M
14:42 | 12/01/2018

Nhìn lại bức tranh giá cả hàng hóa và thị trường năm 2017:

Vẫn mong nhà bán lẻ bắt tay nhà cung ứng

(LĐTĐ) Năm 2017, tình hình kinh tế - xã hội mặc dù có nhiều dấu hiệu tích cực, nhưng vẫn cho thấy còn nhiều bất ổn như: Vấn đề dự báo thị trường chưa tốt, ảnh hưởng đến một số mặt hàng.Trong khi đó, vấn đề bình ổn thị trường chưa đạt yêu cầu và chưa có những giải pháp thiết thực đối với từng vùng, từng địa phương...

van mong nha ban le bat tay nha cung ung Các nhà bán lẻ Hàn Quốc tích cực tiếp cận thị trường Đông Nam Á
van mong nha ban le bat tay nha cung ung Tránh nguy cơ bị hàng nhập khẩu chiếm lĩnh thị phần bán lẻ

Cần có giải pháp với từng vùng, địa phương

Số liệu đưa ra tại Hội thảo “Diễn biến thị trường giá cả ở Việt Nam năm 2017 và dự báo năm 2018” vừa được Viện Kinh tế Tài Chính – Học viện tài chính tổ chức cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 năm 2017 tăng 0,21% so với tháng 11 và tăng 2,6% so với cùng kì năm 2016. Như vậy CPI bình quân cả năm 2017 tăng 3,53% so với 2016.

Trong tháng 12 năm 2017 có 8 nhóm hàng hóa tăng, trong đó nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng cao nhất 2,55%, nhóm văn hóa, giải trí du lịch tăng 0,03%, nhóm giáo dục không đổi. Có 2 nhóm giảm là hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,23%, bưu chính viễn thông giảm 0,03%...

van mong nha ban le bat tay nha cung ung
Cần có giải pháp cụ thể đổi với từng vùng, từng địa phương trong vấn đề bình ổn thị trường.

Cũng trong năm 2017, lạm phát cơ bản tháng 12 chỉ tăng 0,11% so với tháng 11 và tăng 1,29% so với cùng kì năm trước. Năm 2017, lạm phát cơ bản so với 2016 tăng 1,41%. Như vậy, lạm phát chung có mức tăng cao hơn so với lạm phát cơ bản; nó phản ánh biến động giá do yếu tố thị trường có mức tăng cao. Lạm phát cơ bản đạt mức 1,41% , thấp hơn mức kế hoạch là 1,69% - 1,8% cho thấy chính sách tiền tệ vẫn được điều hành ổn định trong năm.

Từ những số liệu trên cho thấy, việc điều hành giá cả hàng hóa trong năm 2017 đã đạt được chỉ tiêu đề ra, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, năm 2017 vẫn còn một số sóng gió liên quan đến giá cả ảnh hưởng đến nền kinh tế. Trong đó, vấn đề thịt lợn rớt giá, hay chương trình “giải cứu” thịt lợn, giải cứu chuối cho thấy, việc điều hành giá vẫn còn gặp nhiều bất ổn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người nông dân.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Thỏa – Phó Chủ tịch Hội thẩm định giá Việt Nam cho rằng, nguyên nhân chính vẫn là do dự báo thị trường chưa tốt, nên ảnh hưởng đến giá cả một số mặt hàng trong đó có thịt lợn, dẫn đến việc giá thành giảm sâu, chỉ bằng 50% so với giá sản xuất, khiến người chăn nuôi lao đao. Trong khi đó, vấn đề bình ổn giá thị trường chưa đạt yêu cầu, chưa có giải pháp thiết thực đối với từng vùng, từng địa phương, nhất là vùng xảy ra bão lũ, nên để xảy ra tình trạng thương nhân lợi dụng thiên tai tăng giá bất hợp lý và phổ biến nhất là các mặt hàng như: Rau củ, vật liệu xây dựng. Vì thế, để đảm bảo vấn đề này, cần phải có những giải pháp thiết thực, hiệu quả trong vấn đề bình ổn giá đối với từng vùng, từng địa phương.

