M
21:18 | 05/12/2019

Tăng cường quản lý nhà nước với các trường ngoài công lập

(LĐTĐ) Trả lời chất vấn của các đại biểu về những nội dung liên quan đến việc thực hiện công tác quản lý nhà nước với các trường ngoài công lập trên địa bàn Thành phố hiện nay, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, thời gian qua Sở đã triển khai 6 nhóm giải pháp quản lý nhà nước đối với trường ngoài công lập. Qua việc thực hiện các giải pháp, bước đầu đã có những chuyển biến tích cực.  

tang cuong quan ly nha nuoc voi cac truong ngoai cong lap Kiên quyết xử lý nghiêm các trường ngoài công lập sai phạm
tang cuong quan ly nha nuoc voi cac truong ngoai cong lap Tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Phụ huynh đau đầu với cách tuyển sinh của trường tư
tang cuong quan ly nha nuoc voi cac truong ngoai cong lap Rộng cửa cho các trường và tăng cơ hội học tập cho học sinh

Liên quan đến nội dung này, đại biểu Vũ Mạnh Hải đặt câu hỏi, qua quá trình khảo sát có thể thấy, Hà Nội có nhiều trường chất lượng tốt, tuy nhiên nhiều trường thể hiện cơ sở vật chất bộc lộ yếu kém, mất an toàn, trụ sở một số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo thường được thuê từ nhà dân, không có phòng học, sân chơi đảm bảo diện tích, chưa đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, thiếu nhà vệ sinh, bếp ăn không đủ an toàn thực phẩm…

tang cuong quan ly nha nuoc voi cac truong ngoai cong lap
Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Thành phố Chử Xuân Dũng trả lời chất vấn tại Kỳ họp

Cùng với đó, công tác sau cấp phép với các cơ sở còn hạn chế, chưa tuyên truyền tốt để phụ huynh lựa chọn trường lớp, công tác quản lý giáo dục trên địa bàn của một số Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, của xã, phường còn khó khăn? Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và giải phắp khắc phục trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, liên quan đến công tác cấp phép đối với các trường ngoài lập, đại biểu Nguyễn Quang Thắng (Tổ Hoàn Kiếm) nêu hiện nay, đối với trường ngoài công lập, qua khảo sát, về công tác cấp phép, nhiều cơ sở nhóm trẻ mẫu giáo chưa được cấp phép, chưa có quyết định thành lập nhưng vẫn mở, trong khi đó, cơ quan có thẩm quyền chưa kiên quyết đình chỉ các cơ sở này. Tình trạng trẻ vượt quá số lượng theo quy định ở các lớp mầm non khá phổ biến. Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo cho biết nguyên nhân, giải pháp khắc phục tình trạng trên trong thời gian tới?

Trả lời chất vấn về những nội dung trên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Chử Xuân Dũng cho biết nguyên nhân một số nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập tư thục vẫn thuê địa điểm nhà dân, chung cư để triển khai quản lý và tổ chức hoạt động nhóm trẻ, do tại khu vực đó hệ thống trường mầm non của chúng ta chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Bên cạnh đó, người dân cũng mong muốn con đi học ở nơi phù hợp về thời gian, khoảng cách. Các nhóm trẻ thường phục vụ cho học sinh và các cháu địa bàn lân cận, phần lớn số học sinh thường biến động. Đây chính là lý do mà các chủ đầu tư không muốn đầu tư và định hướng lâu dài cho các công việc. Mà chủ yếu tận dụng thuê lại các phòng học, nhà chung cư, tập thể. Một số chủ đầu tư nhận thức còn hạn chế chưa rõ các quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước, thời gian qua, Sở đã triển khai 6 nhóm giải pháp khắc phục tồn tại mà các đại biểu đã nêu. Thứ nhất, xác định đây là việc khá là được cử tri quan tâm, năm học 2019-2020 Sở lấy chủ đề đối với cấp học mầm non là tăng cường quản lý nhà nước, chấp hành quy định của pháp luật, kỷ cương trong quản lý của nhóm trẻ, các lớp mẫu giáo mầm non, tư thục, toàn ngành thực hiện phương châm sâu sát cơ sở, kỷ cương trong thực chất và đánh giá.

tang cuong quan ly nha nuoc voi cac truong ngoai cong lap
Toàn cảnh buổi chất vấn và trả lời chất vấn (Ảnh: N. Công)

Sở đã ban hành các chỉ đạo đối với nhóm trẻ mẫu giáo độc lập tư thục gồm 4 nhóm văn bản tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn các cơ sở tổ chức thẩm định, cấp phép quản lý các nhóm trẻ này. Và một văn bản yêu cầu địa phương công khai các nhóm trẻ đã được cấp phép trên trang web, các phương tiện thông tin đại chúng và Sở đã thực hiện việc này, Sở đã công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở.

