Thuế nhập xe từ ASEAN về 0%, sản xuất ô tô tại Việt Nam sẽ thế nào?
Đối diện thách thức
Mới đây, một nguyên cứu viên cấp cao của Viện nghiên cứu Mitsubishi (Nhật Bản) cho biết, một số doanh nghiệp Nhật Bản đang cân nhắc chuyển nhà máy từ Việt Nam sang Thái Lan khi mức thuế suất các mặt hàng trong khối ASEAN giảm xuống bằng 0, điều này ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động sản xuất ô tô Việt Nam, thưa ông?
Doanh nghiệp Nhật Bản có xu hướng dịch chuyển sang Thái Lan với nhiều lý do. Trong đó, bao gồm những lý do như công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam, dung lượng thị trường Việt Nam thấp hơn.
Ở Thái Lan dung lượng thị trường là 1,6 triệu xe/năm trong đó thị trường nội địa khoảng trên 600 ngàn xe/năm, trong khi đó Việt Nam dung lượng thị trường chỉ là hơn 100 ngàn/năm.
Thêm nữa, rất có thể những doanh nghiệp này đã có nhà máy sản xuất ở Thái Lan khi thuế suất bằng 0%, việc làm ở Thái Lan và xuất qua Việt Nam sẽ có lợi hơn cho doanh nghiệp. Trước đây, họ làm ở Việt Nam bởi vì mức thuế xuất nguyên chiếc từ Thái Lan sang cao.
Theo đó, ngành sản xuất ô tô đối diện với khó khăn rất lớn là năm 2018 thuế suất xe nguyên chiếc từ các nước ASEAN vào Việt Nam bằng 0%, những hãng xe đã có nhà máy, cơ sở sản xuất ở Thái Lan và Indonesia có quyền chọn lựa 1 trong 2 phương án.
Một, nếu thị trường Việt Nam vẫn đủ lớn và họ tổ chức sản xuất, lắp ráp có gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và hiệu quả hơn hoặc bằng xuất từ Thái Lan sang họ sẽ cố gắng duy trì sản xuất ở Việt Nam.
Còn trường hợp sản xuất ở Việt Nam, giá thành cao hơn hoặc không hiệu quả bằng, các doanh nghiệp nước ngoài sẽ lấy xe được sản xuất ở Thái Lan, Indonesia. Tôi nghĩ họ sẽ chọn lựa phương án sản xuất ở nước khác và xuất sang Việt Nam.
Tuy nhiên, chúng ta cũng phải lưu ý, không phải hãng xe nào cũng có cơ sở sản xuất ở ASEAN và không phải hãng xe nào cũng có đầy đủ các mẫu xe, xe sản xuất ở Thái Lan hay Indonesia, họ vẫn lựa chọn phương án sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam và cố gắng gia tăng tỷ lệ nội địa hóa.
Hoặc có những hãng xe có cơ sở sản xuất ở Thái Lan, Indonesia tuy nhiên chỉ sản xuất một, hai mẫu xe xuất khẩu nguyên chiếc sang Việt Nam nhưng còn các mẫu xe khác, nếu thị trường Việt Nam có dung lượng và khả năng chúng ta có tiềm năng gia tăng tỉ lệ nội địa hóa thì họ sẽ sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.
Vậy, thời điểm năm 2018 Việt Nam sẽ thành thị trường tiêu thụ xe sản xuất ở nước ngoài là nguy cơ hiệu hữu?
Việt Nam thành thị trường tiêu thụ xe sản xuất tại nước ngoài là rõ ràng và chính vì lý do đó vừa qua Bộ Công thương đã trình chính phủ xây dựng Chiến lược ngành ô tô Việt Nam để làm sao trong những năm còn lại hi vọng với các giải pháp tích cực có thể duy trì và phát triển sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trong thời gian tới đặc biệt sau năm 2018.
Tỷ lệ nội địa hóa thấp vì...
Tuy nhiên, ngay cả khi Chiến lược này ra đời, đại diện doanh nghiệp cũng cho biết, rất khó để hoàn thành những mục tiêu đề ra, tăng tỷ lệ nội địa hóa. Trường hợp của Thaco thì sao?
