Thế nào là một giáo viên thành công?

Câu hỏi thật sự không dễ để trả lời. Với tôi, một người giáo viên thành công phải là người luôn trăn trở, thao thức, yêu nghề bằng cả trái tim ấm nóng.
the nao la mot giao vien thanh cong Thầy giáo dạy Lịch sử bằng thơ xác lập Kỷ lục Việt Nam
the nao la mot giao vien thanh cong 5 lo sợ khi giảm tải trích đoạn Truyện Kiều vì “trọng nam khinh nữ”

Thông thường trong nền giáo dục truyền thống, người ta sẽ dựa vào những thành tích mà người giáo viên ấy đạt được trong những lần dạy và dẫn dắt học sinh đi thi học sinh giỏi, trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi, hay chỉ đơn thuần trong việc quản lý học sinh lớp mình chủ nhiệm, nếu một kỳ, một năm lớp không xảy ra chuyện gì, luôn đứng đầu trong thi đua toàn trường…

the nao la mot giao vien thanh cong

Tuy nhiên, một học sinh suốt ngày chỉ biết tới học ngoài ra không tham gia bất kỳ một hoạt động nào khác có phải là thành công của giáo viên? Một lớp học trong suốt một năm học không xảy ra bất cứ chuyện gì liệu có phải do người giáo viên ấy quản lý tốt? Một giờ học mà học sinh yên lặng tiếp thu bài, trả lời được tất cả các câu hỏi của giáo viên liệu giờ học đó có phải là giờ học thành công? kết quả thi của học sinh với tỷ lệ điểm cao nhiều liệu đó đã là thành công của giáo viên?

Với tôi một người giáo viên thành công trong xã hội hiện nay sẽ không phải như vậy? Sẽ không chỉ đơn thuần gói gọn trong những tiêu chí ấy.

Nhìn ra xung quanh, chúng ta thấy xã hội đang thay đổi từng ngày, thậm chí từng giờ. Trong bối cảnh như vậy, từng người làm sự nghiệp giáo dục cũng cần phải đổi thay, cần cập nhật cho mình những kiến thức, kỹ năng mới nhất để đáp ứng nhu cầu của ngành, và sau cùng là của chính học sinh thân yêu.

Bởi lẽ nếu ta cứ bó gọn và bắt mọi thứ đi vào một guồng quay cố định thì rất khó tạo nên sự đột phá. Và học sinh sẽ bị thua thiệt rất nhiều nếu một mai các em lớn lên mà thiếu sự chuẩn bị cho cuộc sống luôn có sự vận động hàng ngày và một xã hội thay đổi không ngừng cùng với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ.

Với tôi, một giáo viên bộ môn tốt là người luôn tôn trọng, khuyến khích và biết cách khơi dạy tư duy của học sinh, biết cách tạo ra một không khí lớp học sôi nổi và điều quan trọng hơn cả là tìm ra những cách tiếp cận vấn đề và giải quyết vấn đề một cách đơn giản nhất hay nói khác đi là phương pháp truyền đạt kiến thức hiệu quả. Giáo viên phải là người hướng dẫn đồng hành cùng các em, chứ không thể là người làm thay các em trên con đường tìm kiếm và khám phá chân trời tri thức.

Một người giáo viên chủ nhiệm thành công không đồng nghĩa với việc lớp do thầy/cô ấy chủ nhiệm luôn đứng đầu toàn trường trong xếp hạng thi đua, mà ở chỗ các em học sinh nhận được gì sau những lần xếp hạng ấy - là một danh hiệu, là trách nhiệm, niềm kiêu hãnh hay sự tự ý thức về bản thân, từ đó nâng cao ý thức kỷ luật cho bản thân.

Một người giáo viên chủ nhiệm thành công nhất định không đồng nghĩa với việc phải làm thế nào để học sinh sợ mình và từ sợ nên phải cố gắng không vi phạm bất cứ lỗi gì. Thành công của người giáo viên chủ nhiệm là ở chỗ học sinh có chia sẻ với mình những tâm sự về cuộc sống, về gia đình và những thổn thức của tuổi mới lớn hay không, giáo viên có cùng các em giải đáp hay đưa ra được lời khuyên kịp thời và hiệu quả cho những băn khoắn, thao thức ấy không?

Một giáo viên chủ nhiệm thành công cũng không đồng nghĩa với việc cuối năm nay lớp có bao nhiêu học sinh giỏi, bao nhiêu học sinh tiên tiến, bao nhiêu em đạt hạnh kiểm tốt, khá…mà ở chỗ có bao nhiêu em học sinh sẽ trưởng thành trong suy nghĩ, bao nhiêu em đã định hướng được con đường mà mình sẽ đi trong tương lai, các em đã thực hiện được bao nhiêu % ước mơ của mình rồi, và bao nhiêu em đã biết nói lời cảm ơn ba mẹ…

Với tôi một người giáo viên thành công phải là người luôn trăn trở, thao thức, yêu nghề bằng cả trái tim ấm nóng. Bản thân tôi là một giáo viên dạy Lịch Sử - một môn học đang được toàn xã hội “quan tâm lo ngại”, nhưng tôi hiểu rằng, chỉ cần một sự cố gắng, nỗ lực, một niềm yêu nghề tha thiết tôi sẽ thành công trong sự nghiệp giáo dục mà tôi đã, đang và sẽ tiếp tục theo đuổi.

Với tôi những điều ấy mới thực sự quan trọng bởi giáo dục: điều cốt yếu là khiến cho người học cảm thấy hạnh phúc, say mê khám phá cuộc sống. Như vậy chúng ta mới thực sự thành công trong sự nghiệp giáo dục.

Theo Nguyễn Phương Thảo/ plo.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Xem thêm
Phiên bản di động