Ứng dụng công nghệ, cứu cánh cho giao thông đô thị

(LĐTĐ) Những ngày này, ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội có diễn biến phức tạp. Việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giúp kéo giảm ùn tắc giao thông tại một số khu vực, tuyến đường đang được đặt ra như một yêu cầu bức thiết. Đặc biệt, tăng cường ứng dụng công nghệ, hình thành giao thông thông minh được kỳ vọng là giải pháp để xử lý tận gốc vấn đề.
Hà Nội tăng cường chấn chỉnh vi phạm về giao thông đô thị
Hà Nội nhiều nỗ lực xây dựng văn hóa giao thông đô thị

Tái diễn nạn ùn tắc
Theo ghi nhận của phóng viên những ngày qua, áp lực giao thông trên các tuyến giao thông tập trung cao điểm vào khoảng thời gian từ 7 - 9 giờ sáng. Đặc biệt là ở các trục chính ra vào trung tâm thành phố như: Nguyễn Trãi - Trần Phú; Tố Hữu Lê Văn Lương; Hồ Tùng Mậu - Xuân Thuỷ; Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển; Vành đai 3 trên cao… hầu như tình hình phương tiện lưu thông đầu giờ sáng đều hết sức căng thẳng. Các phương tiện chen chúc nhau, nhích từng chút.

Ứng dụng công nghệ, cứu cánh cho giao thông đô thị
Ùn ứ giao thông trong giờ cao điểm là cảnh thường xuyên tái diễn trên các trục giao thông Thủ đô. Ảnh: Đ.Luyện

Đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân là ví dụ. Tại trục giao thông này, gần như mọi khung giờ, tình trạng xe ô tô, xe máy chồng lấn phần đường của nhau, giao thông thường xuyên trong tình trạng lộn xộn. Lực lượng chức năng phải căng mình ứng trực ở các luồng tuyến và nút giao thông. Thực tế cho thấy, ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn là những nguyên nhân cũ như: Sự gia tăng phương tiện cá nhân, hạ tầng giao thông còn hạn chế, ý thức người tham gia giao thông kém, công trình thi công chiếm dụng mặt đường...

Đáng ngại nhất là trong bối cảnh ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp, ý thức người tham gia giao thông lại chưa cao. Tại các điểm ùn ứ, bất chấp sự nỗ lực của lực lượng chức năng cũng như pháp luật giao thông, nhiều người điều khiển phương tiện lại tái diễn điệp khúc vi phạm "mạnh ai nấy đi”. Ô tô chiếm hết mọi làn đường, xe máy luồn lách, lấn cả sang những làn cấm như đường dành riêng cho xe buýt BRT. Cá biệt, có những trục giao thông người điều khiển xe máy đua nhau leo lên vỉa hè để mong thoát cảnh bị bao vây giữa ùn tắc

Giải pháp khơi thông “mạch máu” giao thông

Thực tế cho thấy, thời gian qua ngành giao thông vận tải Hà Nội đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giảm tình trạng ùn tắc cũng như đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ cơ quan Sở Giao thông vận tải Hà Nội, ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trong nhiệm kỳ 2016 - 2020 đã phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương xử lý được hàng chục điểm ùn tắc giao thông.

Đặc biệt, vấn đề xây dựng và phát triển hạ tầng khung phục vụ giao thông đã được chú trọng. Hà Nội đã hoàn thành và đưa vào khai thác nhiều công trình cấp bách về giải quyết ùn tắc giao thông như: Cầu vượt nút giao Cổ Linh, cầu vượt Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái, cầu vượt Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, cầu vượt An Dương - đường Thanh Niên, đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long; Cải tạo, mở rộng tuyến đường đê từ An Dương - khách sạn Thắng Lợi...