Hiện tại Thaco, tỷ lệ nội địa hóa xe tải, xe bus đang ở mức trên 60%, xe ô tô cá nhân khoảng hơn 10%. Sở dĩ tỷ lệ nội địa hóa xe ô tô cá nhân thấp hơn vì nhiều lý do.
Lý do thứ nhất do dung lượng thị trường nhỏ, lý do thứ 2 do các nhà sản xuất ô tô quốc tế như Kia, Mazda... họ quản lý vấn đề chất lượng rất chặt.
Khi chúng ta muốn nội địa hóa chi tiết hay phụ tùng nào chúng ta phải trình để xin họ trên cơ sở đánh giá chất lượng cũng như năng lực quản lý đảm bảo vấn đề cung ứng.
Ngoài ra, sẽ có những chi tiết công nghệ thuộc về nhà cung cấp phụ tùng của họ chúng ta muốn làm phải được phép của các công ty đó chuyển giao công nghệ và đồng ý cho làm mới được làm.
Hiện nay với dung lượng thị trường thấp cũng như có chi tiết phụ tùng đòi hỏi đầu tư lớn dẫn đến tình trạng giá sản phẩm sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam đắt hơn giá nhà sản xuất ô tô quốc tế bán cho doanh nghiệp.
Nên chúng ta cũng chỉ tập trung các chi tiết, phụ tùng có lợi thế về giá thành, sản xuất tại chỗ rẻ hơn giá của nhà sản xuất ô tô cộng với phí vận chuyển, thuế.
Giá rẻ đồng thời chất lượng tốt cùng sự đồng ý chuyển giao công nghệ của nhà cung cấp phụ tùng chúng ta mới làm được nội địa hóa. Do vậy, đến hiện nay Thaco mới tập trung ở các sản phẩm là lốp xe, bình điện, dây điện, ghế và một vài chi tiết ống bô, ống xả chưa làm được các chi tiết khó hơn.
Trong khi doanh nghiệp nước ngoài cho biết, Việt Nam không sản xuất được ốc vít, một số đại diện doanh nghiệp Việt Nam lại cho biết thực tế doanh nghiệp Việt Nam sản xuất được linh kiện, thiết bị doanh nghiệp nước ngoài cần. Đằng sau câu chuyện này là gì, thưa ông?
“Sản xuất được” phải xét trên đầy đủ 4 yếu tố: Thứ nhất là chất lượng tốt, ổn định. Thứ 2 là giá thành cạnh tranh. Thứ 3 là cung ứng hàng hóa đúng với yêu cầu về tổ chức sản xuất, lắp ráp của công ty sản xuất lắp ráp.
Thứ 4 nếu liên quan đến linh kiện, phụ tùng có công nghệ phát triển bởi các nhà sản xuất phụ tùng thì nhà sản xuất, lắp ráp sản phẩm hoàn chỉnh cũng không có toàn quyền để cho các doanh nghiệp Việt Nam làm, đòi hỏi có sự đồng ý của các nhà sản xuất phụ tùng quốc tế.
Riêng về chi tiết ốc vít, Việt Nam không phải không làm được, vấn đề có thể do con ốc vít đòi hỏi tính đặc chủng, đặc thù, chất lượng khác biệt Việt Nam không làm được, không phải loại ốc vít nào Việt Nam cũng không làm được.
Chính vì các yếu tố đó doanh nghiệp nước ngoài nói không hoàn toàn đúng nhưng cũng có lý.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Theo Nguyễn Thảo/BizLIVE
Nên xem
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội
Tin khác
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội
Công nghệ 19/04/2024 13:06
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam
Công nghệ 18/04/2024 06:22
Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
Ô tô 17/04/2024 21:04
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024
Công nghệ 16/04/2024 14:23
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới
Ô tô 12/04/2024 19:27
Apple cảnh báo có tấn công mã độc trên iPhone
Điện thoại 12/04/2024 12:29
Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ
Công nghệ 11/04/2024 09:37
Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
Công nghệ 10/04/2024 20:03
9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware
Infographic 07/04/2024 10:23
iPhone 16 có gì mới?
Điện thoại 05/04/2024 11:51