Vì sao điện thoại cá nhân liên tục bị làm phiền?

Việc nhiều người dùng điện thoại di động liên tục bị làm phiền bởi những cuộc gọi  chào mời vay tín dụng, mua bảo hiểm hay tham gia dịch vụ spa... đã rộ lên cách đây 6 - 7 năm. 
vi sao dien thoai ca nhan lien tuc bi lam phien Người dùng di động sắp thoát nạn tin nhắn rác?
vi sao dien thoai ca nhan lien tuc bi lam phien Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng CNTT dẹp tin nhắn rác
vi sao dien thoai ca nhan lien tuc bi lam phien Điên đầu vì 'số lạ' gọi đúng tên mình để... quảng cáo

Thế nhưng đến nay, tình trạng này không thuyên giảm, thậm chí thông tin khách hàng còn bị lộ rõ hơn, khiến người  tiếp nhận cuộc gọi không khỏi giật mình. Điều đáng nói là, bằng cách nào, nhân viên các công ty bảo hiểm, ngân hàng… lại có được những thông tin cá nhân kỹ càng đến vậy?.

Theo chị N.T.H (KĐT Đặng Xá), sáng 23.6 vừa qua, đang đi trên đường Hà Nội, chị bỗng nhận được cuộc điện thoại đầu số tận TP.HCM, số máy 08.62582318, một giọng nữ đọc vanh vách họ tên chị cùng hãng xe và biển số xe mà chị H đang đi, khiến chị giật mình không hiểu có chuyện gì.  Tôi có chút phân vân không hiểu có chuyện gì, thì đầu dây bên kia nói tôi đang được hưởng một chương trình khuyến mãi từ gói bảo hiểm Liberty và em ấy hỏi tôi đang dùng bảo hiểm của hãng nào cho xe mà tôi đang đi. Tôi hỏi ngược lại là em lấy thông tin cá nhân của tôi ở đâu, thì em ấy lúng túng, chỉ nói là công ty có bộ phận khảo sát thị trường tìm hiểu. “Thực tế tôi chưa nhận bất cứ một cuộc khảo sát nào từ nhân viên của hãng bảo hiểm, ngoại trừ tôi vẫn thường xuyên bảo dưỡng ôtô ở hãng Kia của Trường Hải chi nhánh Long Biên. Tôi hỏi em ấy có phải lấy thông tin của tôi từ Trung tâm bảo dưỡng của Trường Hải không, thì em lấp liếm sang vấn đề khác và tôi từ chối cuộc gọi”- chị H cho biết.

vi sao dien thoai ca nhan lien tuc bi lam phien
Việc hằng ngày phải nhận nhiều tin nhắn của các đơn vị dịch vụ khiến người dân bức xúc.

Cũng theo chị H, những cuộc gọi không mong đợi như kể trên, chị gặp nhiều, không chỉ các hãng bảo hiểm, dịch chăm sóc sắc đẹp mà cả các nhân viên ngân hàng mời làm thẻ Visa, vay tín dụng,… “Có ngày tôi nhận được 3-4 cuộc gọi  không mong đợi như vậy, có lúc đang rất bận nên khá bực mình, song nghĩ là đó là công việc của các bạn ấy nên lịch sự từ chối, nhưng quả thực chưa có cuộc gọi nào mà đọc luôn cả biển số xe, hãng xe của tôi đang đi như cuộc gọi từ bảo hiểm liberty, mới nghe cứ như là có việc chẳng lành. Thật rất khó chấp nhận với cách tiếp thị như vậy”- chị H nói.

Cũng bức xúc không kém, anh  Hải Minh - nhân viên  một công ty vận tải -  chia sẻ, anh bị nhân viên môi giới bất động sản, bảo hiểm “tra tấn” suốt thời gian dài. Thậm chí có tin nhắn cứ như người quen lâu lắm rồi mà anh không hề hay biết. “Em Hương đây, anh có khỏe không ạ? Em đang có dự án …, nếu cần, anh gọi cho em nhé”. “Mới đầu, vợ tôi cũng đã nhảy tango khi đọc được tin như vậy, sau  phải mất công giải thích mãi mới được yên thân đấy”- anh Minh chia sẻ.

