Thuế nhập xe từ ASEAN về 0%, sản xuất ô tô tại Việt Nam sẽ thế nào?

Hiện nay sản xuất ô tô đối diện với khó khăn rất lớn khi thuế suất xe nguyên chiếc từ các nước ASEAN vào Việt Nam bằng 0% theo Hiệp định AEC, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco Trường Hải cho biết.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco Trường Hải

Đối diện thách thức

Mới đây, một nguyên cứu viên cấp cao của Viện nghiên cứu Mitsubishi (Nhật Bản) cho biết, một số doanh nghiệp Nhật Bản đang cân nhắc chuyển nhà máy từ Việt Nam sang Thái Lan khi mức thuế suất các mặt hàng trong khối ASEAN giảm xuống bằng 0, điều này ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động sản xuất ô tô Việt Nam, thưa ông?

Doanh nghiệp Nhật Bản có xu hướng dịch chuyển sang Thái Lan với nhiều lý do. Trong đó, bao gồm những lý do như công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam, dung lượng thị trường Việt Nam thấp hơn.

Ở Thái Lan dung lượng thị trường là 1,6 triệu xe/năm trong đó thị trường nội địa khoảng trên 600 ngàn xe/năm, trong khi đó Việt Nam dung lượng thị trường chỉ là hơn 100 ngàn/năm.

Thêm nữa, rất có thể những doanh nghiệp này đã có nhà máy sản xuất ở Thái Lan khi thuế suất bằng 0%, việc làm ở Thái Lan và xuất qua Việt Nam sẽ có lợi hơn cho doanh nghiệp. Trước đây, họ làm ở Việt Nam bởi vì mức thuế xuất nguyên chiếc từ Thái Lan sang cao.

Theo đó, ngành sản xuất ô tô đối diện với khó khăn rất lớn là năm 2018 thuế suất xe nguyên chiếc từ các nước ASEAN vào Việt Nam bằng 0%, những hãng xe đã có nhà máy, cơ sở sản xuất ở Thái Lan và Indonesia có quyền chọn lựa 1 trong 2 phương án.

Một, nếu thị trường Việt Nam vẫn đủ lớn và họ tổ chức sản xuất, lắp ráp có gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và hiệu quả hơn hoặc bằng xuất từ Thái Lan sang họ sẽ cố gắng duy trì sản xuất ở Việt Nam.

Còn trường hợp sản xuất ở Việt Nam, giá thành cao hơn hoặc không hiệu quả bằng, các doanh nghiệp nước ngoài sẽ lấy xe được sản xuất ở Thái Lan, Indonesia. Tôi nghĩ họ sẽ chọn lựa phương án sản xuất ở nước khác và xuất sang Việt Nam.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải lưu ý, không phải hãng xe nào cũng có cơ sở sản xuất ở ASEAN và không phải hãng xe nào cũng có đầy đủ các mẫu xe, xe sản xuất ở Thái Lan hay Indonesia, họ vẫn lựa chọn phương án sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam và cố gắng gia tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Hoặc có những hãng xe có cơ sở sản xuất ở Thái Lan, Indonesia tuy nhiên chỉ sản xuất một, hai mẫu xe xuất khẩu nguyên chiếc sang Việt Nam nhưng còn các mẫu xe khác, nếu thị trường Việt Nam có dung lượng và khả năng chúng ta có tiềm năng gia tăng tỉ lệ nội địa hóa thì họ sẽ sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.

Vậy, thời điểm năm 2018 Việt Nam sẽ thành thị trường tiêu thụ xe sản xuất ở nước ngoài là nguy cơ hiệu hữu?

Việt Nam thành thị trường tiêu thụ xe sản xuất tại nước ngoài là rõ ràng và chính vì lý do đó vừa qua Bộ Công thương đã trình chính phủ xây dựng Chiến lược ngành ô tô Việt Nam để làm sao trong những năm còn lại hi vọng với các giải pháp tích cực có thể duy trì và phát triển sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trong thời gian tới đặc biệt sau năm 2018.

Tỷ lệ nội địa hóa thấp vì...

Tuy nhiên, ngay cả khi Chiến lược này ra đời, đại diện doanh nghiệp cũng cho biết, rất khó để hoàn thành những mục tiêu đề ra, tăng tỷ lệ nội địa hóa. Trường hợp của Thaco thì sao?

Hiện tại Thaco, tỷ lệ nội địa hóa xe tải, xe bus đang ở mức trên 60%, xe ô tô cá nhân khoảng hơn 10%. Sở dĩ tỷ lệ nội địa hóa xe ô tô cá nhân thấp hơn vì nhiều lý do.

Lý do thứ nhất do dung lượng thị trường nhỏ, lý do thứ 2 do các nhà sản xuất ô tô quốc tế như Kia, Mazda... họ quản lý vấn đề chất lượng rất chặt.

