Tỉnh Bắc Giang không hề thu phí lên Chùa Đồng theo hướng Tây Yên Tử

(LĐTĐ) Đó là khẳng định của lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang trước thông tin phản ánh của du khách hành hương lên Chùa Đồng theo hướng Tây Yên Tử (huyện Sơn Động, Bắc Giang) bị chặn lại và yêu cầu mua vé tham quan khi cách đỉnh “thiêng” khoảng 700m. Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cũng cho biết, đây là quy định của tỉnh Quảng Ninh.
tinh bac giang khong he thu phi len chua dong theo huong tay yen tu Mang Tết đến với giáo viên có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Bắc Giang
tinh bac giang khong he thu phi len chua dong theo huong tay yen tu Chính thức bấm nút vận hành nhà máy nước sạch lịch sử tại tỉnh Bắc Giang!
tinh bac giang khong he thu phi len chua dong theo huong tay yen tu Truy sát hàng xóm vì mâu thuẫn trên chiếu bạc

Sáng 16/2/2019, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Lễ khai hội xuân Tây Yên Tử năm 2019; Tuần Văn hóa - Du lịch với chủ đề “Khám phá vùng đất thiêng Tây Yên Tử” tại Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, thôn Đồng Thông, xã Tuấn Mậu (Sơn Động).

tinh bac giang khong he thu phi len chua dong theo huong tay yen tu
UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Lễ khai hội xuân Tây Yên Tử năm 2019. (ảnh: Anh Thế)

Lễ hội xuân Tây Yên Tử năm nay, các công trình tâm linh quy mô, ấn tượng được khánh thành như chùa Thượng Tây Yên Tử với các pho tượng được đúc bằng đồng nguyên khối, ngoài dát vàng. Nổi bật là pho tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông trong tư thế tọa sen cao 110 cm, nặng hơn 250 kg; trên áo, tòa sen khắc hoa văn núi non, rồng bay, rừng trúc, tượng Pháp Loa và Huyền Quang trong tư thế đứng, mỗi pho tượng cao 120 cm, nặng khoảng 100 kg…

Đặc biệt, hệ thống cáp treo đưa du khách lên với đỉnh non thiêng Yên Tử đã chính thức đi vào hoạt động. Vì vậy, lượng du khách đổ về Tây Yên Tử tăng đột biến. Theo thống kê sơ bộ từ ban quản lý khu di tích, gần 15.000 du khách đã về dự lễ khai hội.

Từ phía Tây Yên Tử thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang, du khách muốn đến với đỉnh thiêng Chùa Đồng chỉ phải mất phí dịch vụ cáp treo. Tuy nhiên, rất nhiều du khách ngỡ ngàng và bày tỏ bất bình khi khi vừa từ chùa Thượng bước chân sang địa phận tỉnh Quảng Ninh, cách chùa Đồng khoảng 700m xuất hiện một trạm thu phí yêu cầu mua vé tham quan danh lam thắng cảnh khu di tích Yên Tử mới được tiếp tục con đường hành hương.

tinh bac giang khong he thu phi len chua dong theo huong tay yen tu
Biển thông báo đặt trước trạm thu phí. (ảnh: Anh Thế)

Tấm biển thông báo đặt trước trạm thu phí này cho biết: Thực hiện nghị quyết ngày 13/12/2017 của HĐND tỉnh Quảng Ninh về việc quy định thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh theo Luật phí và lệ phí với du khách tham quan danh lam thắng cảnh Khu di tích Yên Tử kể từ ngày 1/1/2018, Ban quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử thông báo mức thu phí tham quan: Người lớn 40.000 đồng/lần/người, trẻ em 20.000 đồng/lần/lượt.

Người được miễn thu phí chỉ gồm: Tăng ni Phật giáo, trẻ em cao dưới 1,2m (hoặc dưới 7 tuổi), người khuyết tật nặng. Người được giảm 50% phí là người trên 70 tuổi và người được hưởng chính sách ưu đãi hưởng thụ văn hoá.

