Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn

(LĐTĐ) Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ các huyện thuộc Thành phố Hà Nội, tổ chức Công đoàn đã phát huy và làm tròn vai trò tiên phong cách mạng, tập hợp đông đảo quần chúng, bảo vệ và phát huy quyền làm chủ của giai cấp công nhân và người lao động.  
su lanh dao cua dang la nhan to nang cao hieu qua hoat dong cong doan Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội đã góp phần làm sâu sắc hơn truyền thống của Công đoàn Việt Nam
su lanh dao cua dang la nhan to nang cao hieu qua hoat dong cong doan Trực tuyến hình ảnh: Lễ Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
su lanh dao cua dang la nhan to nang cao hieu qua hoat dong cong doan Quận ủy Long Biên: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác thanh niên

Toàn thành phố hiện có 30 quận, huyện, thị xã, trong đó có 17 huyện ngoại thành. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ thành phố Hà Nội, các Huyện uỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị huyện thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách lớn về phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Cụ thể, sản xuất nông nghiệp tại các huyện được phát triển, giá trị gia tăng trung bình tăng 2,7%/năm, giá trị sản xuất đạt 239 triệu đồng/ha đất nông nghiệp. Chăn nuôi chuyển dần sang hình thức trang trại, quy mô. Giá trị gia tăng công nghiệp - xây dựng bình quân đạt 9,1%, riêng công nghiệp 7,84%/năm. Những kết quả trên cho thấy, khoảng cách về đời sống giữa đô thị và nông thôn tiếp tục được thu hẹp.

su lanh dao cua dang la nhan to nang cao hieu qua hoat dong cong doan

Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây Hứa Đức Tuấn

Đáng chú ý, thời gian qua, nhiều Huyện uỷ đã đề ra nhiều chỉ thị, chương trình hành động liên quan đến hoạt động công tác Công đoàn, tiêu biểu như: Huyện ủy huyện Gia Lâm triển khai Chương trình số 01 về “Đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ đảng viên” nhằm quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 09/NQ-TU ngày 27/02/2012 của Thành uỷ Hà Nội;

Huyện ủy huyện Phú Xuyên triển khai Nghị quyết số 135-NQ/ĐU ngày 15/03/2012 về “Tăng cường công tác xây dựng tổ chức đảng và các đoàn thể trên địa bàn huyện đến năm 2020”; Huyện ủy huyện Ba Vì triển khai, thực hiện Chỉ thị số 13-CT/ĐU ngày 24 tháng 06 năm 2015 về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với tổ chức và hoạt động của Công đoàn các doanh nghiệp ngoài Nhà nước”…

Có một điểm chung giữa các địa phương trên là các Huyện ủy, nhất là đội ngũ bí thư, phó bí thư Huyện ủy, đã nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác Công đoàn không chỉ đơn thuần là hoạt động bình thường của một tổ chức chính trị trong huyện mà hoạt động của Công đoàn có ảnh hưởng lớn đến mọi hoạt động và phát triển của huyện.

Kết quả điều tra khảo sát cho thấy có 88,0% huyện ủy viên và 90,6% cán bộ, công nhân viên chức lao động cho rằng, các huyện ủy, huyện uỷ viên có nhận thức đúng, trách nhiệm cao trong lãnh đạo công tác Công đoàn; có 92,0% đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp trong địa bàn huyện và 92,7% công nhân viên chức lao động cho rằng chất lượng lãnh đạo công tác Công đoàn của các huyện ủy là rất quan trọng.

