Tăng cường kiểm soát chất lượng mũ bảo hiểm

Thực tế, gần mười năm trước, từ khi các loại mũ bảo hiểm (MBH) “biến tướng” xuất hiện và “làm mưa làm gió” trên thị trường, rất nhiều chính sách đã được ban hành, bổ sung nhằm ngăn chặn tình trạng này nhưng hiệu quả đem lại vẫn còn hạn chế. Do đó, để thật sự lành mạnh hóa được thị trường này phải có những hoạt động kiểm soát cụ thể, mạnh mẽ hơn, tránh lặp lại vết xe đổ của những cách làm “đầu voi, đuôi chuột” từng diễn ra trước đó.
tang cuong kiem soat chat luong mu bao hiem Đội mũ bảo hiểm chỉ để tránh công an?
tang cuong kiem soat chat luong mu bao hiem Tăng đột biến ca tai nạn giao thông không đội mũ bảo hiểm trong dịp Tết
tang cuong kiem soat chat luong mu bao hiem Nhỏ mà không nhỏ
tang cuong kiem soat chat luong mu bao hiem
Mũ bảo hiểm không đạt chất lượng bày bán tràn lan trên đường Nguyễn Trãi (TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Tấn Thạnh

“Ðá ném ao bèo”

Trong bối cảnh MBH không đạt chuẩn, MBH “rởm” ngày càng lộng hành, Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT về “Quy định sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi xe mô-tô, xe gắn máy, xe đạp máy” ra đời với hy vọng trở thành giải pháp toàn diện để “trong sạch hóa” thị trường MBH vốn đầy nhốn nháo. Nhằm triển khai Thông tư này, đầu năm 2013, Cục Quản lý thị trường (QLTT) cùng Chi cục QLTT Hà Nội đồng loạt ra quân kiểm tra các khu vực bán MBH tại sáu quận, huyện của Thủ đô và trong ngày đầu ra quân đã tạm giữ hơn 1.000 MBH không có nhãn mác hợp quy, hợp chuẩn hoặc mũ có hình dáng tương tự MBH. Với diễn biến tương tự tại nhiều địa phương khác trên cả nước, đợt ra quân đã gây nên hiệu ứng mạnh mẽ, khiến giới kinh doanh MBH nhốn nháo tìm cách bán tống, bán tháo lượng mũ “rởm” còn tồn trữ. Nhiều cơ sở sản xuất MBH kém chất lượng cũng phải tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày, do lực lượng mỏng hoặc đã “thấm mệt”, các đơn vị QLTT trên cả nước bắt đầu rút quân và theo thời gian cũng dần “quên” luôn việc quản lý mặt hàng thiết yếu này. Vì vậy, MBH giả, mũ không đạt chuẩn lại tràn lan trên thị trường.

Trước tình trạng MBH không đạt chuẩn tiếp tục mọc lên như nấm sau mưa, ngày 18-4-2014, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã ban hành Kế hoạch số 69/KH-UBATGTQG về việc ra quân xử lý nghiêm các vi phạm về sản xuất, kinh doanh MBH; đồng thời triển khai đợt cao điểm xử lý hành vi đội mũ không phải MBH cho người đi mô-tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông từ ngày 1-7-2014. Trưởng phòng Kinh doanh Công ty MBH Chí Thành - Chita Trần Thuận Thành nhớ lại: Thông tin về đợt kiểm tra cao điểm đã gây tác động rất mạnh mẽ đến thị trường MBH, đồng thời cũng làm dấy lên hy vọng cho các nhà sản xuất MBH chân chính. Khoảng một tuần trước giờ “G”, MBH đạt chuẩn bắt đầu “cháy hàng”. Có cửa hàng mỗi ngày bán cả nghìn chiếc MBH chính hãng. Trước thực tế này, các doanh nghiệp đều đặt hết niềm tin vào hiệu quả của chính sách mới, lập tức lên kế hoạch mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu trước mắt cũng như lâu dài. Bên cạnh đó, không ít nhà đầu tư bên ngoài cũng bắt đầu dòm ngó đến mảnh đất tưởng chừng rất “màu mỡ” này. Tuy nhiên, tình trạng lại diễn biến rất nhanh theo hướng ngược lại. Dưới áp lực của dư luận cùng với những bất cập nội tại, việc xử lý vi phạm sử dụng MBH không đạt chuẩn đã “phá sản” và chuyển thành “nhắc nhở”. Thiếu chế tài, ý thức của người dân dần sụt giảm. Một lần nữa, những chiếc MBH đạt chuẩn nhưng cục mịch như chiếc “nồi cơm điện”, không đạt tiêu chuẩn về trọng lượng nhẹ, giá rẻ lại bị “lép vế” trước những chiếc mũ “rởm” mỏng nhẹ, thời trang và dễ sử dụng hơn nhiều. Có thể thấy, chính sách vì thiếu tính liên tục và quyết liệt rõ ràng chỉ như “đá ném ao bèo”, mỗi đợt ra quân chỉ tạo chút “gợn sóng” rồi đâu vẫn hoàn đấy.