Đáng chú ý, xác định nguyên nhân chủ yếu gây tắc nghẽn giao thông xuất phát từ mật độ giao thông lớn trong khi tiết diện mặt đường lưu thông hẹp, tổ chức giao thông còn hạn chế, ảnh hưởng từ các dự án đang triển khai, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết Sở đã tăng cường chỉ đạo bố trí lực lượng tại 79 vị trí có nguy cơ ùn tắc giao thông để làm nhiệm vụ phối hợp phân luồng, chống ùn tắc giao thông trong các giờ cao điểm.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trong điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông còn bất cập, phương tiện giao thông tăng nhanh, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông còn hạn chế… việc triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp kéo tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố trên cả 03 tiêu chí là rất đáng ghi nhận. Được biết, thời gian tới, cùng với các biện pháp đang triển khai như: Cải tạo, nâng cấp hạ tầng nút giao, xây dựng lại phương án tổ chức giao thông, tăng cường lực lượng điều tiết…

Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ kiến nghị với các cấp có thẩm quyền chỉ đạo đẩy nhanh các dự án trọng điểm như: Đường vành đai 3 trên cao, đường vành đai 2 (đoạn Vĩnh Tuy - Chợ Mơ - Ngã Tư Vọng), ga ngầm S9 thuộc Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, dự án mở rộng đường Hoàng Quốc Việt, dự án cầu vượt An Dương, dự án BT đường 70 - Văn Điển… Đồng thời, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng kiến nghị giao các quận địa bàn đẩy mạnh lắp đặt hệ thống camera giám sát tại 12 điểm: Bắc cầu Chương Dương; nút giao Phạm Văn Đồng với các tuyến Trần Quốc Hoàn, Cổ Nhuế; khu vực đường gom từ Cổ Linh lên cầu Thanh Trì; nút giao Âu Cơ - Nghi Tàm; Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ; La Thành - Giảng Võ; Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến; Điện Biên Phủ - Trần Phú; đường Trường Chinh (Tôn Thất Tùng - Ngã Tư Sở), lối lên đường vành đai 3 trên cao (khu vực tòa nhà Thăng Long) và đường 70 giao với đường khu tưởng niệm Chu Văn An.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, thời gian tới bên cạnh thường xuyên rà soát các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông và điều chỉnh tổ chức giao thông hợp lý, phù hợp với lưu lượng thực tế để giảm thiểu ùn tắc giao thông… Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, đảm bảo trật tự an toàn giao thông như xử phạt qua hệ thống camera giám sát an toàn giao thông; ứng dụng phần mềm GovOne trong công tác quản lý, duy tu, duy trì kết cấu hạ tầng giao thông; triển khai ứng dụng dịch vụ Iparking tại các điểm trông giữ phương tiện công cộng…

“Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, đảm bảo trật tự an toàn giao thông như xử phạt qua hệ thống camera giám sát an toàn giao thông; ứng dụng phần mềm GovOne trong công tác quản lý, duy tu, duy trì kết cấu hạ tầng giao thông; triển khai ứng dụng dịch vụ Iparking tại các điểm trông giữ phương tiện công cộng…” - ông Ngô Mạnh Tuấn chia sẻ.

Theo tìm hiểu của phóng viên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực giao thông góp phần tương đối tích cực, và có nhiều hiệu quả rõ rệt. Chẳng hạn, hiện Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình vận hành xe buýt. Với ứng dụng Timbuyt, hành khách có thể tìm kiếm thông tin về mọi tuyến buýt mà Transerco đang khai thác, lộ trình, điểm đón… Đặc biệt, hành khách có thể theo dõi lộ trình di chuyển của xe buýt theo thời gian thực để đón xe đúng thời điểm, không phải chờ đợi trong cảnh mưa nắng, bụi bặm. Nhiều người kỳ vọng nếu Timbuyt tích hợp toàn bộ dữ liệu của các tuyến và các đơn vị khai thác xe buýt khác thì dữ liệu của ứng dụng này sẽ phát triển rộng rãi hơn nữa.

Trở lại câu chuyện tăng cường ứng dụng công nghệ để hình thành giao thông thông minh, giảm thiểu ùn tắc hiện nay, rõ ràng ích lợi của nền tảng công nghệ là không thể phủ nhận và việc tăng cường công nghệ thông tin trong điều hành giao thông thông sẽ góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giúp giảm ùn tắc, góp phần làm cho Hà Nội trở thành đô thị thông minh, có chất lượng sống tốt.

Đ.Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.
Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.

Tin khác

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Xem thêm
Phiên bản di động