Thủ tướng Chính phủ: Quảng Ninh là tỉnh năng động, dám nghĩ, dám làm

(LĐTĐ) Ngày 24/5, tại Quảng Ninh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội địa phương.    
thu tuong chinh phu quang ninh la tinh nang dong dam nghi dam lam Quảng Ninh chỉ đón khách du lịch trở lại sau 3/5/2020
thu tuong chinh phu quang ninh la tinh nang dong dam nghi dam lam Quảng Ninh vẫn là điểm đến an toàn đối với khách du lịch

Phát biểu khai mạc cuộc làm việc, Thủ tướng cho biết chuyến công tác để nghe các biện pháp cất cánh mới của Quảng Ninh hậu dịch Covid-19. Nhiệm vụ nặng nề trong năm nay là cố gắng đạt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở mức cao nhất và với một tỉnh có quy mô kinh tế tương đối lớn như Quảng Ninh, đây là yêu cầu hết sức quan trọng.

Chuyến công tác này cũng nhằm phát động ra quân về du lịch của cả nước với tinh thần lấy du lịch nội địa làm trọng tâm trong bối cảnh hiện nay. Được coi là ngành kinh tế mũi nhọn, ngành du lịch bị thiệt hại lớn do dịch Covid-19, Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước không khí làm ăn tại Quảng Ninh khi các khách sạn đều đông khách. Đây là “không khí mới mà chúng ta cần thúc đẩy trên phạm vi cả nước”.

Theo Thủ tướng, chuyến công tác, làm việc tại Quảng Ninh cũng là để lắng nghe, giải quyết các kiến nghị cụ thể của tỉnh.

Thủ tướng nêu rõ trong bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chúng ta phải có biện pháp mạnh; đề nghị các Bộ trưởng đề xuất, góp ý để có sự đột phá trong phát triển hiện nay, góp phần tạo sức bật mới đối với Quảng Ninh.

thu tuong chinh phu quang ninh la tinh nang dong dam nghi dam lam
Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh

Kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng đánh giá cao công tác chống dịch Covid-19 của Quảng Ninh, tỉnh đã chỉ đạo thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước rất quyết liệt, đóng góp vào thành công chung của cả nước.

Về phát triển kinh tế - xã hội, Quảng Ninh là tỉnh năng động, dám nghĩ, dám làm; áp dụng rất nhiều hình thức đầu tư, vận dụng, thúc đẩy nhiều thành phần kinh tế cùng tham gia đầu tư, đặc biệt là có sự tham gia của các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài (FDI). Quảng Ninh đã trở thành một cực tăng trưởng mạnh, toàn diện ở vùng Đông Bắc của Tổ quốc.

Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2019 đạt khoảng 11%. Tỷ trọng nông nghiệp chỉ chiếm khoảng 6% trong cơ cấu kinh tế, dịch vụ tăng lên 46%. Huy động vốn xã hội đạt gần 160.000 tỷ đồng, tăng hơn 87%.

Tỷ lệ đô thị hóa đạt tên 65%. Quảng Ninh là tỉnh thành lập trung tâm dịch vụ hành chính công đầu tiên ở nước ta. Mới đây, huyện Hoành Bồ được sáp nhập vào thành phố Hạ Long để có một không gian lớn phát triển Hạ Long. Những năm gần đây, tỉnh luôn dẫn đầu về chỉ số PCI.

Trong bối cảnh dịch bệnh, những tháng đầu năm, kinh tế - xã hội của Quảng Ninh vẫn được giữ vững, mục tiêu kép được triển khai từ tỉnh đến các cấp, các ngành. Quý I/2020, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 7,2%; 100.000 công nhân ngành than trong bối cảnh khó khăn vẫn yên tâm tiếp tục khai thác, cung cấp năng lượng cho đất nước.

