Về “Râu Rồng” - loài thảo dược đang gây xôn xao dư luận

Không lâu trước đây, tôi gặp bà Thái tại Vườn Quốc gia Ba Bể, Bắc Kạn. Bà sinh sống bằng nghề bán thảo dược ngay bên lề con đường trước cửa nhà mình, khi được hỏi có loại gì quý không, bà bảo chờ chút rồi chạy về nhà mang “Râu Rồng” đến. 
ve rau rong loai thao duoc dang gay xon xao du luan Rau má: Nếu lạm dụng sẽ là “con dao hai lưỡi” đối với sức khỏe
ve rau rong loai thao duoc dang gay xon xao du luan Rau má - thảo dược "đa năng" của mùa hè
ve rau rong loai thao duoc dang gay xon xao du luan Những thảo dược tốt cho bệnh gút
ve rau rong loai thao duoc dang gay xon xao du luan Khám phá những lợi ích tuyệt vời của rau mùi đối với sức khỏe

Từ thông tin dân gian

“Râu Rồng” là tên dân gian khác của cây Thông Đất. Bà Thái nói với tôi rằng, nó đặc biệt là ở chỗ có thể chữa được bệnh mất trí nhớ. Nhiều người đã mua cho người thân dùng, từ chỗ không còn nhớ nổi mình là ai đã dần dần hồi phục. Giá bán 500 ngàn đồng/kg tươi, 1 triệu đồng/kg khô, cây phải hái ở vùng cao, nhiều người ở tận miền Nam ra mua, có đến đâu hết đến đấy.

ve rau rong loai thao duoc dang gay xon xao du luan

Thông tin của bà ấn tượng đến nỗi tôi đã xếp riêng cây thông đất vào một góc bộ nhớ của mình. Xã hội ngày càng năng động và hiện đại, con người sử dụng trí óc nhiều nên bỗng nhiên xuất hiện một loài thảo dược chữa trị được trí nhớ suy tàn quả là vô cùng đáng quý. Gần đây, tôi lại thấy nhiều người quảng cáo trên mạng xã hội cũng về tính năng lạ lùng của loài cây mà trước đây mình chưa từng biết tới. Chẳng hạn: “Cây Thông Đất tên khoa học là Huperzia squarrosa còn gọi là Thạch Tùng răng cưa có tác dụng chữa bệnh teo não, Alzhermer... Hoạt chất chính của Thông Đất là Huperzine A. Có tác dụng tăng cường dẫn truyền thần kinh, ngăn chặn hình thành các mảng bám, đám rối trong não, nuôi tế bào não từ đó có đáp ứng rất tốt với các bệnh Alzhermer, teo não, sa sút người trí tuệ và các bệnh có liên quan đến tổn thương tê bào thần kinh não bộ”.

Hoặc: “Thông Đất là loài cây thuốc “cực hiếm” giúp nuôi dưỡng não bộ, hỗ trợ điều trị bệnh teo não, sa sút trí tuệ tuổi già đang được cả thế giới kiếm tìm bất ngờ được tìm thấy ở Việt Nam, ngay tại mỏm đá trên cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang. Đây là một bệnh lý phổ biến ở người già điển hình là các trường hợp cụ ông, cụ bà ăn rồi bảo chưa, đi lạc không biết đường về nhà. Thậm chí quên hết con cháu, quên hẳn những công việc thường ngày, quên cách tự chăm sóc bản thân, mất ý thức, không còn tự chủ trong vệ sinh cá nhân. Triệu chứng sớm của bệnh là sự rối loạn về khả năng ghi nhớ, khó tìm ngôn ngữ đúng và phù hợp khi nói chuyện, khó tập trung, dễ cáu gắt, nổi nóng. Nặng hơn nữa là mất ngủ thường xuyên, hay mê sảng, ảo tưởng, huyên thuyên chuyện xưa, chuyện cũ. Cuối cùng là mất hết trí nhớ, mất hết khả năng vận động rồi tử vong.

