Trường Trung cấp Công đoàn thành phố Hà Nội: Những dấu son tự hào

Sáng 20/11/2014, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Trung cấp Công đoàn thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì. Đây là phần thưởng xứng đáng ghi nhận công sức của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường trong suốt 58 năm qua.

Chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy

Trong suốt chặng đường 58 năm xây dựng và phát triển, trải qua nhiều  thăng trầm, song các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học viên Trường Trung cấp Công đoàn TP Hà Nội đã không ngừng học tập, lao động, sáng tạo để đạt được nhiều thành quả trong công tác, góp phần xây dựng diện mạo mới của một cơ sở đào tạo chuyên nghiệp, có vai trò quan trọng không thể thiếu đối với sự phát triển của tổ chức Công đoàn Thủ đô.

Trường trung cấp Công đoàn thành phố Hà Nội tiền thân là Trường Cán bộ công đoàn được thành lập năm 1956 với nhiệm vụ đào tạo cán bộ công đoàn các cấp về lý luận nghiệp vụ công đoàn. Ngày 19/05/2010 Trường Cán bộ công đoàn được chuyển thành trường Trung cấp Công đoàn thành phố Hà Nội theo Quyết định số 703/QĐ – TLĐ của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam. Trường là cơ sở giáo dục chuyên nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và hệ thống các trường đào tạo, bồi dưỡng của Tổng LĐLĐ Việt Nam, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ LĐLĐ TP  Hà Nội. Từ khi thành lập, trường đã đào tạo, bồi dưỡng nhiều thế hệ cán bộ công đoàn.

Trong giai đoạn 2009-2013, trường đã phối hợp với các cấp CĐ Thủ đô hoàn thành 100% chỉ tiêu mở (333/333) lớp tập  huấn CBCĐ với 39.407 lượt học viên. Trong đó 292 lớp (80% tại cơ sở)với 33.623 lượt học viên dự các lớp bồi dưỡng kĩ năng, nghiệp vụ hoạt động công đoàn, đạt 114% kế hoạch. Phối hợp với công đoàn các quận, huyện, thị xã, công đoàn ngành, các CĐ ngành TW, tổng công ty trên địa bàn thành phố,tổ chức 193 lớp bồi dưỡng nghiệpvụ, kĩ năng hoạt động CĐ cho 15.702 lượt CBCĐ. Đặc biệt lần đầu tiên trường tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng mềm cho UVBCH, UV UBKT CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở sau đại hội.Trường cũng đã phối hợp với Trường đại học Công đoàn mở 5 lớp lí luận nghiệp vụ công tác CĐ cho 332 cán bộ CĐCS, cấp trên trực tiếp cơ sở thuộc LĐLĐ Hà Nội và CĐ ngành TW trên địa bàn. Phối hợp với Học viện Hành chính Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh mở 02 lớp chuyên viên chính, 01 lớp chuyên viên cho cán bộ CĐ(204 học viên)…Trong quá trình giảng dạy nhà trường luôn chú trọng đổi mới phương pháp, giáo trình, để phù hợp với thực tế và giúp học viên dễ tiếp thu.

Cùng với đó, nhà trường đã biên soạn, xuất bản cuốn  sách 55 năm xây dựng và phát triển nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thành lập  trường (19/5/1956-19/5/2011); biên soạn, xuất bản tập 1 cuốn sách “Đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động công đoàn và một số văn bản hướng dẫn mới”; tập 2 “Đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động công đoàn –phần câu hỏi và tình huống”; Hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố về “Đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo bồi dưỡng cán bộ công đoàn doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2013-2014”. Làm tốt công tác phục vụ mở lớp, liên kết đào tạo, sự nghiệp có thu, giữ gìn trật tự, an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ cho nhà trường. Đồng thời  chăm lo đời sống, thu nhập của cán bộ, giáo viên, CNV bình quân hàng năm tăng 11-13% so với năm trước.

Bài học kinh nghiệm

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, ban giám hiệu nhà trường đã rút ra kinh nghiệm, đó là bám sát nhiệm vụ Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ Thành phố giao, nhiệm vụ của các cấp công đoàn Thủ đô, phối hợp khảo sát nhu cầu học viên, xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình, tài liệu, bài giảng phục vụ đào tạo bồi dưỡng cán bộ công đoàn hàng năm phù hợp từng loại hình, đối tượng. Chủ động kiện toàn đội ngũ  cán bộ, đổi mới nội dung, phương pháp trên từng bài giảng; thường xuyên xây dựng khối đoàn kết thống nhất, hoàn thiện các qui chế, qui định, hội đồng, giao ban, trao đổi thông tin, sinh hoạt chuyên đề… thực hiện tốt việc công khai, minh bạch, dân chủ trong các hoạt động của nhà trường. Không ngừng phấn đấu nâng cao năng lực, trình độ quản lý, chuyên môn nghiệp vụ; người đứng đầu phải luôn chủ động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, gương mẫu trong lời nói, hành động, vì việc chung, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện cá nhân, hữu khuynh, bảo thủ, nóng vội, thường xuyên quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Khi có khuyết điểm thực hiện tự phê bình, phê bình nghiêm túc, cầu thị và sửa chữa.

Mục tiêu hoạt động của nhà trường trong những năm tới

Phối hợp với các cấp CĐ hoàn thành vượt mức chỉ tiêu mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và kĩ năng hoạt động cho cán bộ.  Phối hợp với trường đại học Công đoàn tiếp tục mở các lớp lý luận nghiệp vụ công đoàn theo nhu cầu cán bộ CĐ của hệ thống CĐ Thủ đô và CĐ ngành TW trên địa bàn. Triển khai một số đề tài khoa học cấp Thành phố, cấp Trường phục vụ có hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Trường, nhiệm vụ chính trị của LĐLĐ Thành phố. Tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tổ chức tốt hội nghị CBCC hàng năm, tọa đàm nâng cao chất lượng công tác đào tạo bồi dưỡng, các chuyên đề mới, khó; phục vụ tốt tổ chức lớp tại  Trường, ở cơ sở và thực hiện sự nghiệp có thu, chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên, CNV năm sau cao hơn năm trước.

Trần Huy Vỵ
(Hiệu trưởng Trường Trung cấp CĐ TP Hà Nội)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Xem thêm
Phiên bản di động