Trước ngày 31/12/2016

Tổng rà soát xong công tác phòng cháy, chữa cháy

Văn phòng Thành ủy Hà Nội vừa ra Thông báo số 456-TB/TU về Kết luận của Thường trực Thành ủy tại Hội nghị Rút kinh nghiệm và nội dung các giải pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn Thành phố diễn ra chiều ngày 2/11.
tong ra soat xong cong tac phong chay chua chay Không thể buông lỏng mãi!
tong ra soat xong cong tac phong chay chua chay Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy
tong ra soat xong cong tac phong chay chua chay
Nâng cao công tác PCCC là nội dung luôn được Thành phố quan tâm.

Buông lỏng quản lý, người đứng đầu chịu trách nhiệm

Để chủ động phòng ngừa cháy, nổ, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, Thường trực Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị - xã hội từ Thành phố đến cơ sở quán triệt và thực hiện tốt các chỉ thị, kế hoạch của Trung ương và Thành phố về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC); xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện thường xuyên, liên tục; là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị.

Theo thống kê, hiện toàn Thành phố có 1.204 cơ sở kinh doanh karraoke; trong khi đó kết quả kiểm tra công tác an toàn PCCC ở hơn 1.000 quán bar, karaoke ở Hà Nội cách đây chưa lâu cho thấy có tới 80% cơ sở có vi phạm, không đảm bảo các điều kiện về PCCC.

Nhiều chủ đầu tư chưa nắm được các quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng nên khi xây mới hoặc cải tạo công trình, thay đổi bố trí mặt bằng, công năng sử dụng, hệ thống PCCC... không thực hiện công tác thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC. Nhiều trường hợp, người đứng đầu cơ sở cố tình không chấp hành, đưa công trình vào hoạt động khi chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC.

Các cấp, các ngành, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kỹ năng về PCCC, kỹ năng đối phó với các thảm họa đặc biệt là cháy, nổ với nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng, tạo chuyển biến mạnh về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về công tác PCCC.

Thành ủy sẽ chỉ đạo xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu buông lỏng quản lý để xảy ra cháy, nổ ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Phát huy hơn nữa vai trò tuyên truyền vận động, giám sát của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội đối với nhân dân, trong khu dân cư và các tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn về công tác PCCC; biểu dương kịp thời các cơ quan, cá nhân có thành tích, đồng thời phản ánh đến các cơ quan chức năng những vi phạm về PCCC của các tổ chức, cá nhân, tập trung tuyên truyền để ổn định tình hình tư tưởng cho người dân trên địa bàn.

Tiến hành tổng rà soát công tác PCCC trên địa bàn

Thường trực Thành ủy chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND TP tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm toàn diện, kịp thời công tác quản lý nhà nước về phòng cháy và tổ chức chữa cháy, cứu nạn qua vụ cháy nghiêm trọng ngày 1/11 tại phường Dịch Vọng Hậu và các vụ cháy nổ trên địa bàn thời gian qua.

Qua đó kịp thời bổ khuyết về quy hoạch, các phương án PCCC trên địa bàn Thành phố hiệu quả hơn. UBND TP chỉ đạo các quận, huyện, thị xã phối hợp với Cảnh sát PC&CC, Công an Thành phố tổng kiểm tra, rà soát, đánh giá lại điều kiện, tiêu chuẩn PCCC ở tất cả các lĩnh vực, các địa điểm, các công trình, đặc biệt là ở các khu chung cư cao tầng, khu đông dân cư, các cơ sở kinh doanh tập trung đông người; các dịch vụ karaoke, vũ trường, vui chơi giải trí; việc cấp phép quảng cáo nhất là quảng cáo tấm lớn tại các tòa nhà trên địa bàn Thành phố.

Thành phố kiên quyết yêu cầu các chủ đầu tư kịp thời khắc phục tồn tại, chỉ cho phép tiếp tục hoạt động khi đủ điều kiện về an toàn PCCC; xử lý nghiêm các chủ đầu tư, các tổ chức và cá nhân cố tình vi phạm kể cả biện pháp cưỡng chế và truy tố theo quy định của pháp luật nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Những nhiệm vụ trên phải được hoàn thành trước ngày 31/12/2016 và báo cáo Thường trực Thành ủy.

Tạm dừng cấp Giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường

Thường trực Thành ủy cũng giao UBND TP có trách nhiệm chỉ đạo Sở văn hóa - Thông tin phối hợp với các cơ quan chức năng của Thành phố, các quận, huyện, thị xã tạm dừng cấp Giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường; xử lý tháo dỡ các biển quảng cáo vi phạm và vật cản khác theo quy định... làm ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận của lực lượng và phương tiện PCCC khi xảy ra cháy.

