Tự hào với những sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam

75 sản phẩm được trưng bày tại triển lãm ở Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô trong 2 ngày 30.4 và 1.5, trong đó có 10 sản phẩm xuất sắc được vinh danh tại lễ kỷ niệm 130 năm Ngày Quốc tế Lao động vào tối 1.5 đã minh chứng cho sự thông minh, sáng tạo, không ngừng học hỏi của người lao động Việt Nam.
tu hao tri tue lao dong viet nam Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam
tu hao tri tue lao dong viet nam Tôn vinh “bàn tay và khối óc của công nhân”

Mỗi sản phẩm một ý nghĩa, một mục đích ứng dụng, song đều mang lại một niềm xúc động, tự hào đối với người dân Việt Nam.

2 sản phẩm của Hà Nội lọt vào Top 10

Trong 2 ngày diễn ra triển lãm “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam”, dù là ngày nghỉ lễ, song Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô vẫn thu hút hàng ngàn CNVCLĐ cũng như người dân tới tham quan, tìm hiểu về các sản phẩm tham dự trưng bày.

75 sản phẩm trí tuệ lao động được lựa chọn từ các LĐLĐ tỉnh, thành phố và công đoàn ngành T.Ư, sau đó được  xem xét, bình chọn bởi một hội đồng uy tín các nhà quản lý và chuyên gia đầu ngành tới từ Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bộ Công Thương, Viện Hàn lâm KHCN VN…được trưng bày trang trọng tại triển lãm.

tu hao tri tue lao dong viet nam
Từ phải sang: Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Văn Ngàng và Chủ tịch LĐLĐ TP.Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến thăm gian hàng trưng bày sản phẩm của Công ty Canon Việt Nam.     Ảnh: Lê Quang Vinh

Đặc biệt, trong Top 10 sản phẩm tiêu biểu nhất trong chương trình “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam” năm nay, CNVCLĐ Thủ đô vinh dự có 2 sản phẩm được vinh danh là: “Máy biến áp truyền tải 500kV” của Tổng Công ty thiết bị điện Đông Anh và “Máy tự động lắp con lăn vào thanh cuộn giấy máy in Canon” của Công ty TNHH Canon Việt Nam.

Kỹ sư Nguyễn Thị Nguyệt – kỹ sư thiết kế chính công trình “Máy biến áp truyền tải 500kV” của Tổng Công ty thiết bị điện Đông Anh - cho biết: “Chúng tôi thực sự tự hào vì đây là sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, do bàn tay khối óc của người Việt Nam tự thiết kế, thi công, vận hành.

tu hao tri tue lao dong viet nam
Kỹ sư Nguyễn Thị Nguyệt (thứ hai từ phải sang) giới thiệu với lãnh đạo Tổng LĐLĐVN về sản phẩm “Máy biến áp 500kV”.

Đây cũng được coi là sản phẩm trọng điểm của ngành điện và của quốc gia. Sự thành công của công trình đã đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của ngành cơ khí chế tạo Việt Nam nói chung và lĩnh vực cơ khí chế tạo thiết bị điện nói riêng.

Với sản phẩm này, Việt Nam là nước đầu tiên ở Đông Nam Á và nước thứ 12 trên thế giới thiết kế, sản xuất được máy biến áp 500kV. Mặc dù giá trị của sản phẩm lớn (khoảng 120 tỉ đồng/máy), nhưng nhà máy đã ký được một số hợp đồng với trị giá lên tới 300-400 tỉ đồng. “Công trình thành công là kết quả đóng góp thiết thực của tập thể CBCNV Tổng Công ty vào sự thành công chung của sự nghiệp “Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải khẳng định: Những sáng tạo của người lao động trong cả nước đến với chương trình “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam” đều rất đáng trân trọng.

Nó không chỉ là năng lực sáng tạo của người lao động Việt Nam, không chỉ là tình yêu của người lao động, mà còn thể hiện trách nhiệm của người lao động trước những vấn đề thực tiễn xã hội đang đặt ra.

