Tỏa sáng hào khí Thăng Long

(LĐTĐ) Khép lại năm 2018 đầy ắp những sự kiện, với một tinh thần trách nhiệm, cùng quyết tâm "nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị", Thủ đô đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cả nước. Đây là tiền đề quan trọng để Thủ đô bước vào năm mới Kỷ Hợi 2019, với quyết tâm giành những thắng lợi mới, tỏa sáng và mạnh mẽ đón chào tương lai. Nhân dịp đầu xuân mới, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc trao đổi về những kết quả ấn tượng của Thủ đô.
toa sang hao khi thang long Hào khí Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội

LĐTĐ: Thưa đồng chí Chủ tịch HĐND Thành phố, khi bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ năm 2018, Thủ đô phải đối mặt với những khó khăn, thách thức đặt ra không hề nhỏ. Nhưng với sự đổi mới mạnh mẽ tư duy, phong cách, phương pháp lãnh đạo và quyết tâm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, Thành phố chúng ta đã đạt được những thành tựu quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cả nước. Xin đồng chí Chủ tịch cho biết cụ thể những thành tựu chúng ta đã đạt được trong năm qua?

toa sang hao khi thang long
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc:

Năm 2018 là năm có ý nghĩa rất quan trọng đối với Thủ đô, năm bản lề thực hiện Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ Thành phố; sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ các cấp; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15 của Quốc hội khóa XII về điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh liên quan... Với tinh thần quyết liệt, đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kinh tế - xã hội thành phố tiếp tục có bước phát triển toàn diện và tích cực.

Thành phố đã đạt và vượt 20/20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có 8 chỉ tiêu vượt. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) thành phố tăng 7,37%, cao hơn mức bình quân chung cả nước (đạt 7,08%). Thu nhập bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng, tương đương 4.910 USD/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng các ngành dịch vụ, công nghiệp, xây dựng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp.

toa sang hao khi thang long
Hoạt động của HĐND ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Ảnh: NC

Chất lượng các ngành kinh tế, chất lượng các sản phẩm cũng được nâng lên. Đáng chú ý, toàn thành phố giảm được gần 12.000 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo của Hà Nội giảm xuống còn 1,16%, hoàn thành trước 2 năm mục tiêu giảm nghèo theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Thành phố. Năm 2018, thu ngân sách trên địa bàn đạt 102,52% dự toán với gần 244,4 nghìn tỷ đồng; chi ngân sách chuyển dịch theo hướng tích cực, tiết kiệm chi thường xuyên.

Hà Nội thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt trên 7,5 tỷ USD, tăng 2,18 lần so với năm 2017. Với kết quả này, năm nay Hà Nội đứng đầu cả nước và cao nhất trong 30 năm thực hiện thu hút đầu tư nước ngoài. An sinh xã hội được đảm bảo, sự nghiệp văn hoá, giáo dục, y tế tiếp tục phát triển. Quản lý đô thị, chỉnh trang đường phố được đẩy mạnh, vệ sinh môi trường được duy trì.

toa sang hao khi thang long
Ban đô THỊ HĐND Thành phố giám sát chương trình nước sạch tại huyện Ba Vì

Hoàn thành Chương trình trồng 1 triệu cây xanh, xây dựng nông thôn mới vượt tiến độ, đến nay đã có 4 huyện, 324/386 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Quốc phòng được củng cố, an ninh chính trị, trật tự xã hội được đảm bảo, hoạt động đối ngoại được mở rộng. Có thể nói, chúng ta đã nỗ lực phấn đấu, đạt được kết quả toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh thành phố năm 2018.

LĐTĐ: Trong những thành tích chung của TP Hà Nội, có sự đóng góp quan trọng của HĐND và từng đại biểu HĐND. Đặc biệt, năm qua, hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội tiếp tục được đổi mới, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định. Xin đồng chí Chủ tịch cho biết, những kết quả nổi bật của HĐND Thành phố trong năm qua?

