Trách nhiệm với tình yêu đất nước

(LĐTĐ) Vẫn với chiêu bài cũ, gần đây trên mạng xã hội, các thế lực thù địch và phản động lại kêu gọi "tổng biểu tình" toàn quốc dịp 2-9.Nhưng dù các thế lực thù địch có kêu gọi đến đâu, đưa ra những kịch bản gì thì với người dân Việt Nam yêu nước chân chính, đó chỉ là những chiêu trò phá hoại lố bịch sớm bị lên án, tẩy chay và thất bại trước khối đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam.
trach nhiem voi tinh yeu dat nuoc Tiếp nối truyền thống vẻ vang xây dựng đất nước giàu mạnh
trach nhiem voi tinh yeu dat nuoc Ghi lòng, tạc dạ công ơn các liệt sĩ, nguyện dựng xây đất nước mạnh giàu
trach nhiem voi tinh yeu dat nuoc Tranh thủ nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước

Cái gọi là kêu gọi “tổng biểu tình” mang tính kích động đều có một điểm chung là các thế lực này vẫn không từ bỏ âm mưu lôi kéo người dân tham gia các hoạt động biểu tình phi pháp để chống phá chính quyền theo mô hình cách mạng đường phố. Từ các cuộc biểu tình, chúng sẽ tạo ra điểm nóng, tạo ra bạo loạn chính trị tiến tới lật đổ chính quyền.

trach nhiem voi tinh yeu dat nuoc
Cột cờ Hà Nội

Những năm gần đây, chúng đã nhiều lần thực hiện âm mưu, thủ đoạn thâm độc này. Tuy nhiên, các lần kêu gọi của chúng đều thất bại trước sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, với thế trận an ninh nhân dân gắn với quốc phòng toàn dân vững chắc, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Ngay cả ở một vài địa phương để xảy ra những vụ tụ tập, gây rối thì số người tham gia cũng chỉ là cá biệt, là số ít so với đông đảo quần chúng nhân dân tiến bộ, chân chính vẫn tuyệt đại đa số tin tưởng ở sự lãnh đạo của Đảng, ở đường lối đổi mới đất nước.

Lợi ích đất nước là cốt lõi

Trách nhiệm với chủ quyền, lợi ích của đất nước không thuộc về bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào, đồng thời cũng là một giá trị tinh thần cực kỳ quý báu của truyền thống dân tộc phải được trân trọng, giữ gìn, phát huy và phát triển. Trong quá trình xây dựng hệ thống luật pháp để bảo đảm cho sự vận hành nghiêm túc của nhà nước pháp quyền, Quốc hội và Chính phủ luôn coi việc giữ gìn, bảo vệ chủ quyền, lợi ích của đất nước là nội dung cốt lõi, là nền tảng, là nguyên tắc bất biến để giải quyết mọi vấn đề mà sự biến động của bối cảnh quốc tế cũng như các quan hệ quốc tế có thể đẩy tới.

trach nhiem voi tinh yeu dat nuoc
Các bạn trẻ thể hiện tình yêu đất nước, dân tộc Việt Nam

Trong quá trình xây dựng hệ thống pháp luật, việc thảo luận, lấy ý kiến của toàn dân để văn bản pháp luật vừa bảo đảm việc tổ chức, quản lý xã hội, vừa đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân cũng là nguyên tắc bất di bất dịch.

Song tiếc thay,thời gian gần đây, các thế lực thù địch tiếp tục lợi dụng hai vấn đề Luật An ninh mạng và xây dựng dự luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt để thực hiện các chiêu trò nham hiểm. Đặc biệt, sau khi Chủ tịch nước ký lệnh công bố ban hành Luật An ninh mạng, chúng tiếp tục thổi phồng đạo luật này nhằm kêu gọi người dân không chỉ dùng Facebook mà chuyển sang dùng nhiều mạng xã hội khác để “đấu tranh”.

Chúng cũng phát động cái gọi là phong trào “bất tuân dân sự” đối với Luật An ninh mạng và sự quản lý của Nhà nước. Còn đối với dự thảo Luật Đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt, mặc dù Quốc hội đã quyết định lùi thời hạn thông qua để có thời gian bổ sung, hoàn thiện nhưng chúng tiếp tục lập luận xấc xược rằng đây là đạo luật “bán nước”; kích động phải đưa vấn đề này ra trưng cầu ý dân toàn quốc theo Luật Trưng cầu ý dân 2015.

Những sự việc trên cho thấy, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch ngày càng thể hiện rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng Việt Nam bằng chiến lược "diễn biến hòa bình", bạo loạn chính trị; bộc lộ rõ lực lượng, phương tiện, phương thức, âm mưu thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm; có lúc công khai, trực diện, có sự hỗ trợ, tham gia của các đối tượng từ nước ngoài…

Từ kích động tuần hành, biểu tình, tạo cớ đẩy lên thành bạo loạn; từ thăm dò phản ứng, hiệu quả ứng phó của cơ quan chức năng, chúng có thể tập dượt để đi tới tổng biểu tình đi kèm bạo loạn lật đổ chính quyền, hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ chế độ XHCN ở nước ta.