Tất cả đều mong muốn góp một phần sức lực của mình để cuộc sống của mình, xã hội của mình được tốt đẹp hơn trong tương lai.

Việc chế tạo thành công máy biến áp của Tổng Công ty Thiết bị điện Đông Anh cũng có ý nghĩa chiến lược vô cùng quan trọng trong việc xây dựng, mở rộng, phát triển hệ thống lưới điện 500kV quốc gia” - ông Trần Văn Quang – Tổng Giám đốc Tổng Công ty, Chủ nhiệm công trình - khẳng định.

Tự hào cùng nhóm kỹ sư của Phòng lắp ráp số 4, Nhà máy Thăng Long (Cty TNHH Canon Việt Nam) sáng tạo ra sản phẩm có nhiều tính ưu việt và có giá trị tiết kiệm lớn, Kỹ sư Lê Văn Hiển - đại diện nhóm thiết kế sản phẩm “Máy tự động lắp con lăn vào thanh cuộn giấy của máy in Canon” cho biết:

Tính ưu việt của sản phẩm chính là tính tự động cao: Tự động tách con lăn từ hộp đựng linh kiện ra 8 vị trí, tự động đặt con lăn vào vị trí lắp ráp, tự động lắp ráp con lăn vào thanh cuộn giấy nhằm đảm bảo chất lượng, tự động hóa để áp dụng rộng rãi cho nhiều đời máy…

Tính ưu việt thứ hai, là giảm được lãng phí trong thao tác của công nhân bởi khi chưa có máy, công nhân phải thao tác bằng tay (mất 24s cho toàn bộ thao tác) mà đôi khi vẫn để xảy ra tình trạng lắp sai linh kiện, làm gãy, hỏng linh kiện…

Nhưng từ khi sản phẩm vận hành thành công đã giúp giảm thời gian lắp ráp từ 24s xuống còn 7s, cắt giảm được 9 công nhân, góp phần tiết kiệm được 35.000USD/năm. Ngoài ra, sản phẩm còn thân thiện với môi trường và tiết kiệm nguyên, nhiên liệu trong quá trình sản xuất.

Tôn vinh “bàn tay và khối óc người lao động”

Say sưa ngắm các sản phẩm được trưng bày và không giấu được niềm tự hào của nhiều CNLĐ và CBCĐ là hình ảnh chúng tôi ghi nhận được từ cuộc triển lãm. Sau một vòng ngắm nghía các sản phẩm, anh Trần Văn Nam - kỹ sư xây dựng, Công ty CP xây lắp Dầu khí - hồ hởi: Đúng như tên gọi của chương trình, các sản phẩm đã thể hiện sự tự hào của trí tuệ  lao động Việt Nam.

Chủ tịch LĐLĐ TP.Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến: Triển lãm “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam” là hoạt động rất ý nghĩa.

Chương trình đã tôn vinh bàn tay và khối óc của công nhân, người lao động Việt Nam, giúp người lao động thấy được rằng, nếu toàn tâm toàn ý với công việc, chăm chỉ sáng tạo, rèn luyện tay nghề thì dù làm kỹ sư hay công nhân cũng rất đáng tự hào.

Chương trình còn thúc đẩy việc nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng sản phảm, đưa sản phẩm Việt Nam sánh vai với khu vực và quốc tế.

LĐLĐ TP cũng rất tự hào khi có 5 sản phẩm tiêu biểu được lựa chọn trưng bày tại triển lãm “Tôn vinh trí tuệ lao động Việt Nam”.

Ngày nay, công nhân không chỉ làm việc bằng chân tay và cần sự cần cù, mà khi khoa học phát triển, máy móc hiện đại đòi hỏi công nhân cũng phải có kiến thức, có trình độ, am hiểu kỹ thuật tiên tiến.

Công nhân cả nước nói chung, công nhân lao động Thủ đô nói riêng đều rất giỏi và có tinh thần sáng tạo không ngừng.

