Sức mạnh và ý chí đoàn kết dân tộc

Từ các bộ phim đi cùng năm tháng

(LĐTĐ) Cuộc chiến tranh thống nhất đất nước của Việt Nam cách đây gần nửa thế kỷ vẫn là một đề tài không thể lãng quên của giới điện ảnh trong và ngoài nước. Qua những bộ phim điện ảnh cách mạng, lịch sử chiến đấu hào hùng, ý chí đoàn kết của dân tộc luôn được lưu giữ và nhắc lại, để mỗi năm qua đi, khi ngày lễ kỷ niệm Việt Nam hoàn toàn giải phóng, những ký ức một thời hào hùng lại được khơi lên…
tu cac bo phim di cung nam thang Những bộ phim chuyển thể trên màn ảnh rộng được mong chờ nhất năm 2019
tu cac bo phim di cung nam thang Những bộ phim kinh điển không dành cho người cô đơn trong ngày Valentine

Hơn nửa thế kỷ trôi qua kể từ ngày đầu tiên Hồ Chủ Tịch ký Sắc lệnh 147/SL thành lập Doanh nghiệp quốc gia chiếu bóng và chụp ảnh Việt Nam (1953), quãng thời gian không phải là một chặng đường dài đối với một nền nghệ thuật như điện ảnh, nhưng với điện ảnh Cách mạng Việt Nam, những năm tháng ấy đủ dài để chiêm nghiệm những đóng góp của điện ảnh vào công cuộc chiến đấu, bảo vệ và xây dựng đất nước.

Thế hệ xưa hay nhắc đến những bộ phim như Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Đến hẹn lại lên, Em bé Hà Nội… đó là những phim cách mạng đã ghi dấu ấn mạnh mẽ qua nhiều thế hệ, nhưng ít ai kể đến một bộ phim khác của đạo diễn bậc thầy nền điện ảnh cách mạng Phạm Kỳ Nam, bộ phim “Không nơi ẩn nấp”. Đây là một tác phẩm điện ảnh trinh thám đặc sắc, khai thác đề tài cuộc chiến tranh Việt Nam. Phim xoay quanh câu chuyện một nhóm ba tên biệt kích Ngụy quyền đổ bộ ra miền Bắc, tìm cách móc nối với các đầu mối cơ sở cài cắm từ 15 năm trước với âm mưu chống phá miền Bắc. Từ đây bắt đầu cuộc đấu trí cam go giữa lực lượng an ninh, quần chúng nhân dân với ba tên gián điệp nguy hiểm.

tu cac bo phim di cung nam thang

Nhảy dù từ trực thăng tại rìa chiến tuyến, ba tên biệt kích bắt đầu cuộc hành trình lấn sâu vào miền bắc để thực hiện âm mưu. Chúng cử Phi Sơn, một kẻ gian xảo đến tìm người bạn cũ tên Dong, người Sơn đã từng cứu mạng khi cả hai từng đi lính cho Pháp, nay làm đội trưởng du kích xã. Bằng thủ đoạn tinh vi, Sơn đã dọa dẫm Dong bằng cách khai thác quá khứ, hòng ép Dong cho chúng một nơi ẩn nấp an toàn trong lòng miền Bắc. “Không bắt mày là coi như tao đã trả cái ơn cứu mạng cho mày rồi”, Dong nói thế rồi thả Sơn đi. Nhưng ngay sau đó, Dong nhận ra việc thả Sơn cũng chính là mang lại nguy hiểm cho người dân và chiến sỹ của ta nên anh một mình cầm súng đi truy tìm bọn biệt kích. Đội xung kích xã cũng theo chân nhóm biệt kích và hạ gục Sơn.

Còn lại hai tên biệt kích, chúng giả làm bộ đội về quê nghỉ phép, đưa giấy tờ giả mạo ghi tên là Nguyễn Văn Bội và Trần Luyến để trình báo công an hộ khẩu xã nhưng đã không qua khỏi mắt cô công an xã có nghiệp vụ và cảnh giác cao. Mang vẻ đẹp lãng tử và kinh nghiệm tình trường, Luyến đã tỏ tình với The, một cô gái trẻ trong xã với thủ đoạn chiếm đoạt cô vì nghĩ rằng “không có chỗ nào nấp kín đáo bằng trái tim phụ nữ”. Chỉ có điều, Luyến không ngờ rằng, trái tim The dù đã lung lay trước Luyến nhưng cô vẫn đủ tỉnh táo để theo dõi và bắt hắn khi biết hắn là biệt kích.

Chỉ còn một tên duy nhất là Bội trốn thoát vào rừng. Bội bắt một em bé chăn trâu chở đò đưa y ra biển. Song hắn không thể ngờ rằng, em bé chăn trâu cũng là một chiến sỹ xung kích nhỏ, đã sớm phát hiện ra sự giả dạng của Bội. Bội bắt em bé chờ mình ra cửa biển hòng trốn thoát. Nhưng hắn không thể ngờ rằng, bằng tiếng sáo chăn trâu, em bé đã báo động cho toàn dân quân.