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc:

Thành phố đã đạt và vượt 20/20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có 8 chỉ tiêu vượt. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) thành phố tăng 7,37%, cao hơn mức bình quân chung cả nước (đạt 7,08%). Thu nhập bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng, tương đương 4.910 USD/năm.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng các ngành dịch vụ, công nghiệp, xây dựng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp. Chất lượng các ngành kinh tế, chất lượng các sản phẩm cũng được nâng lên. Đáng chú ý, toàn thành phố giảm được gần 12.000 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo của Hà Nội giảm xuống còn 1,16%, hoàn thành trước 2 năm mục tiêu giảm nghèo theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Thành phố. Năm 2018, thu ngân sách trên địa bàn đạt 102,52% dự toán với gần 244,4 nghìn tỷ đồng; chi ngân sách chuyển dịch theo hướng tích cực, tiết kiệm chi thường xuyên.

HĐND Thành phố Hà Nội vừa trải qua 1 năm hoạt động sôi nổi, hiệu quả với 2 kỳ họp, 2 phiên giải trình, 2 đợt giám sát chuyên đề; 44 cuộc giám sát, khảo sát của các Ban và Văn phòng HĐND Thành phố; 24 cuộc giám sát, khảo sát của các Tổ đại biểu; 123 cuộc tiếp xúc với cử tri; 370 cuộc tiếp công dân… Các hoạt động của HĐND Thành phố đều được thực hiện tới tinh thần đổi mới, đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định.

Trong những kết quả hoạt động của HĐND, có nội dung rất quan trọng và ấn tượng là việc đổi mới và nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác tổ chức kỳ họp và giám sát của Hội đồng nhân dân.

Xác định kỳ họp là hoạt động trọng tâm của HĐND, Thường trực HĐND Thành phố luôn chú trọng việc đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu trong quyết định những vấn đề quan trọng của Thủ đô. Chương trình kỳ họp HĐND Thành phố được sắp xếp khoa học, phù hợp về nội dung để đại biểu có điều kiện tham gia ý kiến nhiều hơn; toàn bộ tài liệu kỳ họp được gửi sớm tới các vị đại biểu qua hòm thư điện tử; đồng thời tổ chức thảo luận tại các Tổ để đại biểu nghiên cứu, thảo luận về các nội dung quyết nghị.

Báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND chi tiết, đầy đủ, rõ quan điểm. Các văn bản trình tại kỳ họp được chuẩn bị kỹ, đúng quy trình, quy định của pháp luật. Các vướng mắc hoặc các ý kiến còn khác nhau được phân tích làm rõ, giải quyết kịp thời ngay trong quá trình chuẩn bị thông qua việc tham khảo ý kiến và thảo luận của UBND Thành phố.

Vì vậy, toàn bộ 30 nghị quyết, trong đó có 8 nghị quyết thường kỳ, 22 nghị quyết chuyên đề cùng một số nghị quyết về công tác nhân sự được HĐND Thành phố quyết nghị, thông qua tại kỳ họp với tỷ lệ rất cao. Ngay sau khi ban hành, các nghị quyết đã được UBND Thành phố và các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai đúng quy định, thực sự đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả tích cực.

Đối với hoạt động giám sát, Thường trực HĐND Thành phố đã chỉ đạo triển khai đồng bộ và quyết liệt nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cả giám sát tại kỳ họp thông qua hình thức chất vấn, trả lời chất vấn và việc giám sát chuyên đề giữa hai kỳ họp.

Với 2 cuộc giám sát chuyên đề trong năm, HĐND Thành phố đã xác định đúng vấn đề, đúng trọng tâm, nội dung, đối tượng cần giám sát, vì vậy đã đôn đốc các cấp, các ngành, các địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc nghị quyết của HĐND, đồng thời phát hiện, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong thực tiễn, tạo được những chuyển biến tích cực trong công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp, được dư luận, cử tri và nhân dân đồng tình, ghi nhận.

Nổi bật sau 2 năm triển khai thực hiện, những quy định của hai bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố bước đầu đi vào cuộc sống.

