Trục lợi mùa dịch bệnh, hành vi không thể dung thứ

(LĐTĐ) Trong khi cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” và sẵn sàng hi sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe cho người dân, thì vẫn có không ít đối tượng lợi dụng dịch bệnh để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Hành vi trên khiến dư luận xã hội không khỏi bức xúc và đòi hỏi phải có những biện pháp xử lý cứng rắn.
truc loi mua dich benh hanh vi khong the dung thu Ngăn chặn triệt để tình trạng trục lợi mùa dịch bệnh Covid-19
truc loi mua dich benh hanh vi khong the dung thu Dịch Covid-19: Cần ngăn chặn hành vi “thừa nước đục thả câu” để không thành “đại dịch”
truc loi mua dich benh hanh vi khong the dung thu Xử lý nghiêm, không dung túng
`1

Gia tăng tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Từ những ngày đầu khi dịch Covid-19 xuất hiện và có dấu hiệu bùng phát tại Việt Nam, Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân đã lập tức bắt tay vào công tác chống dịch, tìm kiếm nguồn cung nguyên liệu để đảm bảo sản xuất, cung ứng vật tư y tế nói chung và mặt hàng khẩu trang y tế, nước sát khuẩn nói riêng. Tuy nhiên, vẫn có không ít đối tượng lại xem dịch bệnh là cơ hội tốt để lừa đảo, trục lợi cá nhân.

truc loi mua dich benh hanh vi khong the dung thu
Công an quận Hoàng Mai thu giữ số nước rửa tay sát khuẩn khuẩn không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) - Bộ Công an, từ đầu năm tới nay, Cục đã phối hợp với công an các đơn vị, địa phương xác minh, làm việc với 800 trường hợp đưa tin về dịch bệnh sai sự thật, gây hoang mang dư luận. Trong đó, xác định có khoảng 200 trường hợp trục lợi thông qua việc đầu cơ hàng hóa, kinh doanh làm giả các mặt hàng thiết bị y tế; làm vô hiệu hóa hơn 100 hội nhóm trên các trang mạng xã hội có hoạt động đầu cơ, găm hàng, bán khẩu trang, thuốc khử trùng với giá cao, số lượng lớn để trục lợi.

Điển hình nhất có thể kể tới vụ việc lừa đảo bán khẩu trang y tế của Nguyễn Thị Thu Hương (SN 1996, trú tại huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) vào đầu tháng 3. Với thủ đoạn mời chào bán khẩu trang với số lượng lớn, Hương đã thu hút được rất nhiều người có nhu cầu vào hỏi mua. Nếu khách hàng muốn mua, Hương yêu cầu phải chuyển khoản để đặt cọc trước. Mua với số lượng càng lớn thì số tiền đặt cọc càng cao. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, Hương liền xóa facebook cũng như cắt đứt liên lạc với bị hại. Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, từ thời điểm cuối năm 2019 đến lúc bị bắt giữ, đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người với tổng số tiền lên tới 1,5 tỷ đồng.

Gần đây nhất, ngày 24/3, Công an quận Hoàng Mai đã ra quyết định khởi tố đối tượng Đỗ Thành Nam (SN 1990, trú tại huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo tài liệu điều tra, chị Lê Thị Xuyến được người quen giới thiệu rằng Nam có bán lô hàng nhiệt kế điện tử với giá 1.270.000 đồng/chiếc. Thấy giá rẻ và nhu cầu thị trường đang rất lớn nên vợ chồng chị Xuyến đã liên hệ gặp Nam và làm hợp đồng, chuyển khoản 350 triệu đồng để đặt cọc.

Sau đó Nam tiếp tục nói dối là lô hàng về thêm 2.300 chiếc nhiệt kế, cần huy động thêm vốn đầu tư nên nhờ chị Xuyến lên mạng internet đăng bài tìm người góp vốn cùng. Khi thấy chị Xuyến đăng thông tin, nhiều người đã liên hệ và gặp trực tiếp Nam để nghe đối tượng “chém gió” về lô hàng. Tin tưởng lời của Nam, vợ chồng anh Nguyễn Minh Oánh đã chuyển 250 triệu đồng cho Nam. Tuy nhiên đến ngày hẹn, Nam không giao hàng. Thấy có dấu hiệu lừa đảo, anh Oánh và chị Xuyến đã đến cơ quan Công an trình báo. Tại cơ quan điều tra, đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Toàn bộ số tiền lấy được Nam đã dùng để chơi cờ bạc.

Không chỉ dừng lại ở việc lừa bán các thiết bị y tế, nhiều đối tượng còn chuyển sang hình thức tự pha chế, làm giả dung dịch nước rửa tay diệt khuẩn. Cụ thể, ngày 22/3,Công an quận Hoàng Mai phối hợp với phòng nghiệp vụ Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện một ổ nhóm 7 đối tượng tự thu mua, sản xuất dung dịch rửa tay diệt khuẩn trên địa bàn.

