Sử dụng thuốc trôi nổi trên mạng chữa mụn trứng cá: Rước họa vào thân

(LĐTĐ) Đủ các loại mỹ phẩm, thuốc với quảng cáo “có cánh” siêu trắng, sạch mụn trứng cá... được bày bán tràn lan trên mạng xã hội, cùng với chiêu trò khuyến mãi đã khiến không ít người bị lừa phỉnh mua dùng do cả tin. Tuy nhiên, những loại thuốc, mỹ phẩm này xuất xứ như thế nào, được sản xuất ra sao lại không phải ai cũng rõ, chỉ sau khi mua dùng trị mụn trứng cá không giảm mà nhiều người rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.
su dung thuoc troi noi tren mang chua trung ca ruoc hoa vao than 40.000 ca tử vong mỗi năm do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá
su dung thuoc troi noi tren mang chua trung ca ruoc hoa vao than Bộ Y tế hướng dẫn sử dụng thuốc phải ghi cách xử trí quá liều

Biến chứng do điều trị mụn trứng cá sai cách

Theo ThS.BS Quách Thị Hà Giang, Phó Trưởng Khoa khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương, thời gian qua, số bệnh nhân đến khám và điều trị về bệnh ngoài da ngày một tăng, trong đó có nhiều bệnh nhân bị biến chứng do điều trị mụn trứng cá sai cách. Đặc biệt, Bệnh viện liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bị biến chứng nặng do sử dụng các loại thuốc trị mụn trứng cá trôi nổi được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội. Đa phần đều trong độ tuổi 15 – 20 tuổi.

Đáng nói, phần lớn bệnh nhân vào viện muộn, dù trước có triệu chứng viêm da khá lâu nhưng vẫn tìm cách tự xử lý. Khi làn da biến chứng nặng, bị bỏng rát, mọc mụn mủ, mới vào viện khám."Có nhiều tổn thương nặng thể lan tỏa như đầu tiên chỉ là mụn mủ nhỏ, sau đó thành trứng cá với những nang viêm nhiễm nặng", bác sĩ Hà Giang cho hay.

su dung thuoc troi noi tren mang chua trung ca ruoc hoa vao than
Các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương khám và tư vấn chăm sóc da mặt cho chị em phụ nữ.

Đơn cử như trường hợp của nữ sinh V.T.H (15 tuổi, ở Nam Định), khi đến tuổi dậy thì, gặp phải tình trạng mụn trứng cá chi chít trên mặt, đặc biệt nhiều ở vùng trán và cằm. Bệnh nhân lên mạng tìm hiểu và tin theo quảng cáo trên mạng nên đã điều trị mụn trứng cá bằng sản phẩm mỹ phẩm quảng cáo đó.

Sau một thời gian sử dụng, càng bôi càng mọc nhiều mụn hơn. Đáng sợ là bệnh nhân xuất hiện thêm cả mụn trứng cá bọc mủ, khiến da mặt ngứa ngáy, khó chịu phải nhập viện điều trị. Tại Bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán da mặt bệnh nhân bị nhiễm khuẩn với chi chít mụn mủ và được chẩn đoán bị biến chứng do dùng thuốc có chứa corticoid.

Tương tự, trước đó trường hợp bệnh nhân nữ N.T.B (20 tuổi, ở Hà Nội), nhân viên tiếp tân ở một khách sạn. Do yêu cầu công việc thường xuyên tiếp xúc với khách nhưng trên mặt chị B lại rất nhiều mụn trứng cá khiến chị có tâm lý ngại ngùng, kém tự tin. Thay vì đi đến bác sĩ khám để trị mụn, chị B. đã tự ra hiệu thuốc mua thuốc về bôi và được nhân viên bán cho thuốc dibetalic.

Sau một thời gian bôi thấy da láng mịn bất ngờ, chị B. ngừng bôi nhưng chỉ một thời gian ngắn, trên mặt chị B. bùng phát nhiều mụn trứng cá, tình trạng nặng nề hơn lúc đầu. Lúc này bệnh nhân mới đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám và điều trị.

Corticoid chất cấm dùng trong mỹ phẩm

Theo các chuyên gia y tế, nhiều chị em ngoài 30-40 tuổi mới tìm các chăm sóc da mặt, nhưng thực tế phụ nữ nên bắt đầu chăm sóc da ngay khi còn trẻ (khoảng 26-27 tuổi). PGS.TS Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương khuyến cáo, phụ nữ nên chăm sóc da từ khi còn trẻ. Riêng đối với nam giới quá trình lão hoá chậm hơn nên việc chăm sóc da có thể bắt đầu khi 31-32 tuổi. “Để không bị ung thư da, việc chăm sóc da hằng ngày đơn giản nhất là uống nhiều nước, tăng cường ăn rau xanh, trái cây, ngủ đủ giấc và bôi kem chống nắng từ 2-3 tiếng/lần, nhất là trước khi đi ra ngoài đường 30 phút.

