Ứng tuyển thành công dù chưa có tiêu chí “kinh nghiệm”

Mặc dù “kinh nghiệm” là một tiêu chí quan trọng mà hầu hết các nhà tuyển dụng yêu cầu ở ứng viên, song các bạn trẻ mới ra trường, chưa có thâm niên cũng có thể có những cách để vượt qua tiêu chí này.  
ung tuyen thanh cong du chua co tieu chi kinh nghiem Ngày hội hướng nghiệp và việc làm năm 2017: "Chắp cánh tinh thần khởi nghiệp"
ung tuyen thanh cong du chua co tieu chi kinh nghiem Tạo việc làm bền vững cho tất cả mọi người
ung tuyen thanh cong du chua co tieu chi kinh nghiem Thợ điện, cơ khí, hàn: Không lo hết việc

Tích lũy kinh nghiệm bằng nhiều cách

Gia đình ở thành phố, kinh tế khá giả và luôn được tạo mọi điều kiện học tập tốt nhất, nhưng bước sang năm thứ 3, Nguyễn Hữu Hoàng, sinh viên Đại học Kinh tế, đã lăn lộn tìm việc làm thêm.

Hoàng sẵn sàng làm đủ thứ việc, nhưng ưu tiên những công việc liên quan đến nghiệp vụ marketing của mình. Khi thì điều tra nghiên cứu thị trường, lúc lại tiếp thị sản phẩm, có lúc Hoàng đơn thuần chỉ nhận đưa hàng cho một công ty nào đó hoặc phục vụ trong quán bán cà phê. Nghe bạn bè thắc mắc, có thiếu thốn gì đâu mà phải lăn lộn như vậy, Hoàng chỉ cười: “Mình đi làm vì thu nhập chỉ là một phần nhỏ, nhưng quan trọng hơn là tích lũy kinh nghiệm công việc”.

ung tuyen thanh cong du chua co tieu chi kinh nghiem
Sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội tìm việc bán thời gian tại Ngày hội hướng nghiệp và việc làm năm 2017 do Báo Lao động Thủ đô và Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp tổ chức. Ảnh Mai Quý

Sự cần cù của Hoàng đã được đền bù xứng đáng, khi ra trường, trong lúc bạn bè chật vật tìm việc, thì Hoàng dễ dàng có được một vị trí công việc tốt tại một trong những công ty mà anh đã từng tham gia cộng tác thời sinh viên. “Tuy là sinh viên mới ra trường, nhưng nhà tuyển dụng đánh giá cao những kinh nghiệm mà tôi tích lũy được trong thời gian làm thêm, hơn nữa, khoảng thời gian đó cũng giúp cho họ nhìn nhận được sự nỗ lực, cố gắng của tôi nên tôi đã trúng tuyển”-Hoàng hồ hởi cho biết.

Cũng giống như Hoàng, Thu Huyền (Đông Anh, Hà Nội) ngay sau khi tốt nghiệp loại giỏi Đại học Tài Chính kế toán, đã nộp đơn xin làm việc tại một doanh nghiệp nhỏ ngay tại địa phương. Huyền bộc bạch: “Mình tốt nghiệp loại giỏi thật, nhưng lại chưa có kinh nghiệm. Nếu cứ ảo tưởng chờ đợi một công việc tốt tương xứng với trình độ bằng cấp của mình thì tôi e rằng sẽ rất khó. Chi bằng cứ vào làm việc tại một công ty nhỏ, vừa được chào đón, trọng dụng, lại có điều kiện học hỏi, tích lũy kinh nghiệm. Cơ hội tốt rồi sẽ tới ”.

Ứng tuyển thành công dù chưa có kinh nghiệm

Theo phân tích của những chuyên gia nhân sự tại CareerLink.vn, trang web hàng đầu về tuyển dụng, mặc dù “kinh nghiệm” là một tiêu chí quan trọng mà hầu hết các nhà tuyển dụng yêu cầu ở ứng viên, song các bạn trẻ mới ra trường, chưa có thâm niên cũng có thể có những cách để vượt qua tiêu chí này.

Theo đó, ngay từ trên giảng đường, thay vì vùi đầu vào sách vở, bạn trẻ nên sắp xếp thời gian khoa học để vừa học, vừa chọn cho mình một công việc phù hợp để trải nghiệm. Có thể những công việc ấy không liên quan gì đến chuyên môn, nhưng lại giúp bạn trẻ có những kỹ năng sống cần thiết khi bước vào đời. Đó là cách tốt nhất để trang bị cho mình những kinh nghiệm thực tế từ cuộc sống.