Từ ngày 1.7.2016, Luật An toàn thông tin mạng chính thức có hiệu lực sẽ tác động tích cực, mở ra một bước ngoặt mới, là căn cứ pháp lý đầy đủ nhất để bảo vệ lợi ích cá nhân, tổ chức… trên không gian mạng. Theo đó, Luật cũng quy định cụ thể về phát tán thư rác, phần mềm độc hại, thiết lập hệ thống thông tin giả mạo, lừa đảo; thu thập, sử dụng, phát tán, kinh doanh trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác; xâm nhập trái phép bí mật mật mã và thông tin đã mã hóa hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; sử dụng, kinh doanh các sản phẩm mật mã dân sự không rõ nguồn gốc…

Hầu như bất kỳ người dùng điện thoại di động nào cũng đã từng phải nghe những cuộc gọi không mong đợi chào mời sử dụng dịch vụ từ  nhân viên các hãng bảo hiểm, ngân hàng hay các dịch vụ làm đẹp như chị H, anh Minh. Điều đáng nói là, tại sao các nhân viên  này lại tiếp cận được một cách khá sâu thông tin cá nhân của người sử dụng như vậy?. 

Theo ông Dương Việt Anh - kỹ thuật viên IT, có nhiều khả năng nguồn dữ liệu thông tin khách hàng bị lộ ra ngoài, nguy cơ lớn nhất thường xuất phát từ những cá nhân làm trong tổ chức, đơn vị đó. Những cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu về thông tin khách hàng sẽ chủ động liên lạc với những nơi có thể có nguồn thông tin lớn như: Công ty nghiên cứu thị trường, các trang diễn đàn mạng, tìm việc làm trực tuyến... “Vì vậy, việc nhân viên bảo hiểm Liberty trả lời chị H là lấy thông tin từ bộ phận khảo sát thị trường, cũng  không loại trừ thông qua nguồn share mua thông tin từ các nhân viên của đơn vị này với đơn vị khác. Mặc dù đã có luật bảo mật an toàn thông tin cho khách hàng, thế nhưng với việc hiện nay khách hàng tham gia nhiều dịch vụ khác nhau thì rất khó để truy tìm thông tin khách hàng lộ ra từ nguồn nào, việc xử phạt hay ngăn chặn vì thế cũng khó khăn hơn”- ông Việt Anh cho hay. 

Về vấn đề này, trao đổi với LĐTĐ, Luật sư Trần Trung Kiên (Công ty luật Kiên và cộng sự) khuyến cáo, để tránh bị lộ thông tin, cá nhân không nên công khai địa chỉ, điện thoại, email, địa chỉ nhà, thói quen, sở thích, nhật ký, trường học... lên các diễn đàn, mạng xã hội. Đây sẽ là miếng mồi ngon để một số đối tượng có ý đồ  xấu lợi dụng.

“Từ ngày 1.7.2016, Luật An toàn thông tin mạng (ATTTM) chính thức có hiệu lực sẽ tác động tích cực, mở ra một bước ngoặt mới, là căn cứ pháp lý đầy đủ nhất để bảo vệ lợi ích cá nhân, tổ chức… trên không gian mạng.  Theo đó, Luật cũng quy định cụ thể về phát tán thư rác, phần mềm độc hại, thiết lập hệ thống thông tin giả mạo, lừa đảo; thu thập, sử dụng, phát tán, kinh doanh trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác; xâm nhập trái phép bí mật mật mã và thông tin đã mã hóa hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; sử dụng, kinh doanh các sản phẩm mật mã dân sự không rõ nguồn gốc… Về vấn đề xử lý vi phạm trong lĩnh vực ATTTM, Luật ATTTM quy định tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Luật này, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật”- Luật sư Trung Kiên cho biết.

Thương Huế

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

(LĐTĐ) Real biến Man City thành cựu vương Champions League. Trong khi đó, Arsenal cũng bị loại bởi Bayern.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Real Madrid đấu với Bayern Munich ở bán kết Champions League

Real Madrid đấu với Bayern Munich ở bán kết Champions League

(LĐTĐ) Lượt về tứ kết Cúp C1 - Champions League 2023/2024, Real Madrid thắng Manchester City ở loạt luân lưu “cân não”, còn Bayern Munich đánh bại Arsenal tại Allianz Arena. Như vậy trận bán kết Cúp C1, Real Madrid đấu với Bayern Munich.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.