Dẫn như vậy để thấy rằng, sự lãnh đạo của Đảng là tiền đề chính trị, nhân tố quan trọng bảo đảm nâng cao hiệu quả hoạt động của Công đoàn, làm cho tổ chức này thật sự phát huy vai trò đặc thù của mình.

su lanh dao cua dang la nhan to nang cao hieu qua hoat dong cong doan

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ các huyện, thị xã thuộc Thành phố Hà Nội, tổ chức Công đoàn đã phát huy và làm tròn vai trò tiên phong, luôn hướng đến người lao động

Xét ở trong hệ thống tổ chức Công đoàn hay trong hệ thống chính trị của địa phương, tổ chức Công đoàn huyện có vai trò rất quan trọng - là cấp trên trực tiếp lãnh đạo, điều hành cơ sở thực hiện các mặt công tác; là nơi truyền đạt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cơ sở và giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách.

Công đoàn huyện là cơ quan đại diện công nhân viên chức lao động, trực tiếp tham gia giải quyết những vướng mắc liên quan đến quyền lợi của người lao động, pháp luật lao động. Là đầu mối tập hợp, phản ánh, kiến nghị những vấn đề chưa phù hợp trong các chủ trương, chính sách, chỉ thị của Liên đoàn lao động cấp trên.

Quan hệ giữa Công đoàn huyện với chính quyền huyện là quan hệ phối hợp công tác vừa mang tính phụ thuộc, vừa mang tính độc lập. Tính phối hợp công tác và phụ thuộc được xác định bởi chức năng quản lý Nhà nước của chính quyền. Tính độc lập được quy định bởi chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn huyện.

Dù có những chuyển biến rõ nét song vẫn còn một số cấp ủy và cán bộ lãnh đạo chưa thấy hết được vai trò quan trọng của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa - khi mà đội ngũ công nhân lao động trong các thành phần kinh tế ngày một tăng lên.

Mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường, các tiêu cực và tệ nạn xã hội đã làm cho một bộ phận cán bộ, đảng viên một số huyện ở thành phố Hà Nội suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống đã tác động xấu đến nhận thức, niềm tin, làm cho sự lãnh đạo của Huyện ủy bị giảm tính thuyết phục.

Để khắc phục điều này cần xác định đúng đắn trách nhiệm lãnh đạo công tác công đoàn của các Huyện ủy ở thành phố Hà Nội; quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng, Huyện ủy xác định rõ mục tiêu, nội dung lãnh đạo trên cơ sở đánh giá đúng mặt mạnh, mặt yếu, dự báo được những diễn biến của đội ngũ công nhân viên chức lao động và tính chất phức tạp của quan hệ lao động; các Huyện ủy cần tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp lãnh đạo công tác Công đoàn để xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện, xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn, công nhân viên chức lao động về chất lượng; phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức chính trị - xã hội, các lực lượng trong huyện để nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác công đoàn của Huyện uỷ.

Hứa Đức Tuấn – Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

(LĐTĐ) Vượt qua những khó khăn, thách thức của một năm đầy biến động, năm qua, Công đoàn Trường Mầm non Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) đã cho thấy sức bật đầy sáng tạo trong các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, xác định kết quả thi đua là kết quả thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, Công đoàn nhà trường đã nỗ lực triển khai mọi phong trào thi đua với nhiều linh hoạt, sáng tạo. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Những đêm hè đom đóm

Những đêm hè đom đóm

(LĐTĐ) Bóng hoàng hôn loang dần về phía chân trời, nhuộm những bồng bềnh sóng lúa lấp lánh đến mênh mông. Những chú cò trắng không còn mải miết men sông lượm lặt con tôm, cái tép mà cũng vội cõng ánh hoàng hôn bay về. Những ngọn cây đằm mình đung đưa trên nền trời xâm xấp bóng như vẫy chào tạm biệt một ngày sắp qua. Đêm khe khẽ buông, đôi mi dần khép lại… cho đến khi tôi chỉ bé bằng đứa trẻ tung tăng chân sáo trở về…
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Quận ủy Tây Hồ.
Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

(LĐTĐ) Đến nay, 20 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội có đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp phường thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri. Với các căn cứ, cơ sở đưa ra cụ thể, rõ ràng và thuyết phục, cơ bản cử tri tại các đơn vị đồng tình cao với chủ trương sắp xếp và đặt tên ĐVHC mới.
VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

(LĐTĐ) Với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ và 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2024 đã thể hiện sự quyết tâm cao của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và doanh nghiệp cả nước, đồng lòng chung tay phát triển du lịch nhanh, bền vững, hiệu quả, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Nên mua vàng hay mua đất?