Cũng theo các chuyên gia, nhiều bạn sau khi ra trường thường trông chờ vào một công việc phù hợp, lương hấp dẫn, họ bỏ qua những công ty nhỏ vì cho rằng không xứng với năng lực và trình độ của mình. Đến lúc tìm được một công việc ưng ý thì đã bị loại ngay từ vòng phỏng vấn, đây là điều mà hầu hết các bạn trẻ đều gặp phải. Mỗi công ty cho dù lớn hay nhỏ thì đều có cách làm việc và cái hay riêng của họ, vì vậy hãy cố gắng để được càng nhiều công ty phỏng vấn càng tốt. Thông qua các cuộc phỏng vấn các bạn sẽ có thêm tính dạn dĩ tự tin, hơn nữa trong quá trình phỏng vấn có nhiều nhà tuyển dụng còn cung cấp cho bạn nhiều thông tin thú vị bổ ích và nó sẽ càng có ích cho các cuộc phỏng vấn tiếp theo.

Bạn trẻ cũng không nên bỏ qua cơ hội làm việc tại các công ty nhỏ, bởi Muốn có kinh nghiệm thì phải có quá trình làm việc, trong khi ngồi không “chờ thời” tại sao ta không gia nhập vào một công ty nhỏ nhưng họ luôn dang rộng vòng tay đón nhận mình. Chính nơi đây sẽ cho ta cái gọi là kinh nghiệm làm việc, mà sau này sẽ là chìa khóa để ta tiếp cận với các công ty lớn. Cuối cùng, nếu bạn chưa từng đi làm thêm, chưa phỏng vấn “nháp”, hoặc làm “nháp” ở bất cứ đâu thì bạn trẻ cũng cần biết thuyết phục nhà tuyển dụng bỏ qua yếu tố “non kinh nghiệm” của mình.

Hãy cho nhà tuyển dụng thấy bạn là người hòa đồng ham học hỏi, tiếp thu nhạy bén những gì được truyền đạt, từ đó sẽ làm tốt các công việc về sau. Nói được điều đó thì là bạn đã xóa đi cái khoảng cách về kinh nghiệm đối với các ứng viên viên nặng ký khác, hơn nữa nó sẽ là một điểm nhấn đáng lưu ý mà nhà tuyển dụng giành cho bạn.

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.

Tin khác

Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

(LĐTĐ) “Sẽ không ai muốn rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nếu như việc để lại có lợi cho họ. Đó là điều mà Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) chưa nêu ra được”… Đây là khẳng định của bà Ngô Thị Liên - Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội khi góp ý vào Dự thảo Luật.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Những góp ý thấu tình, đạt lý

Những góp ý thấu tình, đạt lý

(LĐTĐ) Phản biện về Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội về Quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục công lập của thành phố Hà Nội, nhiều ý kiến khẳng định việc sớm ban hành Nghị quyết là rất cần thiết, bởi đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng, thực hiện công khai, minh bạch các khoản thu - chi, tránh được tình trạng lạm thu vào mỗi đầu năm học.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng mức lương hưu tối đa?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng mức lương hưu tối đa?

(LĐTĐ) Theo công thức tính mức lương hưu hằng tháng đối với người đóng bảo hiểm xã hội được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, lao động nam muốn hưởng lương hưu tối đa phải đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 35 năm; lao động nữ phải đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 30 năm để hưởng mức lương hưu tối đa.
Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

(LĐTĐ) Bà Nguyễn Hồng Trang (huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội) hỏi: Nhà tôi thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn. Tôi muốn hỏi, Nhà nước có chính sách hỗ trợ gì cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) không?
Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

(LĐTĐ) Một trong những quyền lợi của lao động thất nghiệp là đào tạo, dạy nghề để chuyển đổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều người lao động thất nghiệp chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt chứ không mặn mà với việc học nghề, tính kế lâu dài.
Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 6/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tổ chức kỳ thi nâng nâng ngạch công chức năm 2023 tại Học viện Cán bộ TP.HCM (quận Bình Thạnh).
6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Khi lương tối thiểu tăng, ngoài việc được tăng tiền lương hàng tháng, người lao động sẽ được tăng một số quyền lợi như: Tăng tiền lương ngừng việc; tăng tiền lương tối thiểu khi chuyển công việc; tăng mức đóng bảo hiểm xã hội; tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp; tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa.
Từ 1/7:  Lỡ chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo vẫn có thể lấy lại

Từ 1/7: Lỡ chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo vẫn có thể lấy lại

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khách hàng cá nhân khi chuyển tiền trực tuyến hoặc nạp/rút tiền ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt, vân tay.
Muốn hưởng lương hưu 75%, phải đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm?

Muốn hưởng lương hưu 75%, phải đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm?

(LĐTĐ) Để được hưởng lương hưu với tỷ lệ tối đa (75%), người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm?
Xem thêm
Phiên bản di động