M
09:59 | 09/04/2020

Tiện lợi “chợ online” ở chung cư mùa dịch

(LĐTĐ) Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, những ngày gần đây, các nhà hàng, quán ăn ở Hà Nội đều đồng loạt đóng cửa. Tuy nhiên, trái ngược với sự đìu hiu, vắng vẻ ngoài phố, “chợ online” trên mạng xã hội lại tấp nập hơn trước. Đặc biệt, trong các nhóm cộng đồng tại các khu đô thị, các chung cư  nhiều “tiểu thương bất đắc dĩ” đã tạo nên những “khu chợ online” sầm uất. Qua đó, không chỉ đáp ứng nhu cầu thực phẩm mà còn giúp thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân.

tien loi cho online o chung cu mua dich “Đi chợ” tại gia bằng app VinID, chẳng lo Covid-19
tien loi cho online o chung cu mua dich Chợ online nhộn nhịp ngày giáp Tết

Bùng nổ “chợ online” ở chung cư trong mùa dịch

Thành phố đang bước vào giai đoạn quan trọng để chống dịch Covid-19, nhiều gia đình thực hiện rất nghiêm túc việc theo hướng dẫn của chính quyền thành phố, của Bộ Y tế về việc hạn chế ra đường, thực hiện cách ly xã hội. Trong đó, để thực hiện nghiêm chỉnh chỉ thị trên, trước đó nhiều gia đình đã chuẩn bị các nhu yếu phẩm cần thiết cho gia đình. Thậm chí, không ít người đã chuyển từ hình thức mua sắm trực tiếp sang mua sắm online và thay đổi thói quen tiêu dùng nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng.

tien loi cho online o chung cu mua dich
“Chợ online” tại các khu dân cư được ví như chợ dân sinh thu nhỏ

Tuy nhiên, sau khi Chỉ thị 16 của Chính phủ ban hành, việc thực hiện các biện pháp hạn chế ra đường, giãn cách xã hội được triển khai mạnh mẽ hơn. Do đó, việc kinh doanh online qua mạng cũng gặp khó, đặc biệt là lượng shipper giao hàng không đủ đáp ứng nhu cầu cần thiết của người tiêu dùng. Đúng lúc này, việc bán hàng online trên các group cộng đồng dân cư như chung cư, khu đô thị…với mục đích phục vụ tại chỗ nhu yếu phẩm, thức ăn thiết yếu cho người dân bùng nổ và trở thành “cứu cánh” cho nhiều người nội trợ.

Bán đồ ăn tại “chợ online” chung cư Thanh Hà (Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội), chị Nguyễn Thị Liên, một “tiểu thương bất đắc dĩ” cho biết, hơn 2 tháng nay công việc khó khăn nên chị phải tạm thời nghỉ việc ở nhà. Trong thời gian rảnh rỗi, thấy nhu cầu của cư dân về các loại đồ ăn vặt tăng mạnh, chị Liên quyết định tập tành bán một số mặt hàng như: Chè, bánh rán, xúc xích…sau đó thấy đắt hàng và thu nhập cũng tạm ổn, chị bán kèm thêm các loại thực phẩm như rau sạch, gà, thịt lợn sạch từ quê gửi ra. Nhờ đó, doanh thu bán hàng ngày một tăng lên, có ngày tiền hàng chị bán được lên tới cả chục triệu, lợi nhuận cũng tăng lên gấp 3-4 lần.

"Mặc dù chỉ là buôn bán tạm thời trong thời gian dịch bệnh Covid-19, nhưng mình thấy bán hàng ở “chợ online” trong khu chung cư khá dễ bán, lại không tốn tiền thuê mặt bằng, vì thế giá rẻ hơn bên ngoài khoảng 20%. Đặc biệt, khi bán hàng tại khu chung cư mình sinh sống, việc đầu tiên là phải đảm bảo chất lượng, uy tín, thứ nữa là phải phục vụ nhanh và quan trọng là không mất phí ship hàng nên rất nhiều cư dân ủng hộ”, chị Liên chia sẻ. 

Cũng ở nhà vì dịch Covid-19, chị Hải Yến (ở khu đô thị Đại Thanh, Thanh Trì, Hà Nội) tranh thủ gom đồ sạch ở quê lên chợ chung cư bán. Theo chị Yến, bán hàng online chỉ là phụ thôi nhưng trong lúc khó khăn, lương giảm, nhiều gia đình ở nhà tránh dịch, thì lại là cơ hội giúp chị và rất nhiều người bán hàng lặt vặt trên mạng cải thiện thu nhập. 

“Mình bán ngay trong khu chung cư bởi mình còn làm việc online ở nhà. Những món đồ từ quê gửi ra vừa rẻ, lại vừa đảm bảo nên mọi người rất thích. Đặc biệt, do toàn là hàng sạch, giá lại phải chăng và quan trọng là được ship tận nhà cho khách, nên hàng bán rất chạy trong mùa dịch”, chị Yến cho hay.

Không chỉ có chị Yến, chị Liên, dạo qua một vòng các “chợ online” trong các khu chung cư, khu đô thị, điều dễ dàng nhận thấy đó là sự náo nhiệt, phong phú các mặt hàng thực phẩm, đồ ăn, quần áo…không thua kém bất kỳ trang thương mại điện tử nào. Theo nhiều người nhận xét, “chợ online” tại các chung cư được ví như chợ dân sinh thu nhỏ mà ở đó, người mua chẳng phải trả giá, không phải chen lấn, hàng hóa thì an toàn và quan trọng là ngồi ở nhà là có người mang hàng đến.

