M
15:59 | 28/03/2019

Lái xe sử dụng các chất kích thích:

Truy tìm căn nguyên… “điều trị” dứt điểm

(LĐTĐ) Tình trạng lái xe sử dụng ma túy đã và đang gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Những vụ tai nạn kinh hoàng có dấu hiệu của việc lái xe sử dụng chất ma túy đang khiến các cơ quan chức năng phải “đau đầu”.

truy tim can nguyen dieu tri dut diem Sử dụng ma túy khi lái xe: Cần sớm lấp lỗ hổng pháp lý
truy tim can nguyen dieu tri dut diem Gần 200 trường hợp lái xe dương tính với ma túy bị xử lý
truy tim can nguyen dieu tri dut diem Siết chặt việc thi sát hạch, cấp lại bằng lái xe

Nhiều lái xe dương tính với ma túy

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, trong đó nguyên nhân chính là do tài xế sử dụng chất ma tuý. Khi xảy ra tai nạn, các cơ quan quản lý nhà nước mất nhiều thời gian để xác minh lịch sử quá trình điều khiển phương tiện của người lái xe gây tai nạn để xác định nguyên nhân gây tai nạn.

truy tim can nguyen dieu tri dut diem
Không để lái xe có biểu hiện sử dụng ma túy, sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện Ảnh minh họa: Vietnamplus

Việc quản lý tài xế tại các đơn vị kinh doanh vận tải còn nhiều khiếm khuyết, một số đơn vị do nhiều nguyên nhân còn ép tài xế chạy theo đơn hàng, công tác giám sát và thực hiện khám sức khoẻ định kỳ của các đơn vị kinh doanh vận tải còn chưa được chặt chẽ.

Một trong những trường hợp lái xe sử dụng ma túy được lực lượng chức năng phát hiện, xử lý xảy ra vào ngày 25/3. Công an quận 9, TP Hồ Chí Minh cùng Thanh tra giao thông phối hợp cùng một số đơn vị có liên quan đã kiểm tra bất ngờ 65 phương tiện xe đầu kéo, xe container ra vào các bãi đậu, tập kết hàng hoá trên địa bàn. Khi tổ công tác tiến hành kiểm tra thì xuất hiện nhiều đối tượng cảnh giới và thông báo cho các tài xế để đối phó với cơ quan chức năng.

Lái xe, đặc biệt là hệ thống xe tải là nghề cực kỳ nặng nhọc. Đa số phải chạy đêm, đã thế tất cả các doanh nghiệp hiện nay đều khoán doanh thu nên áp lực rất nặng. Bởi thế, một số người cho rằng nếu không sử dụng một số chất kích thích sẽ không đảm bảo sức khỏe và nhu cầu công việc.

Dẫu sao đây mới chỉ là phản ánh, do đó bên cạnh các giải pháp trên có lẽ đã đến lúc ngành GTVT cần phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội vận tải.. tiến hành điều tra xã hội học để tìm ra căn nguyên góp phần giải bài toán “lái xe” sử dụng chất kích thích gây hậu quả nghiêm trọng cho an toàn giao thông.

Sau khi tiến hành kiểm tra nhanh phát hiện 1 trường hợp dương tính với ma tuý đá và một số tài xế nghi sử dụng ma tuý trong lúc lái xe. Tất cả các trường hợp vi phạm được bàn giao cho công an địa phương lập hồ sơ xử lý. Đối với trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng đx lập biên bản giữ xe và giấy phép lái xe (GPLX).

Những trường hợp có GPLX thì tước giấy phép 23 tháng. Những trường hợp tài xế không có GPLX thì tạm giữ xe 7 ngày và phạt tiền 17 triệu đồng. Riêng tài xế sử dụng ma tuý thì bàn giao cho công an địa phương lập hồ sơ quản lý theo quy định.

Gần đây nhất, khoảng 5h 27/3, tại ngã 4 Quốc Lộ 2C với tuyến đường đi Mả Lọ, địa bàn xã Trung nguyên, huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc, xảy ra tai nạn giao thông giữa xe ô tô khách với đoàn người đưa đám ma, làm 7 người chết, 1 người bị thương.

Sau khi nhận được thông tin về vụ việc, đồng chí Trương Hoà Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, UBND huyện Vĩnh Lạc, xã Trung Nguyên tập trung ưu tiên cao nhất để cứu chữa các nạn nhân bị thương để giảm thiểu thiệt hại về người trong vụ việc; thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân và gia đình nạn nhân để sớm khắc phục hậu quả vụ việc.

Phó Thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân vụ tai nạn giao thông, đặc biệt cần xác minh trách nhiệm lái xe, chủ xe gây tai nạn giao thông, kiểm tra ma tuý và chất kích thích thần kinh trong máu của lái xe. Khẩn trương tổ chức khám sức khỏe cho toàn bộ đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, loại khỏi đội ngũ những lái xe dương tính với ma tuý…

Sẽ sử dụng phần mềm quản lý xe kinh doanh vận tải

Chế tài xử phạt còn nhẹ

Theo luật sư Trịnh Khánh Toàn (Đoàn luật sư TP Hà Nội): Tài xế trong cơ thể có chất ma túy mà điều khiển xe có thể phải đối mặt với chế tài bị xử phạt hành chính, trách nhiệm hình sự... Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật hiện hành, mức chế tài còn nhẹ và chưa đủ sức răn đe.