Khi chúng ta muốn nội địa hóa chi tiết hay phụ tùng nào chúng ta phải trình để xin họ trên cơ sở đánh giá chất lượng cũng như năng lực quản lý đảm bảo vấn đề cung ứng.

Ngoài ra, sẽ có những chi tiết công nghệ thuộc về nhà cung cấp phụ tùng của họ chúng ta muốn làm phải được phép của các công ty đó chuyển giao công nghệ và đồng ý cho làm mới được làm.

Hiện nay với dung lượng thị trường thấp cũng như có chi tiết phụ tùng đòi hỏi đầu tư lớn dẫn đến tình trạng giá sản phẩm sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam đắt hơn giá nhà sản xuất ô tô quốc tế bán cho doanh nghiệp.

Nên chúng ta cũng chỉ tập trung các chi tiết, phụ tùng có lợi thế về giá thành, sản xuất tại chỗ rẻ hơn giá của nhà sản xuất ô tô cộng với phí vận chuyển, thuế.

Giá rẻ đồng thời chất lượng tốt cùng sự đồng ý chuyển giao công nghệ của nhà cung cấp phụ tùng chúng ta mới làm được nội địa hóa. Do vậy, đến hiện nay Thaco mới tập trung ở các sản phẩm là lốp xe, bình điện, dây điện, ghế và một vài chi tiết ống bô, ống xả chưa làm được các chi tiết khó hơn.

Trong khi doanh nghiệp nước ngoài cho biết, Việt Nam không sản xuất được ốc vít, một số đại diện doanh nghiệp Việt Nam lại cho biết thực tế doanh nghiệp Việt Nam sản xuất được linh kiện, thiết bị doanh nghiệp nước ngoài cần. Đằng sau câu chuyện này là gì, thưa ông?

“Sản xuất được” phải xét trên đầy đủ 4 yếu tố: Thứ nhất là chất lượng tốt, ổn định. Thứ 2 là giá thành cạnh tranh. Thứ 3 là cung ứng hàng hóa đúng với yêu cầu về tổ chức sản xuất, lắp ráp của công ty sản xuất lắp ráp.

Thứ 4 nếu liên quan đến linh kiện, phụ tùng có công nghệ phát triển bởi các nhà sản xuất phụ tùng thì nhà sản xuất, lắp ráp sản phẩm hoàn chỉnh cũng không có toàn quyền để cho các doanh nghiệp Việt Nam làm, đòi hỏi có sự đồng ý của các nhà sản xuất phụ tùng quốc tế.
Riêng về chi tiết ốc vít, Việt Nam không phải không làm được, vấn đề có thể do con ốc vít đòi hỏi tính đặc chủng, đặc thù, chất lượng khác biệt Việt Nam không làm được, không phải loại ốc vít nào Việt Nam cũng không làm được.

Chính vì các yếu tố đó doanh nghiệp nước ngoài nói không hoàn toàn đúng nhưng cũng có lý.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo Nguyễn Thảo/BizLIVE

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

(LĐTĐ) Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak là hai phiên bản tiên phong nâng tầm trải nghiệm khách hàng Ford thế hệ mới từ những cải tiến về thiết kế, nâng cấp trong trang bị tiện nghi, tới việc ứng dụng công nghệ vào trải nghiệm mua sắm của chủ sở hữu.
Apple cảnh báo có tấn công mã độc trên iPhone

Apple cảnh báo có tấn công mã độc trên iPhone

(LĐTĐ) Apple vừa gửi cảnh báo tới những người đang sử dụng iPhone ở 92 quốc gia có nguy cơ trở thành nạn nhân của cuộc tấn công “phần mềm gián điệp đánh thuê".
Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

(LĐTĐ) Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang, với AI, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chơi nhưng phải đảm bảo hai yếu tố. Một mặt, Việt Nam phải xây dựng hành lang pháp lý thông thoáng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; mặt khác, triển khai theo hướng có quy định về đạo đức, trách nhiệm.
Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 10/4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý I năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang chủ trì Hội nghị.
9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, qua hệ thống của Trung tâm Giám sát không gian mạng quốc gia - NCSC, Cục An toàn thông tin đã ghi nhận hơn 13.000 sự kiện an toàn thông tin liên quan đến ransomware trên các hệ thống thông tin. Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã xây dựng cẩm nang hướng dẫn cụ thể 9 biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu chung bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.
iPhone 16 có gì mới?

iPhone 16 có gì mới?

(LĐTĐ) Những hình ảnh rò rỉ gần đây của iPhone 16 cho thấy cái nhìn ban đầu đầy ấn tượng về thế hệ iPhone kế tiếp của “táo khuyết”.
Xem thêm
Phiên bản di động