Bệnh rất phổ biến: Ở lứa tuổi từ 50-59 có 39%, 60-69 là 50%, 70-79 là 63% và trên 80 tuổi có 82% số người mắc bệnh. Bệnh không những ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của bệnh nhân mà còn trở thành gánh nặng rất lớn cho gia đình và xã hội. Cụ Nguyễn Văn Điền, 90 tuổi ở Nam Từ Liêm, Hà Nội, sau khi dùng thuốc một tháng thì tinh thần ổn định trở lại, có thể ngủ ngon giấc không cần dùng thuốc ngủ, có thể ngồi đánh cờ cùng con trai. Thầy Trần Thế ở Tiên Lữ, Hưng Yên trải qua 2 đợt tai biến. Sau tai biến chức năng vận động, khả năng ghi nhớ suy giảm rất nhanh. Từ một nhà giáo văn sử nổi tiếng với trí nhớ cực tốt giờ đây thầy không thể nhớ nổi tên người quen, những dấu mốc sự kiện lịch sử tưởng chừng không thể quên dần rơi rụng dần. Sau 3 tháng dùng thảo dược này trí nhớ dần được tái hiện lại, hoạt ngôn tốt hơn rất nhiều”.v.v...

Đi tìm kiến thức khoa học

Có lẽ cần phải tìm các thông tin có độ chính xác cao về loại thảo dược. Tại Viện Dược liệu Việt Nam, tôi được biết, thông tin về “Râu Rồng” không có nhiều, ngay cả ở những công trình nghiên cứu bao quát nổi tiếng. Tại thư viện của Viện Dược liệu, tôi được biết cuốn “Cây thuốc và Động vật làm thuốc ở Việt Nam” là đề cập tới loài cây này đầy đủ hơn cả.

Trang 896 - 897, tập II viết: “Thông Đất: Lycopodium Cernuum L; tên khác: Thạch tùng nghiêng; tên nước ngoài: Nodding club - moss, lycopode penche; họ: Thông đá. Cây thảo, sống lâu năm, mọc ở đất, cao 30 - 50 cm. Thân hóa gỗ, hình trụ, hơi có rãnh, lúc đầu mọc bò ngang, bén rễ ở những mấu, sau mọc đứng và phân cành. Lá nhỏ, hình dải, hướng lên, xếp theo đường xoắn ốc, chỉ có một gân. Bông hình trụ, mầu nâu nhạt, mọc thõng xuống ở đầu cành, mang nhiều lá bào tử hình tam giác, đầu nhọn; túi bào tử nằm ở kẽ lá bào tử, gần hình cầu, mở thành hai mảnh không bằng nhau; bào tử rất nhỏ.

Mùa sinh sản: Tháng 3 - 7. Phân bố và sinh thái: Chi Lycopodium L gồm các loài là thân thảo, phân bố rải rác từ vùng ôn đới ấm đến vùng cận nhiệt đới. Ấn Độ có 32 loài, Việt Nam gần 10 loài. Trên thế giới, Thông Đất chỉ thấy ở một số nước Châu Á, như Trung Quốc, Ấn Độ, Mianma, Lào, Srilanca, Việt Nam. Ở Việt Nam, Thông Đất phân bố khắp các tỉnh miền núi và trung du, cây thường mọc lẫn với các loại cây bụi và cỏ thấp trong các quần hệ thực vật ở đồi, ven rừng, bờ nương rẫy, ven đường đi và các sa van cỏ. Thông Đất là loại cây chịu hạn tốt, có thể mọc được trên nhiều loại đất, kể cả đất chua, khô cằn trơ sỏi đá. Với khả năng mọc chồi khỏe từ thân rễ, cây dễ dàng tạo thành những đám lớn, có tác dụng chống xói mòn. Do đó ở Ấn Độ, người ta trồng Thông Đất để phủ đất cho cao su. Thông Đất sinh sản bằng bào tử, bào tử phát tán nhờ gió và nước.