Lợi cả đôi đường

Có thể thấy, việc “chợ online” họp trong các goup của cộng đồng cư dân thời điểm dịch bệnh này, không chỉ là cứu cánh giúp nhiều gia đình, nhiều bà nội trợ giải quyết được việc không phải ra ngoài mua sắm, mà còn giúp được rất nhiều người cải thiện thu nhập. Thậm chí, việc cư dân tập chung mua bán online trong mùa dịch đã khiến cho một bộ phận người tiêu dùng thay đổi tư duy, nhận thức về lĩnh vực hàng hóa online. 

Anh Tuấn Dũng, cư dân tại chung cư Royal city (quận Thanh Xuân, Hà Nội), sống tại khu đô thị cao cấp nên mọi dịch vụ gần như có sẵn, nếu cần mua sắm thì chỉ cần bước chân ra khỏi nhà, xuống tầng hầm chung cư thì hàng hóa, đồ ăn dường như không thiếu. Do đó, trước đây mỗi lần nói đến việc mua hàng online anh Dũng thường không quan tâm, thậm chí cho rằng có nhiều rủi do. Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra việc mua sắm, ra ngoài cũng hạn chế, nên anh “thử nghiệm” mua thực phẩm qua “chợ online” và điều bất ngờ là tư duy của anh về mua sắm online cũng dần thay đổi.

Có thể thấy, dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, nó không chỉ làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, mà còn làm đảo lộn cuộc sống của hầu hết người dân. Trong đó, nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng, nhiều lao động rơi vào cảnh thất nghiệp, khá hơn chút thì giảm thời gian lao động, giảm lương... Thế nhưng, chính trong lúc khó khăn này không chỉ anh Dũng mà rất nhiều người dân đã dần thay đổi thói quen mua sắm, thay đổi nhận thức về các dịch vụ mua sắm online. Bởi thế, khi các cửa hàng kinh doanh, các quán ăn tạm đóng cửa, ngoài phố vắng vẻ, đìu hiu nhưng trên các “chợ online” ở khu chung cư và các khu đô thị hoạt động mua bán, trao đổi vẫn diễn ra nhộn nhịp. Thậm chí, các khu “chợ online” này trở thành cứu cánh cho nhiều người thất nghiệp kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống trong thời gian khó khăn.

“Tham gia vào "chợ online” ở khu chung cư, không ngờ thấy nhộn nhịp và có đủ thứ mình cần mua. Trước tôi nghĩ, mua thực phẩm online sẽ không được tươi sống, không đảm bảo an toàn thực phẩm…tuy nhiên, khi một lần thử đặt mua hàng của một người trong nhóm cộng đồng thì thấy rất yên tâm. Yên tâm đầu tiên là nếu hàng hóa “có vấn đề” thì dễ dàng tìm gặp, yên tâm tiếp theo là không phải ra siêu thị để chen chúc mua hàng trong thời điểm dịch bệnh bùng phát. Và hơn nữa, nhiều mặt hàng đảm bảo chất lượng mà giá thì lại rẻ hơn trong siêu thị hay ở chợ rất nhiều”, anh Dũng cho biết.

Có thể thấy, dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, nó không chỉ làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, mà còn làm đảo lộn cuộc sống của hầu hết người dân. Trong đó, nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng, nhiều lao động rơi vào cảnh thất nghiệp, khá hơn chút thì giảm thời gian lao động, giảm lương... Thế nhưng, chính trong lúc khó khăn này không chỉ anh Dũng mà rất nhiều người dân đã dần thay đổi thói quen mua sắm, thay đổi nhận thức về các dịch vụ mua sắm online. Bởi thế, khi các cửa hàng kinh doanh, các quán ăn tạm đóng cửa, ngoài phố vắng vẻ, đìu hiu nhưng trên các “chợ online” ở khu chung cư và các khu đô thị hoạt động mua bán, trao đổi vẫn diễn ra nhộn nhịp. Thậm chí, các khu “chợ online” này trở thành cứu cánh cho nhiều người thất nghiệp kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống trong thời gian khó khăn.

Và hơn hết, đây là tín hiệu tích cực cho thấy thói quen mua sắm của người Việt đang dần thay đổi, thích ứng với xu hướng của thế giới. Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để các nhà kinh doanh thương mại điện tử, các doanh nghiệp nhìn nhận lại phương thức kinh doanh của mình, đồng thời đánh giá đúng thị trường online. “Chợ online” tại các khu chung cư, các khu đô thị tuy nhỏ, nhưng nó phần nào thể hiện được nhu cầu xã hội, thể hiện được sự thích ứng của xã hội trong việc áp dụng công nghệ vào cuộc sống. Từ đó, giúp các doanh nghiệp trong ngành thương mại điện tử, các doanh nghiệp đang và sắp bước vào lĩnh vực kinh doanh có được cái nhìn thiết thực hơn và đưa ra các giải pháp phát triển thương hiệu, sản phẩm trong tương lai một cách hiệu quả nhất.

Đỗ Đạt

 

Nguồn :