Về trách nhiệm hành chính: Khoản 11 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (Nghị định 46/2016) quy định “Tước quyền sử dụng GPLX từ 22 tháng đến 24 tháng (trong trường hợp có GPLX) hoặc phạt tiền từ 16 triệu đồng đến 18 triệu đồng (trong trường hợp không có GPLXhoặc có nhưng đang bị tước quyền sử dụng GPLX) đối với người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy”.

Theo tôi, mức phạt này là quá thấp, cần kéo dài thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép lái xe lên mức từ 48 tháng đến 60 tháng, tăng mức phạt tiền lên mức từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng đối với người có hành vi vi phạm này.

Về trách nhiệm hình sự: Theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì mức phạt tù đối với người sử dụng chất ma túy vi phạm pháp luật hình sự, tùy từng tính chất, mức độ vi phạm mà có thể bị phạt tù với mức thấp nhất 3 năm, cao nhất 15 năm.

Theo tôi, cần nâng mức phạt tù thấp nhất của Điều luật từ 3 năm lên 7 năm. Đối với hình phạt bổ sung, nên quy định hình phạt “cấm lái xe vĩnh viễn” đối với người sử dụng chất ma túy khi tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm pháp luật hình sự.

Tại buổi họp báo của Bộ Công an thông báo tình hình, kết quả công tác công an Quý I/2019 chiều 25/3, theo Cục Cảnh sát giao thông, đến nay, Bộ Công an đã có kế hoạch kết nối và chia sẻ dữ liệu với Tổng cục Đường bộ, đồng thời cũng đang xây dựng các phương án kỹ thuật, tài chính.

Theo kế hoạch, chậm nhất 1/6/2019 sẽ kết nối và chia sẻ được dữ liệu giữa các cơ quan với nhau, tất cả thông tin vi phạm của lái xe đều được chia sẻ, trong đó có việc lái xe dương tính với ma tuý cũng được thể hiện rõ ràng trong dữ liệu cho các cơ quan chức năng theo dõi, xem xét, xử lý.Qua kiểm tra, đã phát hiện 182 trường hợp lái xe dương tính với ma tuý.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất xây dựng phần mềm quản lý lái xe kinh doanh vận tải. Theo đó, Tổng cục Đường bộ sẽ xây dựng phần mềm quản lý lái xe kinh doanh vận tải toàn quốc; cung cấp tài khoản cho các Sở Giao thông vận tải để khai thác, quản lý đội ngũ lái xe thuộc các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn; cung cấp tài khoản cho toàn bộ đơn vị kinh doanh vận tải để thực hiện theo dõi, cập nhật dữ liệu về lý lịch lái xe thuộc đơn vị mình.

Các đơn vị kinh doanh vận tải sẽ cập nhật các thông tin của từng tài xế từ khi bắt đầu vào đơn vị đến khi kết thúc làm việc. Các thông tin bao gồm ngày tuyển dụng, hình thức hợp đồng, bằng lái xe, các vi phạm quy định về an toàn giao thông và kết quả xử lý vi phạm, các khóa đào tạo, tập huấn nghiệp vụ.

Đây sẽ là kênh thông tin quan trọng để doanh nghiệp vận tải tham khảo trong quá trình tuyển dụng, sử dụng tài xế cũng như phục vụ công tác cứu hộ, điều tra của các cơ quan thực thi pháp luật. Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu này cũng phục vụ công tác đánh giá, ghi nhận, trao các giải thưởng cho những người tài xế lái xe an toàn và các doanh nghiệp vận tải.

Phần mềm sẽ kết nối với phần mềm quản lý GPLX để đồng bộ thông tin về người lái xe, về hạng giấy phép và thời hạn có hiệu lực của giấy phép. Bên cạnh đó, phần mềm sẽ kết nối với hệ thống giám sát hành trình để kết nối dữ liệu về km hoạt động, các vi phạm về tốc độ, vi phạm thời gian lái xe đối với từng lái xe để theo dõi, chấn chỉnh và làm cơ sở để xác định lái xe có đủ điều kiện nâng hạng GPLX đối với từng hạng.

Đồng thời, phần mềm sẽ kết nối với các cơ sở y tế tổ chức khám sức khoẻ cho người lại xe để cập nhật, lưu trữ thông tin về kết quả khám sức khoẻ định kỳ, kết quả xét nghiệm ma tuý, chất gây nghiện của người lái xe. Phần mềm cũng sẽ kết nối với cơ quan xử lý vi phạm (thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông) để cập nhật tình hình tai nạn giao thông, cập nhật lỗi vi phạm và kết quả xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng...

Thu Trang

Nguồn :