Tại các cơ quan, ý thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chuyển biến gắn với kỷ luật, kỷ cương hành chính; ứng xử của cán bộ, công chức chuyển biến tích cực; tinh thần trách nhiệm đối với công việc và hiệu quả làm việc được nâng lên. Quy tắc ứng xử nơi công cộng được các cơ quan, đơn vị, quận, huyện, thị xã và đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng thực hiện, tạo những chuyển biến tích cực về văn hóa ứng xử trong các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố…

HĐND thành phố cũng đã thực hiện thành công phiên giải trình về thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử và phiên giải trình về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai, được các cơ quan của Trung ương, HĐND các tỉnh, thành phố trong cả nước, cũng như cử tri Thủ đô quan tâm theo dõi, đánh giá cao, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tới HĐND các cấp của thành phố.

Các phiên giải trình diễn ra trong không khí sôi nổi, nghiêm túc, cầu thị. Những hạn chế, tồn tại đã được các đại biểu nêu rõ, gắn với đó là câu hỏi thẳng vào trách nhiệm của từng ngành, từng cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và biện pháp khắc phục, lộ trình thực hiện, thời gian hoàn thành. Các phiên giải trình mang lại hiệu quả rõ nét, UBND thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tích cực triển khai giải pháp khắc phục đã đề ra và báo cáo kết quả với Thường trực HĐND thành phố, được cử tri quan tâm theo dõi, giám sát.

Việc phối hợp, điều hòa, hướng dẫn hoạt động với các cơ quan có liên quan được duy trì kịp thời, chặt chẽ, rõ trách nhiệm, sáng tạo, chất lượng, hiệu quả. Đặc biệt việc chỉ đạo, hướng dẫn Thường trực Hội đồng nhân dân các quận, huyện, thị xã tổ chức phiên giải trình được triển khai tốt, đạt kết quả thiết thực.

Cũng trong năm nay, các Tổ đại biểu HĐND Thành phố đã phát huy vai trò của mình trong việc giám sát các vấn đề dân sinh bức xúc tại địa phương; đây là một sự đổi mới tạo điều kiện thuận lợi để đại biểu HĐND thực hiện chức năng quan trọng của mình, hướng mọi hoạt động của mình đến với người dân, phục vụ nhân dân; đồng thời tăng cường hiệu lực, hiệu quả giám sát của HĐND Thành phố theo quy định của Luật.

Hoạt động của HĐND Thành phố đã bám sát chương trình công tác trọng tâm của Thành phố đồng thực hiện tốt chức năng quyết định và giám sát để thể hiện vai trò cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở địa phương; được Thành ủy đánh giá cao, được nhân dân ghi nhận.

LĐTĐ: Theo đánh giá của cử tri, trong năm 2018, HĐND các cấp của Thành phố Hà Nội đã phát huy rất tốt vai trò giám sát, được thể hiện cả ở nội dung, hình thức giám sát ngày càng sáng tạo, đạt hiệu quả cao, hướng đúng vào các vấn bức xúc, nổi cộm mà người dân quan tâm. Cụ thể, điều đó được thể hiện như thế nào thưa Chủ tịch?

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc:

Như tôi đã nói, giám sát là chức năng, nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan HĐND, của đại biểu HĐND nhằm bảo đảm cho các quy định pháp luật được triển khai, thực hiện đúng, đầy đủ và nghiêm túc.

Với phương châm “Đổi mới - hiệu quả - sát dân”, trong năm qua, HĐND Thành phố đã nắm bắt, lựa chọn đúng và trúng những vấn đề quan trọng, bức xúc được đông đảo cử tri, dư luận xã hội quan tâm để đôn đốc kiểm tra, giám sát, tái giám sát hiệu quả. Đặc biệt, HĐND Thành phố và các đại biểu đã thực sự làm được việc là “giám sát đến cùng” và đeo bám đến cùng vấn đề mà mình giám sát.

Hoạt động giám sát, khảo sát cũng ngày càng toàn diện, hiệu quả, sát yêu cầu thực tiễn. Cùng với giám sát tại các kỳ họp của HĐND, phiên giải trình của Thường trực HĐND thì Thường trực, các ban, Văn phòng và các đại biểu HĐND Thành phố đã tích cực triển khai các chương trình giám sát, khảo sát chuyên đề theo hướng tinh gọn, chất lượng.

