Việc triển khai các dự án xử lý nước thải làng nghề

Vẫn còn nhiều bất cập

Vừa qua, đoàn giám sát của Tổ Đại biểu số 24, HĐND TP Hà Nội đã thực hiện giám sát tiến độ triển khai, công tác quản lý vận hành, khai thác các dự án xử lý nước thải làng nghề trên địa bàn huyện Hoài Đức.
van con nhieu bat cap Nhiều bất cập trong xử lý nước thải ở các cụm công nghiệp
van con nhieu bat cap Doanh nghiệp xả thải sai quy định: Chế tài chưa đủ sức răn đe

Dự án vẫn gặp nhiều khó khăn

Theo báo cáo của UBND huyện Hoài Đức, trên địa bàn huyện hiện có 52 làng nghề, trong đó, 12 làng nghề đã được công nhận. Trong 12 làng nghề được công nhận đã có 09 làng nghề và 15 xã, thị trấn có dự án thu gom, xử lý nước thải. Ông Đỗ Đức Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết: Dự án Nhà máy xử lý nước thải tại xã Sơn Đồng, được UBND Thành phố phê duyệt từ năm 2013. Đến nay, việc thi công các gói thầu xây lắp đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc.

Dự kiến, dự án hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng trong quý IV năm 2018 sẽ xử lý nước thải của 5 xã: Đắc Sở, Yên Sở, Sơn Đồng, Đức Giang và Tiền Yên. Dự án nhà máy xử lý nước thải Vân Canh, phục vụ nhu cầu cho các xã Vân Canh, Kim Chung, Lại Yên và Di Trạch. Hiện nay, do thay đổi nguồn vốn đầu tư (kêu gọi xã hội hóa) nên chưa triển khai thực hiện. Nhà máy xử lý nước thải Cầu Ngà, công suất 20.000m3/ngày đêm, tại xã Dương Liễu, xử lý nước thải của làng nghề 03 xã Minh Khai, Dương Liễu, Cát Quế phần vùng đồng.

van con nhieu bat cap
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cùng đoàn giám sát khảo sát tại Nhà máy xử lý nước thải Cầu Ngà.

Tháng 10/2016, Nhà máy đã được khánh thành và đưa vào sử dụng, đã góp phần giảm ô nhiễm do nước thải làng nghề gây ra. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành xử lý nước thải còn chưa đáp ứng được yêu cầu, đến nay, lượng nước thải xử lý chỉ đạt dưới 10.000m3/ngày đêm vào thời điểm mùa vụ. Đặc biệt, do nước thải lẫn nhiều sơ sợi đã gây khó khăn cho hệ thống bơm nước vào nhà máy…

Theo lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức, khi 03 nhà máy này đi vào hoạt động sẽ cơ bản thu gom hết nước thải làng nghề trên toàn địa bàn huyện Hoài Đức. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay, mới chỉ có Nhà máy xử lý nước thải Cầu Ngà hoàn thành và đưa vào hoạt động song vẫn chưa hoàn chỉnh. Còn lại Nhà máy xử lý nước thải tại xã Sơn Đồng và Nhà máy xử lý nước thải Vân canh vẫn chưa hoàn thành do còn vướng nhiều khó khăn, vướng mắc.

Tập trung thực hiện theo đúng kế hoạch

Tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, Tổ Đại biểu giám sát về tiến độ triển khai, công tác quản lý, vận hành, khai thác các dự án xử lý nước thải làng nghề trên địa bàn huyện Hoài Đức là nét mới trong hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND Thành phố nhiệm kỳ này. Qua đó, giúp tăng cường hoạt động giám sát của các Tổ đại biểu HĐND Thành phố (30 Tổ đại biểu tại 30 quận, huyện, thị xã) theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội, trong thời gian qua, công tác quản lý môi trường trên địa bàn Thành phố được Thành ủy - HĐND - UBND Thành phố đặc biệt quan tâm. Đây cũng là một trong những vấn đề có tính cấp bách, dân sinh bức xúc, phát sinh trong quá trình đô thị hóa, phát triển kinh tế - xã hội không những trên địa bàn huyện Hoài Đức mà còn nhiều quận, huyện của Thành phố. Qua đánh giá của Thành phố cho thấy, một phần ô nhiễm nguồn nước tại lưu vực các sông có việc xả thải của các làng nghề của các quận, huyện vào các kênh nước dẫn ra lưu vực sông, trong đó có các làng nghề của huyện Hoài Đức.

Chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố cho rằng, bên cạnh nguyên nhân khách quan như các quy định của pháp luật về ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực xử lý ô nhiễm môi trường hiện nay còn hạn chế, cũng cần phải nhấn mạnh các nguyên nhân chủ quan.

