Tránh phá hỏng máy ảnh do ánh đèn sân khấu

Sau một sự kiện âm nhạc lớn vừa qua tại Hà Nội, nhiều người dùng đã đăng tải thông tin về việc cảm biến máy ảnh của họ gặp lỗi, thậm chí hỏng hoàn toàn sau khi máy được sử dụng chụp sự kiện âm nhạc nói trên. Theo một số nhận định, nguyên nhân nằm ở ánh đèn laser mà Ban tổ chức sử dụng. 
tranh pha hong may anh do anh den san khau Camera trước iPhone 8 sẽ có "cuộc cách mạng" lớn
tranh pha hong may anh do anh den san khau Máy bay bị rọi đèn công suất lớn khi chuẩn bị hạ cánh tại Nội Bài

Nguy cơ không mới

Thực tế, tác hại của đèn laser trên các sân khấu biểu diễn đối với cảm biến máy ảnh không phải là một vấn đề quá mới mẻ và cũng nhiều lần được các trang công nghệ cảnh báo. Tùy vào cường độ, một số tia có thể không trực tiếp gây hại cho mắt nhìn, nhưng lại là “chết người” khi chiếu vào các cảm biến máy ảnh vốn rất nhạy sáng.

tranh pha hong may anh do anh den san khau
Điểm giao cắt giữa hai đường thẳng trong hình là nơi cảm biến bị cháy do tia laser từ sân khấu.

Theo Hiệp hội Laser trình chiếu quốc tế (ILDA), tia Laser – với đặc tính là sự tập trung cao độ của ánh sáng, có thể khiến các bề mặt nhạy cảm bị nóng lên nhanh chóng (ví dụ như võng mạc mắt), dẫn tới thương tích. Trong khi đó, cảm biến của máy ảnh vốn có thể ghi nhận cả những nguồn sáng “vô hình” trước mắt người (như tia hồng ngoại từ điều khiển từ xa), chắc chắn sẽ chịu những tác động tiêu cực ở cường độ lớn hơn nhiều.

Hiện nay, hầu hết máy ảnh (kể cả DSLR cao cấp) đều sử dụng cảm biến CMOS (chủ yếu) hoặc CCD (với máy quay), bao gồm các sản phẩm đến từ Canon, Nikon, Sony, Panasonic… và nhiều thương hiệu khác. Tất cả số này đều tiềm ẩn nguy cơ bị phá hỏng nếu bị tia laser đủ mạnh chiếu vào.

Điều này đồng nghĩa với việc dù chiếc máy ảnh có thể “sống sót” qua một sự kiện này, nhưng không chắc nó đã tồn tại qua một sự kiện khác với hệ thống ánh sáng hoành tráng hơn.

Những tác hại khó lường

Trên bề mặt của cảm biến máy ảnh là những diode nhạy sáng, có thể sinh ra điện khi ánh sáng chiếu vào. Khi tia laser chiếu trực tiếp vào chúng, mạch điện bên dưới sẽ bị thiêu cháy (tương tự như hiện tượng quá áp đối với dây điện). Trong các tình huống thông thường, điện áp diode sáng sinh ra sẽ trong khoảng 1-9V, tuy nhiên với tia laser, con số có thể lên cao hơn nhiều, dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.

Khi một diode sáng bị quá tải, dòng điện cũng sẽ lan ra các diode xung quanh, dẫn tới sự xuất hiện của hai đường thẳng cắt nhau (đối với cảm biến CCD) hoặc các khoảng lan rộng (với cảm biến CMOS) do đặc thù thiết kế từng loại.

tranh pha hong may anh do anh den san khau
Nguồn sáng dưới ngưỡng gây hại cho mắt người vẫn có thể phá hỏng cảm biến nhạy cảm trong máy ảnh/máy quay.

Vấn đề nằm ở chỗ, dù những hậu quả của việc chụp thẳng vào Mặt trời là điều đã khá quen thuộc với cộng đồng nhiếp ảnh, tác hại từ ánh sáng laser lại ít được chú ý hơn. Trong những năm qua, đã có không ít những trường hợp hỏng máy do ánh đèn sân khấu đã được ghi nhận, với nhiều biểu hiện khác nhau.

Trong đó, phổ biến nhất là các tình huống hỏng “nhẹ” với một vài điểm ảnh hoạt động bất thường hoặc chết hẳn. Tuy nhiên, để nhận biết điều này thường khá khó và chủ yếu chỉ thấy rõ khi người dùng chụp ảnh với màu sắc đồng nhất (ví dụ như bầu trời xanh).

Đối với những trường hợp nặng hơn, ngoài việc những khu vực “chết” sẽ mở rộng, hình ảnh ghi lại từ cảm biến có thể bao cả “bóng ma” của tia laser. Về cơ bản, trường hợp nào cũng sẽ dẫn tới việc máy ảnh không còn ghi lại được những bức hình chất lượng, điều không thể chấp nhận với bất cứ người dùng nào.

