Tùng tùng lân trống rộn ràng

Cứ mỗi độ xuân về, đường phố Sài Gòn ngập tràn không khí rộn ràng lân, trống. Nhưng ít ai biết, để có những vũ điệu uốn lượn như rồng bay là cả sự nhọc nhằn luyện tập của các võ sinh.

Có rất nhiều các môn phái võ thuật tham gia môn nghệ thuật đậm chất quần chúng, đường phố này. Nhưng tựu chung, các lò võ đều có nguồn gốc từ phái Thiếu Lâm và chia ra nhiều nhánh như Châu Gia, Bạch Mi, Hồng Gia, Đường Lang…, trong đó khá đông là thành viên của 2 dòng võ Châu Gia Quyền và Thái Lý Phật

Công phu lân sư rồng

Có lẽ, trong các đoàn lân sư rồng thì đoàn Nhơn Nghĩa Đường trội về kỹ năng lẫn danh tiếng. Võ sư Lưu Kiếm Xương, Trưởng đoàn Nhơn Nghĩa Đường bồi hồi nhớ lại thời điểm mới thành lập đoàn lân. Năm 1937, đội lân Nhơn Nghĩa Đường do cha ông là võ sư Lưu Hào Lương thành lập và chủ yếu phục vụ các dịp lễ tết và một số lễ hội truyền thống của các bang hội thuộc cộng đồng người Hoa tại TPHCM. Khi ấy, đoàn lân chỉ sử dụng đơn thuần hình tượng đầu lân và ông địa. Năm 1971, khi võ sư Lưu Kiếm Xương thay cha tiếp nhận đội lân, ông đã sáng tạo, tìm tòi và kết hợp những tinh hoa của đoàn lân Malaysia, Singapore với hình tượng sư tử và rồng được thể hiện bằng những động tác biểu diễn công phu cực kỳ khó như rồng leo sào tre, sư tử lăn địa cầu, lân, sư  tử lên giàn Mai Hoa thung ….

Việc vận dụng thuần thục các kỹ thuật biểu diễn này đã đưa tên tuổi đoàn lân của võ sư Lưu Kiếm Xương ra thế giới khi thực hiện nhiều chuyến lưu diễn thành công ở Nhật Bản (năm 1991) theo lời mời của Đài truyền hình Fuji với tiết mục “ Lân leo cột” (Cao không hái lộc) trong chương trình “Chuyện lạ”; Singapore (1997); Hongkong và Macau - Trung Quốc (1997-1998); Malaysia (1998-1999). Năm 2000, đoàn đã đoạt cúp bạc châu Á trong giải vô địch múa lân quốc tế tổ chức tại Thái Lan, Cúp Thái Hoàng với tiết mục múa "Lân lên Mai Hoa thung". Đặc biệt, ngoài những giải thưởng đỉnh cao, nhân dịp Sài Gòn 300 tuổi, Nhơn Nghĩa Đường đã thực sự  làm công chúng ngạc nhiên và thán phục khi huy động hàng trăm môn sinh của võ đường tham gia biểu diễn vũ điệu rồng uốn lượn như bay có chiều dài đến 300m. Không chỉ dừng lại đó, Nhơn Nghĩa Đường còn bổ sung nhiều tiết mục mới. Trong đó, tiết mục “Cao không hái lộc” (múa lân leo cột) đã đạt kỷ lục Việt Nam ở độ cao 15m và “Cổ vũ thăng bình thập nhị thời lệnh” đang được đề xuất kỷ lục Việt Nam.

Để đạt thành tích “Múa lân leo cột” 15m, Nhơn Nghĩa Đường đã bố trí 8 người giữ 8 dây ở 8 hướng để giúp cây tre đứng vững và 2 người múa lân. Ngoài ra còn có sự tham gia của 4 người cầm chiêng, 1 người đánh trống, 1 người đánh kẻng. Trong tiếng chiêng trống rộn ràng, dồn dập, đội lân đã thực hiện những động tác điêu luyện, làm say mê lòng người. Người cầm đầu lân là Lưu Hoán Phi, huấn luyện viên của đội lân sư rồng Nhơn Nghĩa Đường. Từ dưới đất, chỉ trong vòng 46 giây, anh đã đội con lân nặng 6kg leo lên cây tre cao 15m, và chỉ mất 3 phút 45 giây để quay trở lại mặt đất. Tiết mục “Múa lân leo cột” tuy diễn ra chớp nhoáng, nhưng Lưu Hoán Phi và các thành viên trong đội đã phải trải qua quá trình luyện tập bền bỉ và gian khổ. Lưu Hoán Phi là con trai võ sư Lưu Kiếm Xương. Anh thuộc thế hệ thứ 3 của họ Lưu, vì thế, ngay từ nhỏ, Lưu Hoán Phi đã theo học và nắm vững các chiêu võ tinh hoa của môn phái này.