Tìm hiểu kỹ tính năng của các sản phẩm, tôi càng tự hào về bàn tay và khối óc của công nhân lao động, họ thật sự sáng tạo và trên cả là sự mong muốn cho người lao động bớt vất vả mà mang lại hiệu quả công việc cao, như sản phẩm “Giàn khoan tự nâng tay” của Cty CP Chế tạo giàn khoan Dầu khí – Pv Shipyard; sản phẩm “Gạch men Ceramic sử dụng nguyên liệu sản xuất bằng phương pháp nghiền khô” của Cty CP Prime Vĩnh Phúc; “Lò đốt rác sinh hoạt” của tác giả Nguyễn Đình Trọng (Công ty CP Công nghệ T-Tech Việt Nam); “Bộ thí nghiệm quang học đa năng sử dụng trong dạy học vật lý ở bậc THCS, THPT và đại học” của hai tác giả Nguyễn Việt Huy và Nguyễn Thị Thu Hà (Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình)…

Được Công đoàn các KCN & CX Hà Nội đưa đến tham dự chương trình Tết Lao động, chị Lê Thị Huyền – công nhân Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam - vui mừng cho biết: Chương trình Tết Lao động có nhiều hoạt động rất ý nghĩa với công nhân lao động chúng tôi.

Đặc biệt triển lãm “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam” đã cổ vũ công nhân lao động hăng hái thi đua sản xuất, không ngừng sáng tạo. Qua triển lãm, tôi càng tự hào về đồng nghiệp của mình và tôi cũng tự thấy phải chú tâm hơn nữa trong công việc và không ngừng học hỏi.

Không chỉ người công nhân lao động, triển lãm “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam” thu hút rất đông các nhà quản lý đến tìm hiểu sản phẩm. Ông Bùi Anh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Kỹ thuật dịch vụ Minh Đức (Thanh Xuân) -chia sẻ:  Sản phẩm trí tuệ nào cũng đáng trân trọng, nói lên sự sáng tạo tuyệt vời của lao động Việt Nam.

Ông Tuấn cho biết, ông đặc biệt ấn tượng sản phẩm “Máy phun thuốc trừ sâu đa dụng DK” của  thầy giáo Nguyễn Năng Khương (xã Thụy Hồng, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình).

Là một giáo viên, công việc rất bận rộn, nhưng thầy Khương vẫn dành sự quan tâm đến với những người nông dân, hơn nữa, sự quan tâm đó lại biến thành hành động, đó là sáng tạo ra một sản phẩm mới giúp cho người nông dân đỡ vất vả, nguy hiểm hơn trong công việc của mình.

“Tôi mong rằng, các cơ quan Nhà nước, các DN sẽ có sự hỗ trợ thầy Khương để sản phẩm này đến được với bà con nông dân ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước” - ông Tuấn chia sẻ.

Xuân Sinh - Lan Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

(LĐTĐ) FTSE đã đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng lên Thị trường mới nổi từ năm 2018. Nếu được nâng hạng, dòng vốn đầu tư nước ngoài được kỳ vọng sẽ đầu tư mạnh mẽ vào thị trường.Tuy nhiên, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

(LĐTĐ) Theo Quy hoạch điện VIII thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023, tổng công suất đặt các nguồn điện đến 2030 là 150,489 GW (gần gấp đôi tổng công suất đặt hiện nay). Trong đó tổng công suất các nguồn điện khí phải đầu tư xây dựng mới là 30.424 MW (khí trong nước 10 dự án với tổng công suất 7.900 MW và LNG có 13 dự án với tổng công suất 22.824 MW);
42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4, tại tỉnh Ninh Thuận diễn ra Chương trình kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận và Tập Đoàn Central Retail Việt Nam.
Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 17/4, mỗi lít xăng E5 RON92 tăng 378 đồng/lít, xăng RON95 tăng 416 đồng/lít, tuy nhiên giá dầu điều chỉnh giảm.
Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn (BOG) thì giá xăng có thể tăng từ 300 - 350 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít, nếu các cơ quan điều hành không tác động vào Quỹ BOG.
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Xem thêm
Phiên bản di động