Thủ tướng bày tỏ ấn tượng về việc Quảng Ninh khởi động du lịch nội địa mạnh mẽ, riêng ngày hôm qua (23/5), có 11.000 khách đến tham quan vịnh Hạ Long. Nhân đây, Thủ tướng yêu cầu các địa phương trên cả nước thúc đẩy mạnh mẽ, chuẩn bị mọi điều kiện để du lịch nội địa phát triển.

Bày tỏ ấn tượng về vấn đề hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông ở Quảng Ninh, Thủ tướng cho rằng đây là bài học tốt cho cả nước, với các công trình lớn, có ý nghĩa, từ sân bay đến bến cảng, hệ thống cao tốc được đầu tư theo hình thức PPP.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý, Quảng Ninh không được chủ quan, thỏa mãn với thành tích đạt được bởi yêu cầu của sự phát triển đất nước, của nhân dân là rất lớn. Tỉnh có 1,2 triệu dân, nhiều tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa, nhưng đóng góp vào thành quả chung của đất nước còn chưa tương xứng. Du lịch, dịch vụ, kinh tế biển, công nghiệp chế biến chế tạo tăng trưởng còn chậm so với tiềm năng, lợi thế.

“Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Quảng Ninh gần đây cho thấy có sự đóng góp lớn không chỉ của vàng đen mà đặc biệt là vàng xanh. Đó là tiềm năng du lịch, các bãi biển xanh, sạch nổi tiếng của Việt Nam”, Thủ tướng nhìn nhận và cho rằng: Quảng Ninh giờ đây là hình mẫu về chuyển đổi mô hình kinh tế thành công từ đen sang xanh.

Tuy nhiên, chuyển từ "đen sang xanh" không phải là bỏ hẳn ngành than mà là áp dụng công nghệ mới, không ảnh hưởng đến môi trường. Thành công trong chuyển đổi công nghệ, bảo vệ tốt môi trường đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các địa phương khác trên cả nước.

Theo Thủ tướng, từ Quảng Ninh, có thể đưa ra một số bài học giá trị về quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên. Đó là bài học về tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng chuẩn mực quốc tế; bài học về thu hút, phát huy vai trò của nhà đầu tư tư nhân như những con sếu đầu đàn; bài học về phát huy vai trò, tính năng động, sáng tạo, quyết đoán của đội ngũ lãnh đạo; bài học về sự chia sẻ thành quả phát triển đến người dân, theo đuổi mục tiêu phát triển bao trùm, bền vững.

Thủ tướng nhấn mạnh: Quảng Ninh phải là một trung tâm phát triển không chỉ của vùng Đông Bắc mà còn của phía bắc đất nước, vừa là phên dậu vững chắc, giữ gìn non sông bờ cõi, vừa là một động lực đóng góp cho hưng thịnh quốc gia.

Nhắc lại tỉnh không được thỏa mãn non với thành tích, chủ quan trong phát triển, kể cả trong phòng chống COVID-19, Thủ tướng cho rằng một hướng quan trọng của Quảng Ninh là phát triển doanh nghiệp có quy mô, chất lượng; phát triển đô thị hiện đại, thông minh, đây là kênh tăng trưởng quan trọng.

Thủ tướng cũng lưu ý Quảng Ninh phải tập trung chuẩn bị và tiến hành tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ tỉnh, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đi đôi với tiếp tục làm tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khánh thành cầu Bài Thơ và tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn tại TP. Hạ Long; khai trương khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh tại TP. Cẩm Phả do Tập đoàn Sun Group đầu tư.

*Chiều cùng ngày, tại Mỏ than Hà Lầm, TP. Hạ Long, mỏ than ứng dụng công nghệ hiện đại nhất Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân và người lao động Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nhân dịp tháng 5 - Tháng công nhân.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước đời sống tốt của công nhân. Mỏ than áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ rất hiện đại để tăng năng suất lao động, trước đây khai thác lộ thiên là chính, hiện nay khai thác lò sâu hơn 300m.

