Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Trả lời: Căn cứ Điều 9, Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH ngày 25/10/2010 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, trong thời hạn 7 ngày tính theo ngày làm việc, kể từ ngày bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động phải trực tiếp đến trung tâm giới thiệu việc làm nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm, chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc để đăng ký thất nghiệp (ngày thứ nhất trong thời hạn 7 ngày là ngày làm việc ngay sau ngày người lao động bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc). Người lao động có trách nhiệm kê khai đầy đủ các nội dung trong bản đăng ký thất nghiệp theo mẫu1, nộp cho trung tâm giới thiệu việc làm. Trung tâm giới thiệu việc làm có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra các nội dung của người lao động kê khai trong bản đăng ký thất nghiệp và trao lại cho người lao động bản thông tin đăng ký thất nghiệp theo mẫu số 2 .
Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 37 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP, bao gồm:
a) Đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo mẫu số 3.
b) Bản sao hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, quyết định thôi việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc theo đúng pháp luật. Xuất trình sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp. Trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp (ngày thứ nhất trong thời hạn mười lăm ngày là ngày làm việc ngay sau ngày người lao động đăng ký thất nghiệp) phải nộp đầy đủ hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Trung tâm giới thiệu việc làm chỉ nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi đã đầy đủ các giấy tờ theo quy định, sau khi nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp phải trao lại cho người lao động phiếu hẹn trả lời kết quả theo theo mẫu số 4. Thời hạn giải quyết hưởng bảo hiểm thất nghiệp: Trong thời hạn 20 ngày tính theo ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động theo quy định. Căn cứ quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp khi bạn bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, bạn nên kịp thời đến Trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động Thương binh- Xã hội địa phương nơi đã làm việc để được hướng dẫn.
Trung tâm TVPL Công đoàn Hà Nội
Nên xem
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?
Tin khác
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo
Pháp luật 20/04/2024 17:48
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư
Tin nóng 19/04/2024 20:49
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy
Tin nóng 19/04/2024 20:46
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu
Tin nóng 19/04/2024 15:57
Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp
Tin nóng 19/04/2024 15:43
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp
Tin nóng 19/04/2024 06:27
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo
Pháp đình 18/04/2024 17:08
Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam
Tin nóng 18/04/2024 15:38
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp
Tin nóng 18/04/2024 12:33
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo
Tin nóng 18/04/2024 06:21