Lao động “nhảy việc” sau Tết:

Suy nghĩ kỹ hơn… trước khi cập bến

(LĐTĐ) Tết sắp đến, không ít doanh nghiệp đau đầu với chuyện thưởng Tết, thì sau tết Nguyên Đán họ cũng đau đầu không kém vì tình trạng khan hiếm lao động, khiến doanh nghiệp phải đăng tin tuyển nhân sự liên tục. 
suy nghi ky hon truoc khi cap ben Lao động trẻ “nhảy việc” vì thiếu định hướng nghề nghiệp
suy nghi ky hon truoc khi cap ben Nhiều rủi ro khi nhảy việc
suy nghi ky hon truoc khi cap ben “Nhảy việc” câu chuyện cũ mà mới

Muôn vàn lý do nhảy việc

Theo kết quả khảo sát của JobStreet.com, mạng quảng cáo việc làm số 1 trong khu vực Đông Nam Á, tỷ lệ người lao động có nhu cầu thay đổi việc làm sau Tết thường ở mức 66%. Trong đó, chiếm phần lớn là lao động trẻ. Đây là những đối tượng ham học hỏi và thích có môi trường làm việc năng động, phù hợp với sở trường của bản thân và chế độ lương, thưởng cao.

suy nghi ky hon truoc khi cap ben
Lao động tìm kiếm cơ hội việc làm mới trong chươnng trình Ngày hội việc làm do báo Lao động Thủ đô tổ chức

Sau một năm nỗ lực làm việc, hoàn thành công việc được giao, song anh Trần Văn An (sinh năm 1993) quê ở Nghệ An hiện đang là một nhân viên công nghệ thông tin ở quận Hà Đông vẫn quyết định đầu năm nay chuyển sang công ty mới. Anh An cho biết, mức lương của anh ở công ty cũ khá thấp, không xứng đáng với nỗ lực mà anh bỏ ra, điều quan trọng là nơi làm việc không đủ hấp dẫn giữ chân lao động.

“Môi trường ở công ty cũ quá gò bó. Công việc lặp đi lặp lại một cách nhàm chán như chính con đường mà tôi đang đi mấy năm nay vậy. Tôi muốn được thử sức ở một môi trường làm việc khác mới mẻ hơn”, anh An chia sẻ.

Dưới góc độ nhà tuyển dụng, đa số đều cho rằng người trẻ có thể chuyển việc, nhưng nếu chuyển quá nhiều công việc trong 1 thời gian ngắn, họ không đánh giá cao ứng viên đó cho vị trí công việc tiếp theo. Do đó, lao động trẻ cần lưu ý "nhảy việc"có thể mở rộng con đường thăng tiến nhưng hết sức cẩn trọng vì nó là con dao hai lưỡi.

Nếu không xác định rõ mục tiêu, thì có nhảy việc nhiều lần cũng vẫn phải bắt đầu lại với mức lương khởi điểm. Theo các chuyên gia nhân sự, đầu năm là thời điểm có nhiều cơ hội để người lao động tìm được công việc mới đúng như mong muốn. Thực tế là sau Tết, các công ty cần một lượng lớn nhân sự để thay thế những người nghỉ việc vào cuối năm trước hoặc tuyển mới hàng loạt vị trí để đáp ứng nhu cầu phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Được đánh giá có năng lực, đóng góp nhiều sáng kiến gia tăng doanh thu cho cơ quan, tuy nhiên anh Dũng, sinh năm 1981, Trưởng phòng một ngân hàng thương mại trên đường LángHạ (Đống Đa) vẫn quyết định rời bỏ công việc đến với một công ty khác. Anh Dũng cho hay:“Có lẽ với độ tuổi của mình, nhảy việc là khá mạo hiểm.

Áp lực tâm lý quá nặng nề khiến mình dành trọn cả 2,3 tháng trước Tết suy nghĩ để có thể đưa ra quyết định này”. Anh Dũng nhận định, công việc mới, chuyên môn khác có thể không mang lại thu nhập cao hơn, song môi trường làm việc mới sẽ khiến anh cảm thấy hứng thú và thoải mái hơn. Anh Dũng nói: “ Mặc dù sẽ có khó khăn nhất định, nhưng tôi nghĩ đó là điều mình nên làm”.

Tính toán khá kỹ lưỡng trước khi nghỉ việc, chị Bùi Thị Chinh (Trần Quốc Vượng, Cầu Giấy) vừa trải qua quãng thời gian thử việc ở một công ty bất động sản. Mặc dù đang trong thời gian được hưởng lương như một nhân viên chính thức nhưng chị Chinh đã lên kế hoạch nghỉ việc sau Tết.