Nhiều nhà bán lẻ đối xử thiếu “tử tế” với nhà cung cấp

Theo đánh giá của ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, năm 2017, nguồn cung hàng hóa trên thị trường rất dồi dào, đa dạng và phong phú về chủng loại, giá cả và chất lượng. Riêng hàng hóa Việt Nam đã có những bước tiến bộ trước sức ép của hàng hóa nước ngoài, một số mặt hàng, nhóm hàng đã được cải tiến đổi mới về chất lượng và mẫu mã, tạo được niềm tin cho người tiêu dùng như: Dệt may, da giầy, bóng đèn, phích nước, dây cáp điện; một số mặt hàng thực phẩm chế biến, đồ uống giải khát...

Trong khi đó, thị trường Việt Nam ngày càng xuất hiện nhiều hàng hóa của các nước khác với quy mô ngày một lớn và có mặt ở các kênh phân phối nội địa. Đó là hàng hóa của Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung quốc, New Zealand, Malaysia, Indonesia…Đặc biệt là Thái Lan, nước có mức độ thâm nhập mạnh cả ở sản xuất, hệ thống phân phối và hàng hóa vào thị trường Việt. Để cạnh tranh được với các mặt hàng từ nước ngoài, không thể phủ nhận vai trò quan trọng của các kênh phân phối, bán lẻ đối với hàng hóa trong nước. Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Vũ Vinh Phú, qua một số “sóng gió” về giá cả trong năm 2017 có thể thấy, các nhà bán lẻ trong nước đang đối xử thiếu “tử tế” đối với các nhà cung ứng.

Cụ thể, có thể nói câu chuyện “giải cứu” thịt lợn là vấn đề đáng buồn đối với ngành nông nghiệp Việt Nam. Bởi lẽ, trong khi giá bán thịt lợn hơi của người dân bị giảm xuống mức thấp nhất chưa từng có, thì ngược lại, người tiêu dùng vẫn phải mua thịt lợn tại các siêu thị với giá cao gấp nhiều lần. Để xảy ra vấn đề này, nguyên nhân chính là do hàng hóa Việt Nam phải trải qua nhiều khâu trung gian và lợi nhuận bị khâu bán lẻ hưởng một cách quá mức. Trong khi đó, người sản xuất ra sản phẩm lại thường bị ép giá.

“Việc xây dựng kênh phân phối cho hàng Việt đang là một thách thức bởi các nhà bán lẻ chưa có được quan hệ “tử tế” với nhà sản xuất nội. Trong khi đó, chi phí đưa hàng vào siêu thị chiếm tới 30% và khâu thanh toán thường bị chậm từ 40 – 45 ngày. Quả trứng, cân thịt muốn lên được kệ siêu thị cần phải có phong bì, nếu không có phong bì thị chấp nhận bị nhét trứng dưới gầm kệ, gầm bàn. Đây là cách kinh doanh theo kiểu chúng ta tự làm khó nhau. Vì thế, theo tôi cần loại bỏ khái niệm “bình ổn giá” bởi trong thực tế, đó là nơi cho các nhóm lợi ích xâu xé, đưa hàng bình ổn ra thị trường nhưng giá vẫn cao”, ông Phú bày tỏ.

Về diễn biến giá cả thị trường trong năm 2018, theo nhận định của các nhà chuyên môn, thách thức lớn vẫn là sự cạnh tranh của hàng hóa trong nước. Vì thế, để điều hành cung – cầu thị trường là rất quan trọng. Việt Nam cần phải công nghiệp hóa ngành kinh tế biển và kinh tế nông nghiệp. Cần phải giảm chi phí sản xuất, chi phí doanh nghiệp, phương thức dự trữ chiến lược; giảm bớt hơn nữa các thủ tục hành chính; sớm xây dựng bộ luật về bán lẻ để tiêu thụ hàng hóa dễ dàng hơn. Đặc biệt, cần thay đổi phương thức kinh doanh, tạo mối quan hệ tốt giữa nhà cung ứng và nhà sản xuất, giảm bớt chi phí cho các khâu trung gian để người tiêu dùng thực sự được thụ sản phẩm với mức giá tốt nhất, hợp lý nhất.

Đỗ Đạt

Nguồn :