Thực hư sản phẩm gia vị bán cân

Thời gian gần đây, các bà nội trợ thường rỉ tai nhau về một loại gia vị (bột canh) bán theo cân như một mặt hàng đẳng cấp được ưa chuộng. Điều đáng nói là sản phẩm này đang trôi nổi trên thị trường với quy cách đóng gói sơ sài, không tem nhãn nhưng lại đặc biệt khá hút khách trên các shop bán hàng online.

“Đội lốt” gia vị mì tôm

Trong vai chủ một đại lý mới mở cần tìm nguồn hàng cung cấp, chúng tôi liên lạc với một số đầu mối cung cấp bột canh cân trên mạng. Hầu hết thông tin rao bán này đều được quảng cáo là nguồn hàng chất lượng của các nhãn hàng uy tín như Hảo Hảo, Hải Châu... Theo chỉ dẫn của một mối hàng cung cấp trên mạng, chúng tôi tìm đến địa chỉ tại một con ngõ nhỏ trên đường Trung Văn (Thanh Xuân – Hà Nội). Vừa bước chân vào cửa, chúng tôi tận mắt chứng kiến ngổn ngang trên sàn nhà là những túi bột canh có màu nâu sẫm được đóng gói sẵn chờ người đến lấy. Bà chủ tên Ngọc xởi lởi cho biết: “Hàng thường đóng gói 1 kg bằng túi bóng kính, vị đậm đà hơi cay dùng để chấm hoa quả và nêm cho đồ nấu ăn. Hiện tại, sản phẩm này đang áp đảo các loại muối tôm Tây Ninh, muối ớt dạng bột… từng một thời làm mưa làm gió”

Tỏ ra khá nhanh nhẹn và hiếu khách, bà Ngọc mở tủ lấy cóc bao tử rồi rắc bột canh lên trên, xóc đều để mời khách. Tò mò nếm thử, chúng tôi nhận thấy loại bột canh này có vị đậm và cay hơn những loại bột canh quen thuộc trên thị trường như Hải Châu, Vị Hương…Trả lời thắc mắc của phóng viên, bà Ngọc cho biết đây là bột canh “xịn” hay còn gọi là bột canh mỳ tôm thường dùng để đóng thành từng gói gia vị nhỏ kèm với mì ăn liền. Bà Ngọc cho biết giá sản phẩm này nếu mua buôn có giá từ 60 – 65 ngàn đồng/kg còn khách lẻ có giá từ 85 – 90 ngàn đồng/kg. Làm nhanh phép toán, với loại bột canh có thương hiệu như Hải Châu được bán với mức giá sấp xỉ 5000 đồng/gói 200 gr thì loại bột canh bán theo cân này có giá cao gấp 4 lần trong khi đó bao bì đóng gói sơ sài, không tem mác khiến chúng tôi ngại ngần. Đoán được điều đó, bà Ngọc giải thích: “Đây thực chất là loại bột canh được pha trộn theo tỉ lệ dành cho những gói gia vị của mỳ tôm. Vì thế chất lượng hơn hẳn bột canh thông thường và hàm lượng dinh dưỡng cũng nhiều hơn. Nguồn hàng nhập từ trong miền Nam, phần lớn tại những cơ sở sản xuất mì gói đưa hàng ra ngoài bán kiếm lời. Tuy nhiên khi được hỏi cụ thể là sản phẩm bột canh của nhãn hiệu mỳ tôm nào thì bà Ngọc cho biết mình cũng chỉ là đầu mối trung gian nên không rõ.

Tem mác tự in không có xác nhận an toàn thực phẩm cho những sản phẩm ghẹ sữa, mực rim me...

