Vai trò và vị thế ngày càng được khẳng định

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều phong trào thi đua do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng phát động và tổ chức thực hiện đã mang lại nhiều kết quả thiết thực. Chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở được nâng cao; hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở và thu tài chính công đoàn. Vai trò của tổ chức công đoàn tiếp tục được khẳng định trong các doanh nghiệp, các ngành và hệ thống chính trị. 
vai tro va vi the ngay cang duoc khang dinh Khơi dậy phong trào thi đua yêu nước
vai tro va vi the ngay cang duoc khang dinh Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới
vai tro va vi the ngay cang duoc khang dinh Sôi nổi các phong trào thi đua lao động

Thực hiện tốt vai trò đại diện cho người lao động

Theo bà Nguyễn Thị Thủy – Chủ tịch LĐLĐ huyện Đan Phượng, thực hiện Chương trình của Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, giai đoạn 2018 – 2023”, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện Đan Phượng đã xây dựng kế hoạch đồng thời quán triệt, triển khai đến 100% các công đoàn cơ sở.

Qua gần một năm triển khai kế hoạch thực hiện chương trình, đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, góp phần củng cố tăng cường sự gắn bó giữa đoàn viên, người lao động với tổ chức công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

vai tro va vi the ngay cang duoc khang dinh
LĐLĐ huyện Đan Phượng hỗ trợ tiền xây nhà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”, LĐLĐ huyện Đan Phượng đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở rà soát thỏa ước lao động tập thể đã hết hiệu lực để hướng dẫn ban chấp hành các công đoàn cơ sở thương lượng, ký kết lại theo đúng quy định.

Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn 7 công đoàn cơ sở phối hợp cùng chủ sử dụng lao động thương lượng, ký kết ban hành thỏa ước lao động tập thể lần đầu, 18 doanh nghiêp thương lương ký kết lại do hết thời hiệu với những nội dung cao hơn quy định của luật, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Cũng theo bà Thủy, LĐLĐ huyện Đan Phượng cũng phối hợp với UBND huyện tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với cán bộ đoàn viên công đoàn năm 2019. Tại hội nghị có 19 ý kiến phát biểu tập trung vào 5 nhóm vấn đề như: Chế độ chính sách, đời sống việc làm đối với cán bộ công chức, người lao động; An toàn giao thông; Tình hình an ninh trật tự, đầu tư xây dựng; Về môi trường, an toàn thực phẩm; Một số vấn đề trực tiếp liên quan đến đoàn viên, công nhân viên chức lao động.

LĐLĐ huyện cũng phối hợp với các ngành chức năng của huyện kiểm tra, giám sát 34 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện, trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, Luật Công đoàn; việc chấp hành quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, phòng cháy chữa cháy tại các đơn vị, thực hiện quy chế dân chủ.

Qua kiểm tra đề nghị các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định của luật, kiến nghị xử phạt các doanh nghiệp vi phạm nghiêm trọng, đồng thời có các kiến nghị giải quyết các vướng mắc trong thực tiễn ở cơ sở.

Triển khai thực hiện Hướng dẫn số 995/HD-TLĐ ngày 30/6/2016 của Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về công đoàn khởi kiện, tham gia tố tụng dân sự giải quyết các vụ tranh chấp lao động cá nhân, tranh chấp lao động tập thể. Để làm tốt công tác này, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện tốt các quy định của pháp luật, đến nay trên địa bàn huyện Đan Phượng không xảy ra vụ tranh chấp lao động cá nhân, tranh chấp lao động tập thể.

Tích cực chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động

Thực hiện tốt “Chương trình phúc lợi đoàn viên và người lao động”, năm 2019 đã có 625 đoàn viên sử dụng các chương trình ưu đãi như: đi tham quan, du lịch, mua gạch xây nhà, với giá trị hưởng là 97,500 triệu đồng; triển khai các chương trình phúc lợi của Tổng, Thành phố và của huyện xuống 100% công đoàn cơ sở.

Hưởng ứng Tháng công nhân Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã ký 1 thỏa thuận hợp tác với 1 doanh nghiệp về chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động; Phối hợp cùng Trung tâm Y tế huyện khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho 414 đoàn viên công nhân lao động trên địa bàn huyện.

vai tro va vi the ngay cang duoc khang dinh
Các cán bộ công đoàn cơ sở ở Đan Phượng được khám tổng quát và tư vấn miễn phí.

Phối hợp với các cơ quan chức năng mở được 18 lớp đào tạo việc làm cho 625 lao động, với các ngành, nghề may công nghiệp, điện dân dụng, pha chế đồ uống,....; có 2.165 công nhân viên chức lao động được thủ trưởng cơ quan, người sử dụng lao động cử, tạo điều kiện học tập, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp.

Thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca của người lao động được LĐLĐ huyện quan tâm chỉ đạo. LĐLĐ đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc (nơi tổ chức ăn ca cho người lao động) phối hợp với chủ sử dụng lao động quản lý chất lượng bữa ăn ca. Các đơn vị không tổ chức ăn ca thì có chế độ hỗ trợ tiền ăn trưa cho người lao động.

