An toàn giao thông:

Tìm cách giải mới cho bài toán cũ

Sáng 22/12, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã tổ chức Hội nghị ATGT năm 2016. Vấn đề ách tắc giao thông, tai nạn giao thông lại một lần nữa được mổ xẻ.
tin nhap 20161223091641 Đẩy mạnh tuyên truyền để giảm tai nạn giao thông
tin nhap 20161223091641 Nâng cao vai trò CĐ, CNVCLĐ tham gia đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

Vẫn còn nhiều điểm “nghẽn”

Phát biểu tại hội nghị Phó Thủ tướng Thường trực, kiêm Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia - Trương Hòa Bình nhìn nhận, những thiệt hại to lớn mà TNGT gây ra đối với sinh mạng, sức khỏe người dân và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế-xã hội là rất lớn.

Ở Việt Nam trong những năm qua, công tác đảm bảo ATGT đã đạt được kết quả rõ rệt, TNGT liên tục giảm trên 3 tiêu chí. TNGT trong năm 2016 tiếp tục được kéo giảm, tuy nhiên tình hình trật tự ATGT còn diễn biến phức tạp, TNGT còn ở mức cao, ùn tắc giao thông còn diễn biến khó lường, mỗi ngày vẫn còn 24 người chết và 60 người bị thương tật suốt đời vì TNGT. Sáng, chiều vào giờ cao điểm hàng dài xe ùn ứ tại Hà Nội và TPHCM, nhiều chuyến bay phải bay vòng chờ hạ cánh ở sân bay Tây Sơn Nhất.

tin nhap 20161223091641
Ảnh minh họa

Dự kiến, nhu cầu giao thông và phương tiện giao thông sẽ tiếp tục gia tăng, vượt khả năng đáp ứng của kết cấu hạ tầng giao thông. Đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ thể chế đến kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý nhà nước, ý thức tham gia giao thông… Nhiệm vụ tìm ra những giải pháp thiết thực, hiệu quả phù hợp với điều kiện chính trị, xã hội và kinh tế xã hội ở Việt Nam được đặt lên vai các nhà khoa học, chuyên gia. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Ở Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, trong những năm vừa qua, TNGT liên tục được giảm về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tai nạn giao thông tại các địa phương từng bước được khắc phục”. Hiện nay, số lượng phương tiện giao thông ngày càng gia tăng nhanh chóng, thực tế này đòi hỏi nước ta phải thực hiện các giải pháp xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, xây dựng thể chế, có các giải pháp kiềm chế và đảm bảo an toàn giao thông…

Đề nghị bỏ biển xanh, biển đỏ

Hội nghị ATGT năm nay đã đưa ra bàn thảo 8 chủ đề quan trọng đó là quản lý ATGT đường bộ; hạ tầng và tổ chức giao thông đường bộ; phương tiện giao thông đường bộ; người tham gia giao thông; ứng phó sau TNGT; ATGT đường sắt; ATGT đường thủy nội địa; phiên quốc tế với nội dung “Nghiên cứu các vấn đề về bảo hiểm trong giao thông vận tải Việt Nam: Những bất cập và giải pháp”. Theo đó, Phó Thủ tướng mong muốn các nhà khoa học, các chuyên gia chỉ ra được gốc rễ, đưa ra giải pháp triệt để, hiệu quả tai nạn, ùn tắc giao thông, đồng thời đề xuất các công trình nghiên cứu sửa đổi hoàn thiện Luật Giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật về trật tự ATGT; công nghệ ATGT giai đoạn 2016-2020 trong đó trọng tâm là hoàn thiện dữ liệu trật tự ATGT, cơ chế phối hợp chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị liên quan.

TNGT trong năm 2016 tiếp tục được kéo giảm, tuy nhiên tình hình trật tự ATGT còn diễn biến phức tạp, TNGT còn ở mức cao, ùn tắc giao thông còn diễn biến khó lường, mỗi ngày vẫn còn 24 người chết và 60 người bị thương tật suốt đời vì TNGT.

Theo Chủ tịch FPT - Trương Gia Bình cho biết, hiện Việt Nam đang có lượng xe cá nhân rất lớn chỉ tính riêng xe đạp điện mới xuất hiện cũng lên gần 10 triệu chiếc. Ông Bình cho rằng cần phải tính đến việc phát triển giao thông hiện đại để giảm ùn tắc và TNGT. Cùng đó, GS Dương Hồng Hải– Giảng viên ĐH Xây dựng cũng cho rằng việc phân luồng còn bất cập, tất cả nghiên cứu và giải pháp cần chú trọng xem xét hài hòa, cơ động tùy con đường. Về công nghệ thông tin GS Hải mong rằng không chỉ dừng lại ở mức theo dõi để phạt. Quan trọng là phải có trung tâm can thiệp được khi nào phải xử lý để điều tiết giao thông, cái đó vẫn phải con người.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà- Cục trưởng Cục CSGT cho biết, hiện có đến nửa triệu người dân bị tước giấy phép lái xe nhưng không đến lấy vì giữa hai bộ chưa kết nối với nhau. Vi phạm không đến xử lý, bị tước rồi nhưng không đến lấy bằng. Cơ quan ban hành giấy phép lái xe vẫn cấp lại, có người sử dụng 2-3 giấy phép lái xe. Xe hết hạn kiểm định vẫn chạy, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa. Khâu yếu là quản lý Nhà nước. Luật phải rõ ràng, phân rõ trách nhiệm. Nếu sửa đổi luật giao thông đường bộ thì kiến nghị có lộ trình sửa đổi đăng ký xe, dân sự chung 1 loại biển, như xe tải 1 màu biển, xe con 1 màu biển, không phân biệt.

Đồng quan điểm với ông Hà, Chánh văn phòng Ban ATGT Lào Cai - Trần Ngọc Sơn cũng đề xuất việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ 2008, nên quy định một loại cho thống nhất, VN giờ có biển xanh, biển đỏ, biển trắng… nên sửa theo hướng, xe tải một màu, xe con một màu… Cùng đó, đại diện Ban ATGT Đà Nẵng cũng cho rằng với tình hình phát triển phương tiện hiện nay tăng rất nhanh, gây áp lực rất lớn tới hạ tầng giao thông. Cụ thể tại Đà Nẵng với 1.200 con đường hiện đã có trên 800.000 xe máy, 62.000 ôtô và hàng nghìn xe đạp điện, máy điện và đã có hiện tượng ùn tắc giao thông.

Việc sửa đổi Luật Giao thông để giảm ùn tắc, giảm áp lực thì vấn đề hạn chế phương tiện giao thông cá nhân sẽ căn cứ vào văn bản quy phạm pháp luật nào. Cần có lộ trình hạn chế về phương tiện cá nhân thì phải dựa trên cơ sở pháp lý nào, hệ thống văn bản nào để cho đúng pháp luật và thuyết phục với người dân.

Đ.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.

Tin khác

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại căn nhà cấp 4, ngõ 139 phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt phía trong kèm nhiều tiếng nổ lớn. Đáng chú ý, thời điểm xảy ra cháy, Hà Nội đang có mưa lớn, kèm sấm sét...
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Xem thêm
Phiên bản di động