Trại hè cho trẻ: Đừng quá kỳ vọng

Vào mỗi dịp hè, nắm bắt tâm lý của một số gia đình có điều kiện, nhiều cơ sở tư vấn du học, hay trung tâm ngoại ngữ lại chạy đua "thiết kế" các chương trình du học ngắn ngày tại nước ngoài với mức chi phí khủng cùng độ hấp dẫn của những lời quảng cáo. Tuy nhiên, chất lượng của khóa học ra sao, học sinh lĩnh hội được gì sau học hè thật khó thẩm định.
Đừng lãng phí thời gian của con trẻ
Càng bận, càng phải quan tâm đến con trẻ

Nhiều chương trình xuất ngoại học hè

Hiện nay có nhiều trung tâm Anh ngữ và du học như Apollo, ILA, IGIS, ... tổ chức các chương trình du học hè với những điểm đến: Anh, Mỹ, Ô-xtrây-li-a, Ca-na-đa, Xin-ga-po,...Phần lớn các bậc phụ huynh kỳ vọng từ những khóa học này, bởi các con có cơ hội rèn luyện khả năng ngoại ngữ và tăng sự tự tin cũng như được trải nghiệm những điều mới mẻ trong cuộc sống.

Khi mới khởi xướng, các chương trình này tập trung nhiều vào mảng luyện ngoại ngữ mà chủ yếu là tiếng Anh. Tuy nhiên, càng ngày nội dung chương trình học càng được cải tiến, phối hợp với các kỹ năng mềm, các hoạt động tham quan, du lịch...tại những địa điểm có tính giáo dục cao, càng làm nhiều người tỏ ra hào hứng khi ghi tên cho con tham gia.

Trại hè cho trẻ: Đừng quá kỳ vọng
Lễ xuất quân cho học viên tham gia chương trình “Học kỳ quân đội” 2014

Bên cạnh mặt tích cực thì một số chương trình du học hè vẫn tồn tại những vấn đề khiến nhiều người thất vọng. Chị Nguyễn Phương Lan (Kim Mã) đã từng cho con tham gia khóa trại hè tại nước ngoài được 2 mùa cho biết: “Do thời gian ngắn với các hoạt động chủ yếu là vui chơi, du lịch, các tình huống cuộc sống đơn giản, khó đạt kỳ vọng của phụ huynh. Tôi cho rằng, với các chương trình như thế, phụ huynh nên xác định mục đích chính vẫn là du lịch và tạo thêm cảm hứng, điều kiện để các em giao tiếp, bổ sung vốn Anh ngữ mà thôi...”.

Còn Trần Tuấn Anh, học sinh một trường quốc tế tại Hà Nội cho biết, em từng có đôi chút thất vọng khi tham gia chương trình du học hè ở Ca–na–da bởi chương trình đơn điệu. Khung thời gian phần nhiều là du lịch và các buổi sinh hoạt đơn thuần, mỗi ngày chỉ học 3 giờ, với ngữ pháp và giao tiếp cơ bản.

Qua khảo sát, hiện mức giá để tham gia một suất du học hè 2 - 3 tuần, dao động từ 2.000 đến 3.700 USD (đã bao gồm phí bảo hiểm du lịch nước ngoài loại C) tùy theo quốc gia mà học sinh lựa chọn. Trong hàng trăm đơn vị tổ chức, chiêu sinh du học hè đăng quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, các diễn đàn mạng, không ít đơn vị chẳng có thực lực gì khác ngoài việc tổ chức tour du lịch nước ngoài nhưng vẫn "gắn mác" du học hè. Đối với cách tổ chức như vậy thì du học hè đơn thuần như một hình thức sinh hoạt ngoại khóa, du lịch còn đứng ở góc độ giáo dục, không có gì đảm bảo chỉ với một vài tuần sống ở nước ngoài có thể mang đến một sự thay đổi trong tính cách, cũng như khả năng của trẻ.

Điểm cộng cho trại hè trong nước

Trong khi nhiều người phải chi phí lớn cho con xuất ngoại để học hè mà chất lượng lại không hiệu quả thì trong nước, các khóa học kỹ năng sống như các “khóa tu” mùa hè, rèn luyện trong quân ngũ ngày càng ghi điểm với các bậc phụ huynh.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương, phụ huynh khi đăng ký trại hè quân đội hay cho con lên chùa học khóa tu thì cần nói rõ cho con biết mục tiêu của việc này.

Phụ huynh cũng cần cho trẻ biết những điều sẽ diễn ra trong khóa học và hỏi ý kiến con, để trẻ đứng ở tâm thế chủ động chứ không coi đây là một sự áp đặt của bố mẹ.

