Cần chế tài mạnh để xử phạt người nổi tiếng phát ngôn lệch chuẩn

(LĐTĐ) Mức xử phạt vài triệu đồng đối với nghệ sĩ, người nổi tiếng phát ngôn lệch chuẩn trên mạng là chưa đủ sức răn đe, để hạn chế các tình trạng vi phạm cần có quy định xử phạt mới, tăng mức tiền phạt cũng như hình phạt bổ sung với mỗi hành vi vi phạm.
Để không bị chiếm đoạt quyền điều khiển điện thoại

Để không bị chiếm đoạt quyền điều khiển điện thoại

(LĐTĐ) Để không bị chiếm đoạt quyền điều khiển điện thoại, người dùng chỉ nên tải phần mềm từ các kho ứng dụng chính thức và không thực hiện theo hướng dẫn của các đối tượng lạ; không tải bất kỳ phần mềm nào không rõ nguồn gốc, không nằm trên ứng dụng Store; không được cấp quyền cho bất kỳ ứng dụng lạ nào; không click vào các link người lạ gửi.
Khánh thành công trình lớp học Điểm trường Đồng Đờng, Quảng Trị

Khánh thành công trình lớp học Điểm trường Đồng Đờng, Quảng Trị

(LĐTĐ) Điểm trường Đồng Đờng, Trường Mầm non Sơn Ca (xã Mò Ó, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) được khánh thành và đi vào sử dụng, giúp hơn 70 em nhỏ nơi đây được học tập trong môi trường an toàn, sạch đẹp, không còn phải học lớp ghép và lớp tạm nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động