Theo đó, đối tượng trong vụ án là Lê Văn Trung (SN 1991), thường trú tại xã Việt Hùng, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định cùng các đồng phạm đã sản xuất hàng trăm chai nước rửa tay diệt khuẩn ở một căn phòng trong tòa chung cư trên địa bàn quận Hoàng Mai để bán ra thị trường. Toàn bộ số chai nước rửa tay diệt khuẩn không rõ nguồn gốc này đã bị Cơ quan Công an thu giữ. Ngoài số lượng chai nước rửa tay đã được đóng chai, còn hàng nghìn vỏ chai nhựa các loại dùng để đóng chai cũng bị thu giữ.

Cần xử lý nghiêm

Việc lợi dụng dịch bệnh để trục lợi cá nhân khiến cho người dân không khỏi bức xúc và đòi hỏi phải có các biện pháp mạnh tay để xử lý. Anh Đinh Văn Thanh (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Tình trạng lợi dụng bối cảnh xảy ra dịch bệnh để lừa đảo bán khẩu trang hay nước rửa tay nhằm trục lợi theo tôi cũng là một thứ virus gây nguy hại cho môi trường kinh doanh cần phải xử lý nghiêm. Hành vi như trên không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn vi phạm đạo đức kinh doanh. Nếu không xử lý nghiêm, kịp thời có thể sẽ lây lan từ đối tượng này sang đối tượng khác”.

Để kịp thời giải tỏa nỗi lo cho người dân, Cơ quan công an khẳng định sẽ tăng cường việc rà soát và triệt phá vụ việc liên quan tới lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong mùa dịch. Đồng thời, cơ quan này cũng đưa ra khuyến cáo: Người dân có nhu cầu mua khẩu trang và nước rửa tay diệt khuẩn cần đến những cơ sở uy tín để mua, tránh mua bán qua mạng, nhất là với những đối tượng không quen biết, không nắm được nguồn gốc. Hiện, Nhà nước đang nỗ lực và bình ổn tất cả các mặt hàng nhất là những sản phẩm có liên quan đến công tác phòng dịch Covid-19, người dân không nên quá hoang mang lo lắng.

Mỗi người hãy nâng cao hiểu biết, trách nhiệm với bản thân và cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch, đeo khẩu trang nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người cũng như rửa tay diệt khuẩn, và đặc biệt là phải tuyệt đối cảnh giác trước những lời mời mua bán khẩu trang, nước rửa tay không rõ nguồn gốc, chất lượng... Nếu không may là nạn nhân của các vụ lừa đảo, người dân nên đến cơ quan công an để trình báo sự việc. Trường hợp người dân mua hàng nên lựa chọn các cơ sở, cửa hàng được cấp phép, có uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ... Nếu mua hàng online cần cảnh giác, tỉnh táo trước các thông tin chiêu trò mời mọc mua bán khẩu trang trên mạng; tránh bị kẻ xấu lợi dụng chiếm đoạt tài sản.

Kết hợp với lực lượng công an, để sớm chấm dứt tình trạng trục lợi cá nhân mùa dịch bệnh, mới đây Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 227/QLTTHN chỉ đạo các phòng, đội quản lý thị trường huy động 100% lực lượng tới địa bàn, tăng cường tuyên truyền và kiểm tra, kiểm soát thị trường, giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh thương mại trên địa bàn.

Theo đó, Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu đặc biệt chú trọng việc phát hiện kịp thời để xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là các mặt hàng thiết yếu. Trường hợp phát hiện các hành vi có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhìn lại 9 năm đổi mới tuyển sinh đại học từ năm 2015

Nhìn lại 9 năm đổi mới tuyển sinh đại học từ năm 2015

(LĐTĐ) Năm 2024, công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non cơ bản ổn định như những năm trước. Đây cũng là năm thứ 10 thực hiện đổi mới tuyển sinh từ năm 2015.
Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024: Lan tỏa niềm tin yêu với tổ chức Công đoàn

Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024: Lan tỏa niềm tin yêu với tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Thông qua Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận mong muốn bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước và niềm tin của đoàn viên, CNVCLĐ với tổ chức Công đoàn.
Trẻ 2 tháng tuổi bị tổn thương thần kinh nặng do cha mẹ bế rung lắc

Trẻ 2 tháng tuổi bị tổn thương thần kinh nặng do cha mẹ bế rung lắc

Để dỗ trẻ, gia đình bế đung đưa, rung lắc mạnh khiến bé 2 tháng tuổi phải nhập viện trong tình trạng li bì, ngừng thở, co giật, tím môi, nguy kịch.
Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

(LĐTĐ) Trận thư hùng giữa tuyển Việt Nam và Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Bởi một chiến thắng trên sân Gelora Bung Karno không những giúp HLV Troussier làm nên lịch sử mà còn giúp tuyển Việt Nam tiến rất gần đến tấm vé đi tiếp.
Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

(LĐTĐ) Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương sớm giải quyết các kiến nghị của các chủ đầu tư nhà máy điện rác, nhằm đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả để góp phần đảm bảo cung ứng điện cho Thành phố.
Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.

