Tổng LĐLĐ Việt Nam nỗ lực xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hơn 90% các ca ung thư phổi, 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là do sử dụng thuốc lá (TL) gây ra. Hiện, với tư cách là thành viên Hội đồng quản lý liên ngành Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), Tổng LĐLĐVN rất nỗ lực xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Tuy nhiên, nếu giá TL vẫn rẻ và mức thuế suất tăng không đáng kể như hiện nay, thì việc PCTHTL sẽ khó có hiệu quả.

Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Mạnh Tiêm - Phó Trưởng ban Tuyên giáo TLĐ, thành viên Ban Chỉ đạo PCTHTL TLĐ - cho biết:

- WHO dự báo số người mắc ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính do sử dụng TL gây ra sẽ tăng lên thành 8 triệu người vào năm 2020, trong đó 70% số ca tử vong sẽ xảy ra ở các nước đang phát triển. Nếu các biện pháp phòng, chống tác hại TL hiệu quả không được thực hiện, thì trong thế kỷ này, thuốc lá sẽ giết chết 1 tỉ người, nhiều hơn tổng số người chết do HIV/AIDS, bệnh lao và tai nạn giao thông đường bộ cộng lại. Chính vì vậy, Tổng LĐLĐVN đã chỉ đạo CĐ các cấp tích cực xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Hiện, đã có trên 85% số cơ quan, đơn vị khối HCSN triển khai các biện pháp xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, như: Xây dựng nội quy, quy chế thực hiện môi trường làm việc không khói thuốc; tổ chức ký cam kết không hút TL nơi làm việc; treo biển báo cấm hút TL tại các khu vực cấm theo quy định; đưa tiêu chí không hút TL tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của CNVCLĐ... Một số nơi thực hiện tốt là CĐ Văn phòng Quốc hội, CĐ Bộ TTTT, CĐ Bộ Tài chính, CĐ Đường sẳt VN, CĐ Xây dựng VN, LĐLĐ các tỉnh Điện Biên, Đắc Lắc, Bắc Giang...

Mới đây Chính phủ đề nghị từ 1.1.2016 điều chỉnh mức thuế suất đối với TL từ 65% lên 70%, và đến năm 2019 tăng lên 75%, nhưng cũng có ý kiến lo ngại tăng thuế suất TL có thể sẽ phát sinh việc gia tăng buôn lậu TL. Xin ông cho biết ý kiến về vấn đề này?

- VN thuộc nhóm 15 nước có số người hút TL cao trên thế giới. Một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là ở VN, giá bán lẻ TL còn thấp, thanh thiếu niên dễ tiếp cận với TL. Hiện VN có tỉ lệ thuế trên giá bán lẻ TL là 44,9%, thấp hơn nhiều nếu so với tỉ lệ thuế trên giá bán lẻ của các nước trong khu vực, cũng như trên thế giới. Giá TL của VN hiện nay còn rất rẻ, và TL đã không tăng giá trong nhiều năm nay, trong khi thu nhập người dân tăng lên, điều đó có thể khuyến khích sức mua tăng. Thuế TL và buôn lậu TL là 2 vấn đề khác nhau; buôn lậu không thể là lý do để do dự việc tăng thuế TL; các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu nói chung và TL nói riêng. Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng TL là cần thiết, để giảm tỉ lệ người hút TL và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Có thể nói thuế TL tăng là biện pháp mang lại lợi ích kép, vừa làm giảm nhu cầu sử dụng TL vừa tăng thu ngân sách cho Chính phủ.

Kinh nghiệm gần đây của Philippines cho thấy, ngành công nghiệp trong nước đã có những thành quả trong một thời gian ngắn, khi mà những người hút thuốc chuyển từ TL giá cao hơn sang TL giá thấp hơn. Chính phủ Philippines cũng có kế hoạch sử dụng một số khoản thu tăng thêm do thuế suất TL cao hơn, để giúp nông dân đa dạng hóa chuyển đổi từ trồng trọt TL.