Bộ phận dùng: Toàn cây, thu hái quanh năm, dùng tươi hoặc phơi khô. Thành phần hóa học: Thông Đất chứa 1 alcaloid là cernuin với điểm chảy là 106 độ C, một lượng nhỏ nicotin và một base có điểm chảy 218 độ C, nhưng chưa xác định được cấu trúc hóa học.

Tác dụng dược lý: Theo tài liệu nước ngoài, thí nghiệm trên ống kính, Thông Đất có tác dụng ức chế một số vi khuẩn. Còn có tác dụng lợi tiểu, chống co thắt và giảm đau. Tính vị, công năng: Thông Đất có vị ngọt, hơi đắng, tính bình, vào các kinh can, tỳ, thận, có tác dụng khử phong thấp, thư kinh lạc, hoạt huyết, chỉ huyết, thanh can, minh mục, tiêu viêm. Công dụng: Trong y học cổ truyền, Thông Đất được dùng chữa phong thấp, tê đau, viêm gan cấp tính, kiết lỵ, mắt đỏ, nôn ra máu, đại tiện ra máu, chảy máu mũi, vết thương do đâm chém, vết bỏng. Ở Malaysia, nước sắc cây Thông Đất chữa bệnh tê phù (beri - beri), ho, đau ngực. Tro đốt từ cây trộn với nước, chườm tại chỗ chữa phát ban ở da. Ở Trung Quốc, nhân dân một số vùng dùng nước sắc Thông Đất tắm cho trẻ em để phòng tránh mụn nhọt, mẩn ngứa. Liều dùng: Ngày 6 - 15g cây khô hoặc 30-60g cây tươi, sắc nước uống. Dùng ngoài, rửa vết thương bằng nước sắc hoặc dùng bột rắc. Phụ nữ có mang không được dùng.

Bài thuốc có Thông Đất. Chữa kiết lỵ: Thân và lá Thông Đất tươi 30-60g, đường đỏ 15g. Sắc nước, chia làm 2 lần uống trong ngày. Chữa hư lao, ho, nôn ra máu, tiểu tiện khó, di tinh: Thông Đất 30g, dạ dày lợn khoảng 50g. Ninh nhừ trong 2 giờ, mỗi ngày ăn một lần. Chữa mụn nhọt: Thông Đất sao khô, nghiền thành bột, thêm dầu vừng, băng phiến. Trộn đều, bôi tại chỗ”.

Một tài liệu khác cho biết thêm, tại Vân Nam (Trung Quốc) cây được dùng để trị đau khớp xương, mồ hôi trộm, quáng gà, tiểu tiện bất lợi, có triệu chứng đẻ non, bỏng lửa, trẻ em bị tê liệt sau di chứng. Tại Malaysia, nước sắc cây dùng làm nước rửa trị phù thũng, ho; tro cây ngâm trong dấm dùng chườm chữa phát ban da. Cây được phát hiện ở độ cao đến 1.200m, ít khi hơn.

Một cán bộ của Viện Dược liệu nói với tôi rằng, hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào thực sự công phu về Râu Rồng - Thông Đất. Loài thảo dược này có năng lực thực sự về khả năng chữa mất trí nhớ hay không, đến thời điểm này, vẫn là một câu hỏi còn để ngỏ.

Theo Vĩnh Thuận/Lao động

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân Khánh Hòa đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.

Tin khác

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

(LĐTĐ) Mới đây, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho người bệnh nữ có 2 bàng quang. Khi mắc túi thừa bàng quang, người bệnh sẽ cảm thấy đau, nhiễm trùng tiết niệu nhiều lần và rối loạn tiểu tiện do nước tiểu không chảy hết ra ngoài mà đọng lại… Mặc dù là một bệnh lý hiếm gặp nhưng lại khiến người bệnh rất khó chịu, thậm chí có nguy cơ cao dẫn đến biến chứng nguy hiểm, bao gồm ung thư.
Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(LĐTĐ) Sự kiện diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức vào ngày 13 và 14/4/2024 với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới về gây mê hồi sức.
Xem thêm
Phiên bản di động