Tin khác

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
Tạm giữ hình sự 2 đối tượng giả danh cảnh sát nước ngoài để đe dọa chiếm đoạt tài sản du khách

Tạm giữ hình sự 2 đối tượng giả danh cảnh sát nước ngoài để đe dọa chiếm đoạt tài sản du khách

(LĐTĐ) Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội vừa tạm giữ hình sự 2 Cảnh sát hình sự quốc tế "rởm". Kẻ giả danh sử dụng chiếc thẻ “POLICE” London (Anh) được mua ở Thái Lan với giá 500 Bath, mục đích để đe dọa các du khách nước ngoài rồi chiếm đoạt tài sản của họ.
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng vì bẫy lừa "Tu sinh mùa hè"

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng vì bẫy lừa "Tu sinh mùa hè"

(LĐTĐ) Khi nghiên cứu các khóa tu mùa hè cho con, chị H (trú tại Hà Nội) có kết nối với tài khoản Facebook "Tu sinh mùa hè" để đăng ký cho con. Đối tượng lừa đảo yêu cầu nạn nhân mua vật phẩm phong thủy nhằm tăng tương tác cho công ty. Sau nhiều lần "sai thao tác", "chưa hoàn thành nhiệm vụ"... Chỉ trong vòng 2 ngày, chị H đã bị các đối tượng chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng.
Cần xây dựng tiêu chí đạo đức kinh doanh

Cần xây dựng tiêu chí đạo đức kinh doanh

(LĐTĐ) Ngày 20/6/2023, dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) được Quốc hội thông qua; đây được xem là “Thượng phương bảo kiếm” để các cơ quan quản lý Nhà nước tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, để công tác này thực sự có hiệu quả trong tình hình mới, việc xây dựng tiêu chí đạo đức kinh doanh và hành vi, văn hóa tiêu dùng, văn hóa phục vụ đóng vai trò rất quan trọng.
Tuyên Quang: Thu giữ 1,4 tấn mỡ lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tuyên Quang: Thu giữ 1,4 tấn mỡ lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Tuyên Quang, vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế và Trạm Cảnh sát giao thông Hàm Yên - Công an tỉnh Tuyên Quang phát hiện, thu giữ 1,4 tấn mỡ lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Lừa đảo trực tuyến rầm rộ “tái xuất”

Lừa đảo trực tuyến rầm rộ “tái xuất”

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia an ninh mạng, tình trạng lừa đảo qua mạng vẫn diễn biến phức tạp. Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo nhưng nhiều người dân vẫn mắc bẫy.
Quảng Ninh: Thu giữ lô hàng máy thủy nhập lậu trị giá trên 500 triệu đồng

Quảng Ninh: Thu giữ lô hàng máy thủy nhập lậu trị giá trên 500 triệu đồng

(LĐTĐ) Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện điểm tàng trữ hàng hóa có dấu hiệu vi phạm pháp luật gồm 38 chiếc động cơ máy thủy gắn ngoài và 2 chiếc xuồng đã qua sử dụng tại huyện Hải Hà. Trị giá lô hàng trên 500 triệu đồng.
Xử phạt người đăng thông tin sai sự thật về vụ va chạm giao thông tại đường Trần Cung

Xử phạt người đăng thông tin sai sự thật về vụ va chạm giao thông tại đường Trần Cung

(LĐTĐ) Cơ quan Công an đã mời chủ tài khoản Facebook đăng tải thông tin liên quan đến vụ va chạm giao thông xảy ra vào ngày 5/3 tại đường Trần Cung, quận Cầu Giấy. Tại cơ quan Công an, người này đã thừa nhận hành vi đăng tải sai sự thật của bản thân.
Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can liên quan đến "đại án đăng kiểm"

Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can liên quan đến "đại án đăng kiểm"

(LĐTĐ) Mở rộng điều tra “đại án đăng kiểm”, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã khởi tố tổng cộng 318 bị can để điều tra về các hành vi sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Cảnh báo thông tin giả liên quan đến Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh

Cảnh báo thông tin giả liên quan đến Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngày 10/3, Ban quản lý Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát đi cảnh báo về việc có một tài khoản facebook giả mạo tung tin đồn thất thiệt về việc đóng cửa các gian hàng trên đường sách.
Xem thêm
Phiên bản di động