Nói về ý định của mình, chị Chinh tâm sự: “Môi trường làm việc ở công ty tôi khá tốt, lương cơ bản ổn so với mặt bằng chung. Nhưng tôi là một người có cá tính mạnh, việc công ty chỉ tôn trọng ý kiến của những người có thâm niên, chưa coi trọng đóng góp của lao động mới khiến tôi không hài lòng. Do đó, tôi dự định ra Tết một tháng sẽ nghỉ việc vì đợi xem thưởng Tết của công ty, mặt khác khoảng tháng 2 thời gian làm việc khá ít nhưng vẫn được hưởng nguyên lương, nhiều lao động được lợi”.

Ngoài những lý do được nêu trên còn có vô vàn lý do khác để người lao động lựa chọn nhảy việc sau Tết như: Mức sống ở thành phố quá cao, số lương hiện tại không đủ trang trải; không có cơ hội thăng tiến trong công việc; không phát huy được hết năng lực của mình; không được đánh giá cao hay muốn trở về quê xây dựng sự nghiệp, phục vụ quê hương sau khi đã tích lũy đủ vốn liếng và kinh nghiệm…

Cẩn thận với quyết định của mình

Dù chưa phải là hiện tượng “chảy máu chất xám” đáng báo động nhưng tình trạng người lao động thay đổi công việc sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán đã trở thành một xu thế bất biến trong thị trường lao động tại các địa phương mà đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho các cơ quan, doanh nghiệp thường xuyên bất ngờ rơi vào tình trạng thiếu hụt nhân lực ngay sau khi triển khai công việc trong đầu năm mới ở mức báo động. Việc giữ chân lao động trở thành bài toán nan giải đối với người sử dụng lao động.

Để tránh tình trạng lao động nhảy việc sau Tết, gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc, các doanh nghiệp đã đưa ra những giải pháp khác nhau để giữ chân người lao động. Chị Phương Thị Hường, trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH Deasung Việt Nam cho biết: “Nắm bắt được tâm lý của người lao động, công ty tôi luôn tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, liên tục đổi mới và có những chế độ đãi ngộ tốt đối với nhân viên.

Hằng năm công ty đều tổ chức tặng quà, thưởng tiền Tết Tây, Tết Ta khá hậu hĩnh, có cả tháng lương thứ 13 và thưởng thêm cho những nhân viên có thành tích tốt. Ngoài ra, để đề phòng ngay từ đầu, trong hợp đồng lao động ký kết với nhân viên, công ty luôn có điều khoản đề nghị nếu muốn nghỉ việc phải thông báo trước ít nhất 45 ngày. Trong các khoản thưởng Tết, công ty thường sẽ trao cho công nhân một nửa số tiền còn một nửa đợi qua Tết làm việc ổn định lại sẽ trao nốt”.

Không chỉ công ty Deasung, hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã chủ động giữ chân người lao động bằng nhiều hình thức phúc lợi như chăm lo Tết chu đáo, hỗ trợ xe đưa đón… nên tình trạng lao động bỏ việc, không trở lại sau Tết đã có phần giảm bớt. Đa số những đơn vị nào chăm lo tốt cho người lao động thì sau Tết số lượng người quay trở lại làm việc theo đúng lịch hẹn khá đông. Số lao động tuyển mới của doanh nghiệp trong đầu năm mới đều hướng tới công việc ổn định, lâu dài.

Theo một nhân viên lâu năm làm việc trong lĩnh vực tư vấn việc làm nhận định, thay đổi môi trường làm việc, "nhảy việc" là xu hướng tất yếu của nền kinh tế thị trường, khi mối quan tâm lớn nhất của người lao động là quyền lợi, thu nhập và khả năng thăng tiến. Điều này sẽ tạo ra sự xáo trộn không nhỏ trong thị trường lao động. Dù vậy, đối với những lao động trẻ, mới bắt đầu sự nghiệp, thay đổi công việc một cách hợp lý sẽ giúp họ gặt hái được thành công.

Dưới góc độ nhà tuyển dụng, đa số đều cho rằng người trẻ có thể chuyển việc, nhưng nếu chuyển quá nhiều công việc trong 1 thời gian ngắn, họ không đánh giá cao ứng viên đó cho vị trí công việc tiếp theo. Do đó, lao động trẻ cần lưu ý "nhảy việc"có thể mở rộng con đường thăng tiến nhưng hết sức cẩn trọng vì nó là con dao hai lưỡi. Nếu không xác định rõ mục tiêu, thì có nhảy việc nhiều lần cũng vẫn phải bắt đầu lại với mức lương khởi điểm.