Thứ hai, đẩy mạnh sự phối hợp với các địa phương, Sở xác định vai trò trong phân cấp của các địa phương rất quan trọng, 30 quận huyện thị xã đang quản lý số lượng trường rất lớn, theo tính toán chiếm khoảng 91,7% số các trường học trên toàn địa bàn thành phố nên cần có sự vào cuộc của lãnh đạo các địa phương.

Đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng có gửi đánh giá tổng quát công tác quản lý của địa phương đến các bí thư, chủ tịch quận, huyện để nắm bắt, phối hợp với ngành. Năm vừa qua, Sở đã triển khai các đoàn công tác về làm việc với Ban thường vụ của quận, huyện thị xã và đã triển khai được 18/30 đơn vị, sự phối hợp đó, thời gian qua, tín hiệu rất mừng, sự phối hợp trong công tác quản lý đào tạo giữa sở và địa phương có chuyển biến khá tích cực.

Nhóm giải pháp thứ ba, Sở hướng dẫn cụ thể các đơn vị việc quản lý cấp phép các nhóm trẻ, Sở còn cần có hướng dẫn cụ thể mang tính chất tập huấn, chúng tôi tổ chức tập huấn 100% các nhóm trẻ bằng hình thức trực tuyến, có mời lãnh đạo các xã phường đến dự để nắm bắt nội dung này. Hai tháng một lần, Sở đã giao ban với trưởng phòng đào tạo quận, huyện, thị xã. Bên cạnh công việc chuyên môn, chúng tôi cũng kiểm đếm các sự vụ liên quan xảy ra trên địa bàn để rút kinh nghiệm.

Thứ tư là đổi mới công tác chỉ đạo các phòng giáo dục đào tạo, tăng cường chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non, xây dựng mô hình quản lý cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, nhóm trẻ độc lập tư thục, xây dựng các quy chế phối hợp giữa các cấp, tổ chức đoàn thể và giám sát của địa phương.

Thứ năm, tăng cường công tác kiểm tra giám sát của các cấp, hậu kiểm tra cấp phép, sau cấp phép đối với các cơ sở giao dục mầm non và kiên quyết xử lý các vi phạm theo thẩm quyền.

Thời gian qua, Sở đã kiểm tra được 1.090 nhóm trẻ mẫu giáo độc lập tư thục trên tổng số 2.678 nhóm trẻ. Trong số 2.678 nhóm trẻ này, đã có 2.669 nhóm trẻ được cấp phép hoạt động và 9 nhóm trẻ hiện nay đang trong quá trình tuyên truyền, vận động, 9 nhóm trẻ này liên quan đến vấn đề tôn giáo địa phương trong đó Mỹ Đức có 6 nhóm trẻ, Sơn Tây Hoài Đức, Đống Đa mỗi nơi có một nhóm trẻ.

So với cùng kỳ năm trước, tới thời điểm này, tình trạng giáo viên phụ trách lớp không có trình độ chuyên môn không còn, đã giảm 141 nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập tư thục có sĩ số vượt quá quy định, kỳ họp lần trước có 558 nhóm trẻ có sĩ số vượt quy định thì hiện nay đã yêu cầu và đã giảm được 114 nhóm trẻ, còn 118 nhón trẻ nữa, chúng tôi tiếp tục có giải pháp cụ thể cùng địa phương có giảm sĩ số học sinh, xử lý đình chỉ giải thể 66 nhóm trẻ, xử phạt 55 nhóm trẻ trong công tác kiểm tra, thanh tra.

Cùng với đó, giải pháp truyền thông cũng được chú trọng, đẩy mạnh truyền thông đến người dân những công việc liên quan đến cấp phép, những nhóm trẻ đã cấp phép và các nội dung quản lý. Sở Giáo dục và Đào tạo đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, công khai nêu các vụ việc xử lý trên các phương tiện truyền thông và ngành đã chủ động tuyên truyền, nêu gương, biểu dương những người, những cơ sở thực hiện tốt, nghiêm túc.

N. Hoa

Nguồn :