Sức sống mới "hồi sinh" trên những cánh đồng hoa Mê Linh

(LĐTĐ) Sau khi được dỡ bỏ lệnh cách ly, không khí làm việc đã trở lại nhộn nhịp trên những cánh đồng hoa thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh). Trên những tuyến đường lớn, ô tô tải, ô tô con dâp dìu chở hoa đi khắp nơi để tiêu thụ.
su c so ng mo i ho i sinh tren nhu ng ca nh do ng hoa me linh Đoàn viên, thanh niên thôn Hạ Lôi hào hứng vệ sinh đường làng, ngõ xóm
su c so ng mo i ho i sinh tren nhu ng ca nh do ng hoa me linh Nhịp sống ở thôn Hạ Lôi ngày đầu sau dỡ chốt cách ly

Hoa cười người héo

Trong 28 ngày thôn Hạ Lôi thực hiện cách ly, các con đường vào 9 xóm của thôn vắng lặng, hầu hết người dân đóng cửa ở trong nhà. Chính quyền đã thiết lập khoảng 10 chốt cách ly, hạn chế người ra vào để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 ra ngoài cộng đồng.

Toàn xã Mê Linh có khoảng 150 ha trồng hoa thì thôn Hạ Lôi đã chiếm 100 ha. Là vùng cung cấp hoa tươi lớn nhất, nhì của Hà Nội, trồng hoa là công việc chính và là nguồn thu nhập chủ yếu của người dân nơi đây. Ảnh hưởng của dịch bệnh từ đầu năm đã khiến người dân làng hoa gặp khó khăn do không phải mặt hàng thiết yếu nên khó tiêu thụ.

Thế nhưng, việc buôn bán thực sự phải tạm dừng khi thôn Hạ Lôi có những ca bệnh đầu tiên. Khi toàn thôn phải thực hiện cách ly cũng là lúc cả vùng hoa rộng lớn đến thời điểm xuất ra thị trường.

su c so ng mo i ho i sinh tren nhu ng ca nh do ng hoa me linh
Trồng hoa là công việc mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân Hạ Lôi

Những ngày cách ly, thay vì 5 giờ sáng trở dậy ra đồng như mọi khi, ông Phạm Đức Liệu (thôn 1, xóm Đường, thôn Hạ Lôi) hằng ngày chỉ quanh quẩn trong căn nhà của mình. Không còn công việc chụp hoa, tỉa hoa hằng ngày, ông Liệu tập cho mình một thái độ lạc quan khi những bông hoa đang nở rộ nhưng “không thể làm gì được”.

“Hơn 20 năm ăn ngủ với hoa, trải qua đủ các giai đoạn lúc được mùa rớt giá, lúc thời tiết xấu nhưng chưa bao giờ gặp phải tình cảnh như thế này”, đó là tâm sự của ông Liệu khi ngẩn ngơ nhắc đến những ruộng hồng héo úa.

Là hộ trồng hoa lớn tại Hạ Lôi với hơn 4 mẫu ruộng hoa đủ loại từ hồng ngoại đến hồng ta, ông Liệu vì thế cũng là một trong những hộ dân chịu thiệt hại nặng nề. Theo ông Liệu đánh giá, vụ hoa năm nay tại thôn Hạ Lôi tương đối đẹp. Hoa nở đều bông và đúng thời điểm. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp đã khiến cho mọi thứ thay đổi.

su c so ng mo i ho i sinh tren nhu ng ca nh do ng hoa me linh
Thời gian Hạ Lôi thực hiện cách ly, những cánh đồng hoa héo úa do không được chăm sóc.

Nếu như bằng khoảng thời gian này năm trước, mỗi ngày gia đình ông có thể cắt được 10.000 bông giao cho thương lái thì năm nay, thu nhập của cả gia đình giảm đi hơn một nửa.

“Nhiều ngày không thể ra ruộng chăm sóc nên hoa hỏng rất nhiều. Có đêm nằm tiếc của không sao ngủ được vì nghĩ đến một vài sào hoa coi như là mất hết. Biết là mất rất nhiều thế nhưng vẫn phải thực hiện theo quy định để đẩy lùi dịch bệnh. Tự nhủ là người còn thì của còn”, ông Liệu tâm sự.

Giống như ông Liệu, gia đình bà Nguyễn Thị Khoa (xóm Đường, thôn Hạ Lôi) cũng có khoảng thời gian đứng ngồi không yên vì hơn 8 sào hoa rơi vào cảnh “hoa cười, người héo”. Cả tháng trời xót cây xót hoa, bà không làm gì, chỉ mong từng ngày để được ra vườn.

