Hoạt động CLB nữ công công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở

Thiết thực vì nữ cán bộ đoàn viên, CNVCLĐ

Xuất phát từ nguyện vọng và  nhu cầu thực tế của nữ CNVCLĐ, những năm gần đây, LĐLĐ Thành phố đã chủ trương thành lập các Câu lạc bộ (CLB) Nữ công Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. 
thiet thuc vi nu can bo doan vien cnvcld Khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội
thiet thuc vi nu can bo doan vien cnvcld LĐLĐ quận Long Biên: Chăm sóc sức khỏe cho nữ CNVCLĐ

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song với sự tâm huyết, nhiệt tình của thành viên ban chủ nhiệm, hoạt động các CLB Nữ công công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ở thành phố Hà Nội đã được duy trì, ngày càng phát triển, thực sự là nơi để các thành viên có dịp gặp gỡ, sinh hoạt vui chơi, giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong công tác và trong cuộc sống.

thiet thuc vi nu can bo doan vien cnvcld
Chuyến giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động công đoàn và dâng hương tại Vĩnh Phúc của CLB Nữ công công đoàn Viên chức Thành phố

Bà Đào Minh Đức, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Nữ công LĐLĐ Thành phố, cho biết, từ năm 2013 trở về trước, các cấp công đoàn thành phố Hà Nội chỉ duy trì hoạt động CLB Nữ công LĐLĐ Thành phố. Các nội dung hoạt động được các hội viên, các nữ CNVCLĐ đánh giá cao và nhiều chị em trong Thành phố rất muốn tham gia nhưng không có điều kiện do đi lại xa.

Từ đó, Ban Nữ công LĐLĐ Thành phố đã tham mưu với lãnh đạo LĐLĐ Thành phố cho thành lập các CLB Nữ công công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Một mặt, vừa để đáp ứng nguyện vọng của nhiều nữ CNVCLĐ trong Thành phố; mặt khác, nhằm giải quyết bài toán kinh phí hạn hẹp thông qua xã hội hóa để thực hiện tốt hơn công tác nữ công.

LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các cấp Công đoàn cần thực hiện tốt 4 nội dung trong đó có việc thường xuyên kiện toàn Ban Chủ nhiệm, trong đó có thành viên đại diện lao động nữ tại doanh nghiệp, xây dựng quy chế hoạt động phù hợp với nguyện vọng sở thích của hội viên và tình hình thực tế tại đơn vị nhằm thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tích cực tham gia các hoạt động của CLB, đặc biệt chú trọng vận động nữ CNLĐ trong các doanh nghiệp; vận động các doanh nghiệp quan tâm ủng hộ vật chất và tinh thần cho hoạt động CLB, tạo điều kiện để nữ CNLĐ được tham gia sinh hoạt CLB.

Đến nay, toàn Thành phố có 35 CLB Nữ công công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở được thành lập với 5.270 hội viên. Hầu hết các CLB đều xây dựng quy chế tổ chức sinh hoạt đều đặn từ 2 - 4 kỳ/năm với nội dung hoạt động phong phú, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và sở thích, nhu cầu nguyện vọng của hội viên.

Cụ thể, các CLB đã tổ chức truyền thông, nâng cao kiến thức cho nữ cán bộ đoàn viên, CNVCLĐ trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con ngoan, học giỏi, khỏe mạnh, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, kỹ năng tổ chức hoạt động công đoàn, hoạt động nữ công đồng thời tạo môi trường để hội viên được rèn luyện các kỹ năng trong cuộc sống hàng ngày, kiến thức văn hóa ứng xử gia đình và xã hội, kỹ năng tổ chức hoạt động Công đoàn.

Bên cạnh đó, nhiều CLB còn tổ chức cho các hội viên tham quan di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, giáo dục truyền thống nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Riêng trong năm 2017, 35 CLB Nữ công công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức 88 kỳ sinh hoạt, thu hút 10.625 lượt hội viên tham gia, với kinh phí do các hội viên đóng góp là 269 triệu đồng và huy động thêm sự hỗ trợ, ủng hộ kinh phí từ chuyên môn, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn để nâng cao chất lượng sinh hoạt CLB.

Đánh giá về chất lượng, hiệu quả hoạt động của các CLB Nữ công công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trên địa bàn Thành phố, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa cho rằng: “ Với nội dung phong phú, đa dạng và thiết thực, trong thời gian qua, hoạt động của CLB Nữ công công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã thu hút được đông đảo nữ CNVCLĐ trên các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất tham gia. Thông qua các hoạt động, Ban Chủ nhiệm các CLB đã nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của hội viên cũng như của nữ CNVCLĐ, trên cơ sở đó thực hiện tốt công tác tham mưu có hiệu quả cho Ban Thường vụ về hoạt động công tác nữ công, đáp ứng nhiệm vụ chính trị của tổ chức công đoàn trong giai đoạn hiện nay”.

Nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động các CLB nữ công

Từ thực tế hoạt động của các CLB Nữ công cho thấy, những CLB có chất lượng hoạt động tốt đều có ban chủ nhiệm tâm huyết, nhiệt tình, năng động, chẳng hạn như CLB Nữ công LĐLĐ huyện Hoài Đức.

Bà Đồng Thị Nga, Chủ tịch LĐLĐ huyện, Chủ nhiệm CLB nữ công LĐLĐ huyện Hoài Đức cho biết: Mặc dù rất vất vả, bận bịu song các thành viên ban chủ nhiệm các CLB Nữ công LĐLĐ huyện luôn tâm huyết, nhiệt tình, năng động, sáng tạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của CLB.

Ngoài những hoạt động có thể lồng ghép với hoạt động của Ban Nữ công LĐLĐ huyện, CLB Nữ công LĐLĐ huyện cũng có nhiều hoạt động độc lập như: Tổ chức sinh hoạt các chuyên đề về nghệ thuật nuôi dạy con, nghệ thuật làm vợ, làm con dâu, làm mẹ, ứng xử văn hóa nơi công sở, tư vấn sắc đẹp cho chị em.

“Để đáp ứng phần nào nhu cầu khá đa dạng đó của các hội viên, các thành viên trong ban chủ nhiệm CLB phải mất thêm nhiều thời gian, nhiều cú điện thoại, hy sinh cả một số việc nhà; tuy nhiên, vì lợi ích hội viên, các thành viên ban chủ nhiệm xác định cần phải “cháy” hết mình để CLB hoạt động hiệu quả.” - bà Đồng Thị Nga nói.

Cũng theo bà Đồng Thị Nga, CLB nữ công LĐLĐ huyện Hoài Đức được thành lập vào tháng 3.2014, hiện nay có 344 hội viên. Ban chủ nhiệm CLB có 6 người được cơ cấu đại diện cho các khối, ngành trong huyện. Để sinh hoạt mỗi lần đạt chất lượng, CLB đã dành nhiều thời gian lên chương trình, liên hệ hội viên; thực hiện xã hội hóa để có kinh phí làm phần thưởng, quà tặng cho chị em hội viên.

Tương tự, hoạt động CLB nữ công LĐLĐ quận Hoàng Mai cũng được duy trì hiệu quả do được sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo sát sao của LĐLĐ huyện cùng với ban chủ nhiệm tâm huyết, nhiệt tình.

Bà Nguyễn Thị Thúy - Phó Chủ tịch LĐLĐ quận, Chủ nhiệm CLB Nữ công LĐLĐ quận Hoàng Mai - cho biết, CLB Nữ công LĐLĐ quận Hoàng Mai hiện có khoảng gần 300 hội viên, định kỳ mỗi quý sinh hoạt một lần. Để có kinh phí và duy trì hoạt động, mỗi năm mỗi hội viên đóng góp hội phí 50.000 đồng, một phần kinh phí công đoàn do LĐLĐ quận hỗ trợ.

“Chúng tôi xác định, các thành viên ban chủ nhiệm CLB cũng như các hội viên đều bận bịu công việc của cơ quan, đơn vị và việc nhà. Do vậy, sinh hoạt CLB phải có nội dung thiết thực. Trong đó, ban chủ nhiệm luôn lắng nghe ý kiến, nhu cầu về nội dung sinh hoạt của các hội viên.

Bên cạnh những CLB Nữ công hoạt động có chất lượng như trên, LĐLĐ Thành phố cũng thẳng thắn chỉ rõ vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong hoạt động của các CLB nữ công công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.

Đó là một số Ban Thường vụ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chưa quan tâm đầu tư cho nội dung sinh hoạt CLB Nữ công; một số nơi chưa thành lập CLB Nữ công; việc vận động, thu hút nữ CNLĐ trong các doanh nghiệp tham gia sinh hoạt CLB còn hạn chế; hội viên tham gia sinh hoạt chưa đều; nội dung sinh hoạt còn lẫn với hoạt động nữ công. Kinh phí hoạt động của CLB còn hạn hẹp; doanh nghiệp chưa quan tâm tạo điều kiện cho chị em tham gia sinh hoạt CLB...

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh hoạt động CLB Nữ công, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Ban Nữ công quần chúng cũng như chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác nữ công, LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các cấp Công đoàn cần thực hiện tốt 4 nội dung trong đó có việc thường xuyên kiện toàn Ban Chủ nhiệm, trong đó có thành viên đại diện lao động nữ tại doanh nghiệp, xây dựng quy chế hoạt động phù hợp với nguyện vọng sở thích của hội viên và tình hình thực tế tại đơn vị nhằm thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tích cực tham gia các hoạt động của CLB, đặc biệt chú trọng vận động nữ CNLĐ trong các doanh nghiệp; vận động các doanh nghiệp quan tâm ủng hộ vật chất và tinh thần cho hoạt động CLB, tạo điều kiện để nữ CNLĐ được tham gia sinh hoạt CLB.

Phát biểu tại hội nghị tổng hết hoạt động CLB Nữ công công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở năm 2017 do LĐLĐ Thành phố tổ chức mới đây, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố - đã chỉ đạo các CLB Nữ công công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cần tiếp tục thực hiện tốt vai trò chăm lo lợi ích cho hội viên, nữ CNVCLĐ; không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của CLB; góp phần nâng cao trình độ, kỹ năng mọi mặt cho hội viên, CNVCLĐ.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Tháng Công nhân; Cuộc thi bút ký, phóng sự về Công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động