Điều quan trọng vẫn là sự quan tâm, dạy bảo trẻ hàng ngày. Nhân cách con người cần phải được rèn luyện thường xuyên và liên tục.

Được biết, năm nay Trung tâm Hoạt động và giao lưu thanh thiếu niên Việt Nam phối hợp với một số đơn vị Bộ Tư lệnh Pháo binh tiếp tục tổ chức chương trình “Học kỳ trong quân đội” vào tháng 6/2015 cho thanh thiếu nhi (độ tuổi từ 7 – 17 tuổi) với nhiều đổi mới hấp dẫn và bổ ích, phù hợp với từng độ tuổi.

Chị Thanh Phương, quản lý Trung tâm Hoạt động và giao lưu thanh thiếu niên Việt Nam cho biết, điểm mới trong chương trình hè 2015 là sự phong phú và gần với các tình huống thực tế hơn như: Giáo dục kỹ năng cho thanh thiếu niên thông qua một số game show truyền hình mới hiện nay, phương pháp tự vệ khi gặp kẻ xấu, trải nghiệm các trò chơi dân gian, đi rừng, khám phá thiên nhiên...

Những chuyến đi thực tế, những bài học tình huống thực tế kết hợp với các bài tập thực hành ứng xử của các chuyên gia về tâm lý sẽ giúp các em học được những thói quen có ích, cách thể hiện tình cảm với gia đình, bạn bè và những người xung quanh.

Trải qua 5 năm chương trình “Học kỳ trong quân đội” được nhiều người biết đến thông qua khóa học trải nghiệm, đưa học sinh vào rèn luyện, học tập và ăn ngủ trong môi trường kỷ cương quân đội. Anh Lê Phương (Xa La – Hà Đông) chia sẻ, rất bất ngờ khi cậu ấm 12 tuổi nhà mình trông nhỏ bé, khi làm lễ xuất quân còn khóc, bịn rịn với người thân. Ngày đầu, ngày thứ hai gọi điện về đều sụt sịt vì nhớ nhà. Nhưng được động viên của các chú bộ đội và các bạn trong tiểu đội, cậu đã dần xóa tan mặc cảm lấy lại tự tin để học tập tốt.

Đặc biệt, chương trình “Học viên sỹ quan trẻ tuổi” do Superkids và Trường Sĩ quan Lục quân 1 (Đại học Trần Quốc Tuấn) phối hợp tổ chức bước sang mùa thứ 6 và đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các học viên tham gia. Trần Anh Hoàng (lớp 7A, Trường Tiểu học Đặng Trần Côn) thích thú kể khi lần đầu tiên tham gia trại: Tham gia trại hè, cháu được hòa đồng cùng bạn bè và cũng học được thói quen đi ngủ đúng giờ. Bây giờ, sáng nào cháu cũng dậy chạy quanh sân nhà văn hóa của khu tập thể cùng bố nên không còn bị gọi là bé mập nữa”.

Qua tìm hiểu của phóng viên, một khóa học thường kéo dài từ 7 – 10 ngày với kinh phí từ 3,5 – 5 triệu đồng/học viên là mức chi phí phù hợp với thu nhập của đông đảo gia đình. Địa điểm tổ chức trong vòng bán kính 70km quanh Hà Nội như: Tam Đảo, Sơn Tây, Lương Sơn – Hòa Bình để đảm bảo thời tiết thoải mái cho các học viên nhí. Ngoài ra, những món quà tặng như bộ quân phục, áo phông của chương trình,đĩa tư liệu và ảnh khi kết thúc chương trình, chứng nhận dành cho học viên tham gia chương trình cũng là những kỷ niệm khó quên.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương, Trường PTCS Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) cho biết, mục đích chính của những khóa học này là để rèn cho trẻ tính kỷ luật, ý thức tự giác, vừa rèn luyện thể chất vừa nâng cao ý chí tinh thần của trẻ. Nhiều trẻ tham gia các khóa học hè có những tiến bộ về ý thức kỷ luật. Tuy nhiên, cũng có những trẻ không thay đổi hoặc thậm chí tinh thần còn kém đi và phụ huynh phải cho con về nhà khi mới trải nghiệm được một thời gian ngắn.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Thủy lợi Hà Nội (Đông Anh), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tin khác

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sáng 7/4, phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động (XKLĐ). Sự kiện này không chỉ là một cơ hội việc làm lớn cho người lao động mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp và nhân tài trên địa bàn.
Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì tọa đàm với các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.
Xem thêm
Phiên bản di động