Đó là, sự phối hợp giữa các sở, ngành của Thành phố, UBND huyện và các Chủ đầu tư còn chưa chặt chẽ; chưa kịp thời xử lý những khó khăn phát sinh trong quá trình đầu tư xây dựng, quản lý vận hành dự án các nhà máy xử lý nước thải. Bên cạnh đó, hiệu quả công tác vận động, tuyên truyền để nâng cao trách nhiệm các hộ sản xuất kinh doanh làng nghề trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường của các ngành, UBND các cấp huyện Hoài Đức còn chưa cao.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu, thời gian tới, chủ đầu tư các dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Phú Điền đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án trên cơ sở quy mô đầu tư và các hạng mục bổ sung của dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt; trong đó tập trung hoàn thiện hệ thống thu gom nước thải của các làng nghề khu vực nằm ngoài đê.

Ban Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường thành phố Hà Nội tập trung phối hợp với UBND huyện Hoài Đức và các địa phương liên quan để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án để dự án Nhà máy xử lý nước thải tại xã Sơn Đồng được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong Quý IV/2018 theo đúng kế hoạch.

Mặt khác, UBND huyện Hoài Đức cần tập trung phối hợp với các sở, ngành của Thành phố, Chủ đầu tư các dự án để xử lý dứt điểm các hạn chế trong quá trình thực hiện. Phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường, Chủ đầu tư khảo sát và đẩy nhanh hoàn thiện hệ thống thu gom nước thải tại các làng nghề do UBND huyện làm chủ đầu tư.

Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ sản xuất kinh doanh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường cũng như chính sách về giá dịch vụ thoát nước trên địa bàn các xã làng nghề; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về bảo vệ môi trường.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá trong triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.
Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

(LĐTĐ) Sáng 12/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng đoàn giám sát số 02 của Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục chủ trì giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 2/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai và quản lý, khai thác khoáng sản tại huyện Phúc Thọ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

(LĐTĐ) Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Huyện Mê Linh đề xuất làm đường ven đê sông Hồng

Huyện Mê Linh đề xuất làm đường ven đê sông Hồng

(LĐTĐ) Để thực hiện tốt công tác quản lý đất đai vùng bãi sông Hồng, huyện Mê Linh kiến nghị Thành phố xây dựng và ban hành đề án thăm dò mỏ khoáng sản toàn bộ vùng đất bãi để định hướng quy hoạch phù hợp với phát triển du lịch; xây dựng quy chế phối hợp mới trong quản lý khoáng sản ở khu vực giáp ranh giữa các địa phương; đầu tư hạ tầng thiết yếu để thu hút đầu tư như tuyến mặt đê và đường gom 2 bên chân đê sông Hồng.
Sáng tạo kỹ thuật giải quyết bài toán ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông của Hà Nội

Sáng tạo kỹ thuật giải quyết bài toán ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông của Hà Nội

(LĐTĐ) Sáng 10/4, Ban Tổ chức Hội thi sáng tạo Kỹ thuật Thành phố lần thứ II, năm 2024 - 2025 do Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn (Trưởng ban Tổ chức Hội thi) chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
Đẩy mạnh điều động, luân chuyển cán bộ cấp phòng đảm bảo đúng quy định

Đẩy mạnh điều động, luân chuyển cán bộ cấp phòng đảm bảo đúng quy định

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố chỉ đạo các sở, ngành đẩy mạnh thực hiện điều động, luân chuyển cán bộ cấp phòng, bảo đảm đúng quy định, tạo động lực thúc đẩy hiệu quả công tác và phục vụ người dân, cũng như phòng ngừa, hạn chế tiêu cực; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, sở, ngành nào làm chậm phải xem xét trách nhiệm người đứng đầu.
Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội đôn đốc tiến độ 2 dự án trọng điểm ở quận Ba Đình, Đống Đa

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội đôn đốc tiến độ 2 dự án trọng điểm ở quận Ba Đình, Đống Đa

(LĐTĐ) Ngày 5/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đi kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện Dự án xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục); dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội (Tuyến số 3) đoạn Nhổn - Ga Hà Nội trên địa bàn quận Ba Đình, Đống Đa.
Phải đảm bảo đủ điện cho doanh nghiệp Hà Nội sản xuất, kinh doanh

Phải đảm bảo đủ điện cho doanh nghiệp Hà Nội sản xuất, kinh doanh

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh Hà Nội không thể để thiếu điện được. Năm vừa qua nhiều doanh nghiệp vì bị cắt điện mà ảnh hưởng lớn đến hoạt động. Do vậy, năm nay EVN Hà Nội phải điều hành để đủ điện cho sản xuất kinh doanh.
Không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của nhân dân

Không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của nhân dân

(LĐTĐ) Sáng 5/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì hội nghị giao ban quý I năm 2024 của Ban chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU về phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025.
Xem thêm
Phiên bản di động