M
16:30 | 30/11/2019

Tai nạn giao thông tại Việt Nam giảm mỗi năm

(LĐTĐ) Đây là một trong những thông tin được đưa ra tại Hội nghị an toàn giao thông Việt Nam năm 2019 do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức.  

tai nan giao thong tai viet nam giam moi nam Tai nạn giao thông giảm mạnh trong tháng 11
tai nan giao thong tai viet nam giam moi nam Xác định lỗi và vấn đề bồi thưởng thiệt hại trong tai nạn giao thông
tai nan giao thong tai viet nam giam moi nam Giải pháp “chặn” tai nạn giao thông từ gốc
tai nan giao thong tai viet nam giam moi nam Quyết liệt kéo giảm tai nạn giao thông những tháng cuối năm

Dẫn số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, an toàn giao thông đang là vấn đề toàn cầu. Thống kê mỗi năm trên thế giới cho thấy có 1,5 triệu người chết, 50 triệu người bị ảnh hưởng do liên quan đến tai nạn giao thông. Trong đó, thiệt hại vì tai nạn giao thông chiếm 2,5% GDP toàn cầu (tương đương 1.500 tỷ USD). Nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, Liên hợp quốc đã ban hành nghị quyết và chương trình hành động trong đó đưa ra mục tiêu số người chết vì tai nạn giao thông năm 2020 giảm 50% so với năm 2010.

tai nan giao thong tai viet nam giam moi nam
Toàn cảnh Hội nghị an toàn giao thông Việt Nam năm 2019. Ảnh: Đ.L

Tại Việt Nam, cách đây 10 năm, mỗi năm có tới 12.000 người thiệt mạng do tai nạn giao thông, đến nay con số này đã giảm xuống còn 8.000 người, dự kiến năm nay, số người chết do tai nạn giao thông giảm xuống dưới con số 8.000 người.

Được biết, Hội nghị an toàn giao thông Việt Nam là sự kiện thường niên nhằm công bố, trao đổi, thảo luận các kết quả nghiên cứu khoa học, các kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực an toàn giao thông và khả năng ứng dụng vào thực tế tại Việt Nam, đồng thời, đề xuất các giải pháp cụ thể trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tại hội nghị lần này, các giải pháp hạn chế tai nạn giao thông đã được đưa ra thảo luận. Cụ thể như, nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, hình thành hệ thống giám sát tự động để kiểm soát hoạt động vận tải trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam;

tai nan giao thong tai viet nam giam moi nam
Lực lượng chức năng phân luồng phương tiện giao thông. Ảnh: Đ.L

Nghiên cứu các cửa ngõ, trục giao thông quan trọng, quy hoạch giao thông của các đô thị lớn như đường cao tốc nội đô, đường trên cao để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông; tìm giải pháp giảm khí thải của các phương tiện, từ nhiên liệu, thiết bị, vòng đời sử dụng, đảm bảo không khí môi trường tốt trong môi trường đông đúc phương tiện; đưa các nội dung giáo dục văn hóa giao thông vào công sở, trường học bằng các phương tiện truyền thông để vận động mỗi người chấp hành quy định pháp luật an toàn giao thông, đảm bảo tính mạng cho mình và người khác.

Theo số liệu báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông, trên phạm vi toàn quốc giai đoạn 2016-2018 xảy ra 59.382 vụ tai nạn giao thông đường bộ. Từ số liệu này, phân tích cho thấy tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến quốc lộ chiếm tỷ lệ cao nhất, sau đó là các tuyến đường nội thị và tỉnh lộ. Cụ thể, đường cao tốc có 284 vụ chiếm 0,6%; Quốc lộ 18.808 vụ chiếm 37,0%; tỉnh lộ 7.351 vụ chiếm 14,5%; đường nội thị là 17.549 vụ chiếm 34,5%; đường nông thôn là 5.704 vụ chiếm 11,2%. Phương tiện gây tai nạn giao thông ở nước ta chủ yếu vẫn là mô tô, xe máy và ô tô. Trong đó mô tô xe máy chiếm 66%; ô tô 27,9% và 6,1% dành cho các phương tiện khác. Đáng chú ý hơn cả, người bị tai nạn giao thông trong độ tuổi từ 27-55 (chiếm 50,4%) và 18-27 (chiếm 32,7%) tỷ lệ cao nhất. Khung giờ từ 12-18h (31,1%) và từ 18-24h (39,4%) là khoảng thời gian xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất trong ngày. Ngoài các đặc điểm nói trên thì điều kiện chiếu sáng cũng ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của người và phương tiện tham gia giao thông nhất là trong điều kiện trời tối, thời tiết xấu.

Đ.L

Nguồn :