Liên hệ theo số điện thoại 098.710...để tiếp cận với một chủ nguồn hàng này trên phố Cầu Giấy, chúng tôi nhận đươc câu trả lời hiện đang hết hàng, muốn lấy chờ sang tuần. Vì đã chuẩn bị sẵn kịch bản nên không khó để chúng tôi lấy được lòng tin từ nhà cung cấp tên Thành này. Theo đó nguồn hàng này nhập về từ Hưng Yên, tại những cơ sở sản xuất tư nhân nhỏ lẻ chuyên cung cấp các mặt hàng như muối ớt, bột canh… Giá nhập vào tại gốc chỉ từ 30 – 40 ngàn đồng/kg tùy theo nhu cầu khách muốn lấy loại 1 hay loại 2. Khi câu chuyện đã thân mật hơn, chị Thành phàn nàn: “Do các cơ sở sản xuất tư nhân đều không có máy móc trợ giúp nên mọi khâu pha trộn các thành phần như muối, đường, hạt tiêu…đều được ước lượng bằng tay. Không biết có phải do lúc trộn không đều tay hay do đã quen mối nên làm dối mà vài đợt hàng gần đây khách phàn nàn chất lượng giảm đi. Tuy nhiên vì là dịp cận tết sức mua tăng nên vẫn khan hàng. Thậm chí có lần chủ cơ sở còn trộn cả tiêu mốc lại bị quá tay nên ngay từ khi mở ra đã xộc lên thứ mùi ẩm mốc rất khó chịu. Có lẽ sang năm phải lấy sang mối hàng khác cao cấp hơn dù giá có cao hơn nhưng chất lượng ổn định. Nghe nói là nguồn hàng ở trong miền Nam được tuồn ra từ những nhà máy SX mì gói...”

Người tiêu dùng rước họa

Tại nhà bà Ngọc, chúng tôi còn phát hiện ra khá nhiều mặt hàng được sản xuất thủ công như ghẹ sữa, mực rim me...với giá cả mềm hơn ngoài thị trường rất nhiều. Tuy nhiên theo bà Ngọc thì gọi là ghẹ sữa cho oai chứ thực ra đó là cua bấy (cua lột) còn hàng có thực sự tươi ngon hay không thì cũng không được kiểm chứng. Kèm theo đó là rất nhiều tem mác tự đặt in và không hề có dấu chứng nhận an toàn thực phẩm theo quy định của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.
57695

Tuy nhiên trên thực tế dù là hàng từ Hưng Yên hay trong Sài Gòn ra cũng đều trong tình trạng không tem mác, không dấu kiểm nghiệm thực phẩm và đóng gói sơ sài. Qua theo dõi trên các diễn đàn mà phần lớn là phụ nữ, các bà mẹ trẻ tham gia, mọi người lại tỏ ra hào hứng thậm chí còn chia sẻ cho nhau thông tin nơi cung cấp. Trao đổi với một nick name có tên Vân Nguyễn trên diễn đàn lamchame.com chúng tôi nhận được sự chia sẻ rất hồn nhiên: “Là gia vị, muối chấm nên chỉ cần một lượng nhỏ nêm thêm cho đồ ăn để tăng vị đậm đà nên cũng không quan tâm lắm về vấn đề chất lượng”

Còn theo mối cung cấp tên Ngọc cho biết hiện trên mạng có nhiều nguồn cung cấp với giá cạnh tranh hơn, thậm chí còn được quảng cáo đó là nguồn hàng được nhập về từ quán lẩu do khách ăn mỳ tôm không sử dụng đến bỏ lại. Thậm chí khi thu hàng về có cả những gói khách dùng dở để lâu bị ẩm ướt cũng được trộn vào rồi lan sang cả bột canh khô khiến nhiều gói bị vón cục.

Trước thực trạng sản phẩm gia vị không rõ nguồn gốc này vẫn ngang nhiên bày bán đe doa sức khỏe người tiêu dùng lại được núp danh dưới dạng hàng xách tay, hàng được tuồn ra từ các công ty sản xuất mì gói (mỳ ăn liền) có uy tín, chúng tôi đã liên hệ với đại diện hãng mỳ ăn liền Chi Chi (Hưng Yên) và được biết: “Nếu thực sự là sản phẩm gia vị của hãng dù lưu hành dưới dạng nào cũng phải được đóng gói theo tiêu chuẩn và tem mác bảo đảm. Đối với những mặt hàng nhái, đội lốt sản phẩm của hãng thì phía hãng không chịu trách nhiệm. Hơn nữa, khu vực sản xuất mì tôm, bột canh của nhà máy đều có bảo vệ 24/24h và có cả camera nên có gì bất thường là phát hiện được ngay. Đặc biệt trong thời buổi kinh tế khó khăn, những thông tin mạo danh, đồn thổi như thế sẽ  càng gây khó khăn cho doanh nghiệp đang gian nan tìm chỗ đứng trên thị trường”.

