M
12:07 | 10/11/2017

Đưa sản phẩm doanh nghiệp nhỏ vào hệ thống phân phối hiện đại:

Vẫn phải đi đường vòng, cửa ngách!

(LĐTĐ) LĐTĐ từng có bài phản ánh về việc doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam muốn đưa sản phẩm vào các chuỗi siêu thị phải đi đường vòng. Ngỡ tưởng vấn đề này đã được các cấp, ngành cùng nhau giải quyết, song đến nay họ vẫn than như cũ! Muốn len chân vào được họ phải đi cửa ngách…

van phai di duong vong cua ngach Đầu tư phát triển nhóm sản phẩm rau, hoa quả để xóa nghèo: Tại sao không?
van phai di duong vong cua ngach Quy trách nhiệm quản lý phân bón về một mối

Là doanh nghiệp (DN) chuyên sản xuất và kinh doanh đặc sản Tây Bắc, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đặc sản Tây Bắc Việt Nam Đoàn Văn Triều cho rằng, do đặc thù sản phẩm là các mặt hàng đặc sản tại vùng núi Tây Bắc, nên sản phẩm khó đảm bảo đầy đủ theo các tiêu chuẩn khắt khe của các hệ thống phân phối hiện đại.

van phai di duong vong cua ngach
Để vào được hệ thống phân phối hiện đại nhiều DN nhỏ phải đi đường vòng, đường ngách.

“Sản phẩm của chúng tôi chủ yếu sản xuất thủ công nên giá thành thường cao hơn, trong khi đó để vào được các hệ thống phân phối hiện đại, ngoài việc phải đảm bảo các tiêu chuẩn, thủ tục hành chính thì sản phẩm phải có giá cạnh trạnh, đó là chưa kể đến chi phí chiết khấu… nếu đảm bảo được các yếu tố này, giá sản phẩm nghiễm nhiên lại bị đội lên rất nhiều. Đây rõ ràng là vấn đề khó khăn của các DN nhỏ so với các DN lớn, nhiều tiềm lực về kinh tế”, ông Triều cho hay.

Cùng chung quan điểm với ông Triều, ông Lê Ngọc Anh – Chủ cơ sở sản xuất nước mắm Lê Gia cho rằng, để đưa được một sản phẩm lên kệ siêu thị đã khó, nhưng để sản phẩm ấy tồn tại trên kệ, để người tiêu dùng nhìn thấy, cầm và xem được dường như là điều không tưởng với những DN, cơ sở sản xuất nhỏ. Vì thế, mặc dù hiện nay cơ sở sản xuất nước mắm Lê Gia đã ký hợp đồng với hệ thống bếp ăn của Vinmart, Vin School nhưng Lê Gia vẫn chưa dám… lên kệ vì không đủ nguồn lực để chạy các chương trình giới thiệu, trưng bày sản phẩm. Và rõ ràng, nếu so sánh với các DN lớn thì đây là một cuộc chiến không cân sức. DN muốn đưa vào siêu thị phải chấp nhận đi cửa ngách!

Đề cập đến vấn đề này, đại diện cơ sở sản xuất Lê Gia cho biết, xác định trước những khó khăn phải đối mặt trong cuộc chiến với những gã “khổng lồ”, ngay từ những bước đi đầu tiên Lê Gia đã chọn con đường ngách và sản phẩm nước mắm dành cho trẻ em được lựa chọn là sản phẩm tiên phong dẫn đường. Ông Ngọc Anh kể, năm 2015, khi đưa sản phẩm nước mắm trẻ em ra thị trường, tỉ lệ lắc đầu từ các cửa hàng bán lẻ lên đến 99%, có những cửa hàng phải liên hệ và đến trực tiếp hơn 10 lần mới thuyết phục được họ bán thử sản phẩm của mình.

Hiện nay, sản phẩm này đã được phân phối đền hầu hết các tỉnh, thành phố và được cung cấp tại các hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch; các cửa hàng mẹ và bé, hệ thống Bibomart… Nước mắm trẻ em của Lê Gia cũng đang tiệm cận doanh số phân khúc này với một thương hiệu lớn khác trong ngành nông sản với 3 vạn chai xuất bán mỗi tháng. Đại diện Lê Gia cũng hy vọng, khi người tiêu dùng đã tin tưởng vào sản phẩm nước mắm trẻ em thì nước mắm truyền thống Lê Gia sẽ không khó để tiếp cận với từng gia đình và khi đó, con đường để vào hệ thống phân phối hiện đại sẽ gần hơn.

Có thể thấy, trong cuộc chiến chinh phục các hệ thống phân phối hiện đại, không chỉ có các DN nhỏ và vừa phải tìm đường ngách hay đường vòng để đi, mà nhiều DN lớn để thành công trước đây họ cũng đã từng phải đi trên con đường như vậy. Và sự thành công của Công ty CP Quốc tế VAG (VAG), kinh doanh về lĩnh vực khăn sợi và khăn bông xuất khẩu đã minh chứng cho điều đó. Ông Hoàng Xuân Hải – Tổng Giám đốc VAG cho biết, để có được sự thành công như hôm nay, VAG cũng đã phải đi một con đường vòng trong những ngày đầu tiên chinh phục thị trường.

Thời điểm mới ra đời nguồn lực của VAG rất nhỏ, không đủ tiền để chi phí cho những chương trình marketing thương hiệu nên đành phải đi đường vòng, tìm đến các cửa hàng bán lẻ, các cửa hàng thời trang, các cửa hàng mẹ và bé… Với sự nỗ lực của mình, sau 3 năm được đưa ra thị trường, sản phẩm của VAG xuất hiện ở khoảng vài trăm điểm bán lẻ thì chính các siêu thị, các hệ thống phân phối hiện đại lại quay lại liên lạc, kết nối với VAG.

Vẫn biết thương trường là chiến trường, quy luật cá lớn nuốt cá bé là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, xét về góc độ thị trường, sản phẩm làm ra tồn tại hay không là do người tiêu dùng định đoạt. Bổn phận của các cơ quan chức năng là phải tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng để các doanh nghiệp thi tài. Việc đưa hàng của các doanh nghiệp nhỏ vào hệ thống siêu thị cũng vậy!

Đỗ Đạt

Nguồn :