Thêm góc nhìn về áo dài

Áo dài, trang phục truyền thống của dân tộc Việt Nam, không chỉ đơn giản là thứ trang phục để mặc lên người mà còn trở thành một nét rất riêng trong tâm thức, linh hồn người Việt. Trải qua bao nhiêu năm tháng, sức sống của chiếc áo dài vẫn còn nguyên đó, minh chứng ngay ở sự hiển hiện của áo dài ở sân trường, ở trên mỗi chuyến bay, ở đấu trường sắc đẹp quốc tế, hay đơn giản là ngay trên đường phố mỗi dịp Tết đến xuân về.
them goc nhin ve ao dai Nhan sắc rạng rỡ của hai Hoa hậu Thế giới trong áo dài NTK Nhật Dũng
them goc nhin ve ao dai Họa tiết hoa chấm bi trên áo dài đốn tim phái nữ trong mùa xuân này
them goc nhin ve ao dai Áo dài Việt vươn ra biển lớn

Trước thềm Lễ hội Áo dài năm 2018, tôn vinh trang phục truyền thống dân tộc, Báo Lao động Thủ đô có cuộc trò chuyện với Nhà thiết kế Nhật Dũng, người đã mang “hồn Việt” đi khắp thế giới bằng những thiết kế áo dài họa tiết non sông Việt Nam.

them goc nhin ve ao dai
Nhà thiết kế Nhật Dũng.

PV: Hình ảnh tà áo dài đã quá quen thuộc với mỗi người Việt nhưng không phải ai cũng có thể miêu tả chính xác bộ trang phục truyền thống này với bạn bè quốc tế. Anh có thể cho biết, áo dài là gì không?

NTK Nhật Dũng: Áo dài là một bộ trang phục được mặc cùng với quần dài, che thân từ cổ đến chân, dành cho cả nam và nữ nhưng được biết đến như trang phục cho nữ nhiều hơn. Về cấu tạo áo dài truyền thống, cổ áo cao khoảng 2-3 cm, ôm khít cổ, tạo hình chữ V trước cổ. Khuy áo thường dùng khuy bấm, từ cổ chéo sang vai rồi dọc xuống ngang hông.

Theo truyền thống, khuy áo dài ở phần thân trên được cố định tại 5 vị trí, vừa giúp chiếc áo dài được cố định ngay ngắn, vừa biểu tượng cho 5 đạo làm người của dân tộc Việt: nhân, nghĩa, lễ, trí, tín. Thân áo gồm 2 phần thân trước và thân sau. Cả 2 thân áo đều dài từ cổ xuống mắt cá chân, được may sát vào phom người. Tay áo dài, không có cầu vai, may kéo dài từ cổ áo đến cổ tay. Tà áo gồm 2 tà là tà trước và tà sau, xẻ từ ngang hông xuống dưới. Tuy nhiên, đây cũng là một “phiên bản” đã cách tân. Còn chiếc áo dài xưa có nguồn gốc và hình dáng thế nào, thì phải điểm qua từng thời kỳ nhé.

Áo dài đẹp đến vậy nhưng ngày nay, không ít chị em phụ nữ cảm thấy e ngại mỗi dịp phải diện chiếc áo dài truyền thống. Theo anh thì nguyên nhân có phải do kiểu dáng chưa giản tiện?

Người Việt Nam nên tự hào có một quốc phục đẹp, nổi tiếng thế giới. Việc sợ khi phải mặc áo dài đối với một số chị em là do họ chưa chọn lựa cho mình đúng chất liệu để dễ mặc và thiết kế mềm mại khi đến dịp lễ. Theo Nhật Dũng thì chất liệu áo dài quyết định đến 90% vẻ đẹp của áo. Sự dễ chịu khi mặc sẽ khiến cho người phụ nữ có một phong thái tự tin, thoải mái khi đi làm, đi giao tiếp. Kiểu dáng áo dài cũng là một điểm cốt yếu để người mặc cảm thấy yêu thích và tự tin với vẻ đẹp của mình. Tuy nhiên, nếu muốn diện áo dài truyền thống đúng bản chất của nó, ít cách tân, cách điệu mà vẫn đẹp, thì chất liệu luôn là điểm mấu chốt. Theo Nhật Dũng thì không phải áo dài khó mặc, mà vì nhiều chị em chưa biết cách chọn áo dài.

Những đổi mới có phần quá táo bạo của tà áo dài trong năm 2017 đã gây nên nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều nhà thiết kế đã bức xúc cho rằng: Chẳng khác nào “mắm tôm pha với ca cao”. Những thay đổi quá khác lạ so với áo dài truyền thống đã gây nên làn sóng phẫn nộ với những ai muốn gìn giữ vẻ đẹp nguyên bản của chiếc áo dài truyền thống. Theo anh, đâu là mâu thuẫn giữa những giá trị cũ và những thay đổi “cần có” của thời đại mới trong thời trang áo dài?

them goc nhin ve ao dai
Nhà thiết kế Nhật Dũng và Hoa hậu các nước trong áo dài truyền thống do anh thiết kế.