Trao đổi với PV, PGS.TS Hồ Phú Hà (Trưởng khoa công nghệ thực phẩm – Viện công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm Đại học Bách khoa) cho biết: “Gia vị nếu không được bảo quản tốt dễ bị chảy nước tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển. Đặc biệt với sản phẩm được đóng gói thủ công không đảm bảo các quy chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm cơ bản như đeo găng tay, sản xuất đóng gói trong môi trường vệ sinh kém... thì sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn, khi sử dụng sẽ không tốt cho sức khỏe. Người tiêu dùng cần tỉnh táo khi mua hàng, tránh chạy theo trào lưu, đồn thổi mà sử dụng những mặt hàng không rõ nguồn gốc”

Tuệ Liên

Nên xem

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

(LĐTĐ) Trong khi nhiều ngành hồ hởi bởi được bỏ ra khỏi danh sách phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thì ngành phân bón lại trông chờ được áp loại thuế này. Thực tế khi áp dụng Luật Thuế số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật Thuế 71) từ ngày 1/1/2015 để giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân, mục đích không những không đạt được mà còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8%.
Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Theo Cục hàng không Việt Nam, khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2026, với công suất 25 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, sân bay quốc tế Long Thành cần hơn 13.700 người để vận hành. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành “siêu dự án” này đang là yêu cầu gấp rút.
Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác Bảo hiểm xã hội quận Tây Hồ có sự chuyển biến tích cực, các chính sách Bảo hiểm y tế ngày càng đi vào đời sống nhân dân, năm 2023, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 94,3%.
Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.

Tin khác

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

(LĐTĐ) Trong khi nhiều ngành hồ hởi bởi được bỏ ra khỏi danh sách phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thì ngành phân bón lại trông chờ được áp loại thuế này. Thực tế khi áp dụng Luật Thuế số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật Thuế 71) từ ngày 1/1/2015 để giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân, mục đích không những không đạt được mà còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8%.
Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.
Minh bạch hóa thị trường thẻ tín dụng

Minh bạch hóa thị trường thẻ tín dụng

(LĐTĐ) Vừa qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc, một khách hàng dùng Thẻ tín dụng trị giá 8,5 triệu đồng của một ngân hàng rồi “quên trả”, sau 11 năm số nợ (gốc và lãi) lên tới 8,8 tỷ đồng.
Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

(LĐTĐ) Theo quy luật, trước và sau Tết Nguyên đán là thời điểm thường ghi nhận sự tăng trưởng tích cực của ngành dịch vụ và năm 2024 cũng không phải ngoại lệ.
Bình Dương: Phấn đấu thu hút trên 1 tỷ USD vào các khu công nghiệp

Bình Dương: Phấn đấu thu hút trên 1 tỷ USD vào các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Để thực hiện thắng mục tiêu này, tỉnh Bình Dương đang xây dựng nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn; đồng thời tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý về đất đai cho nhà đầu tư thứ cấp trong các KCN.
Chuyên gia "hiến kế" để các doanh nghiệp chinh phục thị trường tỷ dân

Chuyên gia "hiến kế" để các doanh nghiệp chinh phục thị trường tỷ dân

(LĐTĐ) Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể thâm nhập vào các thị trường tỷ dân như Ấn Độ, Trung Quốc... nếu các doanh nghiệp có thể tận dụng những lợi thế sẵn có.
Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

(LĐTĐ) Sáng nay (15/3), tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan”. Đây là lần thứ 11 Tổng cục QLTT mở cửa Phòng trưng bày giúp khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Cao điểm quyết toán thuế, 10 loại thu nhập cá nhân phải nộp thuế

Cao điểm quyết toán thuế, 10 loại thu nhập cá nhân phải nộp thuế

(LĐTĐ) Thuế thu nhập cá nhân là loại thuế trực thu đánh vào thu nhập nhận được của cá nhân trong một kỳ tính thuế nhất định. Theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành, thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân gồm 10 loại thu nhập.
Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

(LĐTĐ) Với thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức “Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024.
Giá xăng đồng loạt giảm, dầu tăng nhẹ từ 15h ngày 14/3

Giá xăng đồng loạt giảm, dầu tăng nhẹ từ 15h ngày 14/3

(LĐTĐ) Từ 15h ngày 14/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉ giảm 22 đồng/lít, xuống mức 22.490 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 14 đồng/lít, xuống còn 23.543 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu đồng loạt được điều chỉnh tăng nhẹ.
Xem thêm
Phiên bản di động