Có những vấn đề đã được tái giám sát nhiều lần như: Nợ đọng thuế, phí, lệ phí; chính sách tinh giản biên chế; công tác phòng cháy chữa cháy; quản lý trật tự xây dựng, quản lý sử dụng chung cư, nước sạch, an toàn giao thông... Trong đó, HĐND Thành phố tổ chức 2 đoàn giám sát chuyên đề về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai và về tình hình thực hiện kêt quả kiến nghị của cử tri; kết quả giải quyết các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

HĐND Thành phố đã chú trọng đến việc nắm bắt dư luận, giải quyết những bức xúc của cử tri. Điển hình như Thường trực HÐND Thành phố đã tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề về vấn đề quản lý và sử dụng chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hội nghị được đánh giá là hội nghị tiếp xúc cử tri có nhiều ý kiến cử tri nhất từ trước đến nay với 29 ý kiến trực tiếp và 30 ý kiến được gửi bằng văn bản của các cử tri là cư dân, đại diện Ban quản trị các tòa chung cư, nêu lên thực trạng nhiều vướng mắc, kiến nghị giải pháp với Thành phố và các cơ quan chức năng nhằm tăng hiệu quả quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Ngay sau đó, Thành ủy Hà Nội đã ban hành riêng một Nghị quyết về vấn đề này và đã tạo sự chuyển biến tích cực hơn trong công tác quản lý và sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố.

Trong năm qua, các ban, Văn phòng, tổ đại biểu cũng chủ động triển khai 68 cuộc giám sát, khảo sát. Đồng thời, thực hiện giám sát qua văn bản, khảo sát trực tiếp đối với một số vụ việc thông tin được phản ánh qua báo chí. Việc giám sát trực tiếp tại kỳ họp thông qua các báo cáo, chất vấn và trả lời chất vấn cũng được thực hiện rất hiệu quả.

Nhiều vấn đề đại biểu truy đến cùng trách nhiệm, được cả lãnh đạo UBND Thành phố, các ngành, quận, huyện cùng tham gia trả lời trực tiếp. Những thông tin “nóng” đã được đưa ra, không né tránh và rất thẳng thắn. Trên cơ sở đó, lãnh đạo Thành phố đã tiếp thu, khẳng định sẽ có giải pháp để cử tri yên lòng. Tuy kết quả mới là bước đầu nhưng cho thấy rõ tính hiệu quả và một cách làm đúng hướng.

Hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn và phiên giải trình tiếp tục được đổi mới và nâng cao chất lượng. HĐND TP đã chỉ đạo xây dựng các video clip liên quan đến lĩnh vực chất vấn, giải trình để có hình ảnh trực quan sinh động, rõ vấn đề, rõ địa chỉ và rõ trách nhiệm.

Vì vậy, không khí trên nghị trường rất sôi nổi, đại biểu đăng ký tham gia chất vấn, giải trình đông, số lượng đại biểu không chuyên trách tham gia chất vấn tăng lên rõ rệt. Số lượng, thành phần người trả lời chất vấn cũng tăng lên. Hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn và phiên giải trình của HĐND Thành phố đã diễn ra sôi nổi, nghiêm túc, công khai, dân chủ, cầu thị, có sự trao đổi, tranh luận làm rõ thông tin giữa người chất vấn và người có trách nhiệm trả lời chất vấn, giải trình.

Hoạt động giám sát trong năm qua của HĐND Thành phố được các đồng chí lãnh đạo Thành phố, cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá HĐND Thành phố đã thực hiện tốt chức năng giám sát của mình, bám đuổi quyết liệt các vấn đề nóng, thể hiện trách nhiệm trước cử tri và nhân dân; qua hoạt động giám sát của HĐND, những vấn đề quan trọng, dân sinh bức xúc đã được UBND Thành phố, các cấp, ngành tập trung chỉ đạo, khắc phục ngay, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền Thành phố.

LĐTĐ: Trong tiến trình phát triển, thành phố xác định phải đầu tư phát triển văn hóa - xã hội tương xứng với phát triển kinh tế, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của Thủ đô, chú trọng xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh làm tiền đề thúc đẩy phát triển.

Trên cương vị là Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 04-Ctr/TU về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 - 2020”, xin đồng chí Chủ tịch HĐND thành phố chia sẻ những kết quả chúng ta đạt được trong năm qua?