Hành hương từ Hà Nội về đây, anh Vi Văn Diện, trú tại khu chung cư HH4, Linh Đàm, Hoàng Mai bày tỏ: “Đi lên chùa Đồng qua đường Bắc Giang ngắn hơn nhiều so với từ phía Đông. Tôi đi lên chùa Đồng từ hướng Tây, không tham quan vãn cảnh gì từ chân núi, không qua chùa Hoa Yên hay tượng Phật Hoàng, tôi chỉ có nhu cầu lễ phật trên chùa Đồng. Trong khi chùa Đồng là của toàn dân. Tại sao lại thu phí du khách như vậy, còn du khách nước ngoài nữa, họ sẽ cảm nhận ra sao?”.

tinh bac giang khong he thu phi len chua dong theo huong tay yen tu
Du khách hành hương lên chùa Đồng phải mua vé. (ảnh: Anh Thế)

Đặc biệt, trong số hàng vạn du khách đến chùa Đồng từ Tây Yên Tử thì rất nhiều người là người địa phương. Những người này là những người bức xúc nhất. Anh Vi Văn Điệp, trú tại thị trấn An Châu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) cho rằng: “Bản thân tôi và nhiều người thân, họ hàng của tôi suốt nhiều đời nay, thậm chí mới năm ngoái năm kia vẫn qua lại con đường mòn Tây Yên Tử có thể để lên chùa Đồng, có thể sang bên Quảng Ninh thăm, giao lưu họ hàng, bạn bè. Thế mà giờ đây, cứ đặt chân sang đất Quảng Ninh, họ bắt chúng tôi mua vé mất mấy chục ngàn. Làm sao vô lý như vậy được”.

Ông Nghiêm Xuân Hưởng, Bí thư huyện uỷ huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang cho rằng: “Người dân địa phương chúng tôi sang TP Uông Bí, huyện Đông Triều thậm chí không phải để đi thăm chùa Đồng mà để giao lưu, buôn bán, lấy hàng hoá… từ trước giờ vẫn chỉ có dường đó mà giờ bị chặn bán vé thu tiền là không hợp lý. Theo quy định của Ban quản lý di tích và rừng Quốc gia Yên Tử thì người dân địa phương chúng tôi cứ đặt chân vào vùng đất Yên Tử thuộc tỉnh Quảng Ninh sẽ phải mua vé thu tiền, thực sự là tình trạng gây khó dễ cho nhân dân, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân, mà đặc biệt ở đây chủ yếu là bà con dân tộc, vốn cuộc sống đã vô cùng khó khăn”.

Bí thư huyện uỷ huyện Sơn Động nhìn nhận, về mặt phát triển du lịch, điều này cũng không bền vững. Từ phía Tây Yên Tử, tỉnh Bắc Giang nói chung và huyện Sơn Động cũng đầu tư tại khu danh thắng rất bài bản, và tốn kém nhưng chúng tôi không thu phí tham quan của du khách vì chúng tôi xác định đây là phục vụ mục đích tôn giáo tín ngưỡng của nhân dân.

tinh bac giang khong he thu phi len chua dong theo huong tay yen tu
Vé thu phí thăm quan có giá từ 20.000đ đến 40.000đ. (ảnh: Anh Thế)

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, ông Lê Ánh Dương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: Tôi cho rằng chúng ta cần nhìn nhận vấn đề này dưới 3 góc độ.

Trước hết là góc độ luật pháp. Quy định pháp luật hiện nay, tôi nghĩ Quốc hội và Chính phủ cũng nên cần xem lại quy định về phí và lệ phí. Bởi vì HĐND tỉnh Quảng Ninh ban hành Nghị quyết thu phí danh lam thắng cảnh nằm trong danh mục phí, lệ phí mà theo luật pháp cho phép. Nhưng hiện luật lại không cụ thể, chưa sát với thực tế mà theo tôi tới đây rất cần sự sửa đổi, bổ sung ở chỗ cần phân biệt chỗ danh lam thắng cảnh đơn thuần là danh lam thắng cảnh với danh lam thắng cảnh có chứa đựng các cơ cở tín ngưỡng tôn giáo.