Cần siết chặt hơn nữa

Với quyết tâm một lần nữa siết chặt quản lý khâu sản xuất và kinh doanh MBH, Chính phủ đã đưa mặt hàng này vào danh mục ngành hàng “kinh doanh có điều kiện”. Nghị định 87/2016/NÐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh MBH cho người đi mô-tô, xe máy nêu rõ: “Trang thiết bị của dây chuyền sản xuất phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật để sản xuất MBH có chất lượng phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn công bố áp dụng, bao gồm: Thiết bị ép (đúc/đùn) và khuôn mẫu phù hợp để sản xuất vỏ mũ; thiết bị ép (đúc) và khuôn mẫu phù hợp để sản xuất lớp hấp thụ xung động (mút xốp); thiết bị dập (tán) đinh tán (dùng để ghép các cụm chi tiết); hoặc thiết bị đồng bộ đáp ứng yêu cầu của các thiết bị nêu tại điểm này”. Theo đánh giá của các chuyên gia, quy định này có khả năng cao mang lại đột phá cho cuộc chiến chống MBH kém chất lượng vì sẽ giúp loại bỏ các doanh nghiệp làm ăn nhốn nháo, chuyên nhập linh kiện giá rẻ, kém chất lượng về để lắp ráp MBH. Ðồng thời, tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp chân chính, có đủ nguồn lực và dây chuyền kỹ thuật sản xuất MBH đạt chuẩn. Nhưng, lại một lần nữa, dự thảo mới đây nhất của Nghị định thay thế Nghị định 87/2016/NÐ-CP lại được bổ sung những quy định “mềm dẻo hơn” theo hướng có lợi cho các DN sản xuất "linh kiện" MBH. Cụ thể, chấp nhận trường hợp doanh nghiệp chưa đầu tư trang bị thiết bị ép (đúc) để sản xuất lớp hấp thụ xung động (mút xốp), chỉ cần trang bị khuôn mẫu có ký hiệu nhận dạng của doanh nghiệp và thuê doanh nghiệp khác gia công chế tạo lớp hấp thụ xung động.

Theo Câu lạc bộ MBH TP Hồ Chí Minh, đây rõ ràng là một “bước thụt lùi” trong quan niệm kinh doanh có điều kiện về sản phẩm MBH trong tình hình hiện nay. Chúng ta muốn "lành mạnh hóa" thị trường MBH nhưng đã nhiều năm vẫn chưa đạt được như ý muốn, MBH kém chất lượng vẫn bày bán đầy lề đường. Nguyên nhân do vẫn có một số cơ sở sản xuất MBH giả chỉ đi mua linh kiện về để lắp ráp cho nên không thể kiểm soát được chất lượng, dẫn đến một thị trường hỗn loạn. Do đó, nếu tiếp tục “châm chước”, giải quyết theo chiều hướng như trên cho một số doanh nghiệp không đủ năng lực kỹ thuật nhằm kiểm soát chất lượng, cùng với cơ chế quản lý lỏng lẻo hiện nay thì sẽ không giải quyết được vấn nạn MBH “rởm” theo như mong muốn.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ MBH TP Hồ Chí Minh Hồ Lê Phong chia sẻ: Việc đưa MBH thành ngành hàng kinh doanh có điều kiện là việc hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Việc đưa ra những quy định thực thi có hiệu quả, thể hiện sự nghiêm cẩn của chính sách là chuyện cần được các cơ quan quản lý bàn thảo kỹ lưỡng. Nếu chỉ bắt buộc những doanh nghiệp sản xuất MBH chân chính phải chịu nhiều điều kiện ngặt nghèo, trong khi thiếu những biện pháp xử lý các doanh nghiệp sản xuất các loại mũ giả hay việc quy trách nhiệm cho các địa phương rất chung chung, để cho việc sản xuất và kinh doanh mũ giả công khai như đã và đang diễn ra thì việc đưa MBH vào ngành hàng kinh doanh có điều kiện sẽ không còn ý nghĩa.

Thực tế, rất nhiều doanh nghiệp sản xuất “chui” vẫn đưa ra thị trường những sản phẩm MBH kém chất lượng. Chiếc MBH có vai trò, tác dụng là vật dụng hữu ích để bảo vệ phần đầu của người đội trong trường hợp có tai nạn xảy ra, hạn chế có hiệu quả các chấn thương ở vùng đầu, nhất là chấn thương sọ não. Vì thế, sản xuất MBH dù ở bất kỳ hình thức nào cũng phải đầy đủ cơ sở vật chất như nhà xưởng, thiết bị máy móc, công nhân, cho nên việc quản lý của chính quyền địa phương về sản xuất MBH là cần thiết, nhất là trong việc chống hàng giả, hàng kém chất lượng. Vì vậy, cần quy định trong Nghị định về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý hoạt động của các cơ sở sản xuất MBH, góp phần ngăn chặn các loại MBH kém chất lượng trên địa bàn.

Theo Chí Công/Báo Nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/4), tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác chính thức thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt.
Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

(LĐTĐ) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng; nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau khi tham gia giao thông; chủ động tham gia giao thông an toàn phòng tránh tai nạn giao thông và thực hiện: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”…
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa phối hợp lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai.
Xem thêm
Phiên bản di động