Chính vì thế, dù cảm biến chỉ bị chết vài điểm hay hỏng hoàn toàn, người dùng đều phải thay mới với giá từ hàng trăm USD tới hàng ngàn USD tuỳ độ “xịn” của máy quay và máy ảnh.

Một số lưu ý “phòng bệnh hơn chữa bệnh”

* Ban tổ chức phải bố trí vị trí có tính toán cho báo chí và đài truyền hình

Cũng theo ILDA, với những chương trình biểu diễn quy mô lớn, thực tế Ban tổ chức cần thiết phải làm việc trước với đội ngũ phóng viên, quay phim về cách bố trí vị trí quay, nguồn ánh sáng nhằm đảm bảo an toàn cho các thiết bị ghi hình (thường rất đắt tiền) mà các báo hay đài truyền hình sẽ sử dụng.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc toàn bộ các máy ảnh hay máy quay mà khán giả mang tới điểm biểu diễn sẽ được an toàn. Do đặc thù đám đông và tính đa dạng của thiết bị, thông thường việc hỏng hóc các loại máy ảnh, máy quay mà khán giả sử dụng ở các sự kiện không quy trách nhiệm hoàn toàn nằm ở Ban tổ chức, trừ trường hợp họ sử dụng nguồn sáng nằm ngoài các quy định an toàn.

tranh pha hong may anh do anh den san khau
Hình ảnh thu từ máy quay RED Epic trị giá 20.000 USD của một đài truyền hình khi đang hoạt động bình thường…
tranh pha hong may anh do anh den san khau
… và khi hỏng cảm biến chỉ sau một tích tắc tia laser từ sân khấu chiếu vào.

* Đảm bảo chuẩn an toàn đối với ánh sáng sử dụng

Một thực tế ít ai để ý là bản thân ILDA cũng đã quy định rất rõ ràng về việc các chương trình biểu diễn có sử dụng đèn laser phải đảm bảo ánh sáng đạt chuẩn an toàn quốc tế như IEC 60825 và ANSI Z136. Cả hai chuẩn này đều quy định rõ ràng chỉ số phơi sáng cực đại cho phép MPE (Maximum Permissible Exposure).

Tuy nhiên, dù những nguồn sáng dưới mức MPE quy định sẽ an toàn cho mắt người, nhưng thường vẫn trên ngưỡng chịu đựng của máy ảnh và các thiết bị ghi hình khác, dẫn tới làm hỏng cả cảm biến CCD lẫn CMOS. Đáng tiếc, tới nay chưa có chỉ số quy định an toàn nào dành cho các loại cảm biến hình ảnh như vậy.

* Giữ an toàn cho máy quay và các thiết bị ghi hình cảm biến lớn

Một điều dễ nhận thấy là so với máy ảnh, máy quay thường dễ gặp nguy hiểm từ các nguồn sáng hơn do đặc thù hoạt động liên tục và thường đổi nhiều hướng khác nhau trong suốt thời gian sự kiện diễn ra. Đây là điều trái ngược với máy ảnh vốn chỉ bắt hình trong khoảnh khắc rất ngắn. Do đó, những người tác nghiệp với máy quay cần hết sức cẩn trọng và quan sát kĩ quy luật ánh đèn sân khấu trước khi bấm máy.

Thêm vào đó, dù còn tùy thuộc vào ống kính sử dụng, nhưng các loại máy quay, máy ảnh có cảm biến diện tích lớn (thường là loại cao cấp đắt tiền) thường đối mặt tỉ lệ “đón” ánh sáng laser lớn hơn so với các loại máy với cảm biến nhỏ (như điện thoại di động). Do đó, nguy cơ rủi ro hỏng hóc cũng lớn hơn tương ứng (song song với khoản tiền khắc phục không hề nhỏ).

tranh pha hong may anh do anh den san khau
Tại sao phải chụp ảnh hay quay phim khi mục đích của bạn tới với các show diễn là hòa nhập vào không khí sôi động?

* Thói quen tốt giúp đảm bảo an toàn

Đối với người dùng, cảnh giác là cách tốt nhất để giữ an toàn cho các thiết bị ảnh. Nói cách khác, bạn nên cân nhắc trước khi bấm máy, tránh để các tia laser chiếu trực diện vào ống kính.

Dù điều này không dễ dàng gì, tuy nhiên hãy cố gắng quan sát sân khấu để phán đoán nếu có thể. Một quy tắc an toàn là nếu bạn không nhìn thấy nguồn phát (như thấu kính máy phát hay kính phản chiếu) trong kính ngắm của máy ảnh/máy quay, tia sáng không đi trực diện vào ống kính và thường là an toàn.

Nhìn chung, mặc dù những câu chuyện phát sinh gây xôn xao mạng xã hội và cộng đồng sau sự kiện biểu diễn tại Hà Nội vừa qua là lời cảnh báo hữu ích đối với những người dùng máy ảnh và máy quay.

Tuy nhiên cũng cần nói rằng một thiếu sót nằm ở chỗ hầu hết ý kiến đều chỉ chú trọng tới những chiếc máy ảnh, hầu như ít ai đề cập tới sức khỏe của bản thân. Đây cũng là một thực trạng đáng ngại và có lẽ đã tới lúc mỗi người nên dành sự quan tâm đúng mức cho vấn đề này.