Dẫn câu thơ của Tố Hữu “Cha trốn ra Hòn Gai cuốc mỏ. Anh chạy vào Ðất Ðỏ làm phu. Bán thân đổi mấy đồng xu…” (trong bài Ba mươi năm đời ta có Đảng), Thủ tướng cho rằng, ngày nay, Đảng, Nhà nước quan tâm nhiều đến đời sống công nhân nói chung, đặc biệt là công nhân mỏ. Vì thế, điều kiện lao động, đời sống của công nhân ngày càng cải thiện rõ nét.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị TKV, Mỏ than Hà Lầm có các biện pháp tiếp tục cải thiện đời sống công nhân mỏ; áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ để nâng cao năng suất lao động, từ đó, tăng thu nhập cho công nhân. Phải kiên quyết, chủ động, trách nhiệm trong việc bảo đảm tuyệt đối an toàn cho công nhân nói chung và công nhân mỏ, hầm lò nói riêng.

Tiếp tục quan tâm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Có cơ chế thuận lợi hơn với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, tiếp tục xây dựng nhà ở cho công nhân khi hiện nay chỉ có trên 20% công nhân mỏ có nhà ở, “Tôi mong rằng các đồng chí tập trung giải pháp này, để an cư lập nghiệp cho công nhân mỏ”, Thủ tướng nói.

Cách đây 74 năm (1946), trên Vịnh Hạ Long, Bác Hồ đã nói: “Vùng mỏ của nước ta thật đẹp và giàu. Thợ mỏ của ta thật vô cùng anh dũng”. Thủ tướng mong muốn các công nhân trẻ hiểu rõ và phát huy truyền thống của ngành.

Nhân dịp này, Thủ tướng trao 200 suất quà tặng công nhân, lao động tại Mỏ than Hà Lầm.

P.V

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.

Tin khác

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

(LĐTĐ) Trong bối cảnh trình độ quản lý của các doanh nghiệp còn hạn chế, mức độ rủi ro thị trường tài chính tiền tệ còn lớn, liệu có nguy cơ vỡ Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện, gây mất mát toàn bộ tiền của người đầu tư hay không?
Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam và Uzbekistan

Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam và Uzbekistan

(LĐTĐ) Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 17 - 19/3.
Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về giá vé máy bay cao?

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về giá vé máy bay cao?

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, vừa qua giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Bây giờ Bamboo cắt giảm nhiều đường bay, Vietjet cũng khó khăn, Vietnam Airlines thì lỗ đến 37.000 tỷ đồng...
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 38. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.
Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 quốc gia để miễn thị thực song phương

Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 quốc gia để miễn thị thực song phương

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 nước thực hiện miễn thị thực song phương, để tạo điều kiện hoạt động xuất nhập cảnh thông thoáng hơn. Ngoài ra, Bộ cũng đang đàm phán miễn thị thực song phương đối với nhiều nước về thị thực công vụ.
Vì sao chưa triển khai đặt cược bóng đá?

Vì sao chưa triển khai đặt cược bóng đá?

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, chúng ta có các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa và đua chó. Nhưng hiện nay chưa triển khai được.
Đại biểu đề nghị làm rõ giải pháp giảm thuế, phí trong cơ cấu giá xăng, dầu

Đại biểu đề nghị làm rõ giải pháp giảm thuế, phí trong cơ cấu giá xăng, dầu

(LĐTĐ) Đại biểu Trần Hồng Nguyên cho rằng, giá xăng, dầu hiện nay còn cao, một phần do còn nhiều loại thuế phí, tỉ lệ cao như phí đưa xăng, dầu từ nước ngoài về…
Nghiêm cấm lôi kéo, dùng thủ đoạn... để bán bảo hiểm nhân thọ

Nghiêm cấm lôi kéo, dùng thủ đoạn... để bán bảo hiểm nhân thọ

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn lợi dụng những người chưa có nhận thức cao để bán bảo hiểm.
Đề xuất thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận chuyển nhượng đất

Đề xuất thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận chuyển nhượng đất

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở.
Xem thêm
Phiên bản di động