Liên kết dạy tiếng Anh trong các trường công lập:

Vì sao mỗi trường thu phí một kiểu?

Chương trình liên kết dạy ngoại ngữ (tiếng Anh) đã trở nên phổ biến trong các trường học công lập của Hà Nội từ bậc mầm non đến THPT. Thậm chí tại nhiều trường, tỷ lệ học sinh theo học chương trình liên kết dạy tiếng Anh (gọi tắt là chương trình liên kết - CTLK) đạt tới 100%. Tuy nhiên, điều khiến các bậc phụ huynh học sinh và dư luận xã hội băn khoăn là bên cạnh chất lượng của các trung tâm liên kết, giáo trình, đội ngũ giáo viên giảng dạy CTLK còn nhiều bất cập  thì mức thu học phí cùng khoản hoa hồng trích lại cho từng trường cũng trong tình trạng: mỗi nơi một kiểu. 
tin nhap 20170316110210 Hà Nội khảo sát dạy ngoại ngữ liên kết trong nhà trường
tin nhap 20170316110210 Lớp học tiếng Anh miễn phí cho sinh viên
tin nhap 20170316110210 Thấy gì từ việc giáo viên dạy thêm bị “xử lý”?

Thu phí trăm hoa đua nở

Một cuộc khảo sát thực tế tại một số quận huyện do Ban Văn hóa – xã hội - HĐND TP Hà Nội tiến hành (từ ngày 13 -15/3) về việc triển khai chương trình dạy ngoại ngữ liên kết trong các trường học công lập trên địa bàn TP Hà Nội cho thấy, nhu cầu nâng cao trình độ ngoại ngữ (cụ thể là tiếng Anh) cho con em mình của các bậc phụ huynh học sinh Hà Nội là rất lớn. Điều này thể hiện khá rõ qua số lượng trường (từ mầm non, tiểu học, THCS đến THPT) triển khai CTLK và số lượng học sinh tham gia (có những nơi tỷ lệ học sinh theo học CTLK đạt tới 100%). Đơn cử như tại Trường Tiểu học Quang Trung (Hoàn Kiếm) có 1.451/1.453 học sinh theo học chương trình liên kết dạy tiếng Anh. Tại quận Long Biên, Trường Tiểu học Ngọc Lâm chỉ có 4 trên tổng số 1.715 học sinh không đăng ký học liên kết tiếng Anh trong trường. Còn ở huyện Thanh Trì, Trường THCS Thanh Liệt cũng có tới 86% học sinh theo học chương trình tiếng Anh liên kết. Còn theo báo cáo của Sở GD- ĐT Hà Nội, cấp THPT có tới 38 trường triển khai CTLK bổ trợ tiếng Anh cho học sinh với con số hơn 17 nghìn học sinh theo học; cấp THCS có 145 trường thực hiện CTLK với hơn 30 nghìn học sinh theo học; cấp tiểu học có 652 trường với hơn 375 nghìn học sinh theo học. Còn cấp mầm non cũng có tới 215 trường với hơn 22 nghìn trẻ theo học làm quen với tiếng Anh.

tin nhap 20170316110210
Giờ học Tiếng Anh tại trường MN Việt Triều.

Theo Trưởng ban Văn hoá Xã hội - HĐND TP Hà Nội Trần Thế Cương - Trưởng đoàn khảo sát, trước nhu cầu lớn của người dân trong việc trang bị ngoại ngữ cho con em mình thì việc ngành giáo dục tổ chức triển khai CTLK này nhằm đáp ứng nhu cầu trên. Kết quả tích cực của CTLK cũng đã được Đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - xã hội ghi nhận như: Chất lượng tiếng Anh của HS, giáo viên được nâng cao… Tuy nhiên, thực tế khảo sát cho thấy có những điểm đúng như phản ánh trên một số cơ quan báo chí. "Thu phí của học sinh trăm hoa đua nở, nơi 700.000 đồng nơi 400.000 đồng, có trường thu chỉ có 150.000 đồng/tháng/học sinh. Thậm chí ngoại thành học phí cao hơn nội thành như một trường Mầm non ở Thanh Trì thu tới 400.000 đồng/tháng/học sinh… Mức chênh lệch này sẽ là một trong những nguyên nhân khiến phụ huynh so sánh, thắc mắc. Ngoài ra, phần trăm trung tâm liên kết chia cho các trường cũng rất nhiều mức 60-40, 82-18, có nơi 93-7%. Dù mức học phí và phần trăm trích lại được các hiệu trưởng giải thích trên cơ sở tính toán thu đủ chi nhưng phụ huynh sẽ không hiểu" - ông Trần Thế Cương cho biết.

Làm rõ việc xếp hạng

Bà Đỗ Thuỳ Dương, thành viên đoàn khảo sát HĐND Thành phố cho biết, xã hội rất kỳ vọng vào việc giảng dạy tiếng Anh cho con em mình. Với mức học phí rất chênh lệch, các cấp quản lý cần làm rõ thông tin, giúp phụ huynh yên tâm gửi con em mình vào các chương trình này. “Qua khảp sát ở một số trường thì thấy không ít trường có nhiều đối tác tham gia liên kết dạy tiếng Anh - liệu có đánh giá, xếp hạng nào để phụ huynh căn cứ vào đó xác định mức đóng sao cho phù hợp?”- bà Dương đặt vấn đề.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Xuân Tiến- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT Hà Nội cho biết, sở dĩ tại sao có chuyện thu kinh phí CTLK không đồng đều như nhau giữa các trường là do: Cùng thực hiện 2 tiết CTLK /tuần nhưng có đơn vị (nhà trường sau khi thống nhất ý kiến với nhu cầu và nguyện vọng của từng phụ huynh học sinh) yêu cầu cả 2 tiết/ tuần đều do giáo viên nước ngoài đảm nhận dạy; có trường lại chỉ thực hiện: 1 tiết do giáo viên nước ngoài dạy, còn tiết còn lại do giáo viên người Việt dạy. Có trường lại yêu cầu cả 2 tiết đều do người Việt dạy. Tùy chương trình cao thấp khác nhau trong việc học CTLK mà mỗi trường lại có mức thu học phí CTLK khác nhau. Chưa kể, Sở có yêu cầu là mỗi trường không được liên kết quá 2 trung tâm. Vì sao lại thế, là bởi để giúp phụ huynh có thể lựa chọn chương trình học tiếng Anh cho con em mình theo nhu cầu mong muốn riêng cũng như phù hợp với điều kiện chi trả của từng gia đình. Đây cũng còn là sự cạnh tranh của các trung tâm cũng như chất lượng các chương trình liên kết.

Ông Chử Xuân Dũng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho biết thêm: Chủ trương liên kết tiếng Anh đã đáp ứng đúng nhu cầu phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, để phụ huynh thực sự yên tâm với chất lượng chương trình, ông Dũng đề nghị hiệu trưởng các trường phải căn cứ thực trạng nhà trường, mong muốn từ phụ huynh học sinh, tránh duy ý trí, chủ quan cá nhân khi quyết định mô hình liên kết dạy tiếng Anh. "Sở chịu trách nhiệm thẩm định khung chương trình đạt yêu cầu liên kết với nhà trường. Tuy nhiên, Hiệu trưởng nhà trường phải chịu trách nhiệm về việc liên kết này. Nếu chỉ trung tâm đứng ra thì không thể 100% học sinh tham gia mà là phụ huynh tin vào nhà trường thì mới đăng ký số lượng đông như vậy nên trách nhiệm thuộc về thầy cô giáo. Trung tâm chỉ có vai trò hỗ trợ giảng dạy tiếng Anh trong nhà trường. Hiệu trưởng không đủ năng lực quản lý thì chưa nên triển khai chương trình liên kết dạy ngoại ngữ" - ông Dũng nhấn mạnh.

Còn liên quan đến kinh phí trích lại cho cơ sở, theo Phó Giám đốc Sở GD- ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, được quy định rõ trong Quy chế Chi tiêu nội bộ của các nhà trường, quy chế dân chủ của các nhà trường. Bởi cái này nếu không đưa vào Quy chế Chi tiêu nội bộ, thống nhất trong toàn trường thì rất dễ nảy sinh ra ý kiến này ý kiến khác, rồi nội bộ mất đoàn kết. Thậm chí, “Chúng tôi được biết nhiều phòng giáo dục các quận huyện đã tham mưu cho UBND quận huyện là thông qua phòng Tài chính phê duyệt chứ không phải chỉ có 2 đơn vị liên kết với nhà trường”- ông Tiến cho hay.

Thế nhưng, để việc triển khai CTLK có hiệu quả, theo ông Trần Thế Cương nhấn mạnh: "Việc học sinh tham gia chương trình liên kết dạy tiếng Anh xuất phát từ việc phụ huynh tin tưởng vào nhà trường chứ không phải phụ huynh nào cũng hiểu biết đầy đủ về các trung tâm. Có thể thấy phụ huynh và học sinh sẵn sàng thực hiện theo định hướng của Ban Giám hiệu nhà trường. Có thể nói chất lượng học tiếng Anh của học sinh tốt hay không, trung tâm nào được liên kết với nhà trường đều do hiệu trưởng quyết định. Do vậy, Hiệu trưởng phải là người chịu trách nhiệm toàn bộ về chất lượng chương trình liên kết dạy tiếng Anh trong nhà trường".

Được biết, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ khảo sát ngẫu nhiên 20% học sinh trên Thành phố tham gia chương trình liên kết tiếng Anh để đánh giá việc dạy và học trong các trường như thế nào vào cuối tháng 3 này.

K.Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Chương Mỹ: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Chương Mỹ: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chương Mỹ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

(LĐTĐ) Chiều nay (23/4), tại Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - CTCP, đại diện 6 đơn vị thuộc Cụm thi đua số 7 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã ký giao kết thi đua năm 2024 và bàn kế hoạch triển khai công tác năm 2024.
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

(LĐTĐ) Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc sức bền 24h khổng lồ”, từ ngày 20/4/2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “Thử thách bền bỉ hơn” trên Tiktok, “Thử thách 7 ngày bền bỉ hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.
Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”, các chuyên gia đã giải đáp cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nhiều câu hỏi liên quan đến các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu, chế độ thai sản, thời giờ làm việc, chính sách đối với người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, các quy định bảo đảm an toàn vệ sinh lao động...
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.

Tin khác

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Xem thêm
Phiên bản di động