Đặc biệt mùa hè là thời điểm tia cực tím của mặt trời hoạt động mạnh và rất có hại, thậm chí gây ung thư da, nhất là vào khung giờ 10 -16 giờ chiều. Vì vậy, trong khoảng thời gian này, người dân nên hạn chế ra ngoài trời nắng hoặc nên mặc áo chống nắng và đội mũ rộng vành để bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời”, PGS Nguyễn Văn Thường khuyến cáo.

Theo bác sĩ Hà Giang, đây chỉ là hai trong số rất nhiều bệnh nhân đến trị mụn trứng cá và các biến chứng sau khi nghe các thông tin quảng cáo trên mạng rồi tự chữa. Các bác sĩ Bệnh viện da liễu cũng chia sẻ: Nhiều người bệnh khi đến khám có mang theo sản phẩm là những hộp kem, thuốc mỹ phẩm được quảng cáo có công dụng làm trắng da, chữa nám, trị mụn trứng cá... với thành phần trên nhãn là thảo dược. Song với kinh nghiệm điều trị của các bác sĩ và triệu chứng mà bệnh nhân gặp phải trong suốt thời gian sử dụng thì chắc chắn sản phẩm có chứa chất làm trắng corticoid.

Trong khi, corticoid không được sử dụng để điều trị mụn trứng cá và nếu bôi ngoài da phải được bác sĩ chỉ định và theo dõi để tránh những biến chứng nguy hiểm. Mặc dù ban đầu thuốc làm cho da mặt sáng mịn rất nhanh, nhưng sau đó họ sẽ có những tổn thương mụn mủ bùng phát trở lại. Thậm chí, nhiều bệnh nhân xuất hiện lông dài và rậm, teo da, giãn mạch, mỏng da, rạn dan, nám da và khiến người dùng nghiện corticoid.

Nói về hội chứng nghiện corticoid bôi, nhiều chuyên gia da liễu phân tích: Đây là tình trạng da bệnh nhân trở lên đỏ, sưng nề, xuất hiện mụn mủ… sau khi ngừng sử dụng thuốc. Tình trạng này xuất hiện theo chu kì, giảm khi sử dụng lại thuốc. Thông thường dùng corticoid bôi liên tục trong 2-4 tháng có thể gây ra tình trạng nghiện thuốc. Corticoid bôi càng mạnh thời gian để gây nghiện thuốc càng ngắn. Đặc biệt khi làn da bị phụ thuộc vào corticoid, lúc dừng lại đột ngột có thể da sẽ bị mẩn ngứa, các triệu chứng viêm da tăng lên.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ có một thực tế là có đến 50% bệnh nhân nghiện corticoid bôi cho rằng mình không phải là nghiện corticoid, do đó không tuân thủ điều trị hoặc bỏ điều trị. Với người tuân thủ điều trị của bác sĩ thì sau 1 thời gian cơn nghiện sẽ thưa dần và giảm dần về cường độ và cuối cùng khỏi, ngược lại sẽ tái nghiện và bị nặng hơn.

Hiện nay, các chuyên gia y tế cũng cho biết để phân biệt kem có corticoid trong sản phẩm bằng mắt thường rất khó nhưng có một đặc điểm dễ nhận diện nhưng nếu trường hợp người sử dụng loại kem bôi nếu thấy vùng da mụn bay rất nhanh, da trắng sau 1-2 tuần thì nguy cơ chứa corticoid rất lớn. Trong khi đó để điều trị mụn trứng cá cần phải có thời gian dài và được bác sĩ chuyên khoa da liễu tư vấn.

Trước thực tế nêu trên bác sĩ Hà Giang khuyến cáo: Trước nhu cầu làm đẹp ngày càng gia tăng của các chị em, mọi người nên là những người thông thái tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa về da liễu có đầy đủ cơ sở vật chất máy móc hiện đại, đáp ứng nhu cầu của khách hàng để tránh những biến chứng đáng tiếc cho làn da. Đặc biệt, với những người dân khi có bệnh lý nám má, mụn trứng cá thì nên đến bác sĩ chuyên khoa da liễu để thăm khám, không tự ý dùng thuốc trên mạng, những bài thuốc truyền miệng… vừa dễ gây biến chứng nặng nề lại ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.

Tin khác

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động