M
13:56 | 07/03/2019

Chung cư Happy Star (Long Biên):

Vì sao cư dân bị cắt điện gần nửa tháng?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, những cư dân ở chung cư tại dự án Happy Star  (tại phường Giang Biên, quận Long Biên) liên tục có đơn gửi các cơ quan chức năng phản ánh việc họ chưa được chủ đầu tư bàn giao căn hộ mặc dù đã về ở từ 2 năm nay. Bên cạnh đó, nhiều tranh chấp về dịch vụ giữa cư dân và chủ đầu tư vẫn chưa được giải quyết…  

vi sao cu dan bi cat dien gan nua thang Điểm mặt 9 doanh nghiệp còn "chầy ỳ" quỹ bảo trì chung cư
vi sao cu dan bi cat dien gan nua thang Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về quản lý nhà chung cư
vi sao cu dan bi cat dien gan nua thang Vướng mắc vì “lỗ hổng” pháp lý
vi sao cu dan bi cat dien gan nua thang
Chung cư Happy Star

Theo phản ánh của người dân, chủ đầu tư (Công ty TNHH Vintep Hà Nội) đã đưa cư dân vào ở trong chung cư Happy star từ đầu năm 2017, nhưng tới nay sau 2 năm chưa bàn giao nhà, không có hồ sơ bàn giao và không có sổ đỏ…

Vì điều này mà cư dân chưa thống nhất được mức thu phí dịch vụ tại toà nhà, hầu hết các hộ gia đình không đóng phí dịch vụ và yêu cầu làm việc với chủ đầu tư. Bên cạnh đó, chủ đầu tư không thu tiền điện và tiền nước riêng, yêu cầu phải đóng chung với tiền phí dịch vụ.

Việc cư dân lo lắng nhất là không có hồ sơ hoàn công cư dân cũng không biết hệ thống phòng cháy chữa cháy đã được nghiệm thu chưa, có đảm bảo để sinh sống.

Do chưa được bàn giao chính thức nên các gia đình không thể đăng ký được hộ khẩu, con cái phải đăng ký học trái tuyến. Toà nhà hơn 100 hộ hầu như đều không đóng phí dịch vụ và chủ đầu tư đang cắt điện, nước dần của từng hộ để tạo sức ép với cư dân.

Người dân nhiều lần làm đơn ra chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết, yêu cầu làm việc, đối thoại với chủ đầu tư nhưng Công ty TNHH Vintep Hà Nội không làm việc. Tới nay hơn 70% các hộ dân đã về ở nhưng chung cư vẫn chưa thành lập ban quản trị…

Điều mà cư dân bức xúc là mới đây, chủ đầu tư đã cho cắt điện, nước với một số hộ. Căn hộ Trương Hải Yến đến nay đã bị cắt điện, nước 15 ngày. Việc không có điện nước nên gia đình chị Yến phải ăn mỳ tôm, bánh mỳ để qua ngày, không có điện để các cháu học hành, vui chơi. Chị Yến phải đi lấy dây, xin cắm điện nhờ nhà hàng xóm…

vi sao cu dan bi cat dien gan nua thang
Cuộc sống gia đình chị Yến bị đảo lộn vì không có điện

“Việc chủ đầu tư cắt điện và nước là để ép cư dân đóng phí dịch vụ vì còn nhiều hộ chưa đóng. Chủ đầu tư cắt điện nước, từng hộ riêng lẻ, chọn những hộ dân không có đàn ông ở nhà, các gia đình chỉ có người già, phụ nữ và trẻ em chứ không phải cắt tất cả các hộ dân của tòa nhà”, chị Yến cho biết…

Để tìm hiểu những nội dung người dân phản ánh, phóng viên báo Lao động Thủ đô đã có buổi làm việc ông Nguyễn Thanh Nam - Giám đốc Cty TNHH Vintep Hà Nội.

Ông Nam cho biết: Tòa nhà đã được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy từ 30/8/2017 và được Cục giám định nhà nước về công trình xây dựng – Bộ Xây dựng, nghiệm thu cho phép hoàn công đưa vào sử dụng ngày 14/6/2018.

Biên bản bàn giao căn hộ giữa chủ đầu tư và cư dân đều có. Tuy nhiên, do cư dân chưa đóng nốt 5% giá trị còn lại của căn hộ nên chúng tôi chưa bàn giao biên bản cho người dân.

Về vấn đề điện, nước, chủ đầu tư đang làm thủ tục với cơ quan điện lực quận Long Biên. Hiện tại, điện lực Long Biên đang tiến hành làm hợp đồng cho từng hộ dân và sẽ có hợp đồng trực tiếp với dân trong thời gian sớm nhất.“Chúng tôi cũng đang tiến hành làm thủ tục cấp sổ đỏ cho các hộ dân. Sắp tới sẽ có khoảng 20 bộ hồ sơ đủ điều kiện chuyển cơ quan chức năng để cấp sổ đỏ trong đợt đầu tiên.

Về việc thành lập ban quản trị, chúng tôi đã tiến hành bầu các đại diện cư dân cho từng tầng và sắp tới tiến hành đại hội trù bị để tiến tới hội nghị chung cư lần thứ nhất bầu ban quản trị và sẽ bàn giao lại việc quản lý chung cư cho ban quản trị tòa nhà”, ông Nam nói.

Liên quan đến việc gia đình chị Trương Hải Yến bị cắt điện, nước, ông Nam cho biết: “Gia đình chị Yến bị cắt điện là do nợ tiền điện, nước, phí dịch vụ hơn 1 năm nay. Việc này chúng tôi đã báo với chính quyền và công an chứ không phải chủ đầu tư tự làm”…

Những tranh chấp, khúc mắc xung quanh phí dịch vụ, việc bàn giao nhà, cấp sổ đỏ, bầu ban quản trị… tại chung cư Happy Star vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến người dân vẫn gửi đơn đi khắp nơi. Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, tránh khiếu kiện.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thu Trang

Nguồn :