Bộ phim thứ hai mà tác giả bài viết muốn nhắc đến đó là “Những người viết huyền thoại” (tựa tiếng Anh: The Legend Makers) - một bộ phim hành động - chiến tranh Việt Nam của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng. Phim lấy bối cảnh cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước thời kỳ những năm 1960, khi tình thế yêu cầu chi viện xăng dầu vào chiến trường miền Nam ngày càng tăng cao và cấp bách

tu cac bo phim di cung nam thang
Phim “Tọa độ chết”

“Những người viết huyền thoại” với nội dung xoay quanh những người lính cần mẫn gùi xăng xuyên qua cánh rừng nhiệt đới phủ đầy mìn lá, những chiếc xe vận tải chở xăng nổ tung dưới hỏa lực oanh tạc cơ, những cái chết bất ngờ, những tổn thất triền miên hết mùa khô tới mùa mưa dai dẳng. Mỗi thùng phuy xăng vào được chiến trường phải trả bằng máu xương hàng trăm ngàn chiến sĩ…

Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương hiểu rằng không thể kết thúc cuộc chiến tranh Việt Nam chỉ bằng những trận đánh du kích với khẩu AK-47. Muốn thắng trong cuộc chiến này, họ phải có những trận đánh lớn có tính chất quyết định với xe tăng, thiết giáp, pháo hạng nặng... Muốn vậy, họ phải cung cấp đủ xăng dầu cho tiền phương, nhiệm vụ này gần như bất khả thi vì dãy Trường Sơn có địa hình hiểm trở lại luôn rình rập bom đạn của địch; việc chi viện thông qua Trường Sơn vốn rất vất vả và quá tải, khó có thể chi viện thêm xăng dầu.

Một trong những điều làm người Mỹ kinh ngạc là tuyến đường ống xăng dầu chiến lược xuyên dãy Trường Sơn. Thông qua một lát cắt dọc theo dãy Trường Sơn hùng vĩ là câu chuyện bi tráng về số phận của những con người đi tiên phong trong việc xây dựng đường ống dẫn dầu. Họ thực sự đã viết nên huyền thoại.

Đến tháng 4/1975 khi miền Bắc chuẩn bị bước vào chiến dịch Hồ Chí Minh, lượng xăng dầu dự trữ cho chiến dịch tại những cửa ngõ Sài Gòn đạt con số hơn 50 triệu lít. Trong hơn 7 năm hình thành, tuyến đường ống này đã vận chuyển được 5,5 triệu tấn xăng dầu cho các chiến trường.

Qua từng thước phim khiến người xem nhớ lại trận đánh Điện Biên Phủ lịch sử, những chiến sỹ cứ tiến lên, nối tiếp nhau, kết thành một bức tường thành không thể lật đổ, để đi đến nhiệm vụ cuối cùng, chiến thắng cuối cùng.

Tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 diễn ra tại Hạ Long, Quảng Ninh, bộ phim đã nhận được 6 giải thưởng quan trọng: Bông Sen vàng cho phim truyện nhựa xuất sắc nhất; Nam diễn viên chính xuất sắc nhất; Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất; Biên kịch xuất sắc nhất; Thiết kế Mỹ thuật xuất sắc nhất; Giải Khán giả bình chọn.

Chiến tranh Việt Nam không chỉ là nguồn cảm hứng vô tận cho nền điện ảnh Việt mà còn là cảm hứng cho các nhà điện ảnh thế giới. “Tọa độ chết” là một bộ phim nói về chiến tranh Việt Nam do điện ảnh Liên Xô và Việt Nam phối hợp sản xuất đã làm lay động hàng triệu trái tim với nhiều cảnh vô cùng xúc động.

Phim mở đầu bằng ca khúc “Mùa xuân” của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn. Các sự kiện miêu tả trong phim diễn ra vào cuối thập niên 60 đầu thập niên 70 của cuộc chiến tranh Mỹ - Việt Nam. Quân đội Mỹ đang liên tục ném bom các thị trấn, đột nhập các làng mạc và gia đình hẻo lánh, giết chết phụ nữ và trẻ em. Hầu hết các tầu thuyền của các thương gia Châu Âu đã rời khỏi các bờ biển của Bắc Việt Nam. Tuy nhiên, con tàu "Chelyabinsk" chở hàng khô của Liên Xô kiên quyết không rời khỏi bờ biển Việt Nam mặc dù quân đội Hoa Kỳ đã ra tối hậu thư.

Phim bằng tiếng Nga nhưng lời ít, cảnh nhiều. Trong phim có rất nhiều cảnh khiến người xem phẫn nộ hoặc xúc động. Cô ca sĩ người Mỹ Kate Francis có mặt từ đầu phim, đến cuối phim cô vừa đệm guitar vừa cất lên những lời hát xúc động: “Khi những người Việt Nam bị giết hết, những con voi sẽ tiếp tục chiến đấu. Khi những con voi bị giết hết, những chim muông, côn trùng sẽ tiếp tục đốt chích kẻ thù. Và khi đến chim muông, côn trùng cũng bị tiêu diệt thì cỏ cây, hoa lá trên mảnh đất Việt Nam sẽ vùng lên. Họ sẽ chiến đấu đến cùng, chống lại những tên xâm lược độc ác, vì họ là người Việt Nam...”.

