Quận Nam Từ Liêm:

Thực hiện nhiều giải pháp giảm nghèo hiệu quả, bền vững

(LĐTĐ) Trong năm 2019, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội, quận Nam Từ Liêm đã thực hiện nhiều giải pháp khuyến khích các hộ nghèo tự vươn lên thoát nghèo, giảm nghèo hiệu quả, bền vững.
thuc hien nhieu giai phap giam ngheo hieu qua ben vung Trao giải Cuộc thi viết về công tác giảm nghèo lần III năm 2019
thuc hien nhieu giai phap giam ngheo hieu qua ben vung Đảng và Nhà nước luôn quan tâm tới công tác xoá đói giảm nghèo
thuc hien nhieu giai phap giam ngheo hieu qua ben vung Tập trung giảm nghèo bền vững

Năm 2019, toàn quận Nam Từ Liêm có 420 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,90%; hộ cận nghèo là 711 hộ, chiếm tỷ lệ 1,53% hộ dân. Một số phường có tỷ lệ hộ nghèo cao như: Tây Mỗ 127 hộ (2,18%), Xuân Phương 37 hộ (1,33%), Phú Đô 29 hộ (1,2%), Mễ Trì 56 hộ (1,02%).

Thực hiện phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau", từ tháng 8/2018 đến 8/2019, Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo" quận đã tiếp nhận ủng hộ với tổng số tiền 1,680 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 5 nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo, hộ có khó khăn về nhà ở trên địa bàn với tổng số tiền 300 triệu đồng; hỗ trợ tặng quà cho hộ nghèo gần 800 triệu đồng; chi khám chữa bệnh, giúp học sinh học tập, giúp phát triển sản xuất 77 triệu đồng.

thuc hien nhieu giai phap giam ngheo hieu qua ben vung
Quận Nam Từ Liêm tổ chức bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Nguyễn Thế Thi là hộ nghèo thuộc tổ dân phố số 4, phường Xuân Phương. (Ảnh: Trần Thuý).

Ngoài ra, các đoàn thể còn tặng sổ tiết kiệm và hỗ trợ bằng hiện vật với tổng giá trị hơn 100 triệu đồng; Ngân hàng Chính sách Xã hội cho hội viên vay vốn để giải quyết việc làm cho gần 3.000 lượt hội viên vay với số tiền hơn 50 tỷ đồng.

Trong năm 2019, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội, quận Nam Từ Liêm đã thực hiện nhiều giải pháp khuyến khích các hộ nghèo tự vươn lên thoát nghèo, giảm nghèo hiệu quả, bền vững.

Cụ thể, quận thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định; phấn đấu đến hết năm trên địa bàn quận không còn hộ nghèo (trừ hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội).

Cùng với đó là tăng cường các giải pháp giảm nghèo hiệu quả, bền vững, khuyến khích các hộ nghèo tự vươn lên thoát nghèo, hạn chế tối đa số hộ tái nghèo dưới nhiều hình thức, như tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn miễn phí về kinh nghiệm vươn lên thoát nghèo của các hộ cho người nghèo tại 10 phường; tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị và in ấn tài liệu cung cấp các văn bản về các chính sách liên quan đến công tác giảm nghèo đến các tổ dân phố.

Trong nhiều giải pháp đưa ra, Uỷ ban nhân dân quận ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo được vay vốn tín dụng ưu đãi làm kinh tế góp phần tăng thu nhập vươn lên thoát nghèo. Đảm bảo 100% hộ nghèo có nhu cầu vay vốn sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đều được vay từ nguồn vốn do Ngân hàng Chính sách Xã hội quản lý với mức lãi suất và mức phí ưu đãi theo qui định.

Bên cạnh đó, quận cũng hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn là thành viên hộ gia đình nghèo, hộ gặp khó khăn về tài chính (do tai nạn, bệnh tật, hỏa hoạn, thiên tai, dịch bệnh) vay vốn tín dụng ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách Xã hội để góp phần trang trải chi phí học tập, sinh hoạt trong thời gian theo học tại trường.

Quận Nam Từ Liêm cũng phối hợp tuyên truyền, thông báo thông tin các phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, Điểm giao dịch việc làm vệ tinh đặt tại số 18 Nguyễn Cơ Thạch, phường Cầu Diễn để tạo điều kiện cho người nghèo tìm việc làm, tăng thu nhập.

Cùng với đó là tuyên truyền, vận động doanh nghiệp tham gia vào quá trình thực hiện công tác giảm nghèo của quận góp phần đảm bảo an sinh xã hội, bằng các hình thức như: Hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo hoặc dạy nghề, tiếp nhận con em hộ nghèo vào làm việc tại doanh nghiệp. Ngoài ra, tổ chức biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các gương điển hình làm tốt công tác trợ giúp người nghèo, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh thoát nghèo, làm giàu với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với hộ nghèo...

Ông Trần Thanh Long - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận, Trưởng Ban chỉ đạo giảm nghèo đánh giá cao nhiều các biện pháp giảm nghèo được đề ra cùng với nỗ lực của 10 phường trên địa bàn quận nhằm hoàn thành mục tiêu thoát nghèo.

Uỷ ban nhân dân quận cũng phối hợp với Uỷ ban nhân dân các phường rà soát số hộ nghèo và cận nghèo, tổ chức các đoàn đi thẩm định kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của từng phường trên địa bàn. Ông Long cũng yêu cầu các phường thường xuyên nắm bắt tình hình các hộ khó khăn trên địa bàn, xây dựng kế hoạch đến năm 2020 phấn đấu giảm 30% - 50% hộ cận nghèo.

P.B

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

(LĐTĐ) Với chiến thuật hợp lý, U23 Việt Nam đã không gặp quá nhiều khó khăn để giành chiến thắng với tỷ số 2-0 trước U23 Malaysia nhờ các pha lập công của Văn Khang và Minh Khoa. Chiến thắng này, gần như chắc chắn sẽ giúp thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành tấm vé vào tứ kết cùng với Uzbekistan sớm một lượt trận.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại căn nhà cấp 4, ngõ 139 phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt phía trong kèm nhiều tiếng nổ lớn. Đáng chú ý, thời điểm xảy ra cháy, Hà Nội đang có mưa lớn, kèm sấm sét...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.

Tin khác

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động