Như vậy, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với TL có tác động tới việc giảm số người sử dụng và số lượng TL tiêu thụ trong CNVCLĐ không, thưa ông?

- Tôi nghĩ là có. Bởi, giá TL tăng lên thì người sử dụng nói chung, những CNVCLĐ, nhất là CNLĐ trực tiếp đang hút TL sẽ phải cân nhắc. Khi những người này giảm hoặc thôi không hút TL, thì bản thân đồng nghiệp và gia đình họ không bị ảnh hưởng bởi khói thuốc thụ động. Mới đây, LĐLĐ các tỉnh Cần Thơ, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, An Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang đã ký cam kết thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của TL, và "Xây dựng môi trường làm việc không khói TL". Hoạt động này của hệ thống CĐ sẽ tăng thêm hiệu quả, nếu như có những giải pháp khác hỗ trợ, mà một trong số đó là tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với TL - yếu tố quan trọng khiến mỗi NLĐ phải suy nghĩ khi mua TL để hút. Theo Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chính sách giá và thuế là một trong những chính sách quan trọng nhất để kiểm soát tiêu thụ TL và chiếm tới 50% trong việc giảm cầu.

- Xin cảm ơn ông

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40.000 ca tử vong do các bệnh liên quan đến TL. Năm 2011, tổng chi phí điều trị, chi phí do mất khả năng LĐ vì ốm đau và tử vong sớm do 5 loại bệnh do hút thuốc gây ra, lên tới hơn 23.000 tỉ đồng.

Theo Linh Nguyên/LĐO

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…

Tin khác

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

(LĐTĐ) Với quan niệm người khuyết tật nhưng sản phẩm không hề thua kém người bình thường, những năm qua, dưới sự dẫn dắt của anh Lê Việt Cường, những sản phẩm thủ công do hợp tác xã Vụn Art làm ra không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

(LĐTĐ) Với tình yêu hội họa và tin tưởng vào những điều tuyệt vời mà nó mang lại, những năm qua, cô Hoàng Thị Bình đã sáng tạo trong cách dạy, đưa bộ môn Mỹ thuật đến gần với học sinh hơn. Thông qua hội họa, nhiều trẻ em từ tăng động giảm chú ý, tự kỷ đã tiết chế được cảm xúc của mình và cởi mở hơn trong học tập, giao tiếp.
Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

(LĐTĐ) Năm 2023, Trạm ra đa 590, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu với nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của trạm, góp phần nâng cao chất lượng các mặt công tác, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.
Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào "Người tốt, việc tốt" tại quận Bắc Từ Liêm đã từng bước đi vào chiều sâu và lan tỏa mạnh mẽ. Trên địa bàn quận xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu biểu. Họ đều là những con người bình dị nhưng có tấm lòng cao quý, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ các mảnh đời bất hạnh hơn.
Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

(LĐTĐ) Với cương vị là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm, những năm qua, ông Nguyễn Duy Tuấn không ngại vất vả đi từng nhà, gặp từng người để kết nối tấm lòng của những nhà hảo tâm đến với các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, già yếu, neo đơn, góp phần lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng.
Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

(LĐTĐ) Bà Đào Thanh Hoàn - Nhà sáng lập Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Tâm lý - Giáo dục Ngọc Ân (Hà Nội) là 1 trong 52 cá nhân xuất sắc đến từ nhiều nước được hai trường đại học danh tiếng phong tặng danh hiệu Giáo sư - Tiến sỹ danh dự. Lễ sắc phong nằm trong khuôn khổ “Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu” diễn ra vào tháng 12 tại Thủ đô New Delhi - Ấn Độ.
Trả lại gần 50 triệu đồng cho hành khách nước ngoài bỏ quên trên tàu

Trả lại gần 50 triệu đồng cho hành khách nước ngoài bỏ quên trên tàu

(LĐTĐ) Nhân viên Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội đã phát hiện tài sản của hành khách bỏ quên và trả lại.
Xem thêm
Phiên bản di động