Là một nhà thiết kế áo dài, Nhật Dũng phân biệt rất rỏ ràng. Đã cách tân thì không gọi là áo dài truyền thống. Khi chiếc áo dài truyền thống được xuất hiện ở những lễ hội nó mang đậm nét văn hoá tôn lên giá tri bản sắc dân tộc, làm cho buổi lễ được trang trọng hơn. Còn áo dài cách điệu, cách tân là những chiếc “áo kiểu” may dài hơn áo bình thường, người xử dụng gọi “áo dài cách tân”.

Trào lưu gọi là “áo dài cách tân” năm 2017 chính tôi đã lên tiếng và phẫn nộ khi “áo kiểu” may dài và đáp ứng một số chị em phụ nữ lười mặc áo dài truyền thống để đối phó lại được gọi là “áo dài cách tân”. Là một Nhà thiết kế áo dài, tôi đã lên tiếng và mong muốn tất cả chúng ta nên phân biệt rất rõ ràng “áo kiểu” và “áo dài truyền thống”.

Năm 2018 là năm áo dài “Cô ba Sài Gòn” lên ngôi. Theo anh, áo dài Cô ba Sài Gòn có phải là áo dài cách tân không?.

Năm 2017, 2018, trào lưu áo dài “Cô ba Sài Gòn” đến như một cơn lốc. Việc này khiến tôi liên tưởng đến dự án Con đường gốm sứ năm 2009, được xây dựng và thiết kế để phục vụ cho đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Các nghệ nhân đã đưa hình ảnh giá trị văn hóa của đất nước từ ngàn năm lưu lại vào những bức tranh gốm. Áo dài cũng vậy, luôn có sẵn giá trị truyền thống truyền lại chứ không phải nhờ “ăn may” vào hình ảnh Cô ba Sài Gòn.

Chẳng qua, đó chỉ là một trào lưu hay tên gọi qua các thời kỳ, giống như có thời người ta gọi là “áo dài Lệ Xuân” khi bà Trần Lệ Xuân, vợ của Ngô Đình Nhu đã thiết kế ra kiểu áo dài cách tân mới với phần cổ áo được bỏ đi, thay vào đó là cổ thuyền, cổ hở, cổ khoét…Những di sản xưa để lại nếu như mỗi chúng ta biết giữ gìn nét đẹp truyền thống thì bản chất của nó vẫn thế, chỉ khác cách gọi.

Nổi tiếng là một nhà thiết kế với xu hướng đưa họa tiết non sông đất nước lên áo dài và mang hơi thở hiện đại lên từng thiết kế, năm nay, theo anh, loại áo dài nào sẽ thịnh hành?

Năm 2018 là năm đầy khởi sắc của thời trang Việt Nam, nhất là thời trang áo dài. Năm 2018 là năm của sắc mầu lên ngôi. Những chiếc áo dài được thiết kế theo xu hướng ô gạch bông hay kẻ sọc đã trở thành trào lưu. Và tiếp theo đó chất liệu nhung cũng lên ngôi cùng với những họa tiết hoa chấm bi, hoa li ti đủ sắc đỏ của hoa đào, vàng của hoa mai, tím của xứ huế… Những chiếc áo dài nhung mang màu sắc 3 miền lan tỏa khắp các con phố Hà Nội, hòa quện vào mùa xuân rực rỡ muôn sắc hoa.

Mầu tím, màu vàng, mầu đỏ là những mầu sắc thịnh hành trong dịp tết cũng như xu hướng năm 2018. Chất liệu tơ tằm hay tơ chéo cũng được sử dụng để làm nên một bộ áo dài nhẹ nhàng, thanh thoát khiến cho người mặc cảm thấy bay bổng, hạnh phúc. Ngoài ra, họa tiết thêu 3D cũng là một xu hướng được nhiều người lựa chọn. Áo dài thêu thủ công năm nay cũng lên ngôi, đặc biệt là áo dài thêu những chú công xòe cánh, những chú chó đáng yêu và hoa phối màu đối lập được các nhà thiết kế biến hóa cho thời trang áo dài thêm phong phú.

Cảm ơn Nhà thiết kế Nhật Dũng.

Bảo Thoa

(thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.