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc:

Hà Nội là Thủ đô, là trung tâm chính trị kinh tế văn hóa; là biểu tượng của đất nước trong mở rộng quan hệ đối ngoại, là Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người. Phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh với những giá trị nhân văn sâu sắc; để văn hóa và con người Hà Nội thực sự trở thành giá trị tinh thần to lớn, nguồn lực quan trọng của Thủ đô cũng như của cả nước là việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết.

Chương trình 04 của Thành uỷ như tên gọi của nó đã nhắm tới nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, phát huy, bồi đắp những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, biết sẻ chia đùm bọc, tận tuỵ, chăm chỉ, sáng tạo, biết vươn lên, hy sinh, vun đắp cho cái đẹp, cái mới tiến bộ và bài trừ cái xấu.

Thực hiện Chương trình 04 của Thành uỷ, trong nửa đầu nhiệm kỳ 2016 - 2020, công tác xây dựng văn hóa Thủ đô tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc được triển khai có trọng tâm, trọng điểm. Nhiều sự kiện lớn của quốc tế, của đất nước được tổ chức thành công trên địa bàn Thành phố; giao lưu hợp tác quốc tế về văn hóa thể thao được tăng cường.

Công tác tổ chức và quản lý hoạt động lễ hội đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các lễ hội đã diễn ra trật tự, văn minh, an toàn. Hà Nội là địa phương được Bộ VHTTDL biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao về những chuyển biến, kết quả đạt được trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2018.

Nổi bật sau 2 năm triển khai thực hiện, những quy định của hai bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố bước đầu đi vào cuộc sống. Tại các cơ quan, ý thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chuyển biến gắn với kỷ luật, kỷ cương hành chính; ứng xử của cán bộ, công chức chuyển biến tích cực; tinh thần trách nhiệm đối với công việc và hiệu quả làm việc được nâng lên.

Quy tắc ứng xử nơi công cộng được các cơ quan, đơn vị, quận, huyện, thị xã và đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng thực hiện, tạo những chuyển biến tích cực về văn hóa ứng xử trong các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố…

Công tác giáo dục và đào tạo đã có những đổi mới căn bản từ việc thực hiện đồng bộ số điểm điện tử tại các trường THCS, THPT; hoàn thiện rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới trường học; nâng cao số lượng, chất lượng trường chuẩn quốc gia; đổi mới phương pháp giảng dạy, chú trọng phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực người học, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và phát triển trung tâm học tập cộng đồng; thực hiện đào tạo nghề gắn với nhu cầu của doanh nghiệp…

Hà Nội tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước về thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi với 132 giải quốc gia và hơn 160 giải quốc tế; tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 99,16%, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học đạt 100%, hoàn thành chương trình THCS đạt 99,26%.

Về công tác y tế, thái độ phục vụ bệnh nhân của các y bác sĩ có nhiều chuyển biến tích cực, khắc phục được các tiêu cực, hạn chế trong việc khám chữa bệnh cho người dân. Thể thao chuyên nghiệp tiếp tục đạt thành tích cao tại các giải thi đấu quốc tế, trong nước với 2.280 huy chương các loại, trong đó có một số tấm huy chương Vàng tại các giải thi đấu thể thao lớn của Châu lục và Thế giới; Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 được tổ chức tại Hà Nội đã thành công rực rỡ.

Đặc biệt nhiều chỉ tiêu của Chương trình đã đạt so với kế hoạch đề ra, tiêu biểu như: Chỉ tiêu pháp lệnh về văn hóa; chỉ tiêu số lao động được giải quyết, tỷ lệ thất nghiệp thành thị; các chỉ tiêu về tỷ lệ hộ nghèo cuối kỳ, tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ xã có điểm luyện tập thể dục, thể thao...

LĐTĐ: Trước thềm năm mới Kỷ Hợi, Chủ tịch có nhắn nhủ gì đến tổ chức Công đoàn và đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức lao động Thủ đô?