Tìm mọi cách níu chỗ hoa còn lại nở muộn bởi sau 28 ngày cách ly, gia đình bà đã “thất thoát” hàng chục triệu đồng. Bà Khoa nhẩm tính nếu như những năm trước hoa cúc được giá vào khoảng 3.000 - 5.000 đồng/bông, với khoảng 2.000 bông hoa cắt một ngày gia đình bà sẽ thu về 10 triệu đồng

“Bình thường, mỗi tháng thu nhập gia đình cũng đủ tiêu đủ ăn, nhưng thời điểm dịch bệnh gần như không có. Ở đây ai cũng vậy hết, đợt này trung bình mỗi hộ dân trồng hoa ở Hạ Lôi thiệt hại từ 50-70 triệu đồng. Có hộ làm lớn vốn đầu tư gần như mất trắng”, bà Khoa chia sẻ.

Sức sống trở lại trên những cánh đồng hoa

Sau gần một tháng cách ly y tế, thôn Hạ Lôi với gần 11.000 người được dỡ phong tỏa lúc 0h ngày 6/5. Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện Mê Linh đánh giá người dân thôn Hạ Lôi đã phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan chức năng, thực nghiêm túc lệnh phong tỏa.

Ngay trong đêm hôm ấy, những chuyến hoa đầu tiên sau cách ly từ từ lăn bánh đi qua cổng làng. Chờ đợi thời khắc lịch sử của Hạ Lôi, như biết bao dân làng khác, trong lòng ông Liệu cũng phấn chấn hơn so với mọi ngày.

su c so ng mo i ho i sinh tren nhu ng ca nh do ng hoa me linh
Những ngày này người dân Hạ Lôi lại hồ hởi ra đồng.

"Đêm gỡ cách ly tôi không ngủ được, thức cả đêm, rồi cùng bà con ùa ra đầu đình. Nhìn các xe hoa bắt đầu ra chợ bán ai nấy đều phấn khởi. Chúng tôi đã đợi giây phút này gần một tháng rồi” ông Liệu nói.

Cũng ngay trong đêm, ông Liệu đã gọi điện cho thương lái hẹn sáng sớm đến vườn nhập hoa. Đúng 5 giờ sáng, ông Liệu hồ hởi ra thăm nom ruộng hồng ngay trước cửa nhà nhanh chóng cắt hoa còn dùng được giao cho thương lái đến 8 giờ sáng. Xong việc, ông lại cặm cụi tỉa cỏ dại mọc um tùm.

Sau khi được dỡ bỏ cách ly, sức sống mới đang dần hồi sinh trên những ruộng hoa. Cũng chính vì thế, không khí làm đồng ở Hạ Lôi trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Tạm gác những thiệt hại, người dân đang nỗ lực lên phương án chăm sóc cây trồng, nuôi cây trở lại và đợi ngày thu hái sản phẩm mình dày công vun trồng.

“Thời gian không được chăm nom cây chủ yếu bị bệnh trĩ. Nếu chăm sóc tốt, đầu tư phun thuốc trừ bệnh thì chừng vài tháng nữa là có hoa để thu hoạch. Mặc dù sản lượng không cao nhưng vẫn đem lại thu nhập, khôi phục kinh tế cho người dân”, bà Quách Thị Hồng (xóm Bàng, thôn Hạ Lôi) vừa thoăn thoắt tỉa từng nụ hoa cúc vừa nói.

su c so ng mo i ho i sinh tren nhu ng ca nh do ng hoa me linh
Những xe hoa tấp nập được chở đi

Không khí làm việc không chỉ nhộn nhịp trên những cánh đồng, dọc con đường tỉnh lộ vào thôn, người dân đã đi lại đông đúc hơn hẳn. Trên những tuyến đường lớn, nhiều ô tô tải, ô tô con, người dân các nơi đã đổ về Hạ Lôi xem hoa và mua hoa. Xe hàng qua lại vội vã, hàng nghìn bông hoa hồng, hoa cúc,... được xếp trên lề đường, sẵn sàng đi khắp nơi sau gần một tháng gián đoạn buôn bán.

Chợ hoa Mê Linh cũng bắt đầu hoạt động tấp nập trở lại, những xe hoa nối tiếp nhau đi từ đường làng ra ngõ lớn. Nhịp sống ở Hạ Lôi thực sự đã trở về cuộc sống bình thường.

“May mắn sau khi hết phong tỏa, nhà tôi có đơn hàng dồn lại từ đợt trước và có chút hoa trữ trong kho lạnh nên cũng có hoa để bán. Nhiều hộ dân đã cắt được cả nghìn bông trong mấy ngày nay. Dịch bệnh đi qua, người trồng hoa lại quay về với những ruộng đồng, hoa tươi tiếp tục được đưa ra thị trường, thế là vui rồi”, bà Hồng xúc động.

P.Ngân - L.Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động