Tin khác

Thanh Hằng làm đại sứ cho thương hiệu thời trang Elise

Thanh Hằng làm đại sứ cho thương hiệu thời trang Elise

(LĐTĐ) Thanh Hằng là một trong những siêu mẫu thành công và sức ảnh hưởng bậc nhất làng giải trí Việt. Bén duyên với ngành giải trí và đạt được danh hiệu Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh, Thanh Hằng đã bền bỉ khẳng định vị thế vững chắc một siêu mẫu hàng đầu.
Gu thời trang gợi cảm của Thiều Bảo Trâm

Gu thời trang gợi cảm của Thiều Bảo Trâm

(LĐTĐ) Thiều Bảo Trâm đang nhận nhiều sự quan tâm của khán giả sau khi tin đồn ca sĩ hẹn hò với một chàng trai tên Matthis Metharam lan truyền trên truyền thông. Gu thời trang của cô cũng nhận về nhiều sự chú ý với phong cách quyến rũ, khoe chân dài gợi cảm.
Bella Vũ làm vedette cho bộ sưu tập lấy cảm hứng từ thánh địa Cát Tiên

Bella Vũ làm vedette cho bộ sưu tập lấy cảm hứng từ thánh địa Cát Tiên

(LĐTĐ) Vừa qua, Miss Eco Teen 2021 Bella Vũ đã trình diễn vedette cho bộ sưu tập "Thánh tích" của nhà thiết kế Huỳnh Thức trong Lễ hội thời trang và nghệ thuật trẻ em Việt Nam năm 2024 với chủ đề "Non nước".
Mẫu nhí Hải Yến tự tin sải bước tại Light Up 2023

Mẫu nhí Hải Yến tự tin sải bước tại Light Up 2023

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Cuộc thi Tìm kiếm tài năng “MC nhí toàn quốc 2023”, Fashion show Light up 2023 đã diễn ra tại sân khấu hiện đại nhất Đông Nam Á - Nhà hát Hồ Gươm. Sự kiện có sự góp mặt của 30 mẫu nhí đến từ khắp mọi miền đất nước.
Nhà thiết kế Tạ Linh Nhân trình làng bộ sưu tập áo dài Dorii

Nhà thiết kế Tạ Linh Nhân trình làng bộ sưu tập áo dài Dorii

(LĐTĐ) Nhà thiết kế Tạ Linh Nhân vừa trình làng bộ sưu tập mới với áo dài Dorii. Dịp này, anh cũng nhận được Bằng khen từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
ELISE trình làng bộ sưu tập Thu Đông 2023

ELISE trình làng bộ sưu tập Thu Đông 2023

(LĐTĐ) Thương hiệu thời trang ELISE vừa trình làng nhiều bộ sưu tập tại đêm diễn Thu Đông 2023. Dịp này, ELISE công bố đã trở thành thương hiệu thời trang nội địa đầu tiên tại Việt Nam nhận được BV Mark, chứng nhận từ Bureau Veritas, đơn vị hàng đầu thế giới trong kiểm định và chứng nhận chất lượng, hiệu suất sản phẩm trong lĩnh vực công nghệ và tiêu dùng.
Massimo Dutti gia nhập thị trường thời trang quốc tế tại Hà Nội

Massimo Dutti gia nhập thị trường thời trang quốc tế tại Hà Nội

(LĐTĐ) Massimo Dutti chính thức khai trương cửa hàng mới tại Lotte Mall Tây Hồ Hà Nội với phong cách thiết kế nội thất hoàn toàn mới. Thương hiệu đánh dấu bước khởi đầu trên hành trình thâm nhập thị trường thời trang quốc tế tại Thủ đô Hà Nội.
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu Đông 2023

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu Đông 2023

(LĐTĐ) Ngày 30/8, tại Hà Nội, UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, tổ chức sự kiện giới thiệu Bộ sưu tập (BST) LifeWear Thu/Đông 2023 với chủ đề “Modern Layering”.
Cuộc thi Hoa hậu thiên nhiên Việt Nam - lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

Cuộc thi Hoa hậu thiên nhiên Việt Nam - lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

(LĐTĐ) Cuộc thi “Hoa hậu thiên nhiên Việt Nam 2023 - Miss Nature Vietnam 2023” chính thức khởi động tại Hà Nội nhằm tìm ra những người đẹp tài sắc để truyền cảm hứng bảo vệ thiên nhiên, lan tỏa lối sống xanh, du lịch xanh và chăm sóc sức khỏe.
Áo dài “Dấu ấn thời gian” của nhà thiết kế Hoàng Ly xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam

Áo dài “Dấu ấn thời gian” của nhà thiết kế Hoàng Ly xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam

(LĐTĐ) Mới đây, nhà thiết kế Hoàng Ly vừa chính thức được xác nhận Kỷ lục Guiness Việt Nam với chiếc áo dài mang tên “Dấu ấn thời gian”.
Xem thêm
Phiên bản di động