Viết tiếp bài “thuốc tiên” chữa bách bệnh: Uống thuốc có thể gây mục xương

Báo LĐTĐ số 31, ra ngày 12/3 có bài Sự thật về “thuốc tiên” chữa bách bệnh. Trước thông tin về việc có người mượn danh mình quảng cáo để bán bài thuốc “thần dược” chữa được bách bệnh, BS Bùi Huy Hùng ở khu A7 tập thể Đại học kinh tế quốc dân (Hà Nội) tỏ ra rất bức xúc. Phía gia đình BS Hùng cũng đã viết đơn gửi lên các cơ quan chức năng nhờ can thiệp, đồng thời cũng tự minh oan cho mình khi bị mạo danh một cách trắng trợn.

Mượn danh để bán thuốc rởm

Chia sẻ với PV về loại “thuốc tiên” mà bà Lê Thanh X. đang bán là “thần dược”, bác sĩ Hùng cho biết nó có tên là “Lục vị thần tiên”. Đó là bài thuốc của cố bác sĩ Cao Xuân Lung ở xã Kim Lương (huyện Kim Thành, Hải Dương). Bài thuốc này ông đã biết đến từ lâu, nhưng không đồng tình với việc dùng kết hợp các vị thuốc trong bài thuốc này.

Bác sĩ Hùng nói: “Lục vị thần tiên, nếu dùng kết hợp sẽ có tác dụng không tốt đến người bệnh, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng”. Lí giải về việc vì sao người bán thuốc lại biết đến tên cụ thể và địa chỉ của ông, ông chia sẻ: “Trước đây tôi cũng có viết nhiều bài gửi lên trang sức khỏe của nhiều tờ báo và các báo đó cũng ghi lại địa chỉ cụ thể và số điện thoại của tôi để người đọc liên hệ. Họ có thể gọi cho tôi để được tư vấn trực tiếp. Có lẽ vì thế mà người ta đã lấy danh tôi để làm quảng cáo cho bài thuốc, lấy đó để làm cái cớ lừa người mua”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay có rất nhiều người tìm đến đia chị của già đình bà X. tìm mua loại thuốc này thông qua tờ quảng cáo có chứng nhận của bác sĩ Hùng và một số bác sĩ khác trong bệnh viện 108. Nguyên văn trên tờ quảng cáo ghi rõ: “ Bác sĩ Bùi Huy Hùng là giáo viên Học Viện Quân Y (Nhà số 5, khu A7 tập thể Đại học kinh tế quốc dân Hà Nội) đã có bài viết khâm phục về tác dụng và sự kết hợp hài hòa sáng tạo của bài thuốc, và các bác sĩ ở bệnh viện 108 đánh giá rất cao giá trị của bài thuốc này, xứng đáng là bài thuốc gia truyền số 1 Việt Nam”. Tờ quảng cáo cũng không quên ghi chú thích để an lòng người đến mua: “Nếu ai còn nghi ngờ gì xin hãy xem người có bệnh giống như mình, họ đã dùng thuốc này chữa khỏi bệnh. Rồi quyết định mua hay không, đừng vội vàng phán quyết mà có thể hiểu nhầm giá trị của bài thuốc”.
Bác sĩ Hùng cho biết thêm, trước đây có một nữ bác sỹ tên là Linh Chuyên ở đường Trường Chinh bán bài thuốc này, nhưng giờ liên lạc thì không được. Và ở đường Tô Hiến Thành trước đây cũng có người bán loại thuốc này. Bác sĩ Hùng không ngờ bài thuốc này bây giờ lại được bán tràn lan đến vậy.

Bác sỹ Hùng cũng cho biết: “Việc bán thuốc mà không có tên, không rõ thành phần vị thuốc, hàm lượng thế nào, liều lượng hạn sử dụng ra sao, là điều rất nguy hiểm đối với người bệnh”. Khi được hỏi về việc có quen biết với bà Lê Thanh X. hiện đang bán loại “thần dược” này ở khu vực Láng Hạ hay không, ông Hùng khẳng định không hề quen biết bà này. Thời gian gần đây ông cũng đang nhờ các cơ quan chức năng tìm hiểu xem thực hư những chỗ bán thuốc sao lại lấy tên ông để làm cho người mua tin tưởng, khi ông không hề viết gì về bài thuốc. Điều đó đã làm ảnh hưởng đến uy tin qua mấy chục năm gắn bó với nghề y của ông.

Bác sĩ Bùi Huy Hùng rất bức xúc khi bị gắn tên tuổi của mình vào một bài thuốc gây nguy hiểm đến tính mạng con người

60308

Bà Lợi vợ bác sĩ Hùng cho biết thêm: “Thời gian trước có người em họ bảo rằng, có thấy một bài thuốc ví như “thần dược” được anh Hùng khen ngợi, nên cô ấy mới tin dùng. Khi đó tôi hỏi chồng tôi thực hư về việc này thì ông không hề hay biết. Lúc đó gia đình tôi rất lo lắng, vì chồng tôi làm trong ngành y nên biết rõ tác hại của bài thuốc này, nhỡ có người nào uống bị làm sao rồi đỗ lỗi cho ông ấy, hay oán trách ông ấy thì sao?