UBND TP chỉ đạo các quận, huyện, thị xã phối hợp với Cảnh sát PCCC, Công an thành phố tổng kiểm tra, rà soát, đánh giá lại điều kiện, tiêu chuẩn PCCC ở tất cả các lĩnh vực, các địa điểm, các công trình, đặc biệt là ở các khu chung cư cao tầng, khu đông dân cư, các cơ sở kinh doanh tập trung đông người; các dịch vụ karaoke, vũ trường, vui chơi giải trí; việc cấp phép quảng cáo nhất là quảng cáo tấm lớn tại các tòa nhà trên địa bàn Thành phố.

Yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, điểm vui chơi giải trí... phải trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC, sử dụng các vật liệu chống cháy theo quy định, lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động; công khai sơ đồ thoát hiểm và hướng dẫn lối thoát hiểm cho người dân trước khi sử dụng các dịch vụ.

UBND TP thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành Thành phố, phân công các đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố trực tiếp chỉ đạo các quận, huyện, thị xã, các sở, ngành, các đơn vị... khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ; chỉ đạo rà soát quy hoạch trên địa bàn Thành phố, chú trọng quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở phục vụ công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ như: Giao thông, nguồn nước cho chữa cháy, hệ thống thông tin lưới điện quản lý theo quy hoạch,...

Bổ sung phương án PCCC

Thường trực Thành ủy giao UBND TP chỉ đạo Cảnh sát PCCC thành phố nghiên cứu đề xuất, bổ sung các phương án, phương tiện PCCC và cứu nạn đủ điều kiện xử lý kịp thời các vụ cháy xảy ra trên địa bàn nhất là xảy ra cháy tại các nhà cao tầng.

Thành phố sẽ xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC Thành phố theo hướng chuyên nghiệp, chính quy, có kỹ năng tốt trong vận hành, sử dụng các trang thiết bị hiện đại; củng cố, kiện toàn đi đôi với nâng cao chất lượng công tác tập huấn, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng PCCC cho lực lượng PCCC chuyên ngành, lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC ở cơ sở theo phương châm “bốn tại chỗ” về phòng, chống cháy, nổ.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hướng dẫn nhân dân kỹ năng tự cấp cứu, thoát hiểm trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn.

Thường trực Thành ủy yêu cầu Đảng đoàn HĐND TP tiếp tục tăng cường giám sát, đôn đốc việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND Thành phố, các kết luận chất vấn tại các kỳ họp và đề xuất, kiến nghị tại các buổi giám sát của các ban HĐND Thành phố đối với các đơn vị về lĩnh vực PCCC.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy trực tiếp chỉ đạo thực hiện, giám sát địa bàn, đơn vị được phân công phụ trách trong thực hiện các quy định về PCCC; Chỉ thị số 47-CT/TƯ, ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 27-CT/TU, ngày 19/11/2014 của Thành ủy về “Tăng cường lãnh đạo công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn TP Hà Nội trong tình hình mới”, Kế hoạch số 174-KH/TU, ngày 28/9-2015 về thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TƯ của Ban Bí thư Trung ương; báo cáo Thường trực Thành ủy.

P.V

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Tin khác

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy tới 503 điểm cầu với hơn 11.000 đại biểu tham dự.
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để các cơ quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

(LĐTĐ) Ngày 27/3, tại Hà Nội, Học viện Chính trị phối hợp với Báo Quân đội nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo đã nêu rõ 5 kinh nghiệm từ công tác chỉ đạo, triển khai tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.
5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ

Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII tổ chức Hội nghị chuyên đề để xem xét, cho ý kiến về 4 nội dung quan trọng; trong đó có nội dung về quy hoạch, điều chỉnh đầu tư công, công tác cán bộ.
Hà Nội họp trực tuyến toàn Thành phố bàn 3 nội dung quan trọng

Hà Nội họp trực tuyến toàn Thành phố bàn 3 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Ngày 26/3, lãnh đạo thành phố Hà Nội chủ trì giao ban quý I/2024 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy với tổng số 523 điểm cầu và hơn 8.000 đại biểu từ Thành phố xuống các phường, xã, thị trấn.
Xây dựng thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh

Xây dựng thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh

(LĐTĐ) Chia sẻ với báo Lao động Thủ đô, đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, Đoàn thanh niên Thành phố đã và đang triển khai 3 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để xây dựng nên thế hệ thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh.
Xem thêm
Phiên bản di động