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc:

Năm qua tổ chức Công đoàn và đoàn viên, công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ) Thủ đô đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của Thành phố. Với thành tích đã đạt được, sang năm mới 2019 - năm cần tăng tốc thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 5 năm 2016-2020; thành phố tiếp tục thực hiện chủ đề công tác “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, tôi đề nghị Công đoàn Thủ đô và đông đảo CNVCLĐ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng hoàn thành xuất sắc vai trò, nhiệm vụ của mình.

Tổ chức Công đoàn cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động CNVCLĐ tự giác học tập nâng cao kiến thức pháp luật, trình độ học vấn, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, ý thức chấp hành kỷ luật trong lao động, tác phong công nghiệp đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập và phát triển.

Tổ chức công đoàn, đội ngũ CNVCLĐ Thủ đô phải gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các cuộc vận động của Thành phố, như thực hiện cải cách thủ tục hành chính; thực hiện nếp sống văn minh, cụ thể là việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử văn hóa nơi công sở và nơi công cộng nhằm tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ cương, kỷ luật, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động.

Các cấp công đoàn cũng cần thực hiện tốt hơn nữa chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức lao động, Phối hợp với các sở, ban, ngành Thành phố thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, chế độ của các doanh nghiệp đối với người lao động...

Tôi cũng rất ấn tượng vừa qua, LĐLĐ Thành phố đã tổ chức Hội thi “Nét đẹp văn hóa công sở” năm 2018 trong các cấp công đoàn, CNVCLĐ Thủ đô. Hội thi cũng góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, tác phong, hành động và văn hóa ứng xử trong đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô tận tụy, gương mẫu, chuyên nghiệp, kỷ cương, trách nhiệm, tận tình, thân thiện.

Tôi tin tưởng phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn Thủ đô sẽ tiếp tục có nhiều đổi mới, sáng tạo, hiệu quả và có bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đẩy mạnh CNH, HĐH Thủ đô và đất nước trong thời kỳ mới.

LĐTĐ: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch HĐND Thành phố.

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

(LĐTĐ) Trong bối cảnh trình độ quản lý của các doanh nghiệp còn hạn chế, mức độ rủi ro thị trường tài chính tiền tệ còn lớn, liệu có nguy cơ vỡ Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện, gây mất mát toàn bộ tiền của người đầu tư hay không?
Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam và Uzbekistan

Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam và Uzbekistan

(LĐTĐ) Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 17 - 19/3.
Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về giá vé máy bay cao?

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về giá vé máy bay cao?

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, vừa qua giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Bây giờ Bamboo cắt giảm nhiều đường bay, Vietjet cũng khó khăn, Vietnam Airlines thì lỗ đến 37.000 tỷ đồng...
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 38. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.
Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 quốc gia để miễn thị thực song phương

Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 quốc gia để miễn thị thực song phương

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 nước thực hiện miễn thị thực song phương, để tạo điều kiện hoạt động xuất nhập cảnh thông thoáng hơn. Ngoài ra, Bộ cũng đang đàm phán miễn thị thực song phương đối với nhiều nước về thị thực công vụ.
Vì sao chưa triển khai đặt cược bóng đá?

Vì sao chưa triển khai đặt cược bóng đá?

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, chúng ta có các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa và đua chó. Nhưng hiện nay chưa triển khai được.
Đại biểu đề nghị làm rõ giải pháp giảm thuế, phí trong cơ cấu giá xăng, dầu

Đại biểu đề nghị làm rõ giải pháp giảm thuế, phí trong cơ cấu giá xăng, dầu

(LĐTĐ) Đại biểu Trần Hồng Nguyên cho rằng, giá xăng, dầu hiện nay còn cao, một phần do còn nhiều loại thuế phí, tỉ lệ cao như phí đưa xăng, dầu từ nước ngoài về…
Nghiêm cấm lôi kéo, dùng thủ đoạn... để bán bảo hiểm nhân thọ

Nghiêm cấm lôi kéo, dùng thủ đoạn... để bán bảo hiểm nhân thọ

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn lợi dụng những người chưa có nhận thức cao để bán bảo hiểm.
Đề xuất thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận chuyển nhượng đất

Đề xuất thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận chuyển nhượng đất

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở.
Xem thêm
Phiên bản di động