Nên mua vàng hay mua đất?

(LĐTĐ) Vàng và bất động sản đều là những lựa chọn đầu tư truyền thống, và trong bối cảnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang chạm đáy, thì giá vàng và nhà chung cư tăng nóng từng ngày.

Tin khác

LĐLĐ huyện Hoài Đức tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách về lịch sử Công đoàn huyện

LĐLĐ huyện Hoài Đức tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách về lịch sử Công đoàn huyện

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức đã tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách “Lịch sử truyền thống phong trào công nhân, viên chức, lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024”.
LĐLĐ quận Long Biên và Công ty Cồn Phụng: Phối hợp chăm lo phúc lợi cho đoàn viên

LĐLĐ quận Long Biên và Công ty Cồn Phụng: Phối hợp chăm lo phúc lợi cho đoàn viên

(LĐTĐ) Theo Chương trình phối hợp vừa ký kết, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên và Công ty TNHH MTV Dịch vụ du lịch thương mại Cồn Phụng (Công ty Cồn Phụng) sẽ tăng cường trao đổi kinh nghiệm; gắn kết các hoạt động chăm lo cho cán bộ Công đoàn, đoàn viên, người lao động thuộc LĐLĐ quận Long Biên.
3 nội dung trong Chương trình tiếp xúc cử tri là công nhân, lao động năm 2024

3 nội dung trong Chương trình tiếp xúc cử tri là công nhân, lao động năm 2024

(LĐTĐ) Chương trình tiếp xúc cử tri là công nhân, lao động năm 2024 sẽ tập trung vào 3 nội dung, trong đó công nhân, lao động bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất các ý tưởng, giải pháp và khẳng định quyết tâm vượt mọi khó khăn, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng hành cùng doanh nghiệp vì đời sống công nhân

Đồng hành cùng doanh nghiệp vì đời sống công nhân

(LĐTĐ) Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội hiện đang quản lý trực tiếp 340 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với 149.548 lao động, trong đó đoàn viên 141.166 người. Ngay từ đầu năm 2024, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, về đoàn viên, người lao động.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Tập trung làm tốt công tác chăm lo

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Tập trung làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Những tháng đầu năm 2024, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng đã tập trung triển khai thực hiện khá toàn diện các mặt công tác. Trong đó, LĐLĐ quận đặc biệt chú trọng công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), đặc biệt là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Thiết thực các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thiết thực các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Bám sát chương trình công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhiệm vụ chính trị của quận, quý I/2024, LĐLĐ quận Tây Hồ xây dựng chương trình công tác và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác Công đoàn.
LĐLĐ huyện Phú Xuyên: Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong CNVCLĐ

LĐLĐ huyện Phú Xuyên: Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); đẩy mạnh các phong trào thi đua… qua đó góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện trong quý I năm 2024.
Tổ chức tốt hoạt động đối thoại, thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể

Tổ chức tốt hoạt động đối thoại, thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân vừa báo cáo sơ kết công tác Công đoàn và phong trào Công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) quý I/2024, với nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho CNVCLĐ.
Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Hưởng ứng phong trào thi đua, trong những năm qua, nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Phú Xuyên, Hà Nội đã phát huy tài năng, sức sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn thử thách, vừa “Giỏi việc nước”, vừa “Đảm việc nhà”…
LĐLĐ quận Đống Đa thành lập 6 Công đoàn cơ sở mới với 383 đoàn viên

LĐLĐ quận Đống Đa thành lập 6 Công đoàn cơ sở mới với 383 đoàn viên

(LĐTĐ) 3 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và xây dựng tổ chức Công đoàn cơ sở vững mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động