Công dụng… ngoài mong muốn?

“Điều mà tôi sợ nhất là nếu dùng Dexamethazole không đúng liều lượng có thể làm loét dạ dày và mục xương. Vì thế, nếu kết hợp tất cả các vị thuốc này với nhau, sẽ tạo thành một bài thuốc rất nguy hiểm, Tôi kịch liệt phản đối vì nó rất độc hại và phản khoa học”, Bác sỹ Bùi Huy Hùng nói.

Chia sẻ về bài “thuốc tiên” mà bà Lê Thanh X. đang rao bán, và lấy tên bác sĩ Hùng làm bảo đảm để bán thuốc, bác sĩ Bùi Huy Hùng cho hay, bài thuốc “lục vị thần tiên” thực chất chỉ có tác dụng làm giảm các cơn đau của căn bệnh xương khớp được mấy phút sau khi uống. Thành phần của thuốc bao gồm: Chlorpheniramine, có tác dụng chống dị ứng da, mẩn ngứa, chữa sổ mũi và cảm cúm; cảm xuyên hương, chữa cảm rất tốt, và loại thứ 3 là thuốc Paracethamol có tác dụng chống sốt, giảm đau. Ông đặc biệt nhấn mạnh đến loại thuốc Dexamethazole có trong thành phần “thuốc tiên” vì đây là loại thuốc có tác dụng kháng viêm mạnh, nếu uống loại thuốc này phải theo đơn của bác sỹ chứ không được tự ý sử dụng. Loại thuốc này nếu không biết dùng sẽ ảnh hưởng mạnh đến dạ dày và ảnh hương đến xương…. “Điều mà tôi sợ nhất là nếu dùng Dexamethazole không đúng liều lượng có thể làm loét dạ dày và mục xương. Vì thế, nếu kết hợp tất cả các vị thuốc này với nhau, sẽ tạo thành một bài thuốc rất nguy hiểm, Tôi kịch liệt phản đối vì nó rất độc hại và phản khoa học”.

Bác sĩ Hùng cũng chia sẻ thêm: “Hiện nay trong các khu vực có đông dân cư sinh sống, đang còn nhiều cơ sở bán chui các loại thuốc không rõ nguồn gốc. Thuốc không có nhãn mác hay hạn sử dụng mà người bán luôn ví von là “bài thuốc gia truyền” chữa được bệnh này bệnh nọ. Để tạo lòng tin cho người bệnh, họ đã mượn danh nhiều thầy thuốc, bác sĩ để tạo sự tin tưởng cho người bệnh”. Bác sĩ Hùng đưa ra khuyến cáo, nên cảnh giác với các địa điểm bán thuốc gia truyền với quảng cáo có thể chữa bách bệnh. Thường những chỗ đó người bán sẽ không treo biển bảng, mà chủ yếu là do người bệnh truyền tai nhau, về hình chung chúng ta đã tự quảng cáo cho họ. Người bệnh trước khi sử dụng thuốc, cần phải tìm hiểu và biết rõ nguồn gốc xuất xứ, thành phần, liều lượng cụ thể. Thuốc phải có đầy đủ quy định về nhãn mác theo quy định của Bộ Y tế.

Trao đổi với ông Thi, hàng xóm với bác sĩ Hùng đồng thời cũng là bí thư chị bộ khu A7, ông Thi bức xúc: “Ông Hùng cũng từng chia sẻ với tôi là không hề viết báo tuyên truyền hay ca ngợi loại thuốc lục vị thần tiên. Mấy hôm trước ông cũng có làm đơn tố cáo và nhờ tôi ký để gửi lên các cơ quan chức năng nhờ xem xét, khi có người mượn danh ông để bán một loại thuốc có thể gây nguy hại đến tính mạng người bệnh.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều tra giai đoạn 2 vụ án buôn lậu 200 triệu lít xăng

Điều tra giai đoạn 2 vụ án buôn lậu 200 triệu lít xăng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Đồng Nai đang mở rộng điều tra giai đoạn 2 vụ án “Buôn lậu” liên quan Chuyên án 920G, buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ tại các tỉnh, thành phía Nam, miền Trung Tây nguyên.
Tiện ích từ siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines

Tiện ích từ siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines

(LĐTĐ) Được mua hàng bình ổn giá, dễ dàng lựa chọn các sản phẩm thiết yếu, có chỗ nghỉ ngơi trước và sau khi tan ca… mô hình siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines (trực thuộc LĐLĐ huyện Thạch Thất) đã giúp hàng trăm công nhân lao động tiết kiệm được chi phí và thời gian.
Đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

Đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

(LĐTĐ) Ngày 19/3, tại Trường Mầm non Tuổi hoa (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng STEAM trong giáo dục mầm non theo định hướng giáo dục thông minh”.
Ngẩn ngơ ngắm hoa gạo đỏ rực trời

Ngẩn ngơ ngắm hoa gạo đỏ rực trời

(LĐTĐ) Trong những ngày tháng Ba, rất nhiều chị em đã lưu lại những hình ảnh tươi đẹp bên cây gạo cổ thụ giữa cánh đồng xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An
Nghệ An: Hàng nghìn học sinh lớp 12 đăng ký thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội

Nghệ An: Hàng nghìn học sinh lớp 12 đăng ký thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội là 2 kỳ thi riêng đang được nhiều học sinh lớp 12 ở Nghệ An lựa chọn nhằm tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học.
Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận

(LĐTĐ) Làm việc với huyện Thanh Oai về công tác tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đề nghị huyện cần quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.

Tin khác

Trẻ 2 tháng tuổi bị tổn thương thần kinh nặng do cha mẹ bế rung lắc

Trẻ 2 tháng tuổi bị tổn thương thần kinh nặng do cha mẹ bế rung lắc

Để dỗ trẻ, gia đình bế đung đưa, rung lắc mạnh khiến bé 2 tháng tuổi phải nhập viện trong tình trạng li bì, ngừng thở, co giật, tím môi, nguy kịch.
Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác Bảo hiểm xã hội quận Tây Hồ có sự chuyển biến tích cực, các chính sách Bảo hiểm y tế ngày càng đi vào đời sống nhân dân, năm 2023, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 94,3%.
Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

(LĐTĐ) Thời tiết và nhiệt độ thay đổi thất thường, cộng thêm nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để các bệnh lý nền mạn tính tiến triển nặng, tăng nguy cơ tái phát bệnh cơ xương khớp, gây ra nguy cơ bệnh chồng bệnh. Đặc biệt, trong thời tiết nồm ẩm như hiện nay, tình trạng người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ mắc các bệnh về đường hô hấp có xu hướng gia tăng.
TP.HCM: Không đủ tiêu chuẩn chất lượng, hàng loạt mỹ phẩm bị thu hồi

TP.HCM: Không đủ tiêu chuẩn chất lượng, hàng loạt mỹ phẩm bị thu hồi

(LĐTĐ) Sản xuất mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng, không đáp ứng yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu giới hạn vi sinh vật, hàng loạt mỹ phẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa bị thu hồi.
Cứu sống bé trai bị đàn bò giẫm dập lách, rách phổi

Cứu sống bé trai bị đàn bò giẫm dập lách, rách phổi

(LĐTĐ) Phụ cha lùa bò, bé trai 10 tuổi bị khoảng 20 con bò giẫm đạp, khiến dập lá lách, rách phổi và tràn dịch ổ bụng.
Hà Nội đã có 17 ca mắc ho gà, bác sĩ chỉ cách phòng bệnh

Hà Nội đã có 17 ca mắc ho gà, bác sĩ chỉ cách phòng bệnh

(LĐTĐ) Tính từ đầu năm đến nay trên địa bàn Hà Nội đã có 17 trường hợp mắc ho gà, trong khi cả năm 2023 chỉ có 1 ca và năm 2022 không có ca bệnh. Các chuyên gia y tế cho rằng, tiêm vắc xin là giải pháp phòng bệnh ho gà hiệu quả.
Một phụ nữ tử vong sau khi làm đẹp tại Bệnh viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn

Một phụ nữ tử vong sau khi làm đẹp tại Bệnh viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn

(LĐTĐ) Một phụ nữ thực hiện căng da làm đẹp tại Bệnh viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn, (địa chỉ số 31 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) bị tai biến và tử vong sau đó.
Tình trạng bệnh nhân suy thận mạn ngày càng trẻ hóa

Tình trạng bệnh nhân suy thận mạn ngày càng trẻ hóa

(LĐTĐ) Trước đây, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người có độ tuổi ngoài 60 thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ có độ tuổi từ 18 - 30 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh suy thận ngày càng tăng, chiếm từ 20 - 30%.
Cấp cứu một thai phụ bị hôn mê do biến chứng tiểu đường thai kỳ

Cấp cứu một thai phụ bị hôn mê do biến chứng tiểu đường thai kỳ

(LĐTĐ) Theo tin từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, đơn vị vừa cấp cứu thành công cho thai phụ L.T.H (34 tuổi, ở Hà Nội). Thai phụ đã phải trải qua một lần vượt cạn đầy lo âu và nguy hiểm do biến chứng tiểu đường thai kỳ khi không được phát hiện sớm.
Gia tăng ca tử vong do bệnh dại

Gia tăng ca tử vong do bệnh dại

(LĐTĐ) 2 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động