Theo các chuyên gia nhân sự, đầu năm là thời điểm có nhiều cơ hội để người lao động tìm được công việc mới đúng như mong muốn. Thực tế là sau Tết, các công ty cần một lượng lớn nhân sự để thay thế những người nghỉ việc vào cuối năm trước hoặc tuyển mới hàng loạt vị trí để đáp ứng nhu cầu phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với sự cạnh tranh giữa các ứng viên trong cùng một vị trí sẽ khốc liệt hơn. Đối tượng cạnh tranh ngoài những người mất việc trước Tết còn có sinh viên vừa ra trường và người có ý định “nhảy việc”. Do đó, để tránh rơi vào cảnh thất nghiệp, người lao động cần cân nhắc và chuẩn bị thật kỹ trước khi nộp đơn xin nghỉ việc ở công ty hiện tại.

Mộc Thanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Nam Từ Liêm 2024, người lao động có cơ hội ứng tuyển vào 1.620 chỉ tiêu việc làm đa dạng các vị trí, ngành nghề, với mức lương hấp dẫn của 30 đơn vị, doanh nghiệp.
Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp phối hợp cùng Khoa Tài chính - Thương mại, Khoa Quản trị - Kinh doanh và Khoa Marketing - Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH) tổ chức Ngày hội tuyển dụng khối ngành kinh tế năm 2024.
Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố diễn ra ngày 14/3 có 154 đơn vị, doanh nghiệp, với nhu cầu tuyển dụng gần 42.000 lao động.
Xu hướng “khởi nghiệp, tự tạo việc làm” gia tăng: Đáng mừng hay đáng lo?

Xu hướng “khởi nghiệp, tự tạo việc làm” gia tăng: Đáng mừng hay đáng lo?

(LĐTĐ) Chuyên gia dự báo nhân lực Trần Anh Tuấn cho biết, năm 2024, xu hướng lao động “khởi nghiệp, tự tạo việc làm” gia tăng là một tín hiệu đáng mừng về việc dám nghĩ, dám làm, dám khởi nghiệp, tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều vấn đề đáng lo ngại cần phải quan tâm.
Kinh tế ấm dần, cung - cầu lao động tăng

Kinh tế ấm dần, cung - cầu lao động tăng

(LĐTĐ) Giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp là nhiệm vụ được thành phố Hà Nội luôn coi trọng, đặc biệt, trong bối cảnh năm 2024 và thời gian tới, khi thị trường lao động vẫn còn nhiều khó khăn. Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động, tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm và triển khai các biện pháp thiết thực khác nhằm thúc đẩy tạo việc làm hiệu quả.
Thành phố Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp tất bật tìm công nhân

Thành phố Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp tất bật tìm công nhân

(LĐTĐ) Sau Tết Nguyên đán 2024, với việc có thêm nhiều đơn hàng mới, không ít doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) bắt đầu thông báo tuyển dụng thêm lao động.
Sẽ có trên 10 thông tư hướng dẫn triển khai chính sách tiền lương mới

Sẽ có trên 10 thông tư hướng dẫn triển khai chính sách tiền lương mới

(LĐTĐ) Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/3, bà Nguyễn Bích Thu - Quyền Vụ trưởng Vụ Tiền lương (Bộ Nội vụ) đã thông tin về tiến độ hoàn thành các văn bản liên quan đến triển khai chính sách tiền lương từ 1/7/2024.
Thị trường lao động dần ổn định

Thị trường lao động dần ổn định

(LĐTĐ) Thông thường, sau Tết Nguyên đán hàng năm, tình hình lao động nhảy việc, nghỉ việc luôn là vấn đề thách thức của các doanh nghiệp. Thế nhưng, sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay, theo ghi nhận, tình hình lao động khá ổn định, nguyên nhân chủ yếu là do các doanh nghiệp đã có nhiều giải pháp quan tâm, giữ chân người lao động (NLĐ)…
Công ty may mặc lớn nhất Nghệ An dùng cơ chế  thưởng để thu hút lao động

Công ty may mặc lớn nhất Nghệ An dùng cơ chế thưởng để thu hút lao động

(LĐTĐ) Tổng Công ty May Minh Anh Nghệ An đang cần tuyển dụng gần 3.000 công nhân lao động trên địa bàn cho 3 nhà máy may trực thuộc.
Quy định mới về mức trần giá dịch vụ môi giới xuất khẩu lao động

Quy định mới về mức trần giá dịch vụ môi giới xuất khẩu lao động

(LĐTĐ) Mức trần giá dịch vụ theo hợp đồng môi giới theo thỏa thuận giữa doanh nghiệp dịch vụ với tổ chức, cá nhân trung gian, nhưng không được vượt quá 0,5 tháng tiền lương theo hợp đồng của người lao động cho mỗi12 tháng làm việc.
Xem thêm
Phiên bản di động