Nhân Tháng hành động về An toàn, vệ sinh thực phẩm, LĐLĐ huyện đã trực tiếp khảo sát bếp ăn tập thể của một số doanh nghiệp; đồng thời phối hợp cùng Phòng Y tế huyện kiểm tra 10 bếp ăn tập thể trong các doanh nghiệp. Qua khảo sát, kiểm tra cho thấy các đơn vị đã quan tâm đến chất lượng bữa ăn ca, các suất ăn đều có mức từ 15.000 đồng trở lên, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng.

Công đoàn từ huyện tới cơ sở đã đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân viên chức lao động, đoàn viên công đoàn, đặc biệt là các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Cụ thể, công đoàn các cấp hỗ trợ 80 triệu đồng xây dựng Mái ấm công đoàn năm 2019 cho 2 đoàn viên công đoàn thuộc Công đoàn Trường Mầm non Hạ Mỗ và Công đoàn Công ty TNHH T&J. Hỗ trợ cho gia đình bà Trần Thị Kim Ngân ở xã Thọ An thuộc diện hộ nghèo, có con là công nhân lao động xây dựng nhà ở, với tổng số tiền 20 triệu đồng.

Phối hợp với Quỹ trợ vốn kiểm tra công tác sử dụng vốn vay của 6 đoàn viên thuộc 3 Công đoàn cơ sở. Kết quả các hộ đều sử dụng đúng mục đích, tăng thu nhập phát triển kinh tế gia đình. Hoàn thiện hồ sơ và giải ngân cho 96 đoàn viên Công đoàn Bệnh viện đa khoa huyện vay vốn từ Quỹ trợ vốn Công nhân viên chức lao động nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình, với số tiền giải ngân là 1 tỷ 920 triệu.

Tính đến tháng 10/2019; tiếp tục hướng dẫn cho 40 đoàn viên công đoàn tại 04 Công đoàn cơ sở làm thủ tục vay vốn với số tiền là 800 triệu đồng. Phối hợp với Quỹ Hanoi Fei (Quỹ trợ vốn Công nhân viên chức lao động nghèo phát triển kinh tế gia đình) đã trao cho 08 cháu là con đối tượng vay vốn, có nhiều thành tích cao trong học tập, trao tặng sản phẩm hỗ trợ cộng đồng để động viên các cháu ngày càng đạt nhiều thành tích cao trong học tập; trao học bổng cho 12 cháu là con đoàn viên vượt khó học giỏi năm học 2018 – 2019, với tổng số tiền 16 triệu đồng.

Mới đây, nhằm tiếp tục thực hiện Chương trình phúc lợi đoàn viên, LĐLĐ huyện đã phối hợp với Phòng khám Đa khoa Thụy Ứng tổ chức khám, tư vấn miễn phí cho gần 60 người là đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở.

Theo bà Nguyễn Thị Thủy: “Thông qua hoạt động này, LĐLĐ huyện muốn thể hiện sự động viên, quan tâm đến đội ngũ cán bộ công đoàn. Việc khám tổng quát như vậy rất có ích, nếu có phát hiện vấn đề gì, các bác sĩ ở phòng khám sẽ tư vấn và giới thiệu lên các bệnh viện tuyến trên để khám chuyên sâu”.

Nói về ý nghĩa của hoạt động này, ông Đỗ Xuân Hùng – Chủ tịch công đoàn cơ quan dân đảng cho biết: “Hoạt động này rất thực chất và ý nghĩa. Theo tôi đây là một việc làm rất cụ thể mang tính chất chăm lo cho đoàn viên công đoàn”. Còn bà Nguyễn Thị Thành – Chủ tịch công đoàn Trường Tiểu học thị trấn Phùng thì cho biết: “Khi biết tin có hoạt động này, tôi nhận thấy có sự quan tâm rất lớn của LĐLĐ huyện đối với các công đoàn cơ sở. Thực sự nếu để tự đi khám thì ít lắm. Rất mong mỗi năm đều có hoạt động ý nghĩa như thế này”.

Với những kết quả đã đạt được cùng tinh thần chủ động, sáng tạo, không ngừng đổi mới các phương thức hoạt động, LĐLĐ huyện Đan Phượng đặt quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2020, góp phần xây dựng huyện Đan Phượng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

L.T.Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

(LĐTĐ) Real biến Man City thành cựu vương Champions League. Trong khi đó, Arsenal cũng bị loại bởi Bayern.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Tin khác

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 17/4, hơn 250 cán bộ, nhân viên cùng thành viên các đơn vị đối tác thân thiết của Công ty Cổ phần Daeha - Khách sạn Hà Nội Daewoo đã tham gia hiến máu tình nguyện.
Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) 100% người lao động tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (thành phố Hải Phòng) đều là đoàn viên ngay những ngày đầu vào làm việc.
LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã phát huy vai trò, làm tốt công tác đại diện, bảo vệ và chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, các đội bóng đã tham gia tranh tài với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính.
Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, ngay sau lễ khai mạc, các cầu thủ của 22 đội bóng được chia thành 6 bảng đã tham gia thi đấu vòng bảng với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính. Dưới đây là kết quả 10 trận đấu đầu tiên của vòng bảng.
Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.
Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Với chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”, buổi đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức đã thu hút gần 300 cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia.
22 đội bóng tranh Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9

22 đội bóng tranh Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9

(LĐTĐ) Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9 - năm 2024, có sự tham gia của 22 đội bóng, được chia thành 6 bảng đấu. Giải chính thức khai mạc vào ngày mai (17/4/2024) tại Sân vận động Tây Hồ.
Xem thêm
Phiên bản di động