Theo Hoàng Linh/ hanoimoi.com.vn

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

Cấy chip Neuralink vào não, con người có thể chơi game bằng suy nghĩ

Cấy chip Neuralink vào não, con người có thể chơi game bằng suy nghĩ

(LĐTĐ) Sau gần 2 tháng phẫu thuật, người đầu tiên cấy chip Neuralink vào não đã có thể di chuyển con trỏ chuột để chơi game trên laptop bằng ý nghĩ mà không cần hỗ trợ.
Facebook hoạt động trở lại sau sự cố sập hơn 1 giờ trên phạm vi toàn cầu

Facebook hoạt động trở lại sau sự cố sập hơn 1 giờ trên phạm vi toàn cầu

(LĐTĐ) Sự cố “lạ” khiến hàng loạt người dùng Facebook trên toàn thế giới không thể truy cập mạng xã hội này từ khoảng 22h30 tối 5/3 (giờ Hà Nội).
Ra mắt ứng dụng tạo video từ văn bản, OpenAl lại làm thế giới kinh ngạc

Ra mắt ứng dụng tạo video từ văn bản, OpenAl lại làm thế giới kinh ngạc

(LĐTĐ) OpenAI, "cha đẻ" của ChatGPT vừa giới thiệu sản phẩm Sora, giúp chuyển thể từ văn bản thành video khiến thế giới một lần nữa phải kinh ngạc.
Cơ hội lớn từ những con chip nhỏ

Cơ hội lớn từ những con chip nhỏ

Liên tiếp các chuyến thăm cấp cao giữa Hoa Kỳ với Việt Nam và của các hiệp hội, tập đoàn đã phát đi tín hiệu phát triển lĩnh vực chip bán dẫn tại Việt Nam.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn ở các quốc gia

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn ở các quốc gia

(LĐTĐ) Ngành công nghiệp vi điện tử và bán dẫn hiện đóng góp 9% GDP của Singapore và 42% tổng sản lượng sản xuất. Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam - theo phân tích của các giáo sư hàng đầu tại toạ đàm “Công nghệ bán dẫn - Nền tảng của thế giới hiện đại” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2023, sáng 18/12 tại Hà Nội.
Ấn tượng với Triển lãm nghệ thuật đa giác quan Vườn Thư Thái của Ariston

Ấn tượng với Triển lãm nghệ thuật đa giác quan Vườn Thư Thái của Ariston

(LĐTĐ) Sáng nay (9/12). tại Nhà thi đấu Cầu Giấy (Hà Nội), thương hiệu máy nước nóng hàng đầu từ Ý - Ariston, tổ chức triển lãm nghệ thuật đa giác quan Vườn Thư Thái với hoạt động trình diễn ánh sáng tương tác trên nước ấm lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam và bật mí những công nghệ độc quyền góp phần tạo nên thành công của một thương hiệu đầu ngành.
Việt Nam có nhiều cơ hội trong phát triển chip bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội trong phát triển chip bán dẫn

(LĐTĐ) Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đang triển khai các giải pháp để Việt Nam đón cơ hội phát triển ngành chip bán dẫn trong đó trước mắt ưu tiên khâu thiết kế.
Trợ lý ảo VinFast đã thay đổi thói quen lái xe của người Việt thế nào?

Trợ lý ảo VinFast đã thay đổi thói quen lái xe của người Việt thế nào?

(LĐTĐ) “Hey VinFast, tăng điều hòa lên 2 độ C”, “Hey VinFast, gọi điện tới số 098xxxxxxx”… đã trở thành những câu thoại quen thuộc hàng ngày của các chủ xe điện VinFast với chính chiếc xe của mình, giúp họ thuận tiện, dễ dàng thao tác khi lái xe và luôn thoải mái, vui vẻ trên mỗi chặng đường.
Ford Driving Skills: Lưu ý trước khi khởi hành và sau khi ra khỏi đường địa hình

Ford Driving Skills: Lưu ý trước khi khởi hành và sau khi ra khỏi đường địa hình

(LĐTĐ) Lưu ý trước khi khởi hành và sau khi ra khỏi đường địa hình, các cung đường địa hình luôn tiềm ẩn những chướng ngại, những tình huống bất ngờ khó lường trước. Cách ứng phó tốt nhất là chuẩn bị kỹ trước mỗi hành trình.
Giải bài toán nhân lực đón tiềm năng công nghệ blockchain tại Việt Nam

Giải bài toán nhân lực đón tiềm năng công nghệ blockchain tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại sự kiện "World Blockchain Web 3.0 Marvels HCMC 2023" giữa Việt Nam và Hàn Quốc vừa diễn ra, các chuyên gia đánh giá cao tiềm năng của công nghệ blockchain tại Việt Nam, kéo theo đó là nhu cầu nhân lực chất lượng để khai phá những tiềm năng to lớn này.
Xem thêm
Phiên bản di động