58632

“Đây không chỉ là một loại hình văn hóa đơn thuần mà thực sự là một môn thể thao đòi hỏi thể lực. Do vậy, tất cả các hội viên cũng chính là võ sinh Châu Gia quyền - môn phái kết hợp sức mạnh đôi tay của Nam Thiếu Lâm và đôi chân của Bắc Thiếu Lâm. Võ đường của chúng tôi đã có rất nhiều người nước ngoài đã đến tham gia luyện tập, điển hình là võ sư người Pháp tên là Eric. Mặc dù Eric đang chủ trì 2 võ đường ở Paris nhưng vẫn kiên trì đến đây tập luyện thêm”, võ sư Lưu Kiếm Xương tự hào.   

Một tên tuổi khác trong làng lân sư rồng là đoàn Lân Minh của võ sư Âu Cẩm Cường từ lò Thái Lý Phật. Ra đời từ thời nhà Thanh, Thái Lý Phật là môn võ kết hợp tinh hoa và mang tên ghép của 3 đại võ sư: Mã tấn cước Thái Phước, danh quyền Lý Hữu Sơn và Phật chỉ chưởng của Hòa thượng Thanh Thảo. Môn phái Thiếu Lâm Thái Lý Phật thâm nhập vào Việt Nam từ  thập niên 30 thế kỷ trước và được chưởng môn đời thứ 4 Trần Nhất Minh phổ cập ở võ đường Chợ Thiếc (quận 11). Đến năm 1985, tại chùa Từ Đức (quận 5), chức chưởng môn đời thứ 5 được truyền cho võ sư Đường Chánh Quang. Đây là giai đoạn môn phái Thái Lý Phật phát triển rộng khắp ở quận 5, 11, 1 (TPHCM) và ở Lái Thiêu (Bình Dương), Biên Hòa (Đồng Nai), Vũng Tàu, Đà Nẵng…

Võ sư Cường cho biết, dù khác nhau về môn phái, nhưng tất cả các vũ điệu của môn sinh đều phát huy trên nền tảng cương - nhu – dũng – trí – tịnh, với các đòn thế căn bản long, xà, hổ, báo, hạc. Những đòn thế này đều được các võ sinh Thái Lý Phật vận dụng nhuần nhuyễn. Đoàn Lân Minh của ông cũng đã tạo được danh tiếng và vị trí nhất định trong làng nghệ thuật biểu diễn lân sư rồng và đã nhận được nhiều huy chương, giải thưởng ở các sân chơi ngày tết.

Múa hổ

Một đoàn lân khác có khởi nguồn liên quan đến… ẩm thực. Nói đến cơm gà không ai có thể quên hương vị thơm ngon của cơm gà xuất xứ Hải Nam. Nhưng đâu chỉ có vậy, góp phần vào giai điệu “cắc tùng cheng” mỗi độ xuân về người Việt gốc vùng này còn ghi dấu ấn của họ qua điệu múa hổ hình quyền. Võ sư  Phù Châu Tử, chưởng môn đời thứ 3 môn phái Thiếu Lâm Hồng Gia nói: “Môn phái Thiếu Lâm Hồng Gia phát triển phổ cập tại Việt Nam từ khi theo chân đại sư phụ Lâm Minh Hào du nhập vào năm 1952. Đến đời thứ 3, do tôi làm chưởng môn từ năm 1995, số võ sinh đã phát triển được hơn 100 người. Xa xứ, những cư dân Hải Nam lưu lạc ngoài việc phổ biến món cơm gà đặc sản đặc sắc, thì nghệ thuật múa hổ cũng được phát triển, góp phần làm phong phú nét văn hóa sắc màu phương Đông đa dạng ở khu Chợ Lớn. Cũng như các môn phái Thiếu Lâm khác, chúng tôi cũng có một đoàn lân sư rồng thành lập từ năm 1995 mang tên đại sư phụ là Minh Hào Đường. Việc lập và phát triển đoàn lân cũng là để tưởng nhớ đến cha ông, vừa để góp mặt với đời.”