Du khách đến những danh lam thắng cảnh thuần tuý như Vịnh Hạ Long thì đơn giản nhận thấy ai đến Vịnh Hạ Long cũng là để tham quan thắng cảnh thì rất dễ. Nhưng đến với khu danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh) thì không phải tất cả những người dân nào đến cũng có mục đích chung là tham quan danh thắng mà rất nhiều người chỉ đơn thuần là nhu cầu tâm linh, nhu cầu tín ngưỡng tôn giáo thôi. Thế thì đối tượng này không là những đối tượng phải chi dùng phí đó. Đó là thể hiện quy định luật pháp của ta hiện quy định điều này không rõ ràng. Tôi cho rằng tới đây Quốc hội, Chính phủ cần xem xét để xác định rõ danh thắng nào thu phí, danh thắng nào có sự giới hạn. Về pháp lý phải tháo gỡ vấn đề đó.

tinh bac giang khong he thu phi len chua dong theo huong tay yen tu

Gần 15.000 nhân dân và du khách đến khai hội, chiêm bái chùa Đồng trong ngày Lễ khai hội xuân Tây Yên Tử năm 2019 tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. (ảnh: Anh Thế)

Thứ hai phải nhìn nhận dưới góc độ thực tiễn. Đúng là người dân có nhu cầu đi tham quan từ phía Bắc Giang sang chùa Đồng thì phần lớn là người dân có nhu cầu đi lễ. Nếu chỉ để tham quan thì nhân dân cũng không nhất thiết phải đi sang chùa Đồng vì tham quan thì địa phận Yên Tử tại bên Bắc Giang cũng rất đẹp với rừng nguyên sinh, rừng trúc bạt ngàn, thơ mộng. Những người đã đi lên qua ranh giới giữa Bắc Giang – Quang Ninh thì hầu hết mục đích là lên chùa Đồng. Đó là mục đích tín ngưỡng.

Thế nhưng vì hiện nay quy định pháp luật như vậy nên tỉnh Quảng Ninh thu phí tất cả các đối tượng đặt chân lên đất của họ. Cái này vô hình dung tạo ra phản ứng trong dư luận bởi những người không có nhu cầu tham quan thì đương nhiên họ sẽ phản ứng. Và khi chỉ đi lễ chùa Đồng, du khách đa phần đã có tiền phát tâm “giọt dầu” tự nguyện. Về thực tiễn, điều này cũng phải xem xét thấu đáo.

Góc nhìn thứ ba, đứng trên quan điểm phát triển du lịch, rõ ràng giữa một khu di tích lại có một hàng rào ngăn cách, có một cổng soát vé thì đương nhiên phản cảm với cả khách trong nước và khách quốc tế. Du khách từ Bắc Giang lên có cả du khách quốc tế và rất khó giải thích cho họ tại sao chỉ vài trăm mét như vậy họ lại mất thêm một lần tiền. Và nhiều người hiểu lầm là tỉnh Bắc Giang thu thêm tiền này.

“UBND tỉnh Bắc Giang cũng đang giao cho các cơ quan chức năng nghiên cứu các khía cạnh từ pháp lý đến thực tiễn để sau đó sẽ có buổi làm việc chính thức với tỉnh Quảng Ninh để tìm đến sự thống nhất làm sao phục vụ tốt, hợp lý và thuận tiện nhất cho người dân và du khách khi đến với non thiêng Yên Tử”, ông Lê Ánh Dương cho biết.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.

Tin khác

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

(LĐTĐ) Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

(LĐTĐ) Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

(LĐTĐ) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Xem thêm
Phiên bản di động