Qua lời bài hát xuyên suốt từ đầu đến cuối bộ phim, ý chí chiến đấu và sức mạnh đoàn kết dân tộc không chỉ ở những con người, mà khi cần, những loài muôn thú, những cỏ cây, hoa lá cũng sẽ cùng đứng lên bảo vệ non sông. Bộ phim không chỉ nói lên cuộc chiến đấu bền bỉ của người dân Việt Nam mà còn là một món quà đẹp của tình hữu nghị Việt Nam – Liên Xô.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.

Tin khác

Tài tử Will Smith tái xuất

Tài tử Will Smith tái xuất

(LĐTĐ) Will Smith sẽ trở lại màn ảnh với phim “Bad Boys 4”, sau scandal đánh Chris Rock ở Oscar 2022.
Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

(LĐTĐ) Sau hơn 1 tuần lên sóng, "Dữ phượng hành" bội thu kỷ lục khi liên tiếp đứng đầu các bảng xếp hạng xứ Trung như Maoyan, Douban, Xunyi. Trên bảng xếp hạng hot search Weibo, phim trở thành chủ đề "nóng bỏng tay" với hơn 1.963 chủ đề, tăng hơn 6.5 tỷ lượt tiếp cận, thu về 30 triệu lượt thảo luận.
Cơn sốt phim "Quật mộ trùng ma” sau 10 ngày công chiếu tại Việt Nam

Cơn sốt phim "Quật mộ trùng ma” sau 10 ngày công chiếu tại Việt Nam

(LĐTĐ) Sau 10 ngày công chiếu tại Việt Nam, phim "Quật mộ trùng ma" đã nhanh chóng trở thành đề tài nóng hổi trên các diễn đàn điện ảnh và mạng xã hội. Đạo diễn Jang Jae-hyun, với bản lĩnh sáng tạo không giới hạn, đã một lần nữa khiến khán giả phải nín thở theo dõi từng diễn biến của câu chuyện kinh dị, trinh thám đầy bí ẩn.
"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

(LĐTĐ) Sức hút của "Người một nhà" đến từ những tình tiết đời thường, những xung đột gia đình tưởng chừng ai cũng gặp, nhiều tình huống hài hước đến kịch tính, đan xen những cảnh quay hành động. Nhưng trên hết, phim truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, tình cảm gia đình.
Ngày mai (15/3), phim kinh dị đang khuynh đảo các rạp Hàn Quốc ra mắt khán giả Việt

Ngày mai (15/3), phim kinh dị đang khuynh đảo các rạp Hàn Quốc ra mắt khán giả Việt

(LĐTĐ) “Quật mộ trùng ma”, bộ phim đang làm mưa làm gió tại Hàn Quốc suốt mấy tuần qua. Dù ngày mai (15/3), phim mới ra rạp chính thức nhưng đã tạo cơn sốt và hứa hẹn sẽ càn quét phòng vé Việt.
"Đi về phía lửa" - Bộ phim đáng xem về đề tài lính cứu hỏa

"Đi về phía lửa" - Bộ phim đáng xem về đề tài lính cứu hỏa

(LĐTĐ) "Đi về phía lửa" - Original Series thứ 6 của K+ đang nhận được nhiều lời khen ngợi, đánh giá cao khi mang đến bối cảnh chân thực, hoành tráng và kịch bản giàu cảm xúc về đề tài lính cứu hoả.
Huỳnh Anh vướng "tình tay ba" trong "Lỡ hẹn với ngày xanh"

Huỳnh Anh vướng "tình tay ba" trong "Lỡ hẹn với ngày xanh"

(LĐTĐ) Câu chuyện về mối tình tay ba đầy ngang trái của những người trẻ tuổi, với những bí mật thân phận bị che giấu nhiều năm sẽ có trong 40 tập bộ phim "Lỡ hẹn với ngày xanh" của đạo diễn Trần Hoài Sơn. Bộ phim lên sóng trong khung giờ 21h00 từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần trên kênh VTV1 bắt đầu từ ngày 18/3/2024.
Oppenheimer đại thắng với 7 giải Oscar 2024

Oppenheimer đại thắng với 7 giải Oscar 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Oscar 2024 đã được khai mạc vào sáng 11/3 (theo giờ Việt Nam) tại Nhà hát Dolby, thành phố Los Angeles, Hoa Kỳ.
Xem truyền hình trực tiếp Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 ở đâu?

Xem truyền hình trực tiếp Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 ở đâu?

(LĐTĐ) Truyền hình K+ tiếp tục mang đến khán giả những món ăn tinh thần độc đáo, mãn nhãn như trực tiếp Lễ trao giải Oscar lần thứ 96,nphim phát song song với Trung Quốc - "Dữ phượng hành", phim phát song song với Hàn Quốc - "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh".
Xem thêm
Phiên bản di động