Thuê tư vấn Pháp đánh giá tổng thể trước khi vận hành
Đội vốn là do không lường hết được các khâu | |
Đừng để kỳ vọng thành thất vọng |
Theo Bộ Giao thông Vận tải để đảm bảo tuyệt đối an toàn trước khi bàn giao dự án đưa vào vận hành khai thác thương mại, Bộ đã thuê tư vấn đánh giá an toàn hệ thống độc lập của Pháp để tiến hành đánh giá an toàn từ khâu thiết kế, thi công, lắp đặt thiết bị và vận hành toàn bộ hệ thống. Đồng thời, trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục quyết liệt chỉ đạo, quán triệt các đơn vị tham gia thực hiện dự án và các cơ quan chuyên môn của Bộ, nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát về mặt an toàn, tiến độ, chất lượng công trình nhằm đảm bảo chất lượng, tuyệt đối an toàn, sớm đưa dự án vào vận hành khai thác…
Về vấn đề kỹ thuật, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, đây là dự án cấp đặc biệt, có tính chất đặc thù, kỹ thuật cao, công nghệ hoàn toàn mới và là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên hoàn thành đưa vào vận hành, khai khác tại Việt Nam. Bởi thế, với vai trò chủ đầu tư dự án, Bộ Giao thông Vận tải nhận thức rõ trách nhiệm trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Trong thời gian triển khai, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đã có nhiều đoàn thường xuyên, định kỳ kiểm tra dự án.
Tàu đậu ở Ga Cát Linh (ảnh L.H) |
Cụ thể, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội kiểm tra về công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra về tác động môi trường. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu và chất lượng thi công, Kiểm toán Nhà nước tiến hành kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư của dự án...
Cũng liên quan đến dự án này, trả lời báo chí cuối tháng 4/2019, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, để đưa dự án vào khai thác thương mại còn nhiều việc phải làm. Trong đó quan trọng nhất không chỉ khâu xây dựng mà là thủ tục nghiệm thu để đưa vào khai thác. Ví như, phải đánh giá an toàn hệ thống, đăng kiểm tất cả các thiết bị, nghiệm thu hội đồng, nghiệm thu nhà nước… Nên chúng tôi cho rằng rất áp lực trong việc hoàn thành các thủ tục này. Quan điểm là phải thực hiện đẩy nhanh dự án nhưng không thể đưa một dự án chưa đảm bảo an toàn, chưa nghiệm thu vào khai thác thương mại được…
Đã từng đi thử nghiệm trên tuyến tàu này, theo ghi nhận của phóng viên tàu chạy khá êm và không có vấn đề về an toàn nếu nhìn bằng mắt thường. Một trong những “quan ngại” của người dân là khi nhìn từ dưới lên thấy đường ray bé, nhiều người lo lắng về vấn đề an toàn khi chạy tàu, song khi tham quan các hạng mục phía trên và chạy thử thì đường ray khá rộng, không như những gì nhìn từ phía dưới. Tuy nhiên, xét về độ mỹ thuật, một số hạng mục của dự án này không như kỳ vọng…
Bên trong toa tàu khách Cát Linh- Hà Đông (ảnh L.H) |
Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông được khởi công năm 2011, sau 8 lần sai hẹn về đích mà lần gần nhất theo cam kết của Bộ Giao thông Vận tải là vào tháng 4/2019 nhưng đến nay vẫn chưa thể vận hành, dẫu dự án đã hoàn thành 99% khối lượng. Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc, với điều kiện chỉ định Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện.
Tư vấn giám sát là Công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh (Trung Quốc).Chủ đầu tư là Bộ Giao thông Vận tải (Ban Quản lý dự án đường sắt được giao trực tiếp quản lý dự án, đại diện chủ đầu tư). Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD. Đây là một trong 5 dự án đường sắt đô thị của cả nước (cụ thể là TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh) đội vốn rất cao.
Về vấn đề kỹ thuật, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, đây là dự án cấp đặc biệt, có tính chất đặc thù, kỹ thuật cao, công nghệ hoàn toàn mới và là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên hoàn thành đưa vào vận hành, khai khác tại Việt Nam. Bởi thế, với vai trò chủ đầu tư dự án, Bộ Giao thông Vận tải nhận thức rõ trách nhiệm trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Trong thời gian triển khai, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đã có nhiều đoàn thường xuyên, định kỳ kiểm tra dự án. Cụ thể, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội kiểm tra về công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra về tác động môi trường. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu và chất lượng thi công, Kiểm toán Nhà nước tiến hành kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư của dự án... |
H.Pham
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Tin khác
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”
Giao thông 24/04/2024 17:22
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông
Giao thông 23/04/2024 22:29
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Giao thông 23/04/2024 19:44
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt
Giao thông 21/04/2024 12:03
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông
Giao thông 21/04/2024 07:38
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM
Giao thông 21/04/2024 07:36
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường
Giao thông 20/04/2024 23:11
Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn
Giao thông 20/04/2024 22:55
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5
Giao thông 20/04/2024 16:01
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy
Giao thông 20/04/2024 15:45