58634

Nếu không chú ý sẽ rất khó phân biệt sự khác biệt giữa múa hổ và múa lân. Thật ra có 2 chi tiết khác biệt cơ bản, trong đó dễ nhận biết nhất là đầu hổ thường không sừng còn lân thì lộ rõ sừng ngay trên đỉnh đầu và thường thì múa hổ ngoài hình tượng ông địa, luôn có những tráng sĩ sử dụng đại đao để khống chế linh vật… Bàng Dũng Lực – một “hủ leng” dân chơi ở bến Hàm Tử, cho biết: “Điệu trống múa Hổ cũng khác biệt so với múa lân, giai điệu  luyến láy hơn. Đại khái một bên là tùng tùng cắc tùng cheng – cheng cheng cắc cheng tùng bên còn lại thì tùng cắc cheng – cheng cắc tùng - lung tung…xoè!. Tôi thích hảo múa hổ hơn vì vui nhộn hơn. Mùa xuân đến mỗi khi nghe tiếng trống hổ hình quyền là cảm thấy hưng phấn, chỉ muốn chạy ngay ra xem, nhiều khi  cũng múa may loạn xạ...”.

Phương Đình Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.

Tin khác

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Cống hiến lần 18 năm 2024 do báo Thể thao và Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam tổ chức diễn ra tối 27/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là mùa giải Cống hiến lần 18 và là mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là Giải Âm nhạc Cống hiến và Giải Thể thao Cống hiến.
"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

(LĐTĐ) Sau hơn 1 tuần lên sóng, "Dữ phượng hành" bội thu kỷ lục khi liên tiếp đứng đầu các bảng xếp hạng xứ Trung như Maoyan, Douban, Xunyi. Trên bảng xếp hạng hot search Weibo, phim trở thành chủ đề "nóng bỏng tay" với hơn 1.963 chủ đề, tăng hơn 6.5 tỷ lượt tiếp cận, thu về 30 triệu lượt thảo luận.
Đức và Hà Lan: Toni Kroos kiến tạo, Goal-line công nhận bàn thắng

Đức và Hà Lan: Toni Kroos kiến tạo, Goal-line công nhận bàn thắng

(LĐTĐ) Rạng sáng 27/3 (giờ Việt Nam), đã diễn ra trận thi đấu giao hữu giữa đội tuyển Đức và Hà Lan. Tiền vệ lão tướng Toni Kroos đá phạt góc, giúp đồng đội ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Hà Lan.
Cristiano Ronaldo trở lại, kết quả Bồ Đào Nha thua Slovenia

Cristiano Ronaldo trở lại, kết quả Bồ Đào Nha thua Slovenia

(LĐTĐ) Bồ Đào Nha thua Slovenia 0-2, dù tiền đạo Cristiano Ronaldo trở lại. Mạch toàn thắng của huấn luyện viên Roberto Martinez đã bị chặn lại.
24 đội bóng tham dự vòng chung kết EURO 2024

24 đội bóng tham dự vòng chung kết EURO 2024

(LĐTĐ) Rạng sáng 27/3, loạt trận chung kết vòng play-off EURO 2024 đã diễn ra. Gruzia, Ukraine và Ba Lan là những cái tên cuối cùng góp mặt ở vòng chung kết EURO 2024.
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia (ĐTQG) Việt Nam - ông Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024.
Thua Indonesia 0-3, tuyển Việt Nam tái hiện kỷ niệm buồn 20 năm trước

Thua Indonesia 0-3, tuyển Việt Nam tái hiện kỷ niệm buồn 20 năm trước

(LĐTĐ) 20 năm trước tại giải đấu AFF Cup 2004, tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình đã thua 0-3 trước Indonesia. 20 năm sau cũng trên sân Mỹ Đình, Việt Nam lại thua 0-3. Lần này tuyển Việt Nam do HLV Troussier dẫn dắt, với lối chơi rất vô hồn và cách dùng người của vị chiến lược gia người Pháp là rất khó hiểu.
Cổ động viên “tiếp lửa” cho đội tuyển Việt Nam

Cổ động viên “tiếp lửa” cho đội tuyển Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều tối 26/3, rất đông cổ động viên đã đổ về Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình để cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam trong trận lượt về với Indonesia.
Gu thời trang gợi cảm của Thiều Bảo Trâm

Gu thời trang gợi cảm của Thiều Bảo Trâm

(LĐTĐ) Thiều Bảo Trâm đang nhận nhiều sự quan tâm của khán giả sau khi tin đồn ca sĩ hẹn hò với một chàng trai tên Matthis Metharam lan truyền trên truyền thông. Gu thời trang của cô cũng nhận về nhiều sự chú ý với phong cách quyến rũ, khoe chân dài gợi cảm.
Xem thêm
Phiên bản di động