Song, cùng với sự tỉnh táo, rút kinh nghiệm đấu tranh vừa qua, chúng ta đã chủ động, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân, không để những “bàn tay đen” tiếp tục ném đá giấu tay. Và phải khẳng định việc Quốc hội, Chính phủ thống nhất lùi việc thông qua dự án Luật đã thể hiện tính nguyên tắc, qua đó củng cố niềm tin của toàn dân vào vai trò lãnh đạo của Quốc hội và Chính phủ trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Cảnh giác, tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin

Trong phát biểu chiều 17.6 với tư cách đại diện lãnh đạo thành phố Hà Nội, tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Cầu Giấy để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trao đổi về các vụ việc gây rối trật tự an ninh trên địa bàn thủ đô và một số tỉnh, thành phố thời gian gần đây.

Ông Chung nhận định: Các thế lực thù địch, tổ chức phản động trong và ngoài nước từ trước tới nay chưa bao giờ từ bỏ âm mưu gây rối và tiến tới lật đổ chế độ tại Việt Nam. Các thế lực này đã làm nhiều “cuộc cách mạng màu” trên thế giới. Chẳng hạn, tại Tunisia, chỉ từ việc cảnh sát gây thương tích cho một người bán hàng rong trong quá trình đi tuần tra, các đối tượng đã kích động bạo loạn rồi đốt phá trụ sở, lật đổ chính quyền.

Ông Chung cũng khẳng định, thời gian vừa qua, các đối tượng thù địch, phản động đã sử dụng triệt để mạng xã hội đang rất phổ biến ở Việt Nam với hơn 50 triệu người sử dụng để đưa thông tin, hình ảnh giả nhằm tuyên truyền, kích động. “Chẳng hạn vào ngày 10.6 vừa qua, trên địa bàn Hà Nội, các đối tượng tuyên truyền nói rằng xung quanh hồ Hoàn Kiếm đầy cờ 3 sọc, rồi ghép các hình ảnh biểu tình từ trước tới nay, đưa hình ảnh phát biểu của MC Lại Văn Sâm… nhưng thực tế không phải như vậy”, ông Chung nói và đề nghị các cử tri và nhân dân phải hết sức cảnh giác, tỉnh táo khi tiếp nhận những thông tin, hình ảnh này.

Gìn giữ, phát huy tinh thần yêu nước nồng nàn

Đất nước Việt Nam sau 73 năm độc lập, đổi mới ngày càng phát triển và hoàn thiện, xây dựng một Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân. Nhà nước pháp quyền của Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm đấu tranh với những chiêu trò phá hoại, lật đổ nên người dân Việt Nam luôn đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, tinh thần cảnh giác, chủ động đấu tranh kiên quyết với những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

Với truyền thống dân tộc, Nhà nước Việt Nam cũng có kinh nghiệm để ứng xử nhân văn, mang tính giáo dục cao với những người dân bị kích động, lôi kéo. Những lời kêu gọi “tổng biểu tình” dù thâm hiểm nhưng xét cho cùng chắc chắn cũng sẽ thất bại trước sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, của thế trận an ninh nhân dân, của sự chủ động, kịp thời rút kinh nghiệm sau những chiêu trò, thủ đoạn mà chúng thực hiện.

Chúng ta có quyền thể hiện lòng nhiệt thành, tâm huyết đến công việc chung của đất nước, nhưng cũng cần có trách nhiệm với tình yêu đó. Tình cảm đó được thể hiện một cách đúng đắn, tỉnh táo và sáng suốt sẽ làm tăng sức mạnh cho đất nước, dân tộc, nhưng tình hình sẽ ngược lại nếu bị kẻ xấu lợi dụng.

Trước những vấn đề hệ trọng của đất nước, mỗi người trong chúng ta cần tỉnh táo xem xét một cách khách quan, đưa ra ý kiến nghiêm túc, cầu thị, phù hợp trách nhiệm công dân; đồng thời cần tỉnh táo, cảnh giác, có lập trường vững vàng trước những thông tin bịa đặt, sai trái để không bị lôi kéo vào các hoạt động gây rối trật tự xã hội.

Bởi từ bất cứ phương diện nào thì hành động như vậy cũng là vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội, hệ lụy trực tiếp là làm thiệt hại đời sống người dân, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động học tập, sản xuất, kinh doanh trong xã hội, tạo cơ hội cho kẻ xấu trục lợi, có thể đẩy tới sự can thiệp tiêu cực từ bên ngoài.

Trong thời kỳ đất nước mở cửa, hội nhập và đang đứng trước nhiều cơ hội thuận lợi song cũng không ít khó khăn, toàn dân cần đồng tâm cùng Đảng, Nhà nước để có bước đi vững chắc trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền đất nước. Không có sự đồng tâm đó, chúng ta sẽ tạo cơ hội để kẻ xấu cản trở, thậm chí phá hoại sự nghiệp mà cha anh đã đổ không biết bao nhiêu mồ hôi, xương máu mới có được. Dân tộc ta có lòng yêu nước nồng nàn. Truyền thống tốt đẹp ấy, hơn lúc nào hết cần được gìn giữ, phát huy.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.

Tin khác

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Xem thêm
Phiên bản di động