M
11:30 | 31/08/2019

Tạo thói quen sử dụng xe buýt cho người dân

(LĐTĐ) Những năm gần đây, các tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giải quyết nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng của người dân, góp phần giảm ùn tắc giao thông khi đô thị ngày càng phát triển. Nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, hạn chế xe cá nhân, Thành phố hiện đang có nhiều chính sách để khuyến khích người dân sử dụng xe buýt.  

tao thoi quen su dung xe buyt cho nguoi dan Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn
tao thoi quen su dung xe buyt cho nguoi dan Xe buýt nhanh đi vào làn ô tô, ô tô lấn làn BRT vì tắc đường
tao thoi quen su dung xe buyt cho nguoi dan Người dân Hà Nội hồ hởi đi đăng ký thẻ xe buýt miễn phí

Hơn 1 năm nay, bà Nguyễn Thị Nga (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chọn xe buýt làm phương tiện đi chợ, đi chơi... Bà Nga cho biết, bà đã sử dụng xe buýt từ vài năm nay, với bà đây là phương tiện giao thông vừa rẻ lại rất thuận tiện.

tao thoi quen su dung xe buyt cho nguoi dan
Người dân Hà Nội xếp hàng đăng ký cấp thẻ xe buýt miễn phí

“Chúng tôi đã có tuổi, đi xe máy ngoài đường phố rất nguy hiểm nên từ mấy năm nay, tôi thường sử dụng xe buýt bởi vừa có điều hòa tránh nắng lại an toàn. Trước đây đi xe buýt chúng tôi được hỗ trợ mỗi tháng chỉ phải đóng 100 nghìn đồng nhưng mới đây Thành phố có chủ trương phát thẻ xe buýt miễn phí cho người trên 60 tuổi, người có công với cách mạng..., việc làm này mang đầy ý nghĩa nhân văn giúp chúng tôi càng muốn lựa chọn xe buýt làm phương tiện đi lại chính mỗi ngày”, bà Nga cho hay.

Không chỉ riêng bà Nga, chị Nguyễn Tâm Anh (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) cho hay, hai tháng nay chị thường xuyên đi làm bằng xe buýt, từ nhà chị ra khu vực đường Lê Văn Lương chỉ mất chưa đầy 5 phút đi bộ, chuyến xe buýt nhanh BRT 01 chạy qua ngay sát công ty chị, vì sự tiện lợi đó, chị đã chọn đi xe buýt vừa tránh nắng, vừa an toàn, bớt bụi bẩn.

Đánh giá về chất lượng dịch vụ của hệ thống xe buýt hiện nay, chị Anh cho biết: “Vào buổi sáng, lượng người dân đi xe buýt rất đông, không chỉ có mỗi học sinh, sinh viên mà nhiều người cũng chọn phương tiện này để đi làm, đặc biệt ý thức người dân được nâng cao hơn, trên xe buýt ít xảy ra tình trạng trộm cắp, gây mất trật tự chung, lái, phụ xe thân thiện, luôn niềm nở hướng dẫn khách ở từng điểm dừng, đỗ”.

Để có được sự đánh giá hài lòng của người dân khi sử dụng phương tiện công cộng này, thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư đổi mới phương tiện, từng bước thay thế các xe cũ, gây ô nhiễm môi trường, tạo hình ảnh xe buýt an toàn, thân thiện, hấp dẫn hành khách. Hệ thống xe buýt đã có những thay đổi tích cực cả về hạ tầng, chất lượng phương tiện tới chất lượng dịch vụ...

Các giải pháp bước đầu đã mang lại một số kết quả khả quan, lượng hành khách tăng dần qua các năm. Cụ thể, hiện nay mạng lưới xe buýt của Thành phố gồm hơn 100 tuyến, bao phủ toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã, kết nối tới các bệnh viện, các trường học, khu công nghiệp, khu dân cư. Phần lớn các phương tiện được đổi mới về chất lượng, năng lực vận chuyển khoảng 1,2 triệu lượt khách/ngày.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn trên địa bàn thành phố, Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã tiến hành cấp thẻ đi xe buýt miễn phí cho những người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên), người thuộc hộ nghèo.

tao thoi quen su dung xe buyt cho nguoi dan
Không chỉ riêng các tuyến xe buýt nội thành, những năm gần đây các tuyến xe buýt ngoại thành đã được người dân đánh giá cao về chất lượng

Chính sách mới này được đề ra nhằm khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện công cộng hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Chủ trương này của Thành phố được người dân đánh giá cao. Ngay sau khi được triển khai rất đông người dân Thủ đô hào hứng, phấn khởi đến các Trạm điều hành và bán vé tháng xe buýt để làm thủ tục đăng ký thẻ sử dụng phương tiện công cộng miễn phí.

Tuy nhiên, để người dân tiếp tục “mặn mà” hơn với phương tiện công cộng thì ngoài sự nỗ lực của ngành giao thông vận tải và các doanh nghiệp, rất cần sự hỗ trợ, đồng hành của chính quyền các cấp trong việc triển khai quyết liệt hơn công tác lập lại trật tự đô thị, tạo sự thông thoáng cho lòng đường, vỉa hè, giúp người dân dễ dàng tiếp cận với xe buýt…

Cùng những giải pháp ưu tiên nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm giá vé thì yếu tố quan trọng là xe buýt phải thực sự thể hiện ưu thế so với các phương tiện giao thông cá nhân, có như vậy mới thu hút người dân chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng xe buýt, từ đó mới hy vọng giải tỏa áp lực giao thông, bài toán nan giải ở Hà Nội.

Hoa Nguyễn

Nguồn :