Tăng cường các giải pháp giảm thiểu tác hại thuốc lá

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), những hợp chất độc hại được tạo ra trong quá trình đốt cháy thuốc lá là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh liên quan đến hút thuốc như ung thư phổi, tim mạch, huyết áp…chứ không phải nicotine.
tang cuong cac giai phap giam thieu tac hai thuoc la Xây dựng môi trường không khói thuốc trong CNVCLĐ
tang cuong cac giai phap giam thieu tac hai thuoc la Cần có chế tài đủ mạnh
tang cuong cac giai phap giam thieu tac hai thuoc la 90% số ca mắc bệnh ung thư phổi là do hút thuốc lá
tang cuong cac giai phap giam thieu tac hai thuoc la
Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư, tim mạch, đột quỵ...

Vì vậy, các liệu pháp thay thế nicotine, cũng như giảm thiểu tác hại thuốc lá đã ra đời và được sử dụng rộng rãi nhằm tăng cường kiểm soát các triệu chứng khi cai nghiện đối với những người nghiện thuốc lá. Từ đó, chuyển qua các phương pháp điều trị an toàn hơn.

Tại buổi chia sẻ về các hình thức giảm thiểu tác hại trong ngành thuốc lá, các chuyên gia y tế cho rằng, mặc dù cần thêm thời gian để nghiên cứu, nhưng WHO đã công nhận: “Nếu phần lớn những người hút thuốc lá không thể hoặc không muốn bỏ thuốc, chuyển đổi ngay lập tức từ thuốc lá thông thường sang sử dụng những sản phẩm cung cấp nicotine thay thế ít độc hại hơn, sau đó dần dần bỏ hẳn chúng, đó sẽ là thành công đáng kể của nền y tế công cộng”.

Được biết, hiện một số nước trên thế giới đã cấp phép và công nhận các sản phẩm thay thế nhằm giảm thiểu tác hại thuốc lá đến sức khỏe con người như: Miếng dán, kẹo cao su, viên ngậm nicotine. Thậm chí, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, một loạt các sản phẩm giảm thiểu tác hại thuốc lá đã ra đời như thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu hun nóng...toàn bộ sản phẩm đều có chứa nicotine đã được cấp phép.

Theo Viện Nghiên cứu quốc gia về tham vấn chăm sóc sức khỏe (NICE) của Anh, các sản phẩm giảm thiểu tác hại thuốc là có chứa chất nicotine như miếng dán, kẹo cao su…có thể được sử dụng để giúp đỡ người nghiện thuốc lá giảm lượng hút vào cơ thể. Giáo sư Mike Kelly, Giám đốc trung tâm NICE cho biết, việc cắt giảm hút thuốc lá với sự hỗ trợ từ các sản phẩm có chứa nicotine được cấp phép như các loại kẹo cao su và các miếng dán có thể giúp giảm sự nguy hại gây ra bởi thuốc lá. Một cách dễ hiểu, người ta hút thuốc vì nicotine nhưng chết vì nhựa có trong thuốc lá. Hút thuốc lá rất dễ nghiện, đó là lý do tại sao con người lại thấy rất khó khăn trong việc từ bỏ chúng.

Vì thế, các biện pháp, các sản phẩm nhằm giảm thiểu tác hại thuốc là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm. Thế nhưng, các sản phẩm này có thực sự an toàn? Đó là câu hỏi được nhiều người tham gia tại buổi chia sẻ về vấn đề giảm thiểu tác hại thuốc lá đặt ra, đặc biệt là đối với các sản phẩm thuốc lá điện tử hay thuốc lá hun nóng.

tang cuong cac giai phap giam thieu tac hai thuoc la
Mặc dù các sản phẩm thuốc lá điện tử ít khói hơn thuốc lá truyền thống nhưng vẫn có nguy cơ gây các bệnh liên quan đến sức khỏe cho người sử dụng

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Công ty Philip Morris International (PMI) đang làm việc trên 4 loại hình sản phẩm giảm thiểu rủi ro (RRPs) cho rằng, trên thực tế, tại nhiều quốc gia, thuốc lá điện tử nói chung và thuốc là hun nóng nói riêng vẫn đang bị cấm sử dụng. Tuy nhiên, không giống như thuốc lá điện tử - là sản phẩm sử dụng dung dịch có chứa nicotine, thì sản phẩm hun nóng chỉ làm nóng chứ không đốt cháy sử dụng lá thuốc lá tự nhiên. Những sản phẩm này làm nóng lá thuốc lá ở một nhiệt độ vừa đủ để tạo ra hơi nước aerosol mà không có sự đốt cháy. Chúng có khả năng làm giảm thiểu một cách đáng kể rủi ro cho người dùng.

Một ví dụ cụ thể với việc giảm thiểu tác hại thuốc lá từ IQOS cho thấy, khi được hun nóng, IQOS sản sinh ít hơn 90- 95% chất độc hại hoặc các chất tiềm ẩn độc hại so với thuốc lá đốt đối với người sử dụng và với những người xung quan. Sản phẩm này cũng duy trì nhiệt độ dưới 350 độ C, thấp hơn nhiều so với nhiệt độ 600 tới 800 độ C của thuốc lá thông thường. IQOS không có quá trình đốt cháy, không có khói thuốc, không có tàn và nhẹ mùi…

Với những tác động tích cực trong việc giảm thiểu tác hại thuốc lá, năm 2016 tại Anh, Hiệp hội Y khoa nước này đưa ra các báo cáo nói rằng, thuốc lá điện tử, thuốc lá hun nóng là lựa chọn tích cực cho người hút thuốc muốn bỏ thuốc lá. Và lần đầu tiên, Bộ Y tế Công cộng nước Anh đưa thuốc lá điện tử vào chiến dịch "Stoptober" hàng năm, nhằm cổ vũ người hút thuốc lá bỏ thuốc, hoặc chuyển đổi sang các sản phẩm ít độc hại hơn. Năm 2017 đã chứng kiến nhiều sự thay đổi. Tiếp bước nước Anh là các quốc gia như New Zealand, Canada và Scotland, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Theo số liệu từ WHO, hiện đã có gần 40 quốc gia trên thế giới cho phép lưu hành các sản phẩm hỗ trợ giảm thiểu tác hại thuốc lá. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện các sản phẩm này vẫn chưa được cho phép, người tiêu dùng chủ yếu sử dụng sản phẩm trôi nổi và không được cung cấp thông tin, khuyến cáo đầy đủ khiến sức khỏe người tiêu dùng bị ảnh hưởng.

Theo nghiên cứu của WHO, mỗi năm trên thế giới có khoảng 7 triệu người tử vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Việc sử dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây các bệnh tim mạch, trong đó có bệnh nguy hiểm như đột quỵ. Việt Nam nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Tỷ lệ hút thuốc của nam giới là 45,3%. Hàng năm có trên 40.000 người Việt Nam tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá.
Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.

Tin khác

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động