Tin khác

Cảnh giác để không “sập bẫy” những cuộc gọi mạo danh cơ quan chức năng

Cảnh giác để không “sập bẫy” những cuộc gọi mạo danh cơ quan chức năng

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các cuộc gọi lừa đảo được thực hiện vô cùng tinh vi, các đối tượng lừa đảo thường giả danh cơ quan chức năng để gọi điện dọa nạt, thu thập thông tin cá nhân… nhằm chiếm đoạt tài sản. Khi nhận được các cuộc gọi tự xưng là cơ quan chức năng, người dân cần tỉnh táo, bình tĩnh không vội làm theo những yêu cầu mà các đối tượng đưa ra.
Cách tự bảo vệ trước nguy cơ bị đánh cắp tài khoản

Cách tự bảo vệ trước nguy cơ bị đánh cắp tài khoản

(LĐTĐ) Cài đặt hệ điều hành, sử dụng trình quản lý mật khẩu, bảo vệ tài khoản bằng khóa bảo mật và kiểm tra bảo mật định kỳ… là những việc cần làm ngay để tự bảo vệ trước nguy cơ bị đánh cắp tài khoản.
10 điểm của Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1/7/2024

10 điểm của Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1/7/2024

(LĐTĐ) Luật Căn cước được Quốc hội khoá XV thông qua sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, trong đó có những điểm mới đáng chú ý như: Chứng minh nhân dân 9 số hết hiệu lực từ 1/1/2025; Bỏ thông tin quê quán và vân tay trên thẻ căn cước; Cấp thẻ Căn cước cho người dưới 06 tuổi…
Mức phạt hành chính khi vi phạm giao thông đối với học sinh

Mức phạt hành chính khi vi phạm giao thông đối với học sinh

(LĐTĐ) Tình trạng học sinh vi phạm về an toàn giao thông vẫn diễn ra. Không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều thanh, thiếu niên mặc đồng phục học sinh cấp 2, cấp 3 điều khiển xe máy đi học. Hầu hết, những học sinh ở độ tuổi này chưa đủ điều kiện để lái xe máy từ 50cm3 trở lên.
24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Cảnh sát giao thông có được hóa trang khi xử lý vi phạm giao thông?

Cảnh sát giao thông có được hóa trang khi xử lý vi phạm giao thông?

(LĐTĐ) Theo quy định, điều kiện tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang phải có kế hoạch tuần tra, kiểm soát được cấp có thẩm quyền quy định, nội dung kế hoạch phải nêu rõ phương thức thực hiện, lực lượng, trang phục, thời gian, tuyến, địa bàn tuần tra, kiểm soát…
Không bắt buộc đổi thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước khi còn hạn

Không bắt buộc đổi thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước khi còn hạn

(LĐTĐ) Điều 46 Luật Căn cước quy định, thẻ Căn cước công dân (CCCD) đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ, trừ trường hợp công dân có nhu cầu đổi thì được cấp đổi sang thẻ Căn cước.
Mức xử phạt hành chính với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Mức xử phạt hành chính với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Bạn đọc Nguyễn Hồng Phúc (Khu Công nghiệp Thăng Long, Hà Nội) hỏi: Người sử dụng lao động sẽ bị xử lý như thế nào khi chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội của người lao động? Nếu bị phạt, mức phạt sẽ là bao nhiêu?
Cách chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất ở theo luật mới

Cách chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất ở theo luật mới

(LĐTĐ) Từ ngày 1/1/2025, Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới, trong đó đáng chú ý là căn cứ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp lên đất thổ cư.
Tội làm giả hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội bị xử lí thế nào?

Tội làm giả hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội bị xử lí thế nào?

(LĐTĐ) Tội làm giả hồ sơ để hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội sẽ bị xử lí nghiêm theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015.
Xem thêm
Phiên bản di động