M
13:56 | 16/06/2017

Thiết lập kinh doanh, buôn bán hoa quả vỉa hè:

Vì sự an toàn và văn minh đô thị

(LĐTĐ) Trước thông tin Hà Nội sắp thực hiện triệt để việc cấm bán hoa quả rong, kinh doanh bán lẻ trên vỉa hè, ông Vũ Vinh Phú – nguyên Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội cho rằng, chủ trương quản lý này là đúng, nhưng cần gắn việc giải tỏa hàng rong với việc sắp xếp điểm kinh doanh buôn bán của người dân cho phù hợp.

vi su an toan va van minh do thi Vẫn câu chuyện ý thức
vi su an toan va van minh do thi Thực hiện tốt Năm trật tự văn minh đô thị

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành Thông báo số 504/TB-UBND về việc truyền đạt kết luận của UBND thành phố về dự thảo Đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của thành phố Hà Nội”.

Theo đó, trước mắt Thành phố thí điểm tăng cường quản lý đối với các cửa hàng trái cây trên các tuyến phố, khu dân cư tại các quận nội thành để rút kinh nghiệm, tiến tới hoàn chỉnh, ban hành các quy định, quy chế quản lý, triển khai nhân rộng trên toàn Thành phố. Cụ thể về nội dung này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung kết luận, việc quản lý kinh doanh hoa quả trên địa bàn Thành phố là vô cùng cần thiết, vì đây là nhu cầu thường xuyên của các gia đình. Tuy nhiên, các địa điểm bán hàng dứt khoát phải được đưa vào trong nhà, không bày bán ra vỉa hè cũng như bán rong trên đường.

vi su an toan va van minh do thi
Việc buôn bán hoa quả như thế này cũng góp phần làm mất mỹ quan đô thị (ảnh minh họa).

Thực tế thời gian qua, trên địa bàn TP, tình trạng hoa quả bán rong lấn chiếm vỉa hè lòng đường không còn là chuyện hiếm. Đơn cử một số tổ hợp chung cư tọa lạc trên các trục đường giao thông lớn như Kim Văn – Kim Lũ (Nguyễn Xiển), nhiều hôm vào tầm chiều tối, hàng rong, chợ cóc... còn kéo dài từ đường lớn tới đường nhỏ dắt vào các tòa chung cư. Các mặt hàng bán chủ yếu là đồ nông sản.

Người bán thì chiếm hết lề đường, người mua thì cứ tiện dừng xe lòng đường để giao dịch. chị Nguyễn Thị Hợp - cư dân chung cư Kim Văn - Kim Lũ cho biết: "Bản thân những mặt hàng tại vỉa hè hoặc dưới lòng đường Nguyễn Xiển khá phong phú, đa dạng và được bán với giá khá rẻ nên tôi thường hay mua.” Còn anh Duẩn – một người bán hoa quả rong cho biết: “Cứ tầm 17h là tôi lại đẩy xe về trước khu vực tòa chung cư CT12B (Kim Văn – Kim Lũ) bởi đây là giờ tan tầm nên nhiều chị em sẽ tranh thủ mua hàng trước khi gửi xe lên phòng. Đông khách nhất là quãng thời gian từ 18h – 19h ”.

Xung quanh nội dung đề án“Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của thành phố Hà Nội”, lãnh đạo TP đề nghị Sở Công Thương khi triển khai đề án cần tổ chức lấy ý kiến, tuyên truyền các hộ kinh doanh và giao thời gian thực hiện. Cụ thể, trong tháng 6, khảo sát trong các quận có bao nhiêu cửa hàng, tổ chức thông báo, lấy ý kiến trong tháng 7 và từ 1/1/2018 áp dụng quy định.

Không chỉ gây nên tình trạng bát nháo, mất an toàn giao thông mà chất lượng những loại hoa quả bán rong gần như không được kiểm định về mức độ an toàn.

Ý kiến về vấn đề này, ông Vũ Vinh Phú – Nguyên giám đốc Sở Thương mại Hà Nội cho rằng, chủ trương quản lý này là đúng, nhưng cần gắn việc giải tỏa hàng rong với việc sắp xếp điểm kinh doanh buôn bán của người dân cho phù hợp. Thực tế, vấn đề quản lý chất lượng hoa quả là khá phức tạp vì phải quản lý theo chuỗi tự sản xuất, nhập khẩu đến kinh doanh. Quản lý không chỉ đơn giản là yêu cầu các tiểu thương xếp hàng vào quầy là xong. Giấy chứng nhận kinh doanh cũng cần có thời hạn quy định cụ thể 6 tháng, 1 năm... “Cần lưu ý giấy chứng nhận kinh doanh không phải là tất cả mà song song với nó còn phải thiết lập quy định, tạo thói quen cho người tiêu dùng khi mua sắm.” – ông Phú nói.

Bên cạnh đó, ông Vũ Vinh Phú cũng cho rằng, nếu quản lý tốt chất lượng hàng hóa ở các cửa hàng thì đó cũng là một kênh cạnh tranh với các siêu thị, là động lực để các siêu thị nâng cao chất lượng hơn bởi thời gian qua, có dấu hiệu gia tăng tình trạng người tiêu dùng mua phải hàng hóa kém chất lượng trong siêu thị. Cũng theo ông Vũ Vinh Phú, công tác tuyên truyền cũng cần được đẩy mạnh, chế tài xử phạt nghiêm minh. Ví dụ như việc nêu gương, công bố rộng rãi các cửa hàng kinh doanh uy tín để người tiêu dùng có cơ sở để lựa chọn.

Tuệ Liên

Nguồn :