Thị trường đồ ăn nhanh đang… “xì hơi”

Đó là thực tế mà những “ông trùm” lớn trên thế giới gặp phải khi đầu quân vào Việt Nam. Xuất hiện rầm rộ với những tuyên bố hùng hồn, hứa hẹn chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, vậy nhưng con đường chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của hai “ông lớn” đến từ Mỹ là Mc Donald’s và Starbucks đang gặp vô vàn trắc trở và khó khăn.
Chất hóa học gây ung thư trong đồ ăn nhanh

Đến như một “cơn bão”…

Gia nhập thị trường Việt Nam , hai “ông lớn” quyết định đầu quân vào những thành phố năng động và đông dân cư là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trước bằng hàng loạt chiêu thức quảng bá hình ảnh rầm rộ trước và sau khi khai trương làm giới trẻ Việt không giấu nổi sự tò mò và hào hứng.

Còn nhớ ngày đầu McDonald’s xuất hiện rầm rộ bằng cửa hàng đầu tiên án ngữ ngay cửa ngõ vào TP.Hồ Chí Minh, trong một tuần đầu khai trương, giới trẻ Việt, đặc biệt là những người nổi tiếng đã không giấu nổi sự hào hứng khi chấp nhận xếp hàng từ sáng sớm để mua bánh mì Mỹ, thích thú check in khoe hình ảnh mình là một trong những người đầu tiên được thưởng thức các sản phẩm của McDonald’s lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. “Gã khổng lồ” này còn làm nóng hình ảnh bằng những sự kiện phát bánh miễn phí, tặng quà cho khách.

Starbucks vắng vẻ sau vài tháng khai trương
Starbucks vắng vẻ sau vài tháng khai trương

Tương tự, nếu như cách đây hơn 1 năm, những gì chúng ta biết về Starbucks chỉ là những cốc cafe siêu đẹp màu xanh, hệ thống cửa hàng cực kỳ long lanh được chụp lên ảnh của các du học sinh hay xuất hiện trong những bộ phim thì bây giờ dù ở Sài Gòn hay Hà Nội, giới trẻ đã có quá thừa thời gian, cơ hội để thỏa mãn sự tò mò của mình đối với Starbucks.

Với địa điểm đẹp như mơ, ngay giữa những con phố chính đông người qua lại, khi cửa hàng đầu tiên của Starbuck tại Hà Nội được khai trương vẫn là cảnh hàng trăm người đội nắng xếp hàng chỉ để mua một ly cà phê mang thương hiệu Starbucks có giá 85.000 đến 150.000 đồng.

Và chỉ để lại “bọt biển”?

Tuy nhiên, cảnh tượng xếp hàng dài ấy đã không còn tái diễn nữa khi McDonald’s ở TP.Hồ Chí Minh và Starbucks ở Hà Nội mở thêm những chuỗi cửa hàng mới. Đáng buồn hơn nữa, những khách hàng còn trụ lại với hai thương hiệu bây giờ chủ yếu là khách nước ngoài và giới trẻ văn phòng. Lí do thì cũng dễ hiểu thôi, không phải khách hàng Việt khó tính mà là vì hai “ông lớn” này chưa “phù phép” để sản phẩm phù hợp với văn hóa – thói quen ẩm thực của người Việt.

Bùi Thị Ánh Tuyết - sinh viên Đại học Mỹ thuật Hà Nội chia sẻ: “Mình chỉ vào Starbucks đúng một lần để xem nó như thế nào, rồi check - in cùng bạn bè theo phong trào, chứ thực ra mình thấy đồ uống ở đây không phù hợp với bọn mình về mùi vị lẫn giá cả”.

Suy nghĩ của sinh viên nói trên cũng là suy nghĩ của nhiều khách hàng Starbucks. Cực đoan hơn, nhiều người còn cho rằng, việc có nhiều chi nhánh của Starbucks mọc lên như hiện nay là điều hoàn toàn không cần thiết. Bởi Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ nhì trên thế giới, Việt Nam có một văn hóa cà phê phong phú, với đủ thể loại và kích cỡ được bày bán ở mọi ngóc ngách, nẻo đường. Việc một đối thủ nước ngoài chào bán một sản phẩm giống hệt nhưng với giá cao gấp bốn lần là một cuộc chiến không cân sức. Điều này không khác nào Pizza Hut xuất hiện ở nước Ý.

Với người Việt Nam, uống một cốc cà phê là dịp để sẻ chia hy vọng, giãi bày lo lắng, bàn bạc những hoài bão và tán chuyện với bạn bè. Nhưng đến Starbucks, cảm giác bị vây quanh bởi những con người ăn mặc thời thượng, trên tay cầm những chiếc điện thoại thông minh, ánh mắt dán chặt vào màn hình. Các cuộc hội thoại trở nên hời hợt hơn trong một không gian tẻ nhạt. Và đây là những điểm trừ lớn cho Starbucks.

Hay như đồ ăn nhanh McDonald’s, mặc dù mới chỉ có ở TP.HCM, tuy nhiên liệu người Việt có yêu thích bữa ăn sáng có quá nhiều calo với bánh mì, thịt bò băm và khoai tây chiên có giá gấp 3-4 lần một tô phở? Chính vì vậy, nếu trong thời gian tới “gã khổng lồ” này có tấn công thị trường Hà Nội thì cũng sẽ tiềm tàng không ít khó khăn và thách thức.

Thay đổi hay là “chết”?

Theo các chuyên gia marketing và thương hiệu, những thương hiệu thức ăn nhanh (fastfood) quốc tế có dấu hiệu chững lại sau khởi đầu đột phá là chuyện bình thường. Cốt lõi của fastfood là đồ ăn bình dân dành cho mọi người với mức giá hợp lý, thời gian phục vụ nhanh nên giá cả, khẩu vị là hai yếu tố quan trọng nhất.

Một phần ăn sáng, một ly cà phê giá trên dưới 100.000 đồng không phải là lựa chọn của đại đa số người Việt. Hay sản phẩm cốt lõi của McDonald’s là bánh burger không phải là món ăn được nhiều người Việt quan tâm. Trong khi đó bánh mì Việt Nam rất phổ biến, ăn sâu vào thói quen tiêu dùng và có mức giá rẻ hơn burger rất nhiều. Vì thế, để cạnh tranh với các thương hiệu có thời gian kinh doanh lâu năm tại thị trường Việt như KFC, Lotteria, Pizza Hut, thì hai “ông trùm” lớn Starbucks và McDonald’s ngay lúc này phải dần thay đổi theo yêu cầu thị trường.

Theo Hoàng Lâm/ Pháp Luật Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